ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาช่า วัฒนพานิช"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
มังกรคาบแก้ว (คุย | ส่วนร่วม)
มีอยู่ในบทความผลงานแล้ว
บรรทัด 50: บรรทัด 50:


ในปี พ.ศ. 2556 มาช่าและอำพลอดีตสามี ได้ถ่ายแบบนิตยสารและขึ้นคอนเสิร์ตด้วยกัน<ref>{{cite web |url=http://www.praew.com/People/53/บทสรุปความรักของมาช่าและอำพล#.VHch79KUeqg|title= มาช่า วัฒนพานิช & อำพล ลำพูน บทสรุปความรักของมาช่าและอำพล |author=|date=8 ตุลาคม 2556|work= |publisher=แพรว|accessdate=27 พฤศจิกายน 2557}}</ref> ทั้งยังโพสต์รูปเก่า ๆ เมื่อครั้งสมรสกับอดีตสามีลงอินสตราแกรมส่วนตัวของเธอ<ref>{{cite web |url=http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9560000105479|title=มีสิทธิ์? ลุ้นสุด ๆ ลมหวนคู่ “มาช่า-อำพล” หลังฝ่ายหญิงโพสต์ภาพหวานในอดีต|author=|date=23 สิงหาคม 2556|work= |publisher=ASTV ผู้จัดการออนไลน์|accessdate=27 พฤศจิกายน 2557}}</ref>
ในปี พ.ศ. 2556 มาช่าและอำพลอดีตสามี ได้ถ่ายแบบนิตยสารและขึ้นคอนเสิร์ตด้วยกัน<ref>{{cite web |url=http://www.praew.com/People/53/บทสรุปความรักของมาช่าและอำพล#.VHch79KUeqg|title= มาช่า วัฒนพานิช & อำพล ลำพูน บทสรุปความรักของมาช่าและอำพล |author=|date=8 ตุลาคม 2556|work= |publisher=แพรว|accessdate=27 พฤศจิกายน 2557}}</ref> ทั้งยังโพสต์รูปเก่า ๆ เมื่อครั้งสมรสกับอดีตสามีลงอินสตราแกรมส่วนตัวของเธอ<ref>{{cite web |url=http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9560000105479|title=มีสิทธิ์? ลุ้นสุด ๆ ลมหวนคู่ “มาช่า-อำพล” หลังฝ่ายหญิงโพสต์ภาพหวานในอดีต|author=|date=23 สิงหาคม 2556|work= |publisher=ASTV ผู้จัดการออนไลน์|accessdate=27 พฤศจิกายน 2557}}</ref>

== ชีวิตในวงการบันเทิง ==
{{ปรับภาษา}}
"มาช่า วัฒนพานิช" นักร้องสาวที่ได้รับการยกย่องว่าสวยที่สุด คนหนึ่งในวงการ บันเทิงเมืองไทย ด้วยประสบการณ์ที่โชกโชน ทั้งด้านการแสดง ถ่ายแบบ จนถึงงานเพลง ที่เธอรักและตั้งใจ ผลงานที่ผ่านมา เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของเธอได้ เป็นอย่างดี เธอเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิง ครั้งแรก เมื่อปี 2528 ด้วยอายุเพียง 14 ปี กับผลงานการถ่ายภาพยนตร์โฆษณา ลูกอมยี่ห้อหนึ่ง จากนั้น ก็เริ่มถ่ายแบบ ขึ้นปกนิตยสาร และเข้าสู่วงการภาพยนตร์ ในปี 2529 จากการชักชวนของ คมน์ อรรคเดช ผลงานภาพยนตร์ เรื่องแรกคือ "ตำรวจเหล็ก" เธอแสดงภาพยนตร์มาเรื่อยๆ ก่อนที่จะประสบ ความสำเร็จ อย่างมากมายจน ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง ในปี 2530 จากบทนักแสดงนำ และร้องเพลงประกอบ ในภาพยนตร์ เรื่อง "จงรัก" ของ[[หม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย]]

