พิชิต ช.ศิริวัฒน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พิชิต ช.ศิริวัฒน์
ชื่อจริงสมโภชน์ หาญวิชาชัย
ฉายาไอ้หมัดผีสั่ง
รุ่นไลท์ฟลายเวท
ฟลายเวท
ซูเปอร์ฟลายเวท
แบนตัมเวท
ส่วนสูง163 เซนติเมตร​
เกิด31 มกราคม พ.ศ. 2518 (49 ปี)
อำเภอเนินสง่า
จังหวัดชัยภูมิ
ชกทั้งหมด37
ชนะ34
ชนะน็อก15
แพ้3
เสมอ0
ผู้จัดการทรงชัย รัตนสุบรรณ
ค่ายมวยทรงชัยบ็อกซิ่งโปรโมชั่น
เทรนเนอร์อิสมาเอล ซาลัส
(คิวบา)

พิชิต ช.ศิริวัฒน์ อดีตแชมป์โลกชาวไทย ของสมาคมมวยโลก (WBA) ร​ุ่นจูเนียร์ฟลายเวท เป็นน้องชายแท้ ๆ ของพิชิต ศิษย์บางพระจันทร์ ซึ่งเป็นแชมป์โลก ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) รุ่นฟลายเวท มีชื่อจริงว่า สมโภชน์ หาญวิชาชัย (ชื่อเล่น: เต้)

ประวัติ[แก้]

เกิดที่บ้านหนองกระเทือง อำเภอเนินสง่า (เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอเมืองชัยภูมิ) จังหวัดชัยภูมิ พิชิต เดิมเคยใช้ชื่อว่า พิชิตน้อย ศิษย์บางพระจันทร์ เคยชกมวยไทยมาก่อน โดยชกมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เคยชิงแชมป์ของเวทีลุมพินีถึง 2 ครั้ง กับ คมพยัคฆ์ สิงห์มณี แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงหันมาชกมวยสากลอาชีพ โดยขึ้นชกครั้งแรกเมื่อ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2536 ชนะคะแนน เมลวิน มากราโม ที่ กรุงเทพฯ ทำสถิติชกชนะรวดมาตลอด 8 ครั้ง จึงได้ขึ้นชิงแชมป์โลกของสมาคมมวยโลก (WBA) ในรุ่นจูเนียร์ฟลายเวท ในฐานะรองแชมป์โลกอันดับ 10 กับเลโอ กาเมซ นักชาวเวเนซุเอลา เจ้าของตำแหน่ง ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2537 พิชิตน้อยทำคะแนนนำมาตลอดเพราะมีความได้เปรียบทุกอย่าง ทั้งสถานที่ และอายุ แต่ทว่าเมื่อถึงยกที่ 6 ถูกหมัดสวนของกาเมซสวนมาทำให้กรรมการปรี่เข้าไปนับจนถึง 9 และจับแพ้ทีเคโอไปในที่สุด

หลังจากนั้นเมื่อพิชิตพี่ชายได้แขวนนวมไปแล้ว พิชิตน้อย ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น พิชิต ช.ศิริวัฒน์ มีผู้สนับสนุนคือ นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ พร้อมกับ ดาวรุ่ง ชูวัฒนะ ที่เสียแชมป์โลกไปก่อนหน้านั้น พิชิตชกทำฟอร์มอีกหลายครั้ง จนได้ตำแหน่งแชมป์พาบา (PABA) และรองแชมป์โลกอันดับ 1 ของ WBA ในรุ่นจูเนียร์ฟลายเวท เมื่อ พ.ศ. 2538 และได้ชิงแชมป์โลกอีกครั้งซึ่งเป็นไฟท์บังคับในรุ่นเดิม สถาบันเดิมกับ เคจิ ยามางูจิ นักมวยชาวญี่ปุ่นที่โอซากะ ในปลายปี พ.ศ. 2539 ซึ่งไม่มีการถ่ายทอดสดกลับมาทางประเทศไทยเนื่องจากติดพิธีสวนสนามของพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ ปรากฏว่าพิชิตสามารถเอาชนะทีเคโอไปได้เพียงยกที่ 2 อย่างรวดเร็วผิดความคาดหมาย และหลังจากนั้นพิชิตสามารถป้องกันตำแหน่งไว้ได้อีกหลายครั้ง จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2543 พิชิตไม่ได้ป้องกันตำแหน่งนานแล้ว จึงถูกปลด หลังจากนั้นอีกประมาณปีกว่าจึงได้มีโอกาสชิงแชมป์โลกไฟท์บังคับรุ่นเดิมสถาบัน​เดิมอีกครั้ง ที่สหรัฐอเมริกา กับ โรเซนโด อัลบาเรซ นักมวยเจ้าของตำแหน่งชาวนิการากัว อดีตแชมป์โลก WBA รุ่นสตอร์วเวท ผลการชกเป็นพิชิตฝ่ายแพ้ทีเคโอไปในยกที่ 12

หลังจากนั้น พิชิตได้เดินทางไปประกอบอาชีพเป็นเทรนเนอร์ที่ประเทศญี่ปุ่นอยู่ระยะหนึ่ง โดยเดินทางตาม อิสมาเอล ซาลัส เทรนเนอร์ชาวคิวบา ที่เป็นเคยผู้ฝึกสอนมาก่อน รวมทั้งได้ขึ้นชกไปด้วยที่นั่นเป็นจำนวน 2 ครั้ง ก่อนที่จะแขวนนวมไปในที่สุด โดยครั้งสุดท้ายสามารถเอาชนะคะแนนนักมวยดาวรุ่งชาวญี่ปุ่นที่โอซากะได้ด้วย

ชีวิตครอบครัวสมรสกับ อมรรัตน์ ภัทรวดี เมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2542 มีบุตรชาย-บุตรสาวด้วยกัน 2 คน ปัจจุบัน พิชิตได้ประกอบธุรกิจฟาร์มกุ้ง และฟาร์มปลานิล ที่จังหวัดชัยภูมิ บ้านเกิด [1]

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เจาะชีวิต "พิชิต ช.ศิริวัฒน์". SMMTV. 14 February 2016. สืบค้นเมื่อ 20 February 2014.
  2. สถิติการชก

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]