ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทรรศนะคาทอลิกต่อบัญญัติสิบประการ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
DanMTaylor (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: {{บัญญัติ 10 ประการ}} {{คริสต์}} '''ทรรศนะคาทอลิกต่อบัญญัติสิบประกา...
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:09, 28 มิถุนายน 2558

ทรรศนะคาทอลิกต่อบัญญัติสิบประการ (อังกฤษ: Catholic doctrine regarding the Ten Commandments) เป็นการกำหนดบัญญัติสิบประการโดยพระสันตปาปา เพื่อเป็นแนวทางให้กับคริสตศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิกทั่วโลก[1] โดยการกำหนดรูปแบบข้อบัญญัตินี้เรียกว่า คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ซึ่งถือตามฉบับนักบุญออกัสติน[2] ใช้ในนิกายโรมันคาทอลิกทั่วโลก

บทบัญญัติ 10 ประการ ของ นิกายโรมันคาทอลิก

เราคือองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่าน

  1. จงนมัสการ องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าองค์เดียวของท่าน
  2. อย่าออกพระนามพระเจ้าโดยไม่สมเหตุ
  3. อย่าลืมฉลองวันพระเจ้าเป็นวันศักดิ์สิทธิ์
  4. จงนับถือบิดามารดา
  5. อย่าฆ่าคน
  6. อย่าผิดประเวณี
  7. อย่าลักขโมย
  8. อย่าพูดเท็จใส่ร้ายผู้อื่น
  9. อย่าปลงใจผิดประเวณี
  10. อย่ามักได้ทรัพย์สินของผู้อื่น

ข้อแตกต่างจากนิกายอื่น ๆ

ห้ามทำรูปเคารพสำหรับตน

เนื่องจากนิกายโรมันคาทอลิกมีรูปปั้นพระเยซู แม่พระ และนักบุญ เป็นจำนวนมาก เมื่อครั้งเกิดการปฏิรูปศาสนาช่วงการแตกแยกออกเป็นนิกายโปรเตสแตนต์ พระศาสนคาทอลิกได้จัดเรียงบทบัญญัติ 10 ประการใหม่ โดยนำข้อห้ามทำรูปเคารพสำหรับตน จากเดิมเป็นบัญญัติข้อที่ 2 ไปรวมและต่อท้ายจากข้อที่ 1 และไม่แสดงข้อความ[3][4] เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการตอบคำถามที่ว่า นิกายโรมันคาทอลิกมีรูปเคารพมากมาย แต่พระสันตปาปาระบุว่า เป็นเพียงรูปปั้นเพื่อการระลึกถึงเท่านั้น และยังให้ความเห็นอีกว่า การห้ามมีพระเจ้าอื่นใด ก็เป็นกฎที่ห้ามสร้างรูปเคารพอยู่แล้ว แต่ศาสนิกคณะอื่น ๆ เช่น ศาสนายูดาห์ ศาสนาคริสต์ (นิกายโปรเตสแตนต์) และศาสนาอิสลาม ให้ความเห็นว่าเป็นรูปเคารพที่องค์พระผู้เป็นเจ้าห้ามสร้างไว้ แต่ศาสนจักรพยายามหลีกเลี่ยงการตอบคำถามนี้ต่อสาธารณะชน และการที่ไม่แสดงข้อความนี้ ทำให้ ศาสนาคริสต์ ฝ่ายโปรเตสแตนต์ คริสตจักรลูเทอแรน ตัดข้อห้ามทำรูปเคารพสำหรับตน ออกไปในที่สุด ซึ่งในคริสตจักรลูเทอแรนนี้ ปัจจุบันไม่มีข้อห้ามทำรูปเคารพสำหรับตน

ในศาสนายูดาห์ ซึ่งเดิมโมเสสได้รับแผ่นศิลาพระโอวาทจากพระยาห์เวห์บนภูเขาซีนาย โดยแผ่นศิลาได้กำหนดข้อบัญญัติ 10 ประการนี้เป็นรายบรรทัด ซึ่งเป็นสารบบบัญญัติแบบนิกายโปรเตสแตนต์ และศาสนายูดาห์ในปัจจุบัน จึงสรุปได้ว่า ศาสนายูดาห์ ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก (สมัยก่อนการปฏิรูปศาสนา) และศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์ (ส่วนใหญ่) เรียงข้อบทบัญญัติเป็นแบบเดียวกัน[5] แต่เมื่อมีการปฏิรูปศาสนาฝ่ายโปรเตสแตนต์ จึงทำให้นิกายโรมันคาทอลิก โยกย้ายพระบัญญัติใหม่ เพื่อให้เกิดความแตกต่าง และเป็นผลจากการเมืองศาสนาในกรุงโรมสมัยนั้น

ห้ามโลภ

พระบัญญัติข้อห้าม​โลภ​ แต่เดิมถูกรวมไว้ในข้อ 10 คือ อย่าปลงใจผิดประเวณี และ อย่ามักได้ทรัพย์สินของผู้อื่น แต่เมื่อมีการย้ายข้อ ห้ามทำรูปเคารพสำหรับตน ไปข้อ 1 ทำให้เกิดช่วงว่าที่ทำให้บัญญัติ 10 ประการไม่ครบ 10 ข้อ เหลือเพียง 9 ข้อ แต่ด้วยทั่วโลกได้รู้จักบัญญัติ 10 ประการนี้แล้ว จึงจำเป็นต้องแยกข้อ ห้ามโลภ ออกเป็นสองข้อ และเลื่อนข้อ จากเดิม 3-9 ไปเป็นข้อ 2-8 และระบุข้อ 9 ว่า อย่าปลงใจผิดประเวณี และข้อ 10 ว่า อย่ามักได้ทรัพย์สินของผู้อื่น[6][7] โดยให้ความเห็นว่า ความโลภแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือโลภในสิ่งของของเพื่อนบ้าน เช่น ภรรยา ทาส สัตว์ต่าง ๆ และโลภในสิ่งที่เป็นสิ่งของหรือทรัพย์ของเพื่อนบ้าน เช่น บ้านเรือน ทาส โค ลา สิ่งของต่าง ๆ และเมื่อมีการแปลมาเป็นภาษาไทย จึงเปลี่ยนบริบทจากห้ามโลภ เป็น อย่าปลงใจ และ อย่ามักได้

อ้างอิง

  1. อพยพ 20, พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม, คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์
  2. Catechism of the Catholic Church, Can. 2066
  3. หนังสืออพยพ 20:3, คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์
  4. หนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ 5:7, คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์
  5. ประวัติความเป็นมาของบัญญัติสิบประการ, เรื่องของศาสนายูดาย(ยิว)ที่ชาวโลกควรรู้
  6. หนังสืออพยพ 20:17, คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์
  7. หนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ 5:21, คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกพระคัมภีร์