มู่หลาน (ตัวละครดิสนีย์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มู่หลาน
ตัวละครใน มู่หลาน
มู่หลานขณะที่ปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง มู่หลาน (1998)
ปรากฏครั้งแรกมู่หลาน (1998)
สร้างโดยโรเบิร์ต ดี. ซาน ซูซี
แสดงโดยหลิว อี้เฟย์ (ภาพยนตร์ ค.ศ. 2020)
คริสตัล เรา (เด็ก) (ภาพยนตร์ ค.ศ. 2020)
ให้เสียงโดยหมิง-นา เหวิน
(พากย์เสียง)
ลีอา ซาลองกา
(ขับร้อง)
เค้าโครงจากฮวา มู่หลานจากบทกวีของฮวามู่หลาน
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ชื่อเต็มฟา มู่หลาน
ฮวา มู่หลาน (ภาพยนตร์ ค.ศ. 2020)
นามแฝงฟา ปิง (ปลอมตัวเป็นชาย)
ฮวา จิน (ปลอมตัวเป็นชายในภาพยนตร์ ค.ศ. 2020)
อาชีพตัวแทนจักรวรรดิ
ทหาร
ชาวไร่ชาวนา
นักรบ
สังกัดเจ้าหญิงดิสนีย์
ครอบครัวภาพยนตร์ ค.ศ. 1998:
ฟา โจว (พ่อ)
ฟา ลี่ (แม่)
คุณย่าฟา (ย่า)
ปฐมบรรพบุรุษฟา (บรรพบุรุษ) ภาพยนตร์ ค.ศ. 2020:
ฮวา โจว (พ่อ)
ฮวา ลี (แม่)
ฮวา ซิ่ว (น้องสาว)
คู่สมรสหลี่ ชาง
ญาติฟา โจว (พ่อ)
ฟา ลี่ (แม่)
คุณย่าฟา (ย่า)
นายพลหลี่ (พ่อสามี)
สัญชาติจีน

ฟา มู่หลาน (อังกฤษ: Fa Mulan) เป็นตัวละครที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบุคคลในตำนาน ซึ่งปรากฏในภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องที่ 36 ของวอลต์ดิสนีย์พิกเชอส์เรื่อง มู่หลาน (1998) ให้เสียงโดยนักแสดงหญิงหมิง-นา เหวิน ขับร้องโดยนักร้องลีอา ซาลองกา สร้างขึ้นโดยผู้เขียนโรเบิร์ต ดี. ซาน ซูซี มู่หลานมีพื้นฐานมาจากนักรบจีน ฮวา มู่หลาน จากตำนาน ลำนำมู่หลาน ทำให้เธอกลายเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์องค์แรกที่ไม่ได้อิงจากเทพนิยายหรือนิทานพื้นบ้าน แต่เป็นตำนาน มู่หลานเป็นบุตรสาวคนเดียวของทหารผ่านศึกผู้ชราภาพ มู่หลานฝ่าฝืนทั้งประเพณีและกฎหมายด้วยการปลอมตัวเป็นชายเพื่อเข้ากองทัพแทนพ่อที่ชราของนาง

เดิมต้นฉบับมู่หลานของดิสนีย์มีเค้าโครงเนื้อเรื่องเป็นหญิงสาวชาวจีนที่ถูกกดขี่ และสุดท้ายก็หนีไปยุโรปเพื่อไปอยู่กับเจ้าชายอังกฤษ แต่ผู้กำกับโทนี แบนครอฟต์ ผู้ได้รับแรงบันดาลใจจากความเป็นอยู่ที่ดีของลูกสาวของเขาเอง ต้องการให้มู่หลานเป็นนางเอกดิสนีย์ที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ เป็นคนเข้มแข็งและเป็นอิสระ โดยชะตากรรมไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวละครชายเสมอไป ดังนั้นความสัมพันธ์ระหว่างมู่หลานและกัปตันหลี่ชางจึงถูกผลักไสให้เหลือเพียงแผนสำรอง ในขณะที่ความกล้าหาญและความแข็งแกร่งของมู่หลานนั้นได้รับการเน้นย้ำเพื่อให้แน่ใจว่าเธอยังคงเป็นวีรบุรุษในเรื่องราวของเธอเอง เธอกลายเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์คนที่แปดและเป็นเจ้าหญิงคนแรกที่ไม่ใช่เจ้าหญิงจริง ๆ เนื่องจากเธอไม่ได้เกิดมาจากราชวงศ์และไม่ได้เป็นเจ้าหญิงด้วยการแต่งงานกับเจ้าชาย มีการโต้แย้งกันว่าโพคาฮอนทัสยังคงเป็นเจ้าหญิงในทางเทคนิคเนื่องจากเธอเป็นลูกสาวของหัวหน้าเผ่า แต่มู่หลานกลับไม่ใช่อย่างนั้นจริง ๆ แต่กลับถูกรวมอยู่ในรายชื่อเจ้าหญิงด้วย เธอยังเป็นคนแรกที่มีเชื้อสายเอเชียอีกด้วย เธอเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์คนสุดท้ายที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในช่วงยุคฟื้นฟูของดิสนีย์ ผู้ดูแลแอนิเมชันของมู่หลานคือมาร์ก เฮนน์ ซึ่งจงใจออกแบบตัวละครนี้เพื่อให้เธอดูเป็นผู้หญิงน้อยลงกว่าภาคก่อน ๆ

