ขบวนการกู้ภัย โกโกไฟว์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โกโกไฟว์)
ขบวนการกู้ภัย โกโกไฟว์
ภาพโลโก้ โกโกไฟว์ จากเพลงเปิดของเรื่อง
ประเภทTokusatsu
Superhero fiction
Science fiction
สร้างโดยToei
แสดงนำRyūichirō Nishioka
Kenji Taniguchi
Atsushi Harada
Kenji Shibata
Kayoko Shibata
Mike Maki
บรรยายโดยDaisuke Gōri
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Kyuukyuu Sentai GoGoFive" by Shinichi Ishihara
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"This Planet, This City" by Shigetaka Takayama
ผู้ประพันธ์เพลงToshiyuki Watanabe
ประเทศแหล่งกำเนิดJapan
ภาษาต้นฉบับJapanese
จำนวนตอน50
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างKen Fukuyoshi
Jun Hikasa
Kenji Ōta
Kōichi Yada
ความยาวตอนapprox. 25 minutes
ออกอากาศ
เครือข่ายTV Asahi
ออกอากาศFebruary 21, 1999 –
February 6, 2000

ขบวนการกู้ภัย โกโกไฟว์ หรือ คิวคิวเซ็นไต โกโกไฟว์ (ญี่ปุ่น: 救急戦隊ゴーゴーファイブโรมาจิKyūkyū Sentai GōGō Faibuทับศัพท์: Kyuukyuu Sentai GoGo-V) ในชื่อภาษาญี่ปุ่น เป็นละครโทคุซัทสึชุดของซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ลำดับที่ 23 ของประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1999 จนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2000 มีจำนวนตอนทั้งหมด 50 ตอน ออกอากาศทุกเช้าวันอาทิตย์เวลา 7:30 น. - 8:00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ

ภาพรวม[แก้]

ขบวนการกู้ภัย โกโกไฟว์ เป็นผลงานซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์โดยนำแนวคิดเกี่ยวกับการกู้ภัยและสอดคล้องเกี่ยวกับปีที่ออกอากาศนั่นก็คือปี ค.ศ. 1999 โดยชื่อขบวนการในภาษาญี่ปุ่นคือคำว่า คิวคิว ซึ่งคล้องจองกับคำว่า คิว (九) ในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าเลข 9 รวมไปถึงการนำอาชีพข้าราชการมาใช้เพื่อดึงดูดความสนใจจากการที่จะเป็นเจ้าหน้าที่ต่างๆ ทั้งพยาบาล, หน่วยกู้ภัยจากภัยพิบัติต่างๆ นอกจากนี้ตัวละครหลักเป็นพี่น้องทั้ง 5 คนโดยทำงานหน้าที่เป็นนักดับเพลิง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, พยาบาล ซึ่งแรงจูงใจหลักคือ "ปกป้องชีวิตมนุษย์" = "ปกป้องอนาคตของโลก"

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในอดีตได้มีการทำนายถึงกาลอวสานของโลก ในปี ค.ศ. 1999 ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ "แกรนด์ครอส" (ปรากฏการณ์ที่ดาวทั้ง 9 ดวงในระบบสุริยะจักรวาล เรียงตัวเป็นรูปไม้กางเขน โดยมีโลกเป็นศูนย์กลาง) อันส่งผลให้เกิดความหายนะทั่วระบบสุริยะจักรวาล

เมื่อประมาณ 10 กว่าปีก่อน (ค.ศ. 1986) ศจ.ทัตซึมิ มอนโด ได้ล่วงรู้คำทำนายต้องห้ามที่จะเกิดขึ้น จึงทำการค้นคว้าและประดิษฐ์อุปกรณ์เพื่อรับมือกับเหตุร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า โดยทิ้งชีวิตอันแสนสุขของครอบครัวไว้เบื้องหลัง ในขณะเดียวกัน เผ่าปีศาจภัยพิบัติ ไซม่า ได้รอคอยการคืนชีพของผู้เป็นบิดา-มารดาของพวกเขา ผ่านปรากฏการณ์"แกรนด์ครอส" เพื่อหวังที่จะยึดครองโลกอีกครั้ง

เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1999 เผ่าปีศาจภัยพิบัติ ไซม่า อันประกอบด้วย จิลฟีซะ, โกบอลดะ, ดีนัส, ดรอป และพ่อบ้าน ปิแอร์ ได้เริ่มแผนการยึดครองโลกเพื่อเตรียมการต้อนรับ แกรนด์เดียร์ มหาราชินีผู้เป็นมารดาของเผ่าปีศาจภัยพิบัติ โดยส่งอุตกาบาตขนาดยักษ์ เป็นการอุ่นเครื่อง ทางด้านพี่น้องครอบครัวทัตซึมิ อันประกอบไปด้วย มาโตอิ, นางาเระ, โช, ไดมอน และ มัตซึริ ซึ่งเติบโตขึ้นเป็นสมาชิกหน่วยกู้ภัยต่างๆ เมื่อทราบข่าวอุตกาบาต ขนาดยักษ์ตกลงมาที่โตเกียว จึงรีบรุดมาช่วยเหลือทันที แต่กลับโดนอุตกาบาตทำร้ายเข้าอย่างจัง บุคคลที่ช่วยชีวิตพี่น้องทัตซึมิ คือ ศจ.ทัตซึมิ มอนโด ที่หายสาบสูญไปร่วม 10 กว่าปี ได้ปรากฏตัวขึ้น พร้อมกับแจ้งข่าวร้ายเกี่ยวกับปรากฏการณ์ "แกรนครอส" ให้ทราบ พร้อมทั้งบังคับให้พี่น้องทั้ง 5 คน เป็นนักรบกู้ภัย (Rescue soilder) ในนาม ขบวนการกู้ภัย โกโกไฟว์ เพื่อปกป้องโลกไม่ให้เกิดการล่มสลาย

