แคปริคอร์น ชูร่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แคปริคอร์น ชูร่า
[[ภาพ:|200px| ]]
ชื่อ
ชื่อไทย แคปริคอร์น ชูร่า
ชื่ออักษรละติน Capricorn Shura
ชื่อญี่ปุ่น 山羊座のシュラ
นักพากย์ โคจิ โททานิ (1987-1989)
ทาเคชิ คุซาโอะ (2002-ปัจจุบัน)
ข้อมูลเฉพาะ
ระดับ โกลด์เซนต์
เกิด 12 มกราคม
ราศี มกร
กลุ่มดาวประจำตัว กลุ่มดาวแพะทะเล
อายุ 23 ปี (มังงะ)
26 ปี (อนิเมะ)
ความสูง 186 เซนติเมตร
น้ำหนัก 83 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด B
สถานที่เกิด ประเทศสเปน
สถานที่ฝึกวิชา เทือกเขาพิเรนัส
ท่าไม้ตาย เอ็กซ์คาลิเบอร์
จัมปิ้งสโตน
ชุดเกราะ
ประเภทชุดเกราะ โกลด์คล็อธ
ชื่อชุดเกราะ แคปริคอร์นคล็อธ
ภาพคล็อธ

แคปริคอร์น ชูร่า (ญี่ปุ่น: 山羊座(カプリコーン)のシュラโรมาจิKapurikōn no Shura) ตัวละครจากการ์ตูนเรื่องเซนต์เซย่า เป็นโกลด์เซนต์ประจำราศีมกร ผู้ดูแลปราสาทแพะทะเล 1 ใน 12 ปราสาทแห่งแซงค์ทัวรี่

บทบาท[แก้]

ผู้ดูแลปราสาทแพะทะเล[แก้]

ขณะที่บรอนเซนต์ 4 คน กำลังผ่านจากปราสาทมนุษย์ม้าของซาจิททาเรียส ไอโอลอส เข้าสู่ปราสาทแพะทะเล ไม่มีผู้ขัดขวาง ไม่มีพลังคอสโม่ของศัตรู ทุกคนกำลังจะผ่านออกไป แต่แล้วจู่ ๆ ดราก้อน ชิริว ก็รู้สึกได้ถึงสัญญาณการโจมตีจากด้านหลัง พร้อมบอกให้ทุกคนกระโดด พริบตานั้นพื้นดินบริเวณหลังปราสาทก็แยกออกเป็นหุบเหวจากฝีมือของ แคปริคอร์น ชูร่า โกลด์เซนต์ผู้ดูแลปราสาทแพะทะเล ทุกคนยกเว้นชิริวได้กระโดดไปอยู่ฝั่งตรงข้ามหมด ส่วนชิริวต้องอยู่ที่เดิมเพื่อจัดการกับชูร่า หากไม่แล้วทุกคนจะถูกชูร่าเล่นงานตกลงไปเหวตายกันหมด

ชูร่าได้บอกว่า ตนเป็นผู้สังหารไอโอลอสเองเมื่อ 13 ปีก่อน ตามคำสั่งของเคียวโก ด้วยไม่รู้ว่าเคียวโกเป็นคนชั่วร้าย เซนต์ แคปริคอร์น ได้ชื่อว่าเป็นเซนต์ที่จงรักภักดีต่ออาเทน่ามากที่สุดในบรราดาเหล่าเซนต์

ชูร่ามีท่าไม้ตายที่น่ากลัวคือ เอ็กซ์คาลิเบอร์ (Excalibur) ที่แขนขวาโดยคมกริบเหมือนดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ในตำนาน สามารถตัดทุกสิ่งให้ขาดได้ ชูร่าใช้เอ็กซ์คาลิเบอร์ตัดชุดคล็อธของชิริวจนหมด จนชิริวต้องใช้ท่ามังกรทะยาน อันเป็นท่าไม้ตายที่ท่านผู้เฒ่าได้ห้ามไว้ นำพาชูร่าและตัวเองทะยานออกไปสู่นอกโลก ชูร่าได้ถามชิริวว่า ทำไปเพื่ออะไร ชิริวตอบมาสั้น ๆ ว่า เพื่ออาเทน่า ชูร่าจึงสำนึกได้และสละชุดโกลด์คล็อธให้ชิริวและถีบชิริวกลับมาสู่โลก และตัวเองก็ได้สลายหายไปกับชั้นบรรยากาศ

เจ้าสมุทรโพไซดอน[แก้]

