อะลาดิน (ภาพยนตร์ พ.ศ. 2562)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อะลาดิน
ใบปิดประชาสัมพันธ์
กำกับกาย ริตชี
บทภาพยนตร์
  • จอห์น ออกัสต์
  • กาย ริตชี
สร้างจาก
อำนวยการสร้าง
  • แดน หลิน
  • โจนาธาน ไอริช
นักแสดงนำ
กำกับภาพอลัน สจ๊วต
ตัดต่อเจมส์ เฮอร์เบิร์ต
ดนตรีประกอบอลัน เมนเคน
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์
โมชันพิกเชอส์
วันฉาย8 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 (2019-05-08)(แกรนด์เร็กซ์)
24 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 (2019-05-24)(สหรัฐ)
23 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 (2019-05-23)(ไทย)
ความยาว128 นาที[5]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง183 ล้านดอลลาห์สหรัฐ[6]
ทำเงิน1.054 พันล้านดอลลาห์สหรัฐ[6]

อะลาดิน (อังกฤษ: Aladdin) เป็นภาพยนตร์เพลงอเมริกันแนวโรแมนติก แฟนตาซี ที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2019 กำกับโดย กาย ริตชี เขียนบทโดยริตชีและจอห์น ออกัสต์ อำนวยการสร้างโดยวอลต์ดิสนีย์พิกเชอส์และไรด์แบ็ก เป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดงที่สร้างจากภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง อะลาดิน ของวอลต์ ดิสนีย์ ในปี ค.ศ. 1950 ซึ่งมีพื้นฐานมาจากนิทานเรื่อง "อะลาดินกับตะเกียงวิเศษ" ในนิทานพื้นบ้านตะวันออกกลางชุด พันหนึ่งราตรี[1] แสดงนำโดยวิลล์ สมิธ, มีนา มาซูด และเนโอมี สกอตต์ เป็นตัวละครหลัก ร่วมด้วยมาร์เวน เคนซาริ, นาวิด เนกาบาน, นาซิม เปเดรด และบิลลี แมกนัสเซน เป็นบทบาทสมทบ ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวของ อะลาดิน จอมโจรหนุ่มข้างถนนที่ตกหลุมรัก เจ้าหญิงจัสมิน และได้ผูกมิตรกับ จีนี่ ญินในตะเกียงวิเศษที่สามารถทำให้พรสัมฤทธิ์ได้สามข้อ และต่อสู้กับจอมเวทย์ร้าย จาฟาร์ เพื่อปกป้องอาณาจักรและหญิงสาวที่เขารัก

โดยในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2016 ดิสนีย์ประกาศว่าริตชีจะมารับหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ อะลาดิน ฉบับคนแสดงนี้ สมิธเป็นนักแสดงคนแรกที่ได้รับเลือกโดยเซ็นสัญญาในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2017 ส่วนมาซูดและสกอตต์ได้รับการยืนยันรับบทนำในปลายเดือนเดียวกัน การถ่ายทำหลักเริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน ที่ลองครอสส์สตูดิโอส์ (Longcross Studios) ในมณฑลเซอร์รีย์ ประเทศอังกฤษ และที่ทะเลทรายวาดิรัม ประเทศจอร์แดน การถ่ายทำยาวนานถึงเดือนมกราคม ค.ศ. 2018 และต่อมามีการถ่ายทำเพิ่มเติมในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2018 อีกด้วย

อะลาดินฉายรอบแรกในโรงภาพยนตร์แกรนด์เร็กซ์ (Grand Rex) ในปารีส เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 และเข้าฉายในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวก และประสบความสำเร็จทางรายได้ โดยทำรายได้กว่า 1 พันล้านดอลลาห์สหรัฐทั่วโลก กลายเป็นภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดอันดับที่ 9 ของปี ค.ศ. 2019 และเป็นภาพยนตร์ที่ใช้ทุนสร้างสูงสุดเป็นอันดับที่ 6 และทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 3 ในบรรดาภาพยนตร์ฉบับคนแสดงทั้งหมดของดิสนีย์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำชมเชยเป็นอย่างมากจากนักวิจารณ์ ซึ่งชื่นชมเพลงประกอบ, เครื่องแต่งกาย, การแสดงของสมิธ มาซูด และสกอตต์ แต่ตำหนิถึงทิศทางของริตชีและเอฟเฟกต์ซีจีไอเช่นเดียวกัน รวมทั้งความแตกต่างจากภาพยนตร์ต้นฉบับ โดยเฉพาะการรับบทจาฟาร์ของเคนซาริ

นักแสดง[แก้]