ปี 2529 '''มาช่า วัฒนพานิช''' เริ่มเข้าวงการภาพยนตร์แรกเริ่มในชื่อ "พิม วัฒนพานิช" แสดงภาพยนตร์ครั้งแรก ในบทบู๊เรื่อง "ตำรวจเหล็ก" และอีกหลายเรื่องต่อมา

ปี 2530 เธอแจ้งเกิดแบบสุดๆ กลับการกล้าฉีกบทบาทของนางเอกดาวรุ่งในภาพยนตร์เรื่อง "กว่าจะรู้เดียงสา"

ปี 2531 จากภาพยนตร์เรื่อง "จงรัก" ทำให้เธอคว้ารางวัล [[นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม]] รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี รางวัลตุ๊กตาทอง

ปี 2532 ในยุคที่วงการภาพยนตร์ซบเซา ทำให้มาช่าเข้ามามีบทบาทในวงการละครโทรทัศน์ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปี 2534 ทางแกรมมี่ได้ชักนำ มาช่าเข้าสู่วงการเพลง เธอทุ่มเท ฝึกฝน และเตรียมตัวอย่างหนัก ก่อนก้าวขึ้นเป็น นักร้องเต็มตัว ด้วยการออกอัลบั้มแรกที่ชื่อว่า "ถามดาว" ในปี 2534 งาน เพลงป็อบ ผสมกลิ่นคันทรี่ร็อค หลายๆบทเพลง สื่อถึงความเป็น ตัวตน ของมาช่า ทำให้คนรู้จักเธอมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพลง เหนื่อยไหมดาว, ขอเวลาตั้งตัว และเพลงแตกหัก ได้รับการตอบรับ อย่างท่วมท้น จากผู้ฟังและนักวิจารณ์ ทำให้เธอประสบความสำเร็จ ในฐานะนักร้องหน้าใหม่

ปี 2535 ถึงจะเป็นนักร้องเต็มตัวแต่ภาพความเป็นนักแสดงของมาช่าก็ยังเต็มเปี่ยม จึงทำให้เธอมีโอกาสกลับมาแสดงละครอีกครั้งในเรื่อง "วังน้ำวน" ประชันกับ [[ใหม่ เจริญปุระ]] และเรื่อง "ไฟโชนแสง" ที่ทำให้เธอได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ จากละครเรื่องนี้

ปี 2536 สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 2 ของมาช่าก็คลอดออกมาในชุด "รสชาติความเป็นคน" ซึ่งกลายเป็นอัลบั้มที่จัดจ้านกว่าเดิม และกลมกล่อมไปด้วยแนวเพลงบวกกับเนื้อหาที่ลงตัว ความสำเร็จที่ต่อยอดจากงานชุดแรก ผลักดันให้ชื่อของมาช่ากลายเป็นซุปเปอร์สตาร์หญิงในช่วงนั้น มีเพลงที่ติดหูคนฟังได้แก่ "ความดัน (ทุรัง) สูง" กับ "ผิดไปแล้ว"

ปี 2537 ในโอกาสครบรอบ 10 ปีแกรมมี่ มาช่าเลยได้ขึ้นโชว์บนเวทีคอนเสิร์ตกับศิลปินร่วมค่ายอีกมากมาย อาทิ เบิร์ด-ธงไชย, ใหม่ เจริญปุระ, คริสติน่า, แอม-เสาวลักษณ์, เจ-เจตริน, อัสนี & วสันต์ ฯลฯ ใน "คอนเสิร์ต 10 ปี แกรมมี่"

ปี 2538 เธอเป็นแขกรับเชิญพิเศษในอัลบั้ม "ขนนกกับดอกไม้" ของ [[ธงไชย แมคอินไตย์]] โดยร่วมกัน Feathuring เพลง "ฝากฟ้าทะเลฝัน"