ในขณะที่ชิริวกำลังพลาดท่าแก่คริวซาโอล กฤษณะ ขุนพลผู้ดูแลเสาค้ำมหาสมุทรอินเดียอยู่นั้น ชูร่าก็ได้ปรากฏตัวขึ้นในมโนสำนึกของชิริวและปลุกชิริวให้ลุกขึ้นสู้ โดยบอกว่าที่แขนขวาของชิริวมีวิญญาณของตนสถิตย์อยู่ นั่นคือ เอ็กซ์คาลิเบอร์ นั่นเอง ซึ่งชิริวก็ได้ฟื้นขึ้นและใช้เอ็กซ์คาลิเบอร์ตัดหอกทองคำของกฤษณะได้สำเร็จ และใช้เป็นท่าไม้ตายต่อมา

สงครามศักดิ์สิทธิ์-เทพเจ้าฮาเดส[แก้]

ชูร่า ปรากฏตัวขึ้นมาพร้อมกับ เจมินี่ ซากะ กับ อควอเรียส คามิว ในฐานะเซนต์ที่ฟื้นจากความตายต้องการศีรษะของอาเทน่ากลับไปให้ฮาเดส ร่างของชูร่าได้สลายลงไปเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นเพราะเวลา 12 ชั่วโมง ที่ฮาเดสให้ไว้หมดลง

ชูร่า ปรากฏตัวอีกครั้งพร้อมกับเหล่าโกลด์เซนต์ทั้งหลายที่ตายไปแล้ว เพื่อรวมพลังกันทำลายกำแพงอาดูรเพื่อเปิดทางไปสู่เอลิเชี่ยน

บทบาทในภาค Soul Of Gold[แก้]

ชูร่า ปรากฏตัวครั้งแรกเพื่อต่อสู้กับร่างเงาของตนที่เกิดจากมโนภาพของ เลโอ ไอโอเลีย ซึ่งตนไม่สามารถกำจัดได้เนื่องจากผู้ที่ทำให้เกิดมโนภาพจะต้องเป็นคนกำจัด ดังนั้น ชูร่าจึงได้ใช้ท่า จัมปิ้งสโตน แล้วล็อกร่างเงาของตนไว้ แล้วให้ไอโอเลียใช้ท่าไลนิ่ง พลาสม่า กำจัดร่างเงา ในเวลาต่อมา ชูร่าได้เดินทางที่ห้องที่มี อควอเรียส คามิว เฝ้าไว้ และแพ้คามิว จนถูก เซิร์ท เพื่อนของคามิวสังหาร

ท่าไม้ตาย[แก้]

  • เอ็กซ์คาลิเบอร์ (Excalibur) ท่านี้จะใช้มือในการแหวกอากาศซึ่งมีความคมเหมือนดาบ สามารถฝ่าได้ทุกสรรพสิ่ง
  • จัมปิ้งสโตน (Jumping Stone) ท่าที่ใช้ขาเกี่ยวคู่ต่อสู้แล้วเหวี่ยงขึ้นฟ้า ทำให้คู่ต่อสู้ได้รับบาดเจ็บ

หมายเหตุ[แก้]

  • หน้ากากของชุดคล็อธแคปริคอร์น ในฉบับมังงะจะเป็นทรงครอบเพียงใบหน้า แต่ในฉบับอนิเมะหน้ากากจะเป็นทรงครอบหมดทั้งศีรษะ แต่ในภาคสงครามศักดิ์สิทธิ์-เทพเจ้าฮาเดส หน้ากากได้เปลี่ยนเป็นลักษณะคล้ายมังงะตอนแรก
  • ชื่อ "ชูร่า" มีที่มาจากอาชูร่า (อสุรา) เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่ชอบการต่อสู้มาก ทีแรก มาซามิ คุรุมาดะ ตั้งใจจะตั้งชื่อนี้ให้กับเซนต์แห่งเจมินี่ แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนมาใช้กับเซนต์แห่งแคปริคอร์นแทน[1][2]

อ้างอิง[แก้]

  1. เซนต์เซย่า Color Album Vol.4, สำนักพิมพ์หมึกจีน, 2532, หน้า 24
  2. จัมป์โกลด์ซีเลคชัน เซนต์เซย่า อนิเมะสเปเชียล 3, สำนักพิมพ์ชูเอฉะ, 2531, หน้า 32
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 11, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2543
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 16, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2545
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์เซย่า เล่มที่ 19, สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2548
  • มะซะมิ คุรุมะดะ, เซนต์ เซย่า เล่มที่ 26 , สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ, 2549

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]