เบลล์ (ตัวละครดิสนีย์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เบลล์
ตัวละครใน โฉมงามกับเจ้าชายอสูร
เบลล์ในชุดราตรีบอลกราวน์ขณะที่ปรากฏตัวในเรื่อง โฉมงามกับเจ้าชายอสูร (1991).
ปรากฏครั้งแรกโฉมงามกับเจ้าชายอสูร (1991)
สร้างโดยลินดา วูลเวอร์ตัน
แสดงโดย
ให้เสียงโดย
  • เพจ โอฮารา (1991–2011, 2018, 2023)[1][2]
  • จูลี นาธานสัน (2011–ปัจจุบัน)
  • โจดี เบนสัน (เฮาส์ออฟเมาส์)
เค้าโครงจากโฉมงามจากเทพนิยายของกาเบรียล-ซูซาน เดอ วิลล์เนิฟในปี ค.ศ. 1740
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
สังกัดเจ้าหญิงดิสนีย์
ครอบครัวมอริซ (พ่อ)
คู่สมรสเจ้าชายอสูร
บ้านเกิดหมู่บ้านในประเทศฝรั่งเศส
สัญชาติฝรั่งเศส

เบลล์ (อังกฤษ: Belle) เป็นตัวละครเอกในภาพยนตร์แอนิเมชันลำดับที่ 30 ของสวอล์ตดิสนีย์แอนิเมชันสตูดิโอส์ เรื่อง โฉมงามกับเจ้าชายอสูร ออกฉายในปี ค.ศ. (1991) พากย์เสียงโดยนักแสดงและนักร้อง เพจ โอฮารา เบลล์เป็นลูกสาวผู้รักการอ่านหนังสือของนักประดิษฐ์ผู้แปลกประหลาด เธอปรารถนาที่จะละทิ้งชีวิตในหมู่บ้านเพื่อแลกกับการผจญภัย เมื่อมอริซพ่อของเธอถูกขังโดยอสูรที่มีหัวใจเย็นชาในปราสาทที่น่าหลงใหล เบลล์เสนออิสรภาพของเธอเองเพื่อแลกกับการปล่อยพ่อของเธอ และค่อย ๆ เรียนรู้ที่จะรักอสูรตนนี้แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของเขาจะน่ากลัวก็ตาม และภายหลังก็ได้แต่งงานกับอสูรหลังจากที่เขากลับร่างเป็นเจ้าชายรูปงาม

เจฟฟรีย์ แคตเซนเบิร์ก ประธานบริษัทดิสนีย์หมอยหมายหน้าที่ให้ โฉมงามกับเจ้าชายอสูร เป็นภาพยนตร์เพลงแอนิเมชันที่มีนางเอกที่แข็งแกร่ง ซึ่งเขาได้ว่าจ้างลินดา วูลเวอร์ตัน เป็นผู้เขียนบทเป็นครั้งแรก วูลเวอร์ตันอิงจากนางเอกในเทพนิยายปี ค.ศ. 1740 ที่มีชื่อเดียวกัน วูลเวอร์ตันได้ดัดแปลงเบลล์ให้เป็นตัวละครที่มีความมั่นใจมากขึ้นในภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยจงใจให้เธอมีความเป็นสตรีนิยม เพื่อลดการวิจารณ์ที่ดิสนีย์ได้รับมานานจากการแสดงที่มีตัวละครหญิงเป็นเหยื่อ วูลเวอร์ตันได้รับแรงบันดาลใจจากการขับเคลื่อนสิทธิสตรีและการแสดงของนักแสดงหญิงแคทารีน เฮปเบิร์น ในภาพยนตร์เรื่อง ลิตเติลวูแมน (1933) วูลเวอร์ตันสร้างเบลล์ให้แตกต่างจากตัวละครดิสนีย์คนก่อน ๆ โดยเฉพาะแอเรียลจากเรื่อง เงือกน้อยผจญภัย อย่างไรก็ตาม บางเรื่องศิลปินก็โต้แย้งวิสัยทัศน์อันเป็นอิสระของวูลเวอร์ตันสำหรับตัวละครนี้ ภาพเคลื่อนไหวสร้างโดยเจมส์ แบ็กซ์เตอร์ และมาร์ก เฮนน์ ซึ่งอดีตตัวละครนี้มีพื้นฐานมาจากท่าเดินอันสง่างามของตัวละคร โดยอิงจากท่าเต้นบัลเล่ต์ของแอดการ์ เดอกาแบบอิมเพรสชันนิสต์ ใบหน้าของชาวยุโรปของเบลล์ได้รับแรงบันดาลใจจากนักแสดงสาวชาวอังกฤษ วิเวียน ลีห์ และออดรีย์ เฮปเบิร์น นักแสดงหญิงฮอลลีวูดอีกหลายคนเป็นแรงบันดาลใจให้กับการปรากฏตัวของเบลล์ รวมถึงนาตาลี วูด, เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ และเกรซ เคลลี ดิสนีย์ทำการได้คัดเลือกผู้สมัครจาก 500 คนเพื่อรับบทนี้ ก่อนที่จะเลือกโอฮาราจากเสียงที่ฟังดูเป็นผู้ใหญ่และประสบการณ์จากละครบรอดเวย์ของเธอ