เหล่าพี่น้องทัตซึมิ ต้องต่อสู้กับเผ่าปีศาจภัยพิบัติ เป็นไปด้วยความยากลำบาก ทำให้ปรากฏการณ์ "แกรนด์ครอส" เกิดขึ้นมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถึงกระนั้น ปรากฏการณ์"แกรนด์ครอส" กลับเกิดขึ้นไม่สมบูรณ์ ทำให้กาลอวสานของโลกไม่เป็นไปตามที่ครอบครัวไซม่าคาดหวัง ประกอบกับการสูญเสีย จิลฟีซะ (แต่กลับได้ แกรนด์เดีย และ การเจริญวัยของดรอป / ซาลามันเดส แทน) ในการต่อสู้ ทำให้เผ่าปีศาจภัยพิบัติเดินหน้าวางแผนยึดครองโลกต่อไป โดยที่สถานะและความไว้เนื้อเชื่อใจของครอบครัวไซม่าเริ่มสั่นคลอน ในขณะเดียวกัน เหล่าพี่น้องทัตซึมิ ที่มีความสามัคคีและความแข็งแกร่งจากประสบการณ์เพิ่มขึ้น ได้เดินหน้าปกป้องโลกและบรรเทาทุกข์แด่มวลมนุษย์ต่อไป จนกว่าความสงบสุขของโลกจะกลับคืนมาอีกครั้ง

ตัวละคร[แก้]

ขบวนการกู้ภัย โกโกไฟว์[แก้]

ทัตสึมิ มาโตอิ (巽 纏, タツミ マトイ)
รับบทโดย นิชิโอกะ ริวอิจิโร่ (西岡竜一朗)
ตัวเอกของเรื่อง เป็นลูกชายคนโตของตระกูลทัตสึมิ เกิดวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 1975 อายุ 25 ปี กรุ๊ปเลือด O ทำงานอาชีพเป็นหัวหน้าหน่วยฝ่ายดับเพลิง มีความรับผิดชอบสูงและคอยห่วงใยน้องๆในบ้าน แต่การแสดงออกของมาโตอินั้นกลับเหมือนการบังคับบัญชาแบบทหาร ไม่ถนัดการทำอาหารแบบยาก โดยมากมักทำอาหารด้วยการใช้แกงกะหรี่สำเร็จรูป มากกว่าทำอาหารเสียเอง
โกเรด (ゴーレッド )
ทัตสึมิ นางาเระ (巽 流水, タツミ ナガレ)
รับบทโดย ทานิงุจิ มาซาชิ (谷口賢志)
ลูกชายคนที่ 2 ของบ้าน เกิดวันที่ 5 เมษายน ค.ศ. 1976 อายุ 24 ปี กรุ๊ปเลือด AB ทำงานเป็นนักวิจัยและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครฝ่ายดับเพลิง มีสายเลือดนักประดิษฐ์ค่อนข้างสูง เป็นผู้ประดิษฐ์อาวุธใหม่ให้กับทีม นอกจากนี้เป็นอาจารย์ฝึกสอนการดับเพลิงให้กับนักดับเพลิงฝึกหัด
โกบลู (ゴーブルー)
ทัตสึมิ โช (巽 鐘, タツミ ショウ)
รับบทโดย ฮาราดะ อาสึชิ (原田 篤)
ลูกชายคนกลางของบ้าน เกิดวันที่ 19 สิงหาคม ค.ศ. 1977 อายุ 23 ปี กรุ๊ปเลือด A ทำงานเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ ให้กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เป็นคนใจร้อน หุนหันพลันแล่น และเป็นคนเจ้าชู้ มักใจอ่อนกับหญิงสาวหน้าตาดีเสมอๆ
โกกรีน (ゴーグリーン)
ทัตสึมิ ไดมน (巽 大門, タツミ ダイモン)
รับบทโดย ชิบาตะ เคนจิ (柴田賢志)
ลูกชายคนที่ 4 ของบ้าน เกิดวันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ. 1978 อายุ 22 ปี กรุ๊ปเลือด B มีอาชีพเป็นข้าราชการตำรวจ โดยทำหน้าที่เป็นประจำการที่ป้อมยาม นิสัยเฮฮาและเป็นตัวตลกประจำบ้าน
โกเยลโล่ (ゴーイエロー)
ทัตสึมิ มัตซึริ (巽 祭, タツミ マツリ)
รับบทโดย เซคิงุจิ โมนิกะ (坂口望二香)
ลูกสาวคนเล็กของบ้าน เกิดวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 1979 มีนิสัยอ่อนโยน อายุ 21 กรุ๊ปเลือด O ทำงานอาชีพเป็นพยาบาลในหน่วยกู้ภัย มีนิสัยใจดี แต่จุกจิกขี้บ่นกับเรื่องความไม่เอาไหนของพี่ๆ (โดยเฉพาะเรื่องงานบ้าน) เป็นแม่บ้านประจำบ้านทัตซึมิ โดยงานบ้านหลักของมัตซึริคือการทำอาหาร
โกพิงค์ (ゴーピンク)

ผู้เกี่ยวข้องของโกโกไฟว์[แก้]