ปี 2539 มาช่ามีอัลบั้มชุดที่ 3 ชื่อ "Room No.3" ในภาพที่ดูห้าว แกร่ง และซ่าส์กว่าเดิม มีเพลงฮิตติดหูอย่างเพลง "รอ" มาเอาใจคนฟัง และเพลงเร็วอย่าง "อย่ายอมฉัน"

ปี 2540 เธอมีโอกาสกลับมาเล่นละครอีกครั้ง กับบทคอมเมดี้สุดน่ารักในเรื่อง "นางสาวไม่จำกัดนามสกุล" พร้อมด้วยผลงานเพลงชุดพิเศษ "Re-Entry" ซึ่งเพลงที่ได้รับการตอบรับที่ดีคือเพลง "ใครสักคน" และเพลงที่มาช่าเขียนเอง ชื่อเพลง "ไม่เป็นไรคนดี" นอกจากนี้ในอัลบั้มเรายังได้ยินเสียงของมาช่านำหลายบทเพลงของศิลปินชายมาขับร้องใหม่

ปี 2542 มาถึงอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 4 (นับเฉพาะงานที่เป็นเพลงแต่งใหม่) ชื่อชุด "Maya" โดยมาช่าปล่อยเพลง "อดใจไม่ไหว" มากล่อมคนฟัง ก่อนจะส่งเพลงโชว์จังหวะอย่าง "มายา" และเพลงในสไตล์ที่เธอถนัดอย่างเพลง "คนใจแตก" ตามออกมาเรียกคะแนนโหวตจากคลื่นวิทยุ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาก ปิดท้ายอัลบั้มด้วยเพลง "เวลากับคนสองคน" เพลงช้าที่มาช่าร้องได้เศร้าสุดอารมณ์คนฟัง

ปี 2543 มาช่ารวมตัวกับเพื่อนศิลปินสาวออกอัลบั้มพิเศษชุด "Seven" อาธิ [[แอม เสาวลักษณ์]], [[ใหม่ เจริญปุระ]], [[นิโคล เทริโอ]], [[หฤทัย ม่วงบุญศรี]], [[นัท มีเรีย]] และ [[ภัครมัย โปตระนันท์]] และมีเพลง "เหตุการณ์ไม่เคยเปลี่ยน" กับ "ห้องนี้" เป็นเพลงเดี่ยวที่มาช่าร้อง นอกจากนี้มาช่ายังมีงานละครเรื่อง "หงส์เหนือมังกร" ที่เธอฝากผลงานไว้อีกด้วย

ปี 2544 และมาช่าก็กลับมามีผลงานเพลงชุดต่อมา คือ "Fine Days" ในภาพลักษณ์ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ทั้งเนื้อเสียง การร้อง และสไตล์การแต่งตัว แบบที่ไม่ต้องปรุงแต่งใดๆ เธอก็สามารถสื่อสารออกมาได้อย่างชัดเจน และเป็นธรรมชาติ ผลงานเพลงที่ได้รับการยอมรับในชุดนี้ได้แก่ "จากคนอื่นคนไกล, ไม่อยากนอนคนเดียว, มืออาชีพยังยอม, อีกคนที่รักเธอ ฯลฯ"

ปี 2545 เป็นช่วงเวลาพักจากงานเพลงกลับมาเล่นละครถึง 2 เรื่องด้วยกัน คือ "สายลมกับแสงดาว" และ "บ่วงบรรจถรณ์"

ปี 2546 อัลบั้มชุดที่ 6 "The River of Life" ตามออกมา เริ่มต้นด้วยการปล่อยเพลงเพราะอย่าง "สายน้ำไม่ไหลกลับ" มากล่อมคนฟังอีกเช่นเดิม ในงานชุดนี้ มาช่ายังยึดภาพที่ดูเป็นธรรมชาติ เรียบง่าย แต่แฝงมุมเซ็กซี่ในแบบมาช่าเอาไว้เช่นเดิม นอกจากนี้มาช่ายังมีเพลงสนุกอย่าง "จะไม่เกรงใจ" และ "โลกนี้ต้องมีผู้ชายอย่างเธอ"

