สตาร์ วอร์ส: ดิโอลด์รีพับลิค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Star Wars: The Old Republic
ผู้พัฒนาBioWare
ผู้จัดจำหน่ายElectronic Arts
LucasArts
โปรแกรมเมอร์
  • David Scott Edit this on Wikidata
แต่งเพลงMark Griskey
Gordy Haab
Jesse Harlin
Lennie Moore
Wilbert Roget, II
ชุดStar Wars: Knights of the Old Republic
เอนจินHeroEngine[1]
เครื่องเล่นMicrosoft Windows
วางจำหน่าย
แนวMMORPG
รูปแบบMultiplayer

สตาร์ วอร์ส: ดิโอลด์รีพับลิก (อังกฤษ: Star Wars: The Old Republic, TOR, SWTOR) เป็นเกม MMORPG จากเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์สเกมหนึ่ง พัฒนาโดยบริษัท BioWare Austin และ BioWare Edmonton เกมรุ่นสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows วางจำหน่ายและเริ่มให้บริการเมื่อ 20 ธันวาคม 2554 ในอเมริกาเหนือและบางส่วนของยุโรป

เนื้อเรื่องของเกมดำเนินอยู่ในจักรวาลของ สตาร์ วอร์ส ช่วงเวลาไม่นานนักหลังจากการทำข้อตกลงสันติภาพอันแทบจะไร้ความหมายระหว่างจักรวรรดิซิธและสาธารณรัฐกาแลกติก ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นตัวละครจากอาชีพต่างๆ 8 อาชีพด้วยกัน แต่ละอาชีพมีเรื่องราว 3 องก์ ดำเนินเรื่องไปพร้อมๆ กับการเก็บเลเวลตัวละคร ผู้เล่นสามารถเลือกอยู่ฝั่งสาธารณรัฐหรือฝั่งซิธได้ และสามารถมีความฝักใฝ่ทางจริยธรรมเปลี่ยนแปลงไปทางด้านสว่างหรือด้านมืดได้ตลอดเวลา แต่ละอาชีพมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกัน ในเกมยังมีระบบปรับแต่งให้ผู้เล่นเลือกปรับได้มากมาย บทสนทนามีการให้เสียงทั้งเกม มีตัวละครผู้ติดตาม และมีทางเลือกบทพูดคล้ายคลึงกับเกมสวมบทบาทของไบโอแวร์เกมอื่นๆ

เกมนี้เป็นเกมที่ใช้งบพัฒนามากที่สุดเกมหนึ่งเท่าที่มีการประมาณการณ์กันมา สามวันหลังเปิดตัวเกมนี้มีผู้เล่นสมัครใช้บริการ 1 ล้านคน จนได้ชื่อว่าเป็นเกม MMO ที่เติบโตเร็วที่สุด แต่ในเดือนต่อๆ มาจำนวนผู้สมัครก็ลดลง แต่ยังทำกำไรได้ ปัจจุบันเกมนี้ใช้ระบบการสมัครเล่นแบบกึ่งเล่นฟรี โดยมีแบบจ่ายค่าบริการรายเดือนให้เลือก ในช่วงแรกเกมนี้ได้รับการตอบรับในทางบวก และมีภาคเสริมและอัปเดตต่อมาอีกหลายชุด มีหนังสือการ์ตูนและนิยายภาคเสริมของเกมตามมาอีกหลายเล่ม

เนื้อเรื่อง[แก้]

SWTOR ดำเนินเรื่องในจักรวาลของเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส ช่วงหลังจากการทำสนธิสัญญาสันติภาพระหว่างจักรวรรดิซิธและสาธารณรัฐกาแลกติก เป็นเวลาประมาณ 300 ปี หลังเหตุการณ์ใน KOTOR และประมาณกว่า 3,500 ปี ก่อนเหตุการณ์ในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส ช่วงเวลานี้เหล่าเจไดถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของความสำเร็จของเหล่าซิธในมหาสงครามกาแลกติก (Great Galactic War) ซึ่งกินเวลายาวนานถึง 28 ปี นำไปสู่สนธิสัญญาคอรัสซานท์ ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคสงครามเย็น เหล่าเจไดจึงตัดสินใจย้ายออกจากคอรัสซานท์ไปยังไทธอน ซึ่งเป็นสถานที่ที่นิกายเจไดถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงแรก เพื่อแสวงหาคำแนะนำจากพลัง เหล่าซิธเข้าครอบครองคอร์ริบาน สถาปนาสถาบันซิธขึ้นใหม่ เนื้อเรื่องของเกมดำเนินในช่วงเวลาสิบปีหลังเหตุการณ์เหล่านี้ ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีความขัดแย้งครั้งใหม่กำลังก่อตัวขึ้น

อ้างอิง[แก้]

  1. Thang, Jimmy (2008-12-10). "BioWare Using Simutronics' HeroEngine for Star Wars: The Old Republic". IGN. สืบค้นเมื่อ 2008-12-10.
  2. http://www.swtor.com/patchnotes/1.0.2d/1122012
  3. "GamesCom Highlight Video".
  4. "Star Wars: The Old Republic | FAQ". Swtor.com. สืบค้นเมื่อ 2011-12-05.