ทัตสึมิ มนโด (巽 世界, タツミ モンド)
รับบทโดย ไมค์ มาคิ (マイク真木)
พ่อของพี่น้องทัตสึมิ เป็นนักวิทยาศาสตร์หนีออกจากไปบ้านในช่วงปี ค.ศ. 1986 เนื่องจากวิจัยเรื่องปรากฏการณ์แกรนด์ครอสและพลังงานด้านลบในอวกาศ พร้อมทั้งสร้างอาวุธเครื่องมือและหุ่นยนต์ต่างๆ เพื่อที่จะรับมือในเหตุการณ์ที่กำลังจะมา มีนิสัยเอาแต่ใจแต่รักและคอยห่วงใยลูกของตน และชื่นชอบการเล่นกีตาร์โปร่งกับชอบขับมอเตอร์ไซค์
ทัตสึมิ ริทสึโกะ (巽 律子, タツミ リツコ)
ภรรยาของมนโด และแม่ของพี่น้องทัตสึมิ ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่บราซิล เมื่อปีค.ศ. 1991 ทำให้หลับเป็นโรคนิทราเป็นเวลา 8 ปี และตื่นขึ้นมาในช่วงที่แกรนเดียร์ใช้พลังด้านลบปกคลุมโลก
อนาไลซ์โรโบ มินท์ (アナライズロボ・ミント)
ให้เสียงโดย ไอดะ ซายากะ (相田さやか)
หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่มนโดเป็นผู้สร้าง ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของมนโดและเป็นผู้คอยให้คำแนะนำของพี่น้องทัตสึมิ โดยปกติมักจะอยู่ในเบย์แอเรีย 55 โดยมักจะแจ้งเตือนข้อมูลการบุกรุกของไซม่า
ฮายาเซะ เคียวโกะ (速瀬京子)
รับบทโดย มิยามุระ ยูโกะ (宮村優子)
1 ในทีมนักบินอวกาศของประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ช่วยคนสำคัญของครอบครัวทัตสึมิ แต่ถึงกระนั้นนิสัยของเธอออกจะเป็นคนสนุกสนาน บ้าบอติงต๊องไปเสียหน่อย มีความสัมพันธ์กับโชในฐานะเพื่อนสนิท เข้ามาพัวพันกับครอบครัวทัตสึมิ เนื่องจาก ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1999 เคียวโกะและทีมนักบินอวกาศได้เตรียมการกลับมาประจำการที่โลก แต่เนื่องจากไซม่าได้สร้างพายุทอร์นาโด ทำให้ไม่สามารถลงจอดได้ เหล่าพี่น้องทัตสึมิได้ทำการช่วยเหลือนักบินอวกาศอย่างปลอดภัย แต่ในระหว่างนั้น โช ที่อยู่ในฐานะโกกรีน ได้คุยกับเคียวโกะและเผลอหลุดพูดชื่อจริงออกมา ทำให้เคียวโกะเคลือบแคลงถึงบุคคลที่ช่วยเหลือเธอ และในเวลาต่อมา เคียวโกะได้ล่วงรู้ความจริงว่า คนที่ช่วยก็คือพี่น้องทัตสึมิ เนื่องจาก เคียวโกะเผลอไปกดปุ่มลับในบ้านทัตสึมิซึ่งเป็นทางเข้าเบย์แอเรีย 55 จากนั้นมา เคียวโกะได้ช่วยเหลือเหล่าพี่น้องทัตสึมิมาโดยตลอด
ในออริจินอลวิดีโอเคียวโกะได้แปลงร่างเป็น ชี๊กเจน (ジークジェンヌ)
อินุอิ เคนจิ (乾 謙二)
ผู้บัญชาการหน่วยดับเพลิงในเมืองหลวง เป็นเพื่อนและคู่ปรับของมนโด

อุปกรณ์และพลังของโกโกไฟว์[แก้]

อุปกรณ์และอาวุธ[แก้]

โกโกเบรส (ゴーゴーブレス)
อุปกรณ์แปลงร่างของโกโกไฟว์ ติดตั้งที่ข้อมือซ้าย เป็นผลงานการประดิษฐ์ของศจ.มอนโด
แอนติฮาซาร์ดสูท (アンチハザードスーツ)
ชุดแปลงร่างของโกโกไฟว์ มีลักษณะและความสามารถที่แตกต่างกัน มีลักษณะเด่นคือหน้ากากจะเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของหน่วยงานต่างๆ
ไฟว์เลเซอร์ (ファイブレイザー)
ปืนพกประจำตัวของโกโกไฟว์ สามารถเปลี่ยนได้ 2 รูปแบบ คือ
กันโหมด
รูปแบบพื้นฐานลักษณะเป็นปืนพก
สติ๊กโหมด
รูปแบบกระบอง
ไลฟ์เบิร์ด (ライフバード)
นกเหล็กสีน้ำเงิน สามารถเรียกได้จาก โกโกเบรส โดยปกติจะประจำการอยู่ที่ แอเรีย 55 ไลฟ์ เบิร์ด สามารถแยกตัวเป็นอาวุธได้ 5 ชนิดประกอบไปด้วย
บิ๊กดิลเลอร์ (ビークドリラー)
ดาบสว่าน มาจากส่วนหัวของไลฟ์เบิร์ด
บิลด์ดิชชาจเจอร์ (ビルドディスチャージャー)
อุปกรณ์ดับเพลิงขนาดเล็ก สามารถพ่นสารเคมีได้ มาจากส่วนลำตัวของไลฟ์เบิร์ด
วิงค์สเปดเดอร์ (ウイングスプレッダー)
คีมขนาดยักษ์ มาจากส่วนปีกของไลฟ์เบิร์ด
ครอว์แองเกอร์ (クローアンカー)
กงเล็บไว้ใช้จับศัตรู มาจากส่วนขาของไลฟ์เบิร์ด
เทลอินเจ็คเตอร์ (テイルインジェクター)
เครื่องวัดระดับและเข็มฉีดยา มาจากส่วนหางของไลฟ์เบิร์ด
ไลฟ์เบิร์ด เบรกเกอร์โหมด (ライフバード・ブレイカーモード)
ไลฟ์เบิร์ดรูปแบบปืนบาซูก้า เมื่อนำเลเซอร์กริฟเชื่อมต่อจะสามารถใช้งานได้ โดยประกอบกันเป็นเบรกเกอร์โหมด
วีแลนเซอร์ (ブイランサー)
อาวุธประเภทหอก ประดิษฐ์โดยมนโด เป็นอาวุธที่เรียกมาจากวีบูมเมอร์แรง โดยมีลักษณะเป็นบูมเมอร์แรงรูปตัว V มีทั้งหมด 5 สี ตามสีชุดนักรบท่าไม้ตายคือ V สแลช
วีโหมดเบรซ (ブイモードブレス)
อุปกรณ์เพิ่มพลังติดตั้งที่ข้อมือขวา เป็นผลงานการประดิษฐ์ของศจ.มอนโด ใช้ในการเพิ่มพลังให้กับอุปกรณ์ของโกโกไฟว์ ทุกชนิดรวมถึงหุ่นยนต์ด้วยเช่นกัน
โกบลาสเตอร์ (ゴーブラスター)
อาวุธปืนที่ประดิษฐ์โดย นากาเระ เพื่อรองรับระบบของ V โหมดเบรซขึ้นมา สามารถเปลี่ยนได้ 3 รูปแบบคือ นอลมอลโหมด' โดยมากมักใช้ควบคู่กับ ไฟว์ เลเซอร์ , เรสคิวโหมด เป็นรูปแบบกู้ภัย สามารถยิงลวดสลิงเพื่อทำการช่วยเหลือได้ และ ไฮเปอร์ โหมด ที่รูปแบบการโจมตีขั้นสูง โดยการใส่ V โหมดเบรส เข้าไปที่ โกบลาสเตอร์ ทำให้โกบลาสเตอร์ มีประสิทธิภาพในการยิงมากขึ้น
เลเซอร์กริฟ (レイザーグリップ)
อุปกรณ์เชื่อมต่อในรูปแบบด้ามจับปืน สามารถเชื่อมต่อกับอาวุธหรือทำการเชื่อมต่อกับคันบังคับหุ่น ได้
เรสคิวโรป (レスキューロープ)
เชือกธรรมดาที่โกโกไฟว์ ใช้ในการเหนี่ยวรั้งศัตรูรวมถึงโจมตี

