เทียนา (ตัวละครดิสนีย์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เทียนา
ตัวละครใน มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ
เทียนาปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ (2009)
ปรากฏครั้งแรกมหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ (2009)
สร้างโดย
  • รอน เคลเมนต์ส
  • จอห์น มัสเกอร์
ให้เสียงโดย
  • อนิกา โนนี โรส
  • เอลิซาเบธ เอ็ม. แดมเพียร์ (เด็ก)
เค้าโครงจาก
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เผ่าพันธุ์
ตำแหน่งเจ้าหญิงแห่งมอลโดเนีย
อาชีพผู้ประกอบการร้านอาหาร
สังกัดเจ้าหญิงดิสนีย์
ครอบครัว
  • เจมส์ (พ่อ)
  • ยูโดรา (แม่)
คู่สมรสเจ้าชายนาวีน
ญาติ
  • กษัตริย์แห่งมอลโดเนีย (พ่อสามี)
  • ราชินีแห่งมอลโดเนีย (แม่สามี)
  • เจ้าชายราล์ฟฟี (น้องชายสามี)
สัญชาติอเมริกัน

เทียนา[a] (อังกฤษ: Tiana; หรืออ่านว่า ทีอานา) เป็นตัวละครในภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องที่ 49 ของวอลต์ดิสนีย์พิกเชอส์เรื่อง มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ (2009) สร้างโดยนักเขียนและผู้กำกับรอน เคลเมนต์ส และจอห์น มัสเกอร์ และสร้างแอนิเมชันโดยมาร์ก เฮนน์ เทียนาเมื่อเจริญวัยเป็นผู้ใหญ่ ให้เสียงพากย์โดยอนิกา โนนี โรส ในขณะที่ยังเป็นเด็กให้เสียงพากย์โดยเอลิซาเบธ เอ็ม. แดมเพียร์ เธอจะปรากฏตัวในละครดิสนีย์+ เรื่อง เทียนา ซึ่งมีกำหนดฉายในปี ค.ศ. 2024

ตัวละครเทียนามีพื้นฐานมาจากเจ้าหญิงสองคน ได้แก่ เจ้าหญิงเอ็มมา นางเอกของนวนิยายเรื่องเจ้าหญิงกบ ของอี.ดี. เบเกอร์ ในปี ค.ศ. 2002 และเจ้าหญิงจากเทพนิยายของพี่น้องตระกูลกริมม์เรื่อง "เจ้าชายกบ" ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับนวนิยายของเบเกอร์ ตัวละครนี้ยังได้รับแรงบันดาลใจจากเชฟชื่อดังแห่งนิวออร์ลีนส์ลีอาห์ เชส อีกด้วย

เทียนารับบทเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ทำงานหนักและใฝ่ฝันที่จะเปิดร้านอาหารของตัวเอง และต้องหยุดชะงักเมื่อเธอกลายร่างเป็นกบหลังจากจูบกับเจ้าชายกบอย่างสิ้นหวัง ซึ่งเขาถูกหมอแม่มดผู้ชั่วร้ายสาป

เทียนาได้รับการตอบรับในเชิงบวกเป็นส่วนใหญ่จากนักวิจารณ์ที่ยกย่องบุคลิกและค่านิยมของเธอ อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์ของเทียนา และชุมชนของเธอถูกวิจารณ์ว่าขาด "การเน้นประเด็นทางเชื้อชาติ"[2] การตัดสินใจวาดภาพตัวละครหลักทั้งสองคือเทียนาและนาวีนในฐานะกบสำหรับส่วนใหญ่ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ทำให้เกิดความขัดแย้งเช่นกัน โดยบางคนบอกว่าเป็นการมองข้ามตัวตนของตัวละคร[3] เธอเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์ลำดับที่ 9 และเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าหญิงแอฟริกันอเมริกันคนแรกในแฟรนไชส์เจ้าหญิงดิสนีย์

การปรากฏตัว[แก้]

สวนสนุก[แก้]

วันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 2009 "เรือสำราญเทียน่าจูบิลี!" เปิดตัวครั้งแรกพร้อมกับการปรากฏตัวของเทียนา, นาวีน, หลุยส์ และ ดร.ฟาซิเลียร์ ที่วอลต์ดิสนีย์เวิลด์รีสอร์ต และต่อมาที่ดิสนีย์แลนด์รีสอร์ต เทียนาและนาวีนยังอยู่ในขบวน "เฟสติวัลออฟแฟนตาซีพาเรด" ที่แมจิกคิงดอมในวอลต์ดิสนีย์เวิลด์ สามารถพบปะและทักทายเทียนาและนาวีนที่ลิเบอร์ตีสแควร์ในวอลต์ดิสนีย์เวิลด์ และในสวนสนุกที่อื่น ๆ ในพื้นที่ "ฟรอนเทียร์แลนด์" เธอยังเข้าร่วมงาน "วันอะพอนอะดรีมพาเรด" ในดิสนีย์แลนด์ปารีสในเดือนเมษายน ค.ศ. 2010 โดยเป็นส่วนหนึ่งของ "นิวเจอเนอเรชันเฟสติวัล" เทียนาเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องเล่น แฟนตาสมิก (Fantasmic!) ในช่วงต้นเดือนมกราคม ค.ศ. 2010 ระหว่างตอนจบกับเรือล่องแม่น้ำมาร์กทเวน เทียนาพร้อมด้วยนาวีน, ดร.ฟาซิเลียร์ และเรย์ ต่างปรากฏตัวเป็นแขกรับเชิญในดิสนีย์เวิลด์ออฟคัลเลอร์ในดิสนีย์แคลิฟอร์เนียแอดเวนเจอร์ เทียนาและเจ้าหญิงดิสนีย์คนอื่น ๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวในแมจิกคิงดอมที่เรียกว่าพรินเซสแฟรีเทลฮอล์[4][5] เมื่อเยี่ยมชมวอลต์ดิสนีย์เวิลด์ผู้เยี่ยมชมเดิมมองเห็นเจ้าหญิงเทียนาใต้ศาลาป่าอันร่มรื่นที่ขอบจัตุรัสลิเบอร์ตี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ค.ศ. 2016 พบปะและทักทายได้ที่พรินเซสแฟรีเทลฮอล์[6]

การตอบรับ[แก้]

ในฐานะตัวละครเทียนาได้รับการตอบรับในเชิงบวกเป็นส่วนใหญ่ เฮเลน โอฮารา จากเอ็มไพร์กล่าวถึงตัวละครนี้ในแง่บวก โดยบรรยายว่าเธอเป็น "นางเอกหัวแข็งที่ทำงานหนักและแสดงความมุ่งมั่นและแรงผลักดัน"[7] แคตเธอรีน ชอร์ด จากเดอะการ์เดียน ยกย่องเทียนาและแสดงความยินดีกับดิสนีย์ที่สร้าง "นางเอกที่เป็นตัวละครที่แท้จริง ผู้หญิงที่มีสามมิติ คุณไม่จำเป็นต้องสวมสเป็คบ้า ๆ บอ ๆ ถึงจะดูได้"[8] เบ็ตซี ชาร์ลี จากลอสแอนเจลิสไทมส์ เขียนในเชิงบวกของเทียนา โดยบรรยายว่าเธอทั้ง "สวย" และ "อึกทึก"[9] แครี ไบรสัน จากอะเบาต์.คอม ยกย่องเทียนาโดยเรียกเธอว่า "เจ้าหญิงองค์ใหม่ที่ยอดเยี่ยม" และ "แบบอย่างที่ดี"

หมายเหตุ[แก้]

  1. ตามการออกเสียงพากย์ไทยของตัวละครในภาพยนตร์เรื่องมหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Princess and the Frog". hotstar.com/th. July 7, 2023. สืบค้นเมื่อ July 7, 2023.
  2. Bidisha (January 3, 2010). "Walt's whitewash". The Observer. Guardian News and Media Limited. สืบค้นเมื่อ 5 December 2012.
  3. Bradshaw, Peter (January 28, 2010). "The Princess and the Frog". The Guardian. Guardian News and Media Limited. สืบค้นเมื่อ 5 December 2012.
  4. Brigante, Ricky (April 28, 2012). "Walt Disney World reveals New Fantasyland dates, closer look at Princess Fairy Tale Hall, Be Our Guest restaurant, and more". Inside the Magic. สืบค้นเมื่อ April 14, 2013.
  5. Princess Fairytale Hall to make royal debut on Sept 18 as Walt Disney World completes new home for Cinderella, Rapunzel Inside the Magic, Retrieved September 7, 2013
  6. VIDEO: Princess Tiana and Aurora return to Princess Fairytale Hall at Magic Kingdom Inside the Magic, Retrieved November 4, 2017
  7. O'Hara, Helen (2009). "The Princess And The Frog". Empire. Bauer Consumer Media. สืบค้นเมื่อ 5 December 2012.
  8. Shoard, Catherine (February 5, 2010). "How The Princess and the Frog really breaks the mould". The Guardian. Guardian News and Media Limited. สืบค้นเมื่อ 5 December 2012.
  9. Sharkey, Betsy (November 25, 2009). "Review: 'The Princess and the Frog'". The Los Angeles Times. สืบค้นเมื่อ 8 December 2012.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]