ปี 2547 เธอกลับมารับงานละครอีกครั้งในเรื่อง "ขอพลิกฟ้าตามล่าเธอ" ประกบพระเอกสุดฮอต [[วิลลี่ แมคอินทอช]] ออกอากาศทางช่อง 3 และมาช่ายังหวนคืนเวทีคอนเสิร์ตอีกครั้งใน "คอนเสิร์ต Marsha My Reflection" ที่สะท้อนเรื่องราวในรอบ 13 ปีในการเป็นศิลปินของเธอ โดยจัดขึ้น ณ อิมแพคอารีน่าฯ ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีมาก

ปี 2548 อัลบั้มชุดที่ 7 "In Love" ที่ปล่อยเพลงเอาใจสาวกชาวสีม่วงอย่างเพลง "Music Lover" ถือเป็นเพลงจังหวะเต้นรำที่เป็นไม้ตายของมาช่า และสามารถปลุกกระแสให้กับแฟนเพลงชาวสีม่วงเป็นอย่างมาก จนกลายเป็นเพลงคลาสสิกสุดอมตะอีกเพลงของเธอ นอกจากนี้เธอยังมีเพลงฟังอย่าง "ไม่อยากให้เธอไว้ใจ" ในสไตล์ที่แตกต่างไปจากเดิม แต่โดนใจคนฟังเป็นอย่างมาก กับเพลงเพราะๆ ชื่อเดียวกับชื่ออัลบั้มคือเพลง "In Love" ที่ได้รับการตอบรับที่ดีมากเช่นกัน

ปี 2549 งานเพลงพิเศษชุด "Selection" ที่รวบรวมพลงเพราะๆ ในอดีตมาขับร้องใหม่ โดยเอาเพลง "เชื่อฉัน" เปิดตัวในจังหวะสนุกๆ และในช่วงปลายปี มาช่าก็มีคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้งกับ "Marsha Open Heart Concert" จัดแสดงในออิมแพคอารีน่าที่เดิม

ปี 2550 ในที่สุดมาช่าก็กลับมารับงานแสดงภาพยนตร์อีกครั้ง ในเรื่อง "แฝด" ผลงานที่ทำให้มาช่าได้รับรางวัลมากมาย อาธิ รางวัล[[นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม]] [[รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์]] , รางวัล[[นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม]] จากเทศกาลหนัง Fantastic Fest และรางวัล[[นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม]] จากเทศกาลหนัง The New York city horror film festival สหรัฐอเมริกา ส่วนงานเพลงก็ยังมีต่อเนื่องในชุด "Let's have fun tonight" ในสไตล์ที่หวือหวาก่าเดิม เพลงเปิดตัวอย่าง "รักยังไม่ต้องการ" ไปสะดุดต่อมชาวสีม่วงทั่วประเทศจนยกตำแหน่งให้มาช่าเป็นตัวแม่กันเลยทีเดียว

ปี 2551 มาช่ามีผลงานภาพยนตร์โฆษณา "Lay Selection"

ปี 2552 เธอกลับมากับภาพยนตร์สยองขวัญ เรื่อง [[ห้าแพร่ง]] ของ ค่าย [[จีทีเอช]] ในเครือ [[จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่]] รับบทแสดงนำในตอน "คนกอง" หนังสยองขวัญติดตลก ที่ทำสถิติรายได้เปิดตัวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการหนังไทย

ปี 2553 เธอร่วมแจมในคอนเสิร์ต "This is It" ที่ไว้อาลัยการจากไปของราชาเพลงป๊อบอย่าง "ไมเคิ่ล แจ๊คสัน"

ปี 2555 เธอกลับมารับงานภาพยนตร์อีกครั้งในเรื่อง "407 เที่ยวบินผี" และกลับมารวมตัวกับเพื่อนสาวในกลุ่ม Seven ขึ้นคอนเสิร์ต "I am What I Amp" ของ [[เสาวลักษณ์ ลีละบุตร]] ในฐานะแขกรับเชิญ ร่วมกับ [[ใหม่ เจริญปุระ]], [[นิโคล เทริโอ]], [[นัท มีเรีย]], [[หฤทัย ม่วงบุญศรี]] และ[[ภัครมัย โปตระนันท์]] และเนื่องจากโปรเจกต์อัลบั้มชุดใหม่ที่ยังค้างคาก็ถึงเวลาเปิดตัวภายใต้ชื่อใหม่ว่า “Come to Me” ทั้งเปลี่ยนปกยกเซ็ท รวมถึงปล่อยซิงเกิ้ลจังหวะน่ารักๆ อย่าง “App Story” มาชิมลางก่อนอัลบั้มเต็มวางแผงในวันที่ 26 กรกฎาคม


== ผลงาน ==
== ผลงาน ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:14, 9 มกราคม 2559

มาช่า วัฒนพานิช
มาช่า วัฒนพานิช ในงานสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ด 2007
มาช่า วัฒนพานิช ในงานสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ด 2007
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด24 สิงหาคม พ.ศ. 2513 (53 ปี)
มารีออน อูร์ซูลา มาร์ชา วัฒนพานิช
คู่สมรสอำพล ลำพูน (หย่า; 2531-2540)
อาชีพนักร้อง, นักแสดง, นางแบบ, พิธีกร
ปีที่แสดงพ.ศ. 2528-ปัจจุบัน
สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
พระสุรัสวดีรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
2530 จงรัก (ภาพยนตร์)
สุพรรณหงส์รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
2550 แฝด (ภาพยนตร์)
โทรทัศน์ทองคำรางวัลนักแสดงนำหญิงดีเด่น
2535 ไฟโชนแสง , 2543 หงส์เหนือมังกร ละครซีรีส์
ฐานข้อมูล
IMDb
ThaiFilmDb

มาช่า วัฒนพานิช มีชื่อจริงแต่เดิมว่า มาร์ชา วัฒนพานิช[1] (เยอรมัน: Marion Ursula Marsha Vadhanapanich[2]; ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น สยมพร[3], ธนัฏฐา[4][5], ฆณศร[6][7] และเปลี่ยนกลับมาใช้ชื่อ มาร์ชา[1][8] ตามลำดับ) เดิมเคยใช้ชื่อในการแสดงภาพยนตร์ว่า พิม วัฒนพานิช (เกิด: 24 สิงหาคม พ.ศ. 2513) เป็นนักร้อง, นักแสดง, นางแบบ และพิธีกรชาวไทย

ประวัติ

มาช่า วัฒนพานิช เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2513 ที่ประเทศเยอรมนี เธอเป็นลูกครึ่งไทย-เยอรมัน บิดาเป็นชาวไทยชื่อ ธานินทร์ วัฒนพานิช ส่วนมารดาเป็นชาวเยอรมันชื่อ อีริช[5] ปู่ของเธอ รักษ์ศักดิ์ วัฒนพานิช เป็นอดีตรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์[9] และนามสกุล วัฒนพานิช ของเธอก็เป็นนามสกุลเดียวกับ วิไลวรรณ วัฒนพานิช นักแสดงที่มีชื่อเสียงในอดีต[9]

เธอเคยศึกษาอยู่โรงเรียนราชินี และศึกษาต่อที่โรงเรียนเบญจมราชาลัยจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3[5] เธอแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกเรื่อง ตำรวจเหล็ก เธอใช้ชื่อในการแสดงว่า พิม วัฒนพานิช ตั้งให้โดยคมน์ อรรคเดช โดยตัดอักษรมาจาก พรพิมล (พรพิมล มั่นฤทัย) ด้วยเหตุผลที่ว่า "ชื่อฝรั่ง สายหนังไม่คุ้นเคยจะไม่ซื้อหนัง [ภาพยนตร์]"[9] และบริษัทที่ผลิตนั้นก็เกรงว่าผู้ชมจะเรียกชื่อของเธอเพี้ยนเป็น "มาช้า"[9] จนเมื่อเข้าสู่วงการเพลง เธอจึงกลับมาใช้ชื่อเป็น "มาช่า" จนถึงปัจจุบัน[9]

ชีวิตส่วนตัว

มาช่าจดทะเบียนสมรสกับอำพล ลำพูน นักร้องวงไมโคร เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2531 หลังห่างหายจากวงการบันเทิงระยะหนึ่ง ทั้งสองมีบุตรชาย 1 คนคือ นวพล ลำพูน ชื่อเล่น กาย[10] ต่อมาได้หย่าร้างในปี พ.ศ. 2540 ซึ่งการหย่าในครั้งนั้นอำพลได้ให้เหตุผลว่าตนไม่เอาใจใส่ภรรยาเท่าที่ควร ทั้งมีทัศนคติไม่ตรงกัน เขากล่าวว่า "สำหรับผม ชีวิตครอบครัวเป็นเรื่องสวยงาม เป็นเรื่องราวของคนสองคน ความรักคน ๆ เดียวสร้างไม่ได้ แต่คน ๆ เดียวสามารถทำลายมันได้"[11] และในปี พ.ศ. 2545 มาช่าแจ้งจับอดีตสามี ฐานตบหน้าพี่เลี้ยงของนวพลที่สนามบินดอนเมืองจนเป็นข่าวระยะหนึ่ง[11]

หลังครองตนเป็นโสดหลายปีมาช่าได้คบหากับอธิป นานา[12] และกฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ และเลิกรากันในเวลาต่อมา[13]

ในปี พ.ศ. 2556 มาช่าและอำพลอดีตสามี ได้ถ่ายแบบนิตยสารและขึ้นคอนเสิร์ตด้วยกัน[14] ทั้งยังโพสต์รูปเก่า ๆ เมื่อครั้งสมรสกับอดีตสามีลงอินสตราแกรมส่วนตัวของเธอ[15]

ผลงาน

ภาพยนตร์

ละครโทรทัศน์

พิธีกร

  • The Acting Queen ล้านฝันสนั่นจอ

โฆษณา

  • นีเวีย
  • แชมพู ซันซิล (พ.ศ. 2532)
  • สบู่ลักส์ (พ.ศ. 2533)
  • มันฝรั่งเลย์ (พ.ศ. 2539)
  • แชมพูเฮดแอนด์โชลเดอร์
  • ลักส์ ครีมอาบน้ำ (คู่น้องกาย) (พ.ศ. 2544)
  • Citibank Personal Loan (พ.ศ. 2544)
  • Smooth E Gold (พ.ศ. 2547)
  • สบู่ลักส์ "อัญมณีแห่งผิวสวย" (พ.ศ. 2549)
  • Lay Selction (พ.ศ. 2549)
  • นมแอนลีน (พ.ศ. 2550-2553)
  • ยาสีฟัน Systema (พ.ศ. 2551)
  • Lay Selction (พ.ศ. 2551)
  • Rexona Roll up (พ.ศ. 2551-2552)
  • Olay (พ.ศ. 2552)

มิวสิควีดีโอ

งานเพลง

อัลบั้มเดี่ยว

- ภายใต้บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่[16]