ยานรบ[แก้]

คอมมานด์แอ็กแท็คเกอร์ (コマンドアタッカー)
มอเตอร์ไซด์แบบติดตั้งรถพ่วง โดยส่วนของมอเตอร์ไซด์เรียกว่า ไฟเยอร์คอมมานด์เดอร์ (ファイヤーコマンダー) และส่วนของไซด์คาร์เรียกว่า แอ็กแท็คเกอร์พ็อด (アタッカーポッド) สามารถแยกตัวออกได้ ด้านหน้าของรถจะติดตั้งสว่านถึง 2 หัวด้วยกัน ไว้ใช้ในการช่วยเหลือเป็นหลัก

99 แมชชีน[แก้]

99 แมชชีน (99マシン, คิวคิว แมชชีน) เป็นพาหนะขนาดยักษ์ ถูกสร้างขึ้นเพื่อรับมือกับภัยพิบัติต่างๆและใช้รับมือกับการโจมตีของไซม่า

เรดแลดเดอร์ (レッドラダー)
99 แมชชีนของโกเรด มีลักษณะคล้ายกับรถกู้ภัยที่บรรทุกบันไดหนีไฟ ทำหน้าที่เป็นส่วนแขนและลำตัวช่วงบน สามารถยกบันไดลิง เพื่อช่วยผู้ประสพภัยได้
บลูสโทรเวอร์ (ブルースローワー)
99 แมชชีนของโกบลู มีลักษณะคล้ายรถดับเพลิง ทำหน้าที่เป็นส่วนลำตัวช่วงล่างและต้นขา สามารถยิงสารเคมีเพื่อทำการดับเพลิงได้
กรีนโฮเวอร์ (グリーンホバー)
99 แมชชีนของโกกรีน มีลักษณะคล้ายกับเครื่องบินไจโร ทำหน้าที่เป็นส่วนหัวและด้านหลัง สามารถโจมตีทางอากาศด้วย V บาซูก้า และใช้สลิงในการยก 99 แมชชีนที่เหลือในการรวมร่าง
เยลโล่อาร์มเมอร์ (イエローアーマー)
99 แมชชีนของโกเยลโล่ มีลักษณะคล้ายรถดัมพ์ ทำหน้าที่เป็นส่วนขาซ้าย มีกงเล็บจากด้านหลังรถ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสพภัยในสถานที่คับแคบ
พิงค์เอเดอร์ (ピンクエイダー)
99 แมชชีนของโกพิงค์ มีลักษณะคล้ายกับรถพยาบาล ทำหน้าที่เป็นส่วนขาขวา สามารถบรรทุกรถยนต์ได้มากกว่า 20 คัน
วิกตอรี่วอล์คเกอร์ (ビクトリーウォーカー)

โกไลเนอร์[แก้]

โกไลเนอร์ (ゴーライナー) เป็นพาหนะขนาดยักษ์รูปร่างคล้ายรถไฟ มีขนาดใหญ่กว่า 99 แมชชีน ถึงเท่าตัว ใช้กับ 99 แมชชีน หรือ มาร์ส แมชชีน ความเร็วของโก ไลเนอร์ทั้ง 5 ขบวนมีความเร็วมากกว่ารถไฟชินคันเซ็นหลายเท่า

โกไลเนอร์ 1 (ゴーライナー1)
โกไลเนอร์ของโกเรด มีลักษณะคล้ายกับรถไฟหัวจักรไอน้ำ ทำหน้าที่เป็นส่วนแขนขวา ภายในบรรจุกระสุนปืนขนาดยักษ์
โกไลเนอร์ 2 (ゴーライナー2)
โกไลเนอร์ของโกบลู ทำหน้าที่เป็นส่วนแขนซ้าย ภายในบรรจุมิซไซล์หลายชนิด
โกไลเนอร์ 3 (ゴーライナー3)
โกไลเนอร์ของโกกรีน ทำหน้าที่เป็นส่วนหัวและลำตัว
โกไลเนอร์ 4 (ゴーライナー4)
โกไลเนอร์ของโกเยลโล่ ทำหน้าที่เป็นส่วนขาซ้าย
โกไลเนอร์ 5 (ゴーライナー5)
โกไลเนอร์ของโกพิงค์ ทำหน้าที่เป็นส่วนขาขวา

