สตอร์มทรูปเปอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สตอร์มทรูปเปอร์
ตัวละครใน สตาร์ วอร์ส
ปรากฏครั้งแรกสตาร์ วอร์ส (ค.ศ. 1977)
สร้างโดยจอร์จ ลูคัส
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เผ่าพันธุ์มนุษย์
เพศชายและหญิง
อาชีพทหาร
สังกัดจักรวรรดิกาแลกติก
ปฐมภาคี

สตอร์มทรูปเปอร์ (อังกฤษ: Stormtrooper) หรือกองพันพายุเป็นหน่วยทหารในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส (Star Wars) สร้างโดยจอร์จ ลูคัส ซึ่งมีบทบาทครั้งแรกในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 4: ความหวังใหม่ ที่ออกฉายในปี ค.ศ. 1977 สตอร์มทรูปเปอร์เป็นกองทหารภาคพื้นดินของจักรวรรดิกาแลกติกภายใต้ผู้นำคือจักรพรรดิพัลพาทีนหรือดาร์ธ ซิเดียส และผู้บัญชาการที่โดดเด่นอย่างดาร์ธ เวเดอร์ และวิลฮัฟ ทาร์คิน ก่อนที่จะมาทำหน้าที่ให้กับปฐมภาคี ในภาพยนตร์เรื่องสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 7: อุบัติการณ์แห่งพลัง ที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2015 ภายใต้อำนาจของผู้นำสูงสุดสโนค และผู้บัญชาการที่โดดเด่นอย่างไคโล เร็น และนายพลฮักซ์

ประวัติ[แก้]

ในสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 2: กองทัพโคลนส์จู่โจม โคลนทรูปเปอร์รุ่นแรกนั้นเกิดจากการดัดแปลงพันธุกรรมโดยมีต้นแบบมาจากแจงโก้ เฟทท์ เพื่อเป็นทหารของกองทัพสาธารณรัฐในสงครามโคลน ซึ่งในสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 3: ซิธชำระแค้น โคลนทรูปเปอร์ได้รับคำสั่งที่ 66 จากสมุหนายกพัลพาทีนให้มีกวาดล้างนิกายเจไดให้หมดสิ้น โดยกองร้อยที่ 501 ได้กลายมาเป็นสตอร์มทรูปเปอร์รุ่นแรก ในขณะที่โคลนตัวอื่นๆได้ถูกยกเลิกไปหมดแล้ว[1]

ชุดเกราะของสตอร์มทรูปเปอร์[แก้]

สตอร์มทรูปเปอร์รูปแบบพิเศษ[แก้]

ชาโดว์ทรูปเปอร์ในดรากอนคอน

ในสตาร์ วอร์ส ไตรภาคเดิมได้มีการพบเห็นสตอร์มทรูปเปอร์รูปแบบพิเศษในหลายหน่วย รวมไปถึง:

  • แซนด์ทรูปเปอร์ พบเห็นในโลกทะเลทรายลักษณะเดียวกับทาทูอีน ระหว่างสตาร์ วอร์ส และในสตาร์ วอร์ส: อุบัติการณ์แห่งพลัง แซนด์ทรูปเปอร์มีลักษณะเด่นคือมีแผ่นพาดอยู่ที่ไหล่ซึ่งมีทั้งสีดำ, สีขาว หรือสีส้ม มีเครื่องหมายที่แตกต่างกันอยู่ด้านหลังของหมวก ชุดเกราะส่วนหัวเข่าเป็นรูปทรงเพชร และชุดเกราะส่วนท้องที่แตกต่างกันกับสตอร์มทรูปเปอร์ปกติเล็กน้อย
  • สโนว์ทรูปเปอร์ พบเห็นในจักรวรรดิเอมไพร์โต้กลับ บนดาวฮอธ และในสตาร์ วอร์ส: อุบัติการณ์แห่งพลัง เป็นสตอร์มทรูปเปอร์ที่สามารถอยู่ได้ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าศูนย์องศา รวมถึงหมวกและชุดเกราะที่มีความแตกต่างจากสตอร์มทรูปเปอร์ปกติ
  • อิมพีเรียลสเคาท์ทรูปเปอร์ พบเห็นในการกลับมาของเจได ซึ่งถูกฝึกให้มีทักษะในการเอาตัวรอดในหลายๆภูมิประเทศ
  • เดธ ทรูปเปอร์ พบเห็นครั้งแรกในโร้ควัน ตํานานสตาร์ วอร์ส ซึ่งทั้งชุดเป็นสีดำทั้งตัว มีความเก่งกาจในระดับชั้นหัวกะทิ มักจะถูกใช้งานในการลักลอบ จารกรรม และลอบสังหาร นอกจากนั้นยังทำหน้าที่เป็นบอดี้การ์ดส่วนบุคคลให้แก่บุคคลสำคัญของจักรรรดิ

อิทธิพลต่อวัฒนธรรม[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สตาร์ วอร์ส: ซิธชำระแค้น

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]