  • วิลล์ สมิธ รับบทเป็น จีนี่/มาริเนอร์, ญินผู้ร่าเริงและเปี่ยมไปด้วยจิตใจอันงดงามที่มีอำนาจในการให้พรสามข้อให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของตะเกียงวิเศษ
  • มีนา มาซูด รับบทเป็น อะลาดิน, จอมโจรหนุ่มข้างถนนผู้ยากจนแต่มีจิตใจอันดีงาม ผู้ที่ตกหลุมรักกับเจ้าหญิงจัสมิน และได้ใกล้ชิดกับเธอในฐานะ "เจ้าชายอาลีแห่งอาบับวา" ด้วยความช่วยเหลือของจีนี่
  • เนโอมี สกอตต์ รับบทเป็น จัสมิน, พระราชธิดาของสุลต่านและเจ้าหญิงแห่งอัคราบาห์ ผู้ห้าวหาญและอยากมีสิทธิ์ในชีวิตของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็พบรักกับอะลาดินที่เป็นเพียงแค่จอมโจรข้างถนน
  • มาร์เวน เคนซาริ รับบทเป็น จาฟาร์, จอมเวทย์ผู้ชั่วร้าย หลอกลวง กระหายอำนาจ มหาเสนาบดีแห่งอัคราบาห์ ผู้ซึ่งไม่พอใจกับวิธีการปกครองของสุลต่าน จึงคิดค้นแผนการที่จะโค่นล้มเขาในฐานะผู้ปกครองอัคราบาห์
  • นาวิด เนกาบาน รับบทเป็น สุลต่าน, ผู้ปกครองที่เปี่ยมปัญญาและมีคุณธรรมแห่งอัคราบาห์ ผู้กระตือรือร้นที่จะหาชายหนุ่มที่มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับเจ้าหญิงจัสมิน ผู้เป็นธิดาของเขา
  • นาซิม เปเดรด; รับบทเป็น ดาเลีย, นางกำนัลผู้ซื่อสัตย์และเป็นที่ไว้ใจของจัสมิน ภายหลังได้แต่งงานกับจีนี่และมีลูกชายและลูกด้วยกัน ดาเลียเป็นตัวละครหลักเพียงตัวเดียวที่เป็นตัวละครใหม่
  • บิลลี แมกนัสเซน รับบทเป็น เจ้าชายอันเดอร์ส ผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับจัสมิน ผู้มาจากอาณาจักรสกานแลนด์
  • นูมัน อาคาร์ รับบทเป็น ฮาคิม, หัวหน้าองครักษ์ที่จงรักภักดีต่อสุลต่านแห่งอัคราบาห์
  • อลัน ทูดิค พากย์เสียง อิอาโก, นกแก้วมาคอว์ สัตว์เลี้ยงของจาฟาร์ จอมฉลาดและเจ้าเล่ห์
  • แฟรงค์ เวลเกอร์ กลับมาพากย์เสียงสามบทบาทจากภาพยนตร์ต้นฉบับ
    • อาบู, ลิงคาปูชินจอมฉกฉวยและซื่อสัตย์ สัตว์เลี้ยงอะลาดิน
    • ราชา, เสือโคร่งเบงกอล สัตว์เลี้ยงของจัสมิน
    • ถ้ำแห่งสิ่งมหัศจรรย์, ผู้พิทักษ์แห่งทะเลทราย มีหน้าที่ปกป้องตะเกียงวิเศษจากผู้บุกรุก และมอบมันให้แก่ผู้ที่มีคุณสมบัติ "เพชรในตม"
  • ทาลิยาห์ แบลร์ รับบทเป็น เลียน, ลูกสาวของจีนี่และดาเลีย
  • จอร์แดน เอ. แนช รับบทเป็น โอมาร์, ลูกชายของจีนี่และดาเลีย
  • ร็อบบี เฮย์เนส รับบทเป็น ราซูล, ทหารรักษาพระองค์
  • นีนา วาเดีย รับบทเป็น ซุลลา, แม่ค้าในตลาดผู้รังเกียจอะลาดิน[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "Aladdin Press Kit" (PDF). wdsmediafile.com. Walt Disney Studios. เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ May 27, 2019. สืบค้นเมื่อ May 22, 2019.
  2. Arafat A. Razzaque, 'Who “wrote” Aladdin? The Forgotten Syrian Storyteller' เก็บถาวร พฤษภาคม 25, 2019 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Ajam Media Collective (September 14, 2017).
  3. Horta, Paulo Lemos (2018). Aladdin: A New Translation. Liveright Publishing. pp. 8–10. ISBN 9781631495175. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 25, 2019. สืบค้นเมื่อ May 23, 2019.
  4. Nun, Katalin; Stewart, Dr Jon (2014). Volume 16, Tome I: Kierkegaard's Literary Figures and Motifs: Agamemnon to Guadalquivir. Ashgate Publishing, Ltd. p. 31.
  5. "Aladdin (2019)". British Board of Film Classification. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 8, 2019. สืบค้นเมื่อ May 7, 2019.
  6. 6.0 6.1 "Aladdin (2019)". Box Office Mojo. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 26, 2019. สืบค้นเมื่อ October 26, 2019.
  7. [1] Former EastEnders star Nina Wadia reflects on filming her role in Disney's live-action Aladdin

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "lower-alpha" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="lower-alpha"/> ที่สอดคล้องกัน