MAX ซิสเต็ม[แก้]

แม็กซ์ไลเนอร์ (マックスライナー)
แม็กซ์ชัทเทิล (マックスシャトル)
สเปซโกไลเนอร์ (スペースゴーライナー)

มาร์สแมชชีน[แก้]

มาร์สแมชชีน เป็นพาหนะขนาดยักษ์ แรกเริ่มได้กำหนดให้เป็นพาหนะกู้ภัยสำหรับการกู้ภัยในอวกาศ แต่ภายหลังมักจะใช้ในการต่อสู้ในโลกเสียมากกว่า

เรดมาร์ส 1 (レッドマーズ1)
มาร์สแมชชีนของโกเรด ทำหน้าที่เป็นส่วนหัวและลำตัวช่วงท้ายของบีเทิลมาร์สและเป็นส่วนหัวและลำตัวช่วงบนของวิกตอรี่มาร์ส
บลูมาร์ส 2 (ブルーマーズ2)
มาร์สแมชชีนของโกบลู ทำหน้าที่เป็นส่วนขาหลังทั้ง 2 ข้างของบีเทิลมาร์สและเป็นส่วนแขนทั้ง 2 ข้างของวิกตอรี่มาร์ส
กรีนมาร์ส 3 (グリーンマーズ3)
มาร์สแมชชีนของโกกรีน ทำหน้าที่เป็นส่วนลำตัวช่วงหน้าของบีเทิลมาร์สและเป็นส่วนลำตัวช่วงล่างและต้นขาของวิกตอรี่มาร์ส
เยลโล่มาร์ส 4 (イエローマーズ4)
มาร์สแมชชีนของโกเยลโล่ ทำหน้าที่เป็นส่วนขาซ้ายหลังของบีเทิลมาร์สและเป็นส่วนขาซ้ายของวิกตอรี่มาร์ส มีมือกลติดตั้งอยู่ที่ส่วนกลางของยาน
พิงค์มาร์ส 5 (ピンクマーズ5)
มาร์สแมชชีนของโกพิงค์ ทำหน้าที่เป็นส่วนขาขวาหน้าของบีเทิลมาร์สและเป็นส่วนขาขวาของวิกตอรี่มาร์ส มีมือกลติดตั้งอยู่ที่ส่วนกลางของยานเช่นเดียวกับ เยลโล่มาร์ส
บีเทิลมาร์ส (ビートルマーズ)

หุ่นยนต์[แก้]

วิกตอรี่โรโบ (ビクトリーロボ)
หุ่นยนต์ซึ่งเกิดจากการรวม 99 แมชชีนทั้ง 5 ด้วยกัน รหัสรวมร่างคือ คินคิวกัตไท (緊急合体) เป็นหุ่นยนต์หลักของโกโกไฟว์ นอกจากนี้สามารถประกอบร่างเป็น วิกตอรี่วอล์กเกอร์ โดยเป็นการรวมร่างระหว่างบลูสโลวเวอร์, เยลโล่อาร์มเมอร์ และ พิงค์เอเดอร์ ทำหน้าที่ใช้งานกู้ภัย
อาวุธคือ เบรฟเวอร์ซอร์ด
ท่าไม้ตายคือ วิกตอรี่ โพรมีเนนซ์, ราบิดแลดเดอร์ บอมเบอร์, สครูว์สปีน แลดเดอร์, วินด์มิลล์ แลดเดอร์, นิวไลเนอร์ คอมโบ , แลดเดอร์ แคนน่อน
แกรนด์ไลเนอร์ (グランドライナー)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างของ โกไลเนอร์ ทั้ง 5 ขบวน รหัสรวมร่างคือ เร็นเคทสึกัตไท (連結合体) เป็นหุ่นยนต์ที่สูงสุดของโกโกไฟว์ การโจมตีสูงแต่การเคลื่อนไหวต่ำ มีข้อเสียที่ไม่สามารถต่อสู้ได้นานเนื่องจากระบบแม่เหล็กไฟฟ้าในตัวหุ่นมีมากเกินไปและเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อโกโกไฟว์ แม้ขณะสวมชุดแอนติฮาซาร์ดสูท และเมื่อไม่ได้รวมกับ 99 แมชชีน ทำให้พลังในการโจมตีลดลงถึง 50%
อาวุธคือ ไลเนอร์แก็ตลิ่ง ปืนกลที่ติดตั้งหัวไหล่ขวา, ไลเนอร์โฮมิค มิซไซล์ที่หัวไหล่ซ้าย, ฟรีซมิซไซล์ มิซไซล์แช่แข็ง ใช้ในการดับเพลิงเป็นหลัก
ท่าไม้ตายคือ แกรนด์ สตอร์ม, แกรนด์ไฟเยอร์, ไลเนอร์คอมโบ
ไลเนอร์บอย (ライナーボーイ)
ให้เสียงโดย ยามางิชิ อิซาโอะ (山岸 功)
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 21 เป็นหุ่นยนต์ที่แปลงร่างมาจากแม็กซ์ชัทเทิล รหัสในการเปลี่ยนร่างคือ ทคคิวบุโซ (特急武装) ในการแปลงร่างใช้แผงพลังแสงอาทิตย์เพื่อทำให้มีพลังในการโจมตีคู่ต่อสู้ได้อย่างรวดเร็วจึงเหมาะสำหรับการโจมตีที่เน้นความเร็วเป็นหลัก นอกจากนี้มีระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ติดตั้งไว้ ในตอนที่ปรากฏตัวครั้งแรกนั้นมอนโดถูกเรียกว่าเป็น นักรบคนที่ 6 มีจุดอ่อนที่เมื่อเจอศัตรูที่มีความแข็งแกร่งมากกว่าตนเองจะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบและทำให้พลังงานแมกซ์ซิสเต็มลดลงอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถใช้งานได้
อาวุธคือ แม็กซ์กัน, บลาสเตอร์ ชิลด์
ท่าไม้ตาย คือ ไลเนอร์คอมโบ , นิวไลเนอร์คอมโบ, ไลเนอร์คิ๊ก, ไลเนอร์พันช์, สปินนิ่งโซแบ็ท
แม็กซ์วิกตอรี่โรโบ (マックスビクトリーロボ)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างของ วิกตอรี่โรโบ และ ไลเนอร์บอย รหัสการรวมร่างคือ แม็กซ์ฟอร์เมชัน (マックスフォーメーション) สามารถดูดซับพลังงานความร้อนจากการโจมตีของไซม่าด้วยแผงพลังงานโซลาร์เซลล์ที่ตัวหุ่น (หน้าอก กระโปรง ข้อแขนทั้ง 2 ข้าง และ น่องขาทั้ง 2 ข้าง) ทำให้สามารถแปรพลังงานจากไซม่าเป็นพลังงานของหุ่นแล้วามารถโจมตีกลับด้วยพลังงานนั้น แต่มีข้อเสียคือ ไม่สามารถรองรับพลังงานได้มาก ทำให้เครื่องเกิดความเสียหายจากการดูดซับพลังที่มากเกินไป
อาวุธ คือ วีแม็กซ์แคนนอน, วีแม็กซ์กัน ปืนกระบอกคู่ที่แขนทั้ง 2 ข้าง
ท่าไม้ตาย คือ แม็กซ์ โนวา
วิกตอรี่มาร์ส (ビクトリーマーズ)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการเปลี่ยนร่างของบีเทิลมาร์สเมื่อทำการเปลี่ยนร่างจะพูดว่า ไรซิ่งฟอร์เมชั่น (ライジングフォーメーション) เพื่อเปลี่ยนร่างเป็นวิกตอรี่มาร์ส สามารถทนความร้อน 6000 องศา และ ความหนาวเย็นติดลบ 6000 องศา นอกจากนี้ยังสามารถต่อสู้ในไซม่าโซนได้เป็นอย่างดี โดยรวมร่างของมาร์สแมชชันทั้ง 5 แบบแรกคือ บีเทิลมาร์ส มีรูปร่างคล้ายแมลง สามารถโจมตีด้วยปืนใหญ่ และ จรวดขนาดเล็ก ภายในบีเทิล มาร์ส มีอุปกรณ์กู้ภัยและระเบิดขนาดเล็ก ใช้ในการโจมตีและกู้ภัย
อาวุธคือ เจ็ทแลนซ์ , เบรฟเวอร์ซอร์ด, มาร์สแคนนอน
ท่าไม้ตายคือ ท็อปเจ็ท, มาร์สแฟลร์, มาร์สโพรมิเนนซ์
แม็กซ์วิกตอรี่โรโบ แบล็คเวอร์ชัน (マックスビクトリーロボ ブラックバージョン)
ปรากฏในตอนที่ 50 เป็นหุ่นยนต์ที่ใช้แบบแปลน แม็กซ์วิกตอรี่โรโบ แต่มีสีลำตัวเป็นสีดำสลับทอง มีอีกชื่อหนึ่งว่า ซิกม่าโปรเจกค์ B โดยศาสตราจารย์มอนโด ได้เก็บหุ่นไว้ที่ห้องลับใต้ แอเรีย 55 เพื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉิน มีพลังโจมตีสูงด้วยพลังด้านบวกจากระบบความรู้สึกด้านดีของโกโกไฟว์

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ชื่อ ส่วนสูง น้ำหนัก ความเร็ว
เรดแลดเดอร์ 33 เมตร 1700 ตัน 700 กม. / ชม
บลูโทรเวอร์ 31 เมตร 1800 ตัน 680 กม. / ชม
กรีนโฮเวอร์ 18.8 เมตร 1300 ตัน 1.5 แรงมัค
เยลโล่อาร์มเมอร์ 26.9 เมตร 1600 ตัน 650 กม. / ชม
พิงค์เอเดอร์ 27.4 เมตร 720 กม. / ชม
ไฟว์ไลเนอร์ 250.5 เมตร 14000 ตัน 800 กม. / ชม
โกไลเนอร์ 1 49.3 เมตร 2700 ตัน
โกไลเนอร์ 2 50.7 เมตร 2600 ตัน
โกไลเนอร์ 3 48.2 เมตร 3400 ตัน
โกไลเนอร์ 4 51.8 เมตร 2650 ตัน
โกไลเนอร์ 5 50.5 เมตร
แม็กซ์ไลเนอร์ 49.5 เมตร 3500 ตัน 900 กม. / ชม
แม็กซ์ชัทเทิล 5 แรงมัค
เรดมาร์ส 1 31.7 เมตร 2800 ตัน 2.5 แรงมัค
บลูมาร์ส 2 27.5 เมตร 2300 ตัน 1.5 แรงมัค
กรีนมาร์ส 3 17.2 เมตร 1500 ตัน 4 แรงมัค
เยลโล่มาร์ส 4 27.2 เมตร 2200 ตัน 800 กม. / ชม
พิงค์มาร์ส 5 850 กม. / ชม
ชื่อ ส่วนสูง ความกว้าง น้ำหนัก แรงกำลัง
วิกตอรี่โรโบ 55 เมตร 36.8 เมตร 8000 ตัน 23 ล้านแรงม้า
แม็กซ์วิกตอรี่โรโบ 60 เมตร 45 เมตร 11500 ตัน 65 ล้านแรงม้า
แม็กซ์วิกตอรี่โรโบ แบล็คเวอร์ชัน
แกรนด์ไลเนอร์ 80 เมตร 59.8 เมตร 14000 ตัน 75 ล้านแรงม้า
ไลเนอร์บอย 48 เมตร 32.5 เมตร 3500 ตัน 1,999,000 แรงม้า
วิกตอรี่มาร์ส 60 เมตร 32.5 เมตร 11000 ตัน 60 ล้านแรงม้า

