ดราก้อน ชิริว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดราก้อน ชิริว
ชื่อ
ชื่อไทย ดราก้อน ชิริว
ชื่ออักษรละติน Dragon Shiryu
ชื่อญี่ปุ่น 龍星座の紫龍
นักพากย์ ฮิโรทากะ ซุซุโอกิ (1986-2002)
ทากาฮิโระ ซากุระอิ (2005-
ปัจจุบัน)
ข้อมูลเฉพาะ
ระดับ บรอนซ์เซนต์
เกิด 4 ตุลาคม
ราศี ตุล

อัญมณีประจำราศี : โอปอล

กลุ่มดาวประจำตัว กลุ่มดาวมังกร
อายุ 14 ปี
ความสูง 182 เซนติเมตร
น้ำหนัก 69 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด O
สถานที่เกิด ประเทศญี่ปุ่น
สถานที่ฝึกวิชา เทือกเขาโกโรโฮ ประเทศจีน
ท่าไม้ตาย หมัดมังกรผงาดโรซัน
หมัดมังกรทะยานโรซัน
หมัดมังกรเหินโรซัน
หมัดร้อยมังกรสังหาร
ดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์
ชุดเกราะ
ประเภทชุดเกราะ บรอนซ์คล็อธ
ชื่อชุดเกราะ ดราก้อนคล็อธ
ภาพคล็อธ

[1]

ดราก้อน ชิริว (ญี่ปุ่น: 龍星座(ドラゴン)の紫龍โรมาจิDoragon no Shiryū) ตัวละครหลักจากการ์ตูนเรื่องเซนต์เซย่า ถูกส่งไปฝึกวิชาที่เทือกเขาโกโรโฮ ประเทศจีน โดยมี ไลบร้า โดโก หรือ ท่านผู้เฒ่า โกลด์เซนต์ประจำราศีตุลเป็นอาจารย์ เมื่อฝึกวิชาสำเร็จ ชิริวจึงได้เป็นผู้ครอบครองชุดคล็อธดราก้อน และเป็นเซนต์อาภัพที่มักจะตาบอดเป็นประจำ

บทบาท[แก้]

ชิริวเป็น 1 ในเด็กกำพร้าที่ถูกส่งไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อฝึกฝนให้ได้เป็นเซนต์ โดยชิริวได้เดินทางไปยัง เทือกเขาโกโรโฮ ประเทศจีน โดยมี ท่านผู้เฒ่า หรือ ไลบร้า โดโก โกลด์เซนต์ราศีตุล เป็นผู้ฝึกฝนวิชาให้ โดยผู้ที่สามารถทำให้น้ำตกโรซันไหลย้อนกลับขึ้นไปเท่านั้นที่จะมีคุณสมบัติได้ครอบครองชุดคร็อธดราก้อน ชิริวใช้ระยะเวลาประมาณ 5 ปีในการฝึกฝนจนสามารถทำให้น้ำตกโรซันไหลย้อนกลับขึ้นไปและครอบครองชุดคร็อธดราก้อนสำเร็จ

หลังจากนั้น ชิริวได้เดินทางกลับมายังประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมในศึกกาแล็คเซียนวอร์ส คู่ต่อสู้ของชิริวในศึกครั้งนี้ คือ เพกาซัส เซย่า ในระหว่างที่จะเริ่มการต่อสู้นั้น ชุนเรย์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท ที่โกโรโฮได้เดินทางมาเพื่อบอกชิริวว่าท่านผู้เฒ่าป่วยหนัก ดังนั้น ชิริวจึงต้องการล้มเซย่าให้ได้เร็วที่สุด จึงโจมตีใส่เซย่าอย่างหนัก แต่เซย่าก็สามารถลุกขึ้นกลับมาต่อสู้ได้ และโจมตีกลับ แต่การโจมตีของเซย่าไม่ได้ผล เนื่องจากชิริวใช้โล่ป้องกันหมัดของเซย่าไว้ได้ ดังนั้น เซย่าจึงคิดวิธีในการทำลายโล่และหมัดของชิริว โดยใช้แผนให้ชิริวใช้หมัดต่อยเข้าที่โล่ของตัวเอง ซึ่งวิธีนี้ทำให้หมัดและโล่ของชิริวแหลกลงไปทั้งคู่ ชิริวจึงระเบิดชุดคล็อธออก เหลือแต่ท่อนบนที่เปลือยเปล่าและคล็อธท่อนล่าง เซย่าซึ่งไม่อยากได้เปรียบชิริวจึงถอดชุดคล็อธตาม และต่อสู้กันด้วยพลังที่แข็งแกร่งกว่าหลายเท่า ในระหว่างที่ชิริวกำลังจะปล่อยหมัดนั้น เซย่าเห็นจุดอ่อนของท่าได้ จึงโจมตีใส่ชิริวตกจากเวทีพ่ายแพ้ในที่สุด รวมทั้ง หัวใจของชิริวได้หยุดเต้นลงด้วย เซย่าได้ใช้หมัดที่มีขนาดแรงเท่าเดิมปล่อยไปยังชิริว จึงทำให้ชิริวรอดชีวิตมาได้

ภาคแซงทัวรี่[แก้]

ภาคอัศวินแห่งแอสการ์ด[แก้]

ภาคเจ้าสมุทรโพไซดอน[แก้]

ภาคเจ้านรกฮาเดส แชปเตอร์แซงทัวรี่[แก้]

ภาคเจ้านรกฮาเดส แชปเตอร์อินเฟอร์โน[แก้]