ปี ชื่ออัลบั้ม เพลง
2534 ถามดาว
  1. เหนื่อยไหมดาว
  2. โลกเอียง
  3. ขอเวลาตั้งตัว
  4. จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน
  5. ของเก่า
  6. จบตรงนี้
  7. ดึกแล้ว
  8. แตก-หัก
  9. ขอแค่คืนนี้
  10. เขาคนนั้น
  11. เจ้ากางเขน
2536 รสชาติความเป็นคน
  1. ความดัน(ทุรัง)สูง
  2. ผิดไปแล้ว
  3. รสชาติความเป็นคน
  4. ไปให้สาใจ
  5. เสียศูนย์
  6. จดจำไว้
  7. ไม่เข้าใจ
  8. แบ่งปัน
  9. อย่างนี้ไม่เคยเจอ
  10. ภาพลวงตา
2539 Room No.3
  1. ไม่มีใคร
  2. อย่ายอมฉัน
  3. ปล่อยฉันไป
  4. บันทึกในวันเก่า
  5. เขายังอยู่
  6. รอ
  7. แปลกไหม
  8. ปลดปล่อย
  9. ฝันไว้ก่อน
  10. ขอเวลา
2540 marsha re-entry
  1. ใครสักคน
  2. ไม่เป็นไร...คนดี
  3. เดียวดาย
  4. อย่างน้อย
  5. หลอกกันเล่นเลย
  6. บ่งบอก
  7. บอกรัก
  8. ตะเกียง
  9. ลาก่อน
  10. สัญญาปากเปล่า
2542 MARSHA maya
  1. มายา
  2. คนใจแตก
  3. หมู หมา กา ไก่
  4. ฉันจึงลืมตา
  5. กล่อม
  6. อดใจไม่ไหว
  7. ให้เวลาฉัน
  8. เวลากับคนสองคน
  9. พอเพียง
  10. อย่าเลย
2545 Marsha Fine Days
  1. มืออาชีพยังยอม
  2. จากคนอื่นคนไกล
  3. อย่างน้อยฉันยังหายใจ
  4. ชดใช้ให้ตัวเอง
  5. คิดมากเดี๋ยวกลุ้มใจ
  6. ไม่อยากนอนคนเดียว
  7. อีกคนที่รักเธอ
  8. ไม่มีความเห็น
  9. แค่ได้รัก
  10. ฉันไม่รับผิดชอบ
2546 Marsha THE RIVER OF LIFE
  • สายน้ำไม่ไหลกลับ
  • จะไม่เกรงใจ
  • ถาม
  • โลกนี้ต้องมีผู้ชายอย่างเธอ
  • กิ่งหวายใบบอน
  • ฉันจะทำเพื่อเธอ
  • ฉันไม่ใช่ดอกไม้
  • เป็นเกียรติเกินพอ
  • พรุ่งนี้ไม่สำคัญ
  • ผิดไป(อีก)แล้ว
2548 MARSHA in love
  1. MUSIC LOVER (Feat.Narongvit)
  2. ไม่อยากให้เธอไว้ใจ
  3. ฟังหัวใจตัวเอง
  4. คิด...KISS
  5. ต้องการรักแท้
  6. IN LOVE
  7. ฉันเคยผิดพลาดมา
  8. DON T DO THAT
  9. ฉันพอใจ
  10. ลาด้วยความเข้าใจ
2549 Marsha SELECTION
  1. เชื่อฉัน
  2. ทั้งรู้ก็รัก
  3. จูบ
  4. Goodbye song
  5. เข้าใจ
  6. ฝากรัก
  7. แค่คืบ
  8. จงรัก
  9. ความรักสีดำ
  10. เพื่อนร่วมทาง
  11. หนี้รัก
  12. กว่าจะรัก
2550 Let's Have Fun Tonight
  1. รักยังไม่ต้องการ
  2. โรคภูมิแพ้
  3. ผู้ชายห่วยๆ
  4. ฝันกลางคืน
  5. Lock
  6. Love Party
  7. ช่วยพูดหน่อย
  8. เหตุสุดวิสัย
  9. อย่ามองหน้าเขา
  10. หัวใจเต้นรำ
2555 Come To Me
  1. APP STORY
  2. ข่าวลือหรือเรื่องจริง
  3. แฉ
  4. สักวันคงได้เจอ (เพลงประกอบละคร ลิขิตเสน่หา)
  5. COME TO ME
  6. วันหยุดชดเชย
  7. เสียใจที่สุด (เพลงประกอบละคร ลิขิตเสน่หา)
  8. หลอก
  9. ฉันเลือกเอง
  10. JUST CALL