ฐานทัพลับ[แก้]

เบย์แอเรีย 55 (ベイエリア55, เบย์แอเรีย โกโก)
ฐานทัพของโกโกไฟว์ ถูกตั้งขึ้นที่อ่าวโตเกียว โดยปกติจะเชื่อมต่อกับบ้านทัตสึมิและเป็นที่เก็บยานยนต์ทั้งหมดรวมถึงไลฟ์เบิร์ด และเป็นศูนย์บัญชาการของโกโกไฟว์
แม็กซ์แอเรีย (マックスエリア)
ฐานทัพเสริมของโกโกไฟว์ ใช้เก็บยาน แม็กซ์ไลเนอร์ / แม็กซ์ชัทเทิล / ไลเนอร์บอย โดยเฉพาะ สามารถเชื่อมต่อกับเบย์แอเรีย 55 และใช้ในการปล่อยแมกซ์ชัทเทิล กับ โกไลเนอร์ ออกนอกโลกเพื่อไปยังอวกาศได้

เผ่าปีศาจภัยพิบัติ ไซม่า[แก้]

เผ่าปีศาจภัยพิบัติ ไซม่า (災魔一族) เป็นตระกูลปีศาจที่มีวัตถุประสงค์เดียวคือการทำลายล้างและตั้งใจที่จะใช้การจัดตำแหน่งดาวเคราะห์แกรนด์ครอส

ไดมาโจ แกรนดีนน์ (大魔女 グランディーヌ)
ให้เสียงโดย ยามาดะ มิโฮะ (山田みほ)
ราชินีแห่งเผ่าปีศาจภัยพิบัติและเป็นแม่ของเหล่าพี่น้องไซม่าในช่วงแรกของเรื่องปรากฏในลักษณะพลังงานด้านลบ แต่ด้วยแผนการปลุกคืนชีพด้วยพลังของแกรนด์ครอสทำให้ฟื้นคืนชีพในรูปแบบไม่สมบูรณ์ มีนิสัยโหดเหี้ยมและไร้ซึ่งความรักแก่ลูกๆและหลอกใช้ทุกอย่างเพื่อปกครองจักรวาล

4 พี่น้องไซม่า[แก้]

เมย์โอ จิลฟีซะ (冥王 ジルフィーザ)
ให้เสียงโดย นาคามุระ ไดกิ (中村大樹)
ผู้บัญชาการของไซม่า มีธาตุประจำตัวคือธาตุอากาศ เป็นพี่ชายคนโตของบ้านและเป็นศูนย์รวมจิตใจของครอบครัวไซม่า มีเล่ห์เหลี่ยมและชั้นเชิงเหนือกว่าโกโกไฟว์ แต่กลับถูกสังหารด้วย แม็กซ์ วิกตอรี่โรโบ ทำให้สถานภาพของครอบครัวไซม่า เริ่มสั่นคลอน
จิลฟีซะ ได้รับการคืนชีพอีก 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจากการใช้พาราไซด์โดยดีนัส แต่ถูกแกรนเดียร์สังหารพร้อมกับโคบอลดะ และครั้งที่ 2 คืนชีพโดยเป็นสมุนให้กับซาลามันเดสที่คืนชีพด้วยพลังด้านลบของแกรนเดียร์ แต่กลับถูกสังหารอย่างเลือดเย็นจากซาลามันเดสและแกรนเดียร์ เนื่องจากมีความทรงจำด้านดีหลงเหลืออยู่
ฮาไคชิน จิลฟีซะ II (破壊神ジルフィーザII)
จูดันซาคุ โคบอลดะ (獣男爵 コボルダ)
ให้เสียงโดย โนมุระ เคนจิ (乃村健次)
น้องชายคนรองของพี่น้องไซม่า มีธาตุประจำตัวคือธาตุดิน ถนัดการต่อสู้ด้วยพละกำลังแต่ไม่ถนัดด้านความคิด ถูกสังหารด้วยปืนใหญ่ จากการที่แกรนเดียร์ใช้พลังบังคับให้จิวฟีซะยิงบุคคลที่ทรยศตน
จาเรคิ ดีนัส (邪霊姫 ディーナス)
รับบทโดย ฮิราซาวะ คายะ (平沢草)
น้องสาวคนกลางของพี่น้องไซม่า มีธาตุประจำตัวคือธาตุน้ำ มีนิสัยโหดเหี้ยม แต่มีความจงรักภักดีต่อจิลฟิซะ มีความสามารถในการปลอมตัวเป็นมนุษย์เพื่อสอดแนมวางแผนต่างๆ เสียชีวิตจากการแลกชีวิตเพื่อฟื้นคืนชีพอย่างสมบูรณ์ให้กับจิลฟีซะ
โดคิ ดรอป (童鬼 ドロップ)
ให้เสียงโดย ยามิมุระ ยูโนะสุเกะ (闇村悠ノ介)
น้องชายคนสุดท้องของพี่น้องไซม่า มีธาตุประจำตัวคือธาตุไฟ มีลักษณะเป็นทารกแต่มีพลังจิตในการต่อสู้อยู่ระดับหนึ่ง
ริวโอจิ ซาลามันเดส (龍皇子 サラマンデス) / ริวเมย์โอ ซาลามันเดส (龍冥王 サラマンデス)
ให้เสียงโดย มิโดริคาวะ ฮิคารุ (緑川光)
ร่างพัฒนาของดรอป เกิดจากพลังบางส่วนของจิลฟีซะหลังจากที่จิลฟีซะเสียชีวิตลง ซึ่งพลังนั้นได้ไปฝังในร่างกายของดรอป ทำให้ดรอปเติบโตอย่างรวดเร็วและกลายเป็น ริวโอจิ ซาลามันเดส แต่เมื่อเป็นซาลามันเดส กลับมีนิสัยที่โหดร้ายกว่าเดิมโดยมีปิแอร์ คอยให้ท้าย และไร้ความรักต่อพี่ทั้ง 2 พร้อมทั้งตั้งตนเป็นหัวหน้าทีมแทนจิลฟิซะโดยใช้ชื่อว่า 'ริวเมย์โอ ซาลามันเดส ทำให้ โกบอลดะและดีนัสไม่พอใจกับการระทำของซาลามันเดส สถานภาพครอบครัวไซม่า เริ่มสั่นคลอนและเสียความสามัคคีในที่สุด
ยูมะโอ ซาลามันเดส (幽魔王サラマンデス)
ซาลามันเดสที่ดูดพลังวิญญาณของอสูรไซม่าจากนรกทำให้เกิดวิวัฒนาการเพิ่มขึ้นและมีพลังงานมากขึ้น โดยอาศัยพลังงานต้นไม้ปีศาจวิบัติ
ฮาไคชิน ซาลามันเดสดราก้อน (破壊神サラマンデスドラゴン)
ปรากฏในตอนที่ 49 และ 50 เกิดจากที่ซาลามันเดสที่ถูกคืนชีพอีกครั้งจากพลังของแกรนดีนน์ในศึกครั้งสุดท้าย มีลักษณะคล้ายกับมังกรขนาดยักษ์