เบลล์ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ที่ชื่นชมความกล้าหาญ ความฉลาด และความเป็นอิสระของตัวละครตัวนี้ อย่างไรก็ตาม การต้อนรับแนวคิดสตรีนิยมของเธอมีความหลากหลายมากขึ้น โดยนักวิจารณ์กล่าวว่าการกระทำของตัวละครนี้เน้นเรื่องโรแมนติกมากไป เบลล์ได้เป็นเจ้าหญิงดิสนีย์คนที่ 5 เธอมักได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ดีที่สุดของแฟรนไชส์ โดยได้รับการยกย่องอย่างสูงว่าเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่แข็งแกร่งที่สุดของดิสนีย์เกี่ยวกับตัวละครสตรีนิยม นักวิจารณ์เห็นพ้องกันว่าเบลล์ช่วยเป็นแนวหน้าในการเป็นนางเอกภาพยนตร์อิสระ ขณะเดียวกันก็เปลี่ยนชื่อเสียงของเจ้าหญิงดิสนีย์ เบลล์เป็นหนึ่งในตัวละครที่โดดเด่นที่สุดของดิสนีย์ ยังเป็นนางเอกแอนิเมชันเพียงคนเดียวที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงนางเอกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการจัดอันดับภาพยนตร์ของสถาบันภาพยนตร์อเมริกัน ตัวละครนี้ยังปรากฏในภาคต่อและภาคแยกของภาพยนตร์หลายเรื่อง รวมถึงละครโทรทัศน์ฉบับคนแสดง นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน ซูซาน อีแกน เป็นผู้ริเริ่มบทบาทของเบลล์ในละครเพลงบรอดเวย์ที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทนี สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในละครเพลง ต่อมาเอ็มมา วอตสัน ได้รับบทเป็นเบลล์ในภาพยนตร์ดัดแปลงฉบับคนแสดงในปี ค.ศ. 2017

การปรากฏตัว[แก้]

เบลล์ขณะที่เธอปรากฏตัวในสวนสนุกดิสนีย์

เบลล์ พร้อมด้วยเจ้าชายอสูรและชิพ ปรากฏตัวในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 64 ในฐานะพรีเซนเตอร์สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันขนาดสั้นยอดเยี่ยม นอกจากนี้เธอยังปรากฏตัวเป็นนักแสดงรับเชิญสั้น ๆ ในเรื่อง คนค่อมแห่งนอเทรอดาม (1996) ระหว่างการแสดงเพลง "เอาต์แดร์" (Out There)[3]

เบลล์ยังเป็นตัวละครหลักในหนังสือการ์ตูนหลายเล่มที่สร้างจากภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมถึงฉากหนึ่งระหว่างที่เบลล์อยู่ที่ปราสาทซึ่งตีพิมพ์โดยมาร์เวลคอมิกส์ และฉากพรีเควลหลายปีก่อนที่ภาพยนตร์จะจัดจำหน่ายโดยดิสนีย์คอมิกส์ ในอดีตโครงเรื่องโดยทั่วไปจะมีคนรับใช้พยายามเกลี้ยกล่อมเบลล์ให้ทำอะไรบางอย่างกับอสูรร้าย เพียงเพื่อให้มันย้อนกลับมาและเกือบจะทำลายมิตรภาพก่อนที่พวกเขาจะคืนดีกัน ในละครเรื่องนี้ เบลล์ถูกเด็กในหมู่บ้านขังอยู่ในห้องใต้ดินหลังจากเล่นเป็นโจรสลัดกับพวกเขาอย่างไม่เต็มใจ และต่อมาเกือบจะเดินไปตามเส้นทางที่นำไปสู่ปราสาทของอสูร ละครเรื่องนี้ยังบอกเป็นนัยว่าเธอมีทัศนคติที่ไม่ดีและปฏิเสธที่จะคบหาสมาคมกับเด็กในหมู่บ้าน โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย เนื่องจากพวกเขาไม่เชี่ยวชาญด้านวรรณกรรมเท่าที่เธอเป็น[4]

เบลล์และตัวละครอื่น ๆ จากภาพยนตร์เรื่องแรกปรากฏตัวในการแสดงบนเวที บิวตีแอนด์เดอะบีสต์ไลฟ์ออนสเตจ ที่ดิสนีย์ฮอลลีวูดสตูดิโอส์ ในวอลต์ดิสนีย์เวิลด์ เบลล์และเจ้าชายอสูรปรากฏตัวในสถานที่พบปะและทักทายที่แฟนตาซีแลนด์ของแมจิกคิงดอม ที่เรียกว่าเอ็แชนเต็ดเทลส์วิทเบลล์ พร้อมด้วยการพบปะและทักทายในสวนสนุกอื่น ๆ ทั้งหมดทั่วโลก

เบลล์และเจ้าหญิงดิสนีย์คนอื่น ๆ ปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง ราล์ฟตะลุยโลกอินเทอร์เน็ต ตามที่ได้ประกาศในงานดี23 เอ็กซ์โปในปี ค.ศ. 2017 โดยเพจ โอฮารากลับมารับบทนี้อีกครั้งหลังจากผ่านไปเจ็ดปี[5]

เฮอร์รับบทเบลล์ในภาพยนตร์ฉบับคนแสดง/แอนิเมชันพิเศษเรื่อง บิวตีแอนด์เดอะบีสต์: อะเธอร์ทีธเซเลเบรชัน ซึ่งออกอากาศทางเอบีซี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 2022[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. "'Wreck-It Ralph 2' Bringing Back Original Disney Princess Voice Actresses". ComicBook.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 16, 2017.
  2. @Attractions (September 10, 2023). "We just saw a new animated short at #DestinationD23 called Once Upon a Studio featuring tons of characters from past Disney Animated films. It was so good, the creators got a one minute standing ovation when it ended" (ทวีต). สืบค้นเมื่อ September 15, 2023 – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  3. Galindo, Brian (June 7, 2013). "27 Disney Movie Easter Eggs You May Have Seriously Never Noticed". BuzzFeed. BuzzFeed, Inc. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 27, 2014. สืบค้นเมื่อ January 24, 2014.
  4. The New Adventures of Beauty and the Beast, Issue 1; story 2: Bothered, Page 14. Disney Comics, 1993.
    "Maurice: You should be playing outside with the other children! // Belle: I'm having a much better time in King Arthur's Court! Sometimes I can see myself living in a castle surrounded by servants. I might even entertain the thought of a handsome prince... ...As long as he was gentle and kind... Not like those childish roughnecks in the square! Not one of them could even spell gallant! // Maurice: A day will come when those boys will look like knights in shining armor to you. // Belle: Never! I won't have anything to do with them. Men are such... such... // Maurice: Hear that, Pierre? According to my daughter there isn't an ounce of difference between us! // Pierre: Oink! // Belle: Well, I suppose there are some exceptions."
  5. Carbone, Gina (July 14, 2017). "'Wreck-It Ralph 2' Brings All of the Disney Princesses Together (With C-3PO)". Moviefone. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 16, 2017. สืบค้นเมื่อ July 16, 2017.
  6. Behzadi, Sofia (2022-07-20). "H.E.R. To Star As Belle In ABC's "Beauty And the Beast' Hybrid Live-Action & Animation Special". Deadline (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2022-07-20.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]