ไฟโชนแสง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟโชนแสง
แนวละครชีวิต
พัฒนาโดยบริษัทกู๊ดฟีลลิ่งจำกัด
กำกับโดยสมจริง ศรีสุภาพ
นักแสดงอารยา เอ ฮาร์เก็ต
วรินทร ปัญหกาญจน์
ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ
เจสัน ยัง
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนตอน2552 : 14 ตอน
การผลิต
ความยาวตอน2552 : 120 นาที
ออกอากาศ
สถานีโทรทัศน์ช่อง 3
ออกอากาศ29 ก.ค.- 10 ก.ย. 2552

ไฟโชนแสง (2552) ละครโทรทัศน์ไทยแนวชีวิต ความยาว 14 ตอน ออกอากาศทางช่อง 3 ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30-22.30 น. ตั้งแต่วันพุธที่ 29 ก.ค.- วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน 2552 กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ บทโทรทัศน์โดย ประไพศรี ศรีนาทม ดัดแปลงจากบทประพันธ์เดิม "ไฟโชนแสง" ของ กรุง.ญ ฉัตร ผลิตโดย บริษัทกู๊ดฟีลลิ่ง จำกัด[1]

เรื่องราวของพี่น้องฝาแฝด 2 คนคือเทียนวรรณและวันทกานต์ ที่ต้องสูญเสียพ่อจากการถูกทรยศหักหลังโดยเพื่อนรัก นิสัยของพี่น้องคู่นี้จะแตกต่างกัน เทียนวรรณคนพี่จะเป็นคนเรียบร้อยไม่สู้คน ส่วนวันทกานต์คนน้องเป็นคนอารมณ์ร้อน แต่โดยเนื้อแท้แล้วเป็นคนดีด้วยกันทั้งคู่ วันทกานต์ต้องการล้างแค้นให้พ่อ และเอาชีวิตผู้สมคบคิดกันทำร้ายพ่อของตน คือนายอนันต์ผู้มีอิทธิพลกับนายณัฐ เพื่อนร่วมธุรกิจของพ่อ[2]

เค้าโครงเรื่อง[แก้]

วันทกานต์แฝดผู้น้อง กลับมาจากอเมริกาเมื่อรู้ข่าวการตายของวสุ ผู้เป็นพ่อ เธอเชื่อว่าการตายของพ่อมีเงื่อนงำ และต้องการจะขุดคุ้ยหาผู้อยู่เบื้องหลัง เทียนวรรณแฝดผู้พี่ไม่สบายใจ ปรึกษาเรื่องนี้กับณฐินคนรัก ซึ่งเป็นลูกชายของนายณัฐ เพื่อนสนิทของพ่อ ณฐินรู้ดีว่าพ่อของตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของวสุ อุบัติเหตุไม่นึกฝันทำให้วันทกานต์ได้รู้จักกับชาติชาย ช่างภาพอิสระ ต่างฝ่ายต่างจำกันไม่ได้ว่าเคยเป็นเพื่อนเล่นในวัยเด็กกันมาก่อน เขมรัฐ คนรักของวันทกานต์ มีอาชีพทนายความ เขาต้องการช่วยเธอแก้แค้น จึงทำความสนิทสนมกับศิริวดี พี่สาวของชาติชาย ครอบครัวของชาติชายเป็นเจ้าของบริษัทชาติคอนสตรัคชั่น ซึ่งนายณัฐมีหุ้นอยู่

วันทกานต์เริ่มงานเป็นนายหน้า พยายามใกล้ชิดคนใหญ่คนโต จนได้รับฉายาว่า ”แม่เล้าระดับชาติ” เพื่อหาเบาะแสการทุจริตของนายณัฐ ตรีประดับลูกสาวคนเดียวของนายอนันต์ แค้นใจที่เทียนวรรณรักใคร่ชอบพอกับณฐิน ตรีประดับบุกไปที่ร้านดอกไม้ของเทียนวรรณ ทำร้ายเทียนวรรณได้รับบาดเจ็บ วันทกานต์โกรธแทนพี่สาวตามไปอาละวาดตรีประดับที่บริษัท แต่ถูกนายอนันต์ให้ลูกน้องจับตัวโยนออกมา เขมรัฐใช้อุบายลวงเอาเอกสารการทำธุรกิจของนายณัฐมาจากศิริวดี วันทกานต์จึงได้หลักฐานการทุจริต เธอส่งหลักฐานให้ท่านรองวินัย ส่งผลให้นายณัฐถูกปลดออกจากราชการและถูกยึดทรัพย์