เผ่าปีศาจภัยพิบัติอื่นๆ[แก้]

จูชิ ปิแอร์ (呪士 ピエール)
ให้เสียงโดย มัตสึโนะ ไทกิ (松野太紀)
ผู้รับใช้ของพี่น้องไซม่า ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงของดรอป มีความสามารถสร้างหรือร่ายคาถาขยายร่างให้กับอสูรไซม่า ถึงแม้มีพลังต่อสู้น้อยแต่สามารถหลบหนีการโจมตีได้ดั่งแมลงสาบ
อสูรไซม่า (サイマ獣)
สัตว์ประหลาดที่พี่น้องไซม่าที่ใช้ในการวางแผนก่อภัยพิบัติต่างๆ โดยปกติจะอยู่ในรูปแบบการ์ดเป็นหลัก และเรียกคืนชีพจากคาถาเวทของปิแอร์
อสูรไซม่า โกเลม (ゴレムサイマ獣)
อสูรไซม่าที่ได้รับพลังของการ์ดโกเลม ซึ่งมาจากเศษเสี้ยวในตัวของแม็กม่าโกเลมที่ถูกทำลายจากการต่อสู้ เมื่อได้รวมกับซากของอสูรไซม่าทำให้มีพลังในการต่อสู้มากขึ้นและรูปร่างเปลี่ยนไปบางส่วน โดยส่วนมากจะเป็นร่างขยายร่างเป็นส่วนใหญ่
อสูรไซม่า มุเกนเร็นฉะ (無限連鎖サイマ獣)
อสูรไซม่ารูปแบบใหม่เกิดจากอสูรไซม่าที่ถูกร่ายเวทของปิแอร์โดยผสานกับการ์ด มุเกนเร็นฉะ ทำให้มีลักษณะที่ถูกเพิ่มเติมคือมีตราสัญลักษณ์ อนันต์ (∞) ติดอยู่ในตัว เมื่อโกโกไฟว์ใช้ท่าไม้ตายต่างๆ โจมตีใส่อสูรไซม่าที่ได้พลังการ์ดมุเกนเร็นฉะ จะสะสมพลังงานภายในการ์ดใบนั้นและเมื่อยิ่งสะสมมากเมื่อไรยิ่งทำให้มีพลังมากยิ่งขึ้น
อสูรไซม่า ยูมะ (幽魔サイマ獣)
เมไคมะโทชิ (冥界魔闘士)
ซอร์ด (ゾード)
จีน (ジーン)
กูลล์ (グール)
อสูรรวมร่าง คิเมรา (合成獣キマイラー)
ยูไคเอย์เฮย์ไซมะ คาออส (幽界衛兵災魔 カオス)
ผู้คุ้มกันประตูนรก ถูกซาลามันเดสจ้างวานให้วางแผนกับดักโดยให้โกโกไฟว์เข้าไปยังในโลกนรก สามารถเรียกวิญญาณอสูรไซม่าตนอื่นๆ เข้ามาต่อกร
สึไคมะ อิมปุส (使い魔インプス)
สมุนระดับล่าง ทำหน้าที่ก่อกวนและเป็นลิ่วล้อให้กับครอบครัวไซม่า

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "จงยืนหยัดขึ้นมา เหล่านักรบกู้ภัย!"
(救急戦士!起つ) 
21 กุมภาพันธ์ 1999
2 "พายุทอร์นาโดกับเผ่าอสูรวิบัติ"
(竜巻く災魔一族!) 
28 กุมภาพันธ์ 1999
3 "สายสัมพันธ์ที่ถูกระเบิด"
(爆破された兄弟愛!) 
7 มีนาคม 1999
4 "ดอกไม้ที่เบ่งบานในสภาพอวกาศอันเลวร้าย"
(花びらに異常気象) 
14 มีนาคม 1999
5 "เวลาที่จะเป็นฮีโร่"
(ヒーローになる時) 
21 มีนาคม 1999
6 "เชื้อราลุกลามแล้ว!"
(カビが来る!) 
28 มีนาคม 1999
7 "กับดักอันงดงามของไซม่า"
(美しき災魔のワナ) 
4 เมษายน 1999
8 "คำสั่งห้ามนักรบกู้ภัยปฏิบัติงาน"
(救急