พระสมันตภัทรโพธิสัตว์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระสมันตภัทรโพธิสัตว์
สันสกฤตसमन्तभद्र (สมนฺตภทฺร)
จีน普賢菩薩 (Pǔxián Púsà)
ญี่ปุ่น普賢菩薩 (ฟุเง็นโบะซัตสึ)
เกาหลี보현보살 (โบฮย็อนโบซัล)
มองโกเลียГүндэсамбуу, Самандaбадраа, Хамгаар Сайн
ทิเบตཀུན་ཏུ་བཟང་པོ། Kun-tu bzang-po
เวียดนามPhổ Hiền Bồ Tát
ข้อมูล
นับถือในมหายาน, วัชรยาน
พระลักษณะการทำความดี
icon สถานีย่อยพระพุทธศาสนา

พระสมันตภัทรโพธิสัตว์ (สันสกฤต: समन्तभद्र, Samantabhadra; ทิเบต: ཀུན་ཏུ་བཟང་པོ།, Kun-tu bzang-po; มองโกเลีย: Qamugha Sain, จีน: 普賢菩薩, Pŭxián púsà; ญี่ปุ่น: ふげん, Fugen; เวียดนาม: Phổ Hiền Bồ Tát) เป็นพระโพธิสัตว์ในกลุ่มตถาคตโคตรของพระไวโรจนพุทธะ ชื่อของพระองค์ท่านแปลว่า ดี รุ่งเรือง หรือเป็นมงคล ท่านมักปรากฏในพุทธมณฑลในฐานะตัวแทนของพระไวโรจนพุทธะ จึงเป็นตัวแทนของความกรุณาและสมาธิที่ดิ่งลึก ในมหาไวโรจะสูตรมีพระหฤทัยธารณีประจำพระองค์ โอม สะมายะ สัต ตวัม[1]

รูปลักษณ์[แก้]

ในงานทางพุทธศิลป์ ท่านมักจะปรากฏตัวคู่กับพระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ในญี่ปุ่น ท่านนั่งบนช้างสวมเครื่องทรงแบบเจ้าชาย มือซ้ายถือจินดามณี มือขวาอยู่ในท่าคิด ในทิเบต ภาพวาดของท่านมีกายเป็นสีน้ำเงินเข้มหรือสีเหลือง นั่งขัดสมาธิเพชร มือประสานกันบนตัก ถ้าอยู่ในท่ายืน มือขวาถือดอกบัวทั้งก้านพร้อมจินดามณี มือซ้ายถือวัชระ ในจีน ท่านมีชื่อจีนว่า โผวเฮี้ยง เป็นรูปชายหนุ่มแต่งกายอย่างชาวจีนโบราณ นั่งบนช้างเผือก สำหรับในประเทศไทยมีการสร้างรูปพระสมันตภัทรมหาโพธิสัตว์ วัสดุทองเหลือง ความสูงกว่า 6 เมตร ถือเป็นองค์แรกและองค์ใหญ่ที่สุดในไทย จำลองแบบจากอารามว่านเหนียน(萬年寺)ซึ่งถือมีเอกลักษณ์เฉพาะประทับบนช้างเผือก 6 งา บนยอดเขาเอ๋อเหม่ยซาน โพธิสถานแห่งพระสมันตภัทร มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน ประดิษฐานอยู่ที่ อารามจีนปากช่องเขาใหญ่ เป่าซานซื่อ มูลนิธิพุทธจักษุวิชชาลัย ต.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ปณิธานของพระสมันตภัทร[แก้]

พระสมันตภัทรโพธิสัตว์ได้ตั้งปณิธานไว้ 10 ประการ ปรากฏอยู่ในคัณฑวยูหสูตร ซึ่งเป็นเหตุให้ท่านได้รับการยกย่องในฐานะพระโพธิสัตว์ที่มีจริยาวัตรงดงามปณิธาน 10 ประการ ได้แก่

  1. เคารพพระพุทธเจ้าทุกพระองค์
  2. ยกย่องพระพุทธเจ้าทุกพระองค์
  3. สักการบูชาพระพุทธเจ้าทุกพระองค์
  4. สารภาพความผิดที่ทำมาในอดีตทั้งหมด
  5. ตั้งมุทิตาจิต อนุโมทนาในความดีและความเจริญของผู้อื่น
  6. วิงวอนให้พระพุทธเจ้าสั่งสอนธรรม
  7. วิงวอนให้พระพุทธเจ้าสถิตอยู่ในโลก
  8. ปฏิบัติตามหลักธรรมสม่ำเสมอ
  9. ช่วยเหลือสรรพสัตว์เป็นนิจ
  10. อุทิศความดีที่ตนทำไว้เพื่อความรู้แจ้งและเพื่อบุคคลอื่น

โดยพระปรัชญามหาเถระ ตรีปิฎกธราจารย์ชาวเมืองกปิศา อินเดียเหนือ ได้แปล 大方廣佛華嚴經普賢行願品 สมันตภัทรจริยาปณิธานวรรค จากสันสกฤตพากย์สู่จีนพากย์ ในวันที่ 5 เดือน 6 (ตามจันทรคติ) เมื่อรัชสมัย貞元 ปีที่ 12 (พ.ศ.1339) ถึงวันที่ 24 เดือน 2 ปีที่ 14 ของรัชสมัยเดียวกัน ที่วัดฉ่งฝู (崇福寺) นครฉางอาน และพระวิศวภัทร (釋廣度) แปลจากจีนพากย์สู่ไทยพากย์ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2552 ภายในพระสูตรนี้ระบุถึงปณิธาน 10 ของพระสมันตภัทร

อ้างอิง[แก้]

  • สุมาลี มหณรงค์ชัย. พระชินพุทธะห้าพระองค์. กทม.ศูนย์ไทยทิเบต.2547
  1. 《大毘盧遮那成佛神變加持經》CBETA 電子版No. 848 入真言門 ...buddhism.lib.ntu.edu.tw › sutra › chi_pdf › sutra10