จงกลภรรยาของนายณัฐ และณัฐพรลูกสาว คร่ำครวญถึงชะตากรรมที่เกิดกับครอบครัวของตน เทียนวรรณพยายามให้กำลังใจณฐินซึ่งกลัดกลุ้มกับเรื่องในบ้าน ตรงข้ามกับพี่สาว วันทกานต์เอาพวงหรีดไปเยาะเย้ยนายณัฐถึงบ้าน จึงถูกสองแม่ลูกรุมตบ แต่ณฐินมาห้ามไว้ ศิริวดีโกรธที่เขมรัฐเอาเอกสารไปให้วันทกานต์ ต่อว่าเขมรัฐที่หลอกใช้เธอ ชาติชายตามไปพบ เกิดเรื่องชกต่อยกัน ชาติชายบอกพี่สาวให้เลิกยุ่งกับเขมรัฐ

นายณัฐขอร้องลูกชายให้แต่งงานกับตรีประดับเพื่อช่วยเหลือครอบครัว แต่ณฐินไม่ยอม นายณัฐเครียดต้องเข้าโรงพยาบาล เทียนวรรณรู้ตัวว่าท้อง ตามไปบอกณฐินที่โรงพยาบาล ทว่าคลาดกัน จงกลและณัฐพรรุมทำร้ายเทียนวรรณด้วยเข้าใจผิดว่าเป็นวันทกานต์ แต่เทียนวรรณหนีพ้นออกมา จนได้พบกับหมอปฐพี [3][4]

นักแสดง[แก้]

ตัวละครปี 2552 [5]

เพลงประกอบละคร[แก้]

ไฟโชนแสง (2535)

  • เพลง "ไฟโชนแสง" (2535) เวอร์ชันพระเอก ขับร้องโดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
  • เพลง "ไฟโชนแสง" (2535) เวอร์ชันนางเอก ขับร้องโดย ชัญญ่า โกดิโน่

ไฟโชนแสง (2552)

  • เพลง "ไฟโชนแสง" (2552) ขับร้องโดย อารยา เอ ฮาร์เก็ต [6][7]
  • เพลง "จุดหมายปลายทางของหัวใจ" (2552) ขับร้องโดย กานต์ วง HUM

การสร้างในครั้งอื่นๆ[แก้]

ละครโทรทัศน์ ปี พ.ศ. 2524 พ.ศ. 2535 พ.ศ. 2552
ละคร ช่อง 5 | ละคร ช่อง 3
ผู้จัดละคร รัชฟิล์มทีวี หทัยรัตน์ อมตะวณิชย์ กูดฟิลลิ่ง
ผู้กำกับ พยุง พึ่งศิลป์ สุพล วิเชียรฉาย และ ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์ สมจริง ศรีสุภาพ
วันทกานต์ มยุรา ธนะบุตร มาช่า วัฒนพานิช อารยา เอ ฮาร์เก็ต
ชาติชาย โกวิท วัฒนกุล ศรัณยู วงษ์กระจ่าง วรินทร ปัญหกาญจน์
ณฐิน คมกฤช จิตรพิทักษ์ สถาพร นาควิลัย ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ
เทียนวรรณ ดวงใจ หทัยกาญจน์ ธัญญา โสภณ อารยา เอ ฮาร์เก็ต
ตรีประดับ อนุสรา มงคลเขต รัชนก แสงชูโต เมย์ เฟื่องอารมย์
เขมรัฐ สุรเดช จงเลิศเศรษฐ พิภพ นันทเลิศลักษณ์ เจสัน ยัง
ณัฐพร ขอใจ ฤทัยประชา ฉัตราภรณ์ ศิริสวัสดิ์ ชล วจนานนท์
ศิริวดี จารุวรรณ ปัญโญภาส ธิติมา สังขพิทักษ์ ภารุจีร์ เข็มสวัสดิ์

รางวัลและการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]