อัลบั้มอื่นๆ

  • งาน "ซน" คนดนตรี นานที 10 ปีหน (10 ปี แกรมมี่) - (30 กันยายน 2536)
  • ขนนกกับดอกไม้ (24 กุมภาพันธ์ 2538)
  • ร็อก (โซน) - (20 เมษายน 2538)
  • Rock for Life (23 มกราคม 2542)
  • ลงเอย (พี่น้อง ร้องเพลง อัสนี-วสันต์) - (18 มกราคม 2543)
  • X-Track 4 เพลงประกอบละครหงส์เหนือมังกร - (เมษายน 2543)
  • Seven (30 พฤศจิกายน 2543)
  • X-Track 7 เพลงประกอบละครสายลมกับแสงดาว - (กุมภาพันธ์ 2545)
  • มาช่า In Drama (10 สิงหาคม พ.ศ. 2547)
  • The Guitar Man (กันยายน พ.ศ. 2547)
  • Sleepless society by narongvit (15 มีนาคม พ.ศ. 2548)
  • สีฟ้า Deep Blue (ตุลาคม พ.ศ. 2549)

คอนเสิร์ตเดี่ยว

คอนเสิร์ตกลุ่ม

ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์

รางวัล

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 สยามดารา - ฟ้องกลับ"มาช่า"เรียก20ล้าน
  2. Marsha Wattanapanich ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส
  3. "รู้จักตัวตนอีกด้านของ 'มาช่า' ใน 'อัพทูยู คู่ซ่า'". ไทยรัฐ. 5 มีนาคม 2555. สืบค้นเมื่อ 5 มกราคม 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. ไปยาลใหญ่ (10 กันยายน 2530). มาช่า - ธนัฏฐา วัฒนพานิช. เรียกดูเมื่อ 13 มกราคม 2556
  5. 5.0 5.1 5.2 ไทยรัฐ. มาช่า วัฒนพานิช. เรียกดูเมื่อ 5 มกราคม 2556
  6. [1]
  7. “มาช่า” สาวราศีสิงห์ “งานรุ่ง&รักร่วง?”. เรียกดูเมื่อ 5 มกราคม 2556
  8. ดราม่าซุปตาร์. มาช่า วัฒนพานิช เรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน. เรียกดูเมื่อ 5 มกราคม 2556
  9. 9.0 9.1 9.2 9.3 9.4 "กล้า...กล้าเถิด มาช่า ก็ โลกมายา อายุมันสั้น!!!". สยามดารา. 18 มีนาคม 2553. สืบค้นเมื่อ 6 มกราคม 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  10. "เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ "กาย นวพล" ลูก "หนุ่ย-มาช่า" บวชทดแทนคุณแล้วอย่างเรียบง่าย". มติชนออนไลน์. 26 พฤศจิกายน 2557. สืบค้นเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  11. 11.0 11.1 "เจ็บแต่จบ! รักร้าวดาราสะท้านเมือง". ไทยรัฐ. 3 สิงหาคม 2557. สืบค้นเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  12. "รักไร้พรมแดนของ มาช่า กับ บอล อธิป นานา". สนุกดอตคอม. สืบค้นเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  13. "มรสุม "ชีวิตมาช่า" สวยแต่มีกรรม !". บางกอกทูเดย์. 25 มิถุนายน 2554. สืบค้นเมื่อ 6 มกราคม 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  14. "มาช่า วัฒนพานิช & อำพล ลำพูน บทสรุปความรักของมาช่าและอำพล". แพรว. 8 ตุลาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  15. "มีสิทธิ์? ลุ้นสุด ๆ ลมหวนคู่ "มาช่า-อำพล" หลังฝ่ายหญิงโพสต์ภาพหวานในอดีต". ASTV ผู้จัดการออนไลน์. 23 สิงหาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  16. http://music.gmember.com/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%B2/AlbumList-203

แหล่งข้อมูลอื่น