เกาะระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะระ
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งทะเลอันดามัน
พื้นที่19.5 ตารางกิโลเมตร (7.5 ตารางไมล์)
การปกครอง
จังหวัดพังงา
อำเภอเกาะคุระบุรี
ตำบลเกาะพระทอง
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา
รหัสไปรษณีย์82150
ชื่อที่ขึ้นทะเบียนหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง
ขึ้นเมื่อ12 สิงหาคม พ.ศ. 2556
เลขอ้างอิง2153[1]

เกาะระ เป็นเกาะในตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ชุ่มน้ำเกาะระ-เกาะพระทอง ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นชายฝั่งยุบตัว

เกาะระมีพื้นที่ 19.5 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะที่วางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้ มีความลาดชันสูง มียอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 235 เมตร ด้านทิศตะวันตกมีหาดทรายเป็นแนวยาวด้านทิศเหนือและทิศใต้เป็นแหล่งที่มีแนวปะการังน้ำตื้นที่สมบูรณ์[2] เป็นเกาะที่มีพื้นที่ราบและเคยผ่านการทำเหมืองแร่มาก่อนทำให้ดินเป็นทรายไม่เหมาะทำการเกษตรกรรม ด้านตะวันออกของเกาะส่วนใหญ่เป็นป่าชายเลนมีลำคลองผ่ากลางพื้นที่ในแนวเหนือ-ใต้ เป็นเกาะที่มีเต่าขึ้นมาวางไข่มากบริเวณชายหาดด้านทิศตะวันตก[3] เกาะมีอ่าวเล็ก ๆ กว่า 10 อ่าว เช่น อ่าวกุนิง อ่าวตาด อ่าวลูกตุ้ม อ่าวสน อ่าวตังหน อ่าวรังนก อ่าวทึง อ่าวนุ้ย อ่าวเส้ง อ่าวน้ำจืด

พันธุ์ไม้และสัตว์[แก้]

พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ บนเขาสูงมีต้นไม้หนาแน่น เช่น ไม้ตะเคียนสะย้า ตะเคียนชันตาแมว ไข่เขียว กระบาก ยูงหรือชนิดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นตีนเป็ดแดง ขนุนนกจิกนมหิน รัก ฯลฯ ด้านล่างรกทึบด้วยจำพวกหวาย ปาล์ม ไม้ไผ่ ไม้พุ่ม และเถาวัลย์ชนิดต่าง ๆ ส่วนพื้นที่เขาลาดชันเรื่อยลงมาถึงพื้นล่าง มีพรรณไม้เด่นเช่น ยางเสียน ยางมันหมู พะยอม ตะเคียนทอง ตะเคียนทราย เหรียง รักเขา มะปริง มะส้าน เลือดกวาง มะไฟป่าสกุลข่าลิง สกุลส้มกุ้ง กะพ้อ เตย ฯลฯ

เกาะระมีสัตว์ป่าและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์จำนวนมาก จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น กวางป่า หมูป่า ค่างแว่นถิ่นใต้ ลิงแสม อีเห็นธรรมดา นากใหญ่ขนเรียบ นิ่ม กระรอกท้องแดง กระรอกปลายหางดำ ค้างคาวแม่ไก่เกาะ บ่าง และหนูเกาะ

นกที่พบ ได้แก่ นกตะกรุม นกพญาปากกว้างท้องแดงนกเงือกกรามช้าง นกเงือกหัวหงอก เป็ดผีเสื้อเป็ดแดง นกกาน้ำเล็ก นกยางทะเล นกยางกรอกพันธุ์จีน นกยางโทนใหญ่ นกออก เหยี่ยวแดงนกอีก๋อยเล็ก นกหัวโตทรายเล็ก นกหัวโตทรายใหญ่ นกนางนวลแกลบท้ายทอยดำ นกกะปูดใหญ่ นกจาบคาหัวสีส้ม นกจาบคอสีฟ้า นกแก๊กนกกก นกนางแอ่นบ้าน นกนางแอ่นแปซิฟิกและอื่น ๆ รวม 106 ชนิด

สัตว์เลื้อยคลานพบ ตะกวด เหี้ย งูเหลือม งูพังกา งูลายสอใหญ่จิ้งเหลนบ้าน เต่าหับ เต่าดำ ที่น่าสนใจที่สุดคือเต่ามะเฟือง เต่าหญ้า และเต่าตนุ ที่จะขึ้นมาวางไข่ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมของทุกปี

พันธุ์ปลาที่พบ เช่น ปลาสีเสียด ปลากะพงข้างปาน ปลาตะกรับ ปลาปักเป้า ปลากระทุงเหวปากแดง ปลากะพงแดง ปลากดทะเล ปลาสีกุน รวมทั้งปลาที่อยู่ในแนวปะการังเช่น ปลาสิงโต ปลากะรังลายขวางจุดน้ำเงินปลากะพง ปลาผีเสื้อ ปลาสลิดหิน ปลาการ์ตูนส้มขาว ปลาขี้ตังเบ็ดฟ้า ฯลฯ[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Ko Ra-Ko Phra Thong Archipelago". Ramsar Sites Information Service. สืบค้นเมื่อ 25 April 2018.
  2. "อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะระ-เกาะพระทอง*". ประชาไท.
  3. "พื้นที่ชุ่มน้ำเกาะระ-เกาะพระทอง". กองประสานงานการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.
  4. ธนวัฒน์ เพ็ชรล่อเหลียน. "เกาะระ...มรดกล้ำค่าแห่งอันดามัน". โพสต์ทูเดย์.