วอร์เนอร์มิวสิกกรุป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วอร์เนอร์มิวสิกกรุ๊ป)
วอร์เนอร์มิวสิกกรุป
อุตสาหกรรมดนตรี และ การบันเทิง
ก่อตั้ง1929 (ชื่อเดิม MPHC)
2003 (ปัจจุบัน เปลี่ยนเป็น WMG)
ผู้ก่อตั้งวอร์เนอร์บราเธอส์ Edit this on Wikidata
สำนักงานใหญ่
บุคลากรหลัก
Edgar Bronfman Jr., (ประธานและซีอีโอ), Lyor Cohen, (ประธานและซีอีโอ แห่งอเมริกาเหนือ), Seymour Stein, รองประธานาธิบดี, Kevin Liles
รายได้วลคัมทูพาราไดส์"
รายได้จากการดำเนินงาน
790,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (พ.ศ. 2566) Edit this on Wikidata
รายได้สุทธิ
วลคัมทูพาราไดส์"
พนักงาน
วลคัมทูพาราไดส์"
บริษัทแม่Access Industries Edit this on Wikidata
เว็บไซต์WMG.com

วอร์เนอร์มิวสิกกรุป (อังกฤษ: Warner Music Group) หรือ ดับเบิลยูเอ็มจี (อังกฤษ: WMG) เป็นกลุ่มธุรกิจและกลุ่มค่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมการบันทึกเสียง เป็นหนึ่งในสี่ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า บิ๊กโฟร์ (Big Four) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1929 ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นชื่อ วอร์เนอร์มิวสิกกรุป (WMG) ใน ค.ศ. 2003

ความขัดแย้งกับยูทูบ[แก้]

ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2008 ข้อตกลงระหว่างวอร์เนอร์มิวสิกกรุปกับยูทูบจบลง[1] ผลคือวอร์เนอร์มิวสิกกรุปเข้ามาบล็อกหรือปิดกั้นเสียงเพลงและวิดีโอบนยูทูบที่อยู่ภายใต้สังกัด หรือออกจำหน่ายภายใต้สัญญาของ วอร์เนอร์/แชปเปลล์มิวสิก โดยระบุเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ การบล็อกที่เกิดขึ้นมีผลต่อศิลปินภายใต้สังกัดเพลงที่เป็นเจ้าของหรือจัดจำหน่ายโดยวอร์เนอร์มิวสิกกรุป และมีผลรวมไปถึงศิลปินที่มีเพลงที่จัดจำหน่ายและอยู่ภายใต้สังกัดวอร์เนอร์/แชปเปลด้วย โดยไม่คำนึงถึงค่ายเพลงที่สังกัดจริง นอกจากนี้คลิปที่ถูกบล็อกเสียงยังรวมไปถึงคลิปที่มีการร้องเพลงหรือใช้เพลงของศิลปินในค่ายวอร์เนอร์มิวสิกกรุป หรือเพลงภายใต้สังกัดวอร์เนอร์/แชปเปล จนเกิดกระแสทางด้านลบอย่างล้นหลามจากผู้ใช้ของยูทูบต่อวอร์เนอร์มิวสิกกรุป[2] ตัวอย่างวงที่ได้รับผลกระทบจากการดึงวิดีโอออกจากยูทูบ อย่างวงจากซีแอตเทิล ที่ชื่อ เดธแคบฟอร์คิวตี ที่พวกเขาหาวิธีทางนำมิวสิกวิดีโอของพวกเขาปล่อยออกทางเว็บไซต์ของแอตแลนติกเรคเคิดส์ กับวิดีโอในชุดอัลบั้ม Plans และ Narrow Stairs[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. [1]
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-04-17. สืบค้นเมื่อ 2009-07-03.
  3. "Death Cab Caught in Warner/YouTube Fight". Pitchfork Media. 28 มกราคม 2552. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-24. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2552. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]