ภาคเจ้านรกฮาเดส แชปเตอร์เอลิเชี่ยน[แก้]

บทบาทในภาคโอเมก้า[แก้]

ชิริวได้แต่งงานกับชุนเรย์ โดยเขาอาศัยอยู่ที่เทือกเขาโกโรโฮ เช่นเดิม แม้จะสูญเสียดวงตาอีกครั้งจากการต่อสู้ แต่ชิริวยังคงใช้ชีวิตอันเรียบง่ายในทุกๆวัน ชิริวมีบุตรชาย 1 คน นาม ริวโฮ ซึ่งเขาได้ฝึกสอนวิชาให้กับลูกชายของเขาเช่นเดียวกับที่ โดโกเคยสั่งสอนวิชามา

ในซีซั่นสอง หลังจากอัปสุถูกกำจัด ชิริวสามารถฟื้นฟูอาการบาดเจ็บกลับมาด้วยพลังของตนเอง ภายหลังจากเกนบุเสียชีวิต ชิริวก็กลับสู่ตำแหน่งไลบร้าเซนต์แทน

ชุดคล็อธดราก้อน[แก้]

ชุดคล็อธดราก้อนนั้นหลับใหลอยู่ใต้น้ำตกโรซัน ซึ่งกล่าวกันว่า เป็นน้ำตกที่ไหลจากสวรรค์สู่พื้นดิน ดังนั้น ชุดคล็อธดราก้อนจึงถูกสายน้ำชะล้างมาเป็นเวลานานจนทำให้ชุดคล็อธมีความแข็งแกร่งมาก และส่องประกายเหมือนเพชร โดยเฉพาะโล่ของชุดคล็อธดราก้อนนั้นได้ชื่อว่าแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาชุดคล็อธทั้งหมด

ชุดคล็อธดราก้อนได้รับความเสียหายอย่างหนักหลังจากการต่อสู่ระหว่างชิริว และเพกาซัส เซย่า ในศึกกาแล็คเซียนวอร์ส ดังนั้น ชิริวจึงได้นำชุดคล็อธดราก้อน รวมทั้งชุดคล็อธเพกาซัส ไปยังจามิล ทิเบต อันเป็นที่อยู่ของ แอเรียส มู โกลด์เซนต์ประจำราศีเมษ ซึ่งเป็นผู้เดียวที่สามารถซ่อมแซมชุดคล็อธได้ หลังจากการซ่อมแซมนั้น ชุดคล็อธดราก้อนจึงเปลี่ยนรูปร่างเป็นรูปแบบที่ 2

ภายหลังจากศึก 12 ปราสาทแห่งแซงค์ทัวรี่ ชุดคล็อธดราก้อนได้รับความเสียหายอย่างมาก ท่านผู้เฒ่าจึงได้เสียสละเลือดของตัวเองเพื่อใช้ในการซ่อมแซมชุดคล็อธดราก้อน (ในฉบับอนิเมะ มู เป็นผู้เสียสละเลือดในการซ่อมแซมชุดคล็อธดราก้อน) ชิริวสวมชุดคล็อธดราก้อนรูปแบบที่ 3 ในการต่อสู้กับเหล่ามารีเนอร์ นักรบแห่งเจ้าสมุทรโพไซดอน โดยชุดคล็อธดราก้อนใหม่นี้ สามารถเปลี่ยนเป็นสีทองได้เมื่อชิริวระเบิดพลังคอสโมถึงระดับสูงสุด เนื่องจากเป็นชุดคล็อธที่ใช้เลือดของโกลด์เซนต์มาซ่อมแซมนั่นเอง

การต่อสู้ในภาคฮาเดสนั้น แอเรียส ชิออน ได้ใช้เลือดของอาเทน่าในการซ่อมแซมชุดคล็อธให้กับพวกเซย่า รวมทั้งชุดคล็อธดราก้อนด้วย ซึ่งชุดคล็อธได้เปลี่ยนรูปร่างอีกครั้งนับเป็นรูปแบบที่ 4 และจากการที่ใช้เลือดของอาเทน่าในการซ่อมแซมนี้เอง ชุดคล็อธดราก้อนจึงได้รับการคุ้มครองด้วยพลังของอาเทน่าทำให้ชิริวสามารถเดินทางผ่านไปยังเอริเชี่ยนซึ่งมีเฉพาะเทพเจ้าเท่านั้นที่เดินทางไปได้ อย่างไรก็ตาม ชุดคล็อธก็โดนทานาทอส เทพมรณะทำลายลงในที่สุด แต่เมื่อชิริวเร่งพลังคอสโม่ถึงขีดสุดชุดคล็อธดราก้อนซึ่งได้รับการซ่อมจากเลือดของอาเทน่าก็สามารถเปลี่ยนรูปเป็นชุดดราก้อนก็อดคล็อธ (Dragon's god cloth) ซึ่งนับเป็นชุดคล็อธที่เหนือกว่าโกลด์คล็อธ

ท่าไม้ตาย[แก้]

  • หมัดมังกรผงาดโรซัน (廬山昇龍覇, Rozan Sho Ryu Ha)
  • หมัดมังกรทะยานโรซัน (廬山亢龍覇, Rozan Kou Ryu Ha)
  • หมัดมังกรเหินโรซัน (廬山龍飛翔, Rozan Ryu Hi Sho)
  • หมัดร้อยมังกรสังหาร (廬山百龍覇, Rozan Hyaku Ryu Ha)
  • ดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ (聖剣, Excalibur)

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. [1]