โดยทั่วไปแล้วผลตอบรับต่อบุคลิกของมู่หลานนั้นเป็นไปในทางบวก โดยนักวิจารณ์ต่างชื่นชมความกล้าหาญและความเป็นวีรบุรุษของเธอ อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์โรแมนติกของเธอกับชางถูกกล่าวว่าลอมชอมกับความกล้าหาญของมู่หลาน ทั้งเหวินและซาลอนกาได้รับรางวัลตำนานดิสนีย์ จากการมีส่วนร่วมในบทบาทนี้ หลิว อี้เฟย์ รับบทเป็นตัวละครฮวา มู่หลาน ในเวอร์ชันคนแสดงของภาพยนตร์ฉบับปี ค.ศ. 2020 ที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์ต้นฉบับปี ค.ศ. 1998

การปรากฏตัว[แก้]

แฟรนไชส์เจ้าหญิงดิสนีย์[แก้]

มู่หลานเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการลำดับที่แปดของแฟรนไชส์เจ้าหญิงดิสนีย์[1] ซึ่งเป็นแฟรนไชส์สื่อที่จำหน่ายสำหรับเด็กผู้หญิง[2] โดยสำหรับเด็กแล้วมู่หลานแสดงให้เห็นด้านบวกของการไม่ยอมแพ้ ไม่จำกัดเพียงบทบาททางเพศ ความสำคัญของครอบครัวและเกียรติยศ แง่มุมเหล่านี้ของภาพยนตร์สอดคล้องกับมุมมองของชาวจีนดั้งเดิมเกี่ยวกับคุณค่าทางวัฒนธรรม เช่น ความสำคัญของครอบครัวและเกียรติยศ บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเจ้าหญิงดิสนีย์ ประวัติโดยย่อของตัวละครกล่าวว่า "มู่หลานเป็นเด็กผู้หญิงที่รักซึ่งความกล้าหาญและกล้าแกร่งเสมอ เมื่อประเทศของเธอต้องการมันมากที่สุด เธอก็ปลอมตัวเป็นผู้ชายและออกไปต่อสู้ เธอใช้ความกล้าหาญและความมุ่งมั่นเพื่อชัยชนะในวันนั้น"[3] แม้ว่ามู่หลานจะเป็นสมาชิกของแฟรนไชส์เจ้าหญิงดิสนีย์ แต่เธอก็ไม่ใช่เจ้าหญิงที่ชอบด้วยกฎในแง่ข้อบัญญัติดั้งเดิม เนื่องจากเธอไม่ได้เกิดมาเป็นลูกสาวของกษัตริย์หรือราชินี และไม่ได้กลายเป็นเจ้าหญิงโดยการแต่งงานกับเจ้าชาย[4] เธอยังเป็นสมาชิกคนแรกและคนเดียวของแฟรนไชส์ในเอเชียตะวันออก[1]

สถานที่ท่องเที่ยว[แก้]

มู่หลานที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในแคลิฟอร์เนีย

มู่หลานปรากฏตัวเป็นประจำเพื่อพบปะและทักทาย ในขบวนพาเหรด และการแสดงที่วอลต์ดิสนีย์พาร์กแอนด์รีสอร์ต รวมถึงที่ไชนิสพาวิลเลียนที่เอ็ปคอต โดยปรากฏตัวเป็นแขกรับเชิญในเครื่องเล่นอิตส์อะสมอลเวิลด์ (It's a Small World) ในฮ่องกงดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์แลนด์รีสอร์ต ในสวนสนุกส่วนใหญ่ มักจะพบเธอพร้อมกับหลี่ชางและมูชูในแอดเวนเจอร์แลนด์ เพื่อเป็นการไว้สรรเสริญ มีภาพเหมือนของเธอพร้อมกับเจ้าหญิงดิสนีย์คนอื่น ๆ ที่พรินเซสแฟรีเทลฮอล์ในแมจิกคิงดอม

บนเรือดิสนีย์ครูซไลน์ และในฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ มู่หลานและหลี่ชางปรากฏตัวในการแสดงบนเวทีเรื่อง เดอะโกลเดนมิกกีส์ เป็นที่รู้กันว่ามู่หลานออกมาพบปะและทักทายบนเรือด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เธอยังแสดงในการแสดงดิสนีย์ออนไอซ์เรื่อง พรินเซสคลาสสิกส์ และพรินเซสวิชเชิส

วิดีโอเกม[แก้]

มู่หลานปรากฏเป็นตัวละครที่สามารถเล่นได้ใน ดิสนีย์แอนิเมตสตอรีบุ๊ก: มู่หลาน ซึ่งเป็นวิดีโอเกมแอ็กชันวางจำหน่ายในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1999 โดยดิสนีย์อินเตอร์แอกทีฟสตูดิโอสำหรับคอนโซลวิดีโอเกมโซนีเพลย์สเตชันโดยเฉพาะ[5] แนวคิดและสถานที่ตั้งของวิดีโอเกมมีพื้นฐานมาจากโครงเรื่องของภาพยนตร์แอนิเมชันต้นฉบับอย่างหลวม ๆ โดยเกี่ยวข้องกับ "ผู้เล่น ... สมมติว่า บทของมู่หลานในภารกิจของเธอเพื่อกู้คืนชิ้นส่วนหนังสือที่หายไป"[6] มู่หลานยังปรากฏเป็นตัวละครที่เล่นได้ในเกม ดิสนีย์มู่หลาน ซึ่งเป็นวิดีโอเกมที่คล้ายกันวางจำหน่ายเมื่อปีที่แล้วเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ. 1998 โดยทีเอชคิวสำหรับเกมบอย[7][8]

ดิสนีย์อินฟินิตี 3.0 ก็มีมีมู่หลานเป็นหนึ่งในตัวละครและฟิกเกอร์ที่สามารถเล่นได้ และมู่หลานยังเป็นตัวละครที่สามารถเล่นได้เพื่อปลดล็อคในช่วงเวลาจำกัดในเกมดิสนีย์แมจิกคิงดอมส์[9]

หนังสือ[แก้]

รีเฟกชัน: อะทวิสเต็ดเทล[แก้]

ในหนังสือเล่มที่สี่ของ ทวิสเต็ดเทลซีรีส์ ผู้แต่งเอลิซาเบธ ลิม ถามคำถามว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามู่หลานต้องเดินทางไปยังโลกหลังความตาย? ในหนังสือชางได้เสียชีวิต และมู่หลานต้องเดินทางไปยังยมโลกของจีนเพื่อช่วยวิญญาณของชาง และพาเขากลับมามีชีวิตอีกครั้ง หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับตำนานจีนเป็นอย่างมาก[10]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Dill, Karen E. (December 4, 2009). "First Black Disney Princess Debuts, 70+ years after Snow White". Psychology Today. สืบค้นเมื่อ March 10, 2014.
  2. Orestein, Peggy (December 24, 2006). "What's Wrong With Cinderella?". The New York Times. สืบค้นเมื่อ March 4, 2014.
  3. "Meet Mulan". Disney Princess. Disney. สืบค้นเมื่อ March 4, 2014.
  4. Brokaw, Francine (25 January 2014). "The Disney Princess Reign Supreme". Family Choice Awards. Family Magazines. สืบค้นเมื่อ March 10, 2014.
  5. White, Matt (January 11, 2000). "Mulan". IGN. สืบค้นเมื่อ March 4, 2014.
  6. Hernandez, Tara (1999). "Disney's Story Studio: Mulan". allgame. AllGame. สืบค้นเมื่อ March 4, 2014.[ลิงก์เสีย]
  7. "Mulan – About This Game". IGN. สืบค้นเมื่อ March 12, 2014.
  8. "Disney's Mulan". 1UP.com. IGN Entertainment Games. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 5, 2016. สืบค้นเมื่อ March 12, 2014.
  9. "Update 8: Mulan | Trailer". YouTube. January 26, 2017.
  10. Elizabeth, Lim (March 27, 2018). Reflection: A Twisted Tale. Disney-Hyperion. ISBN 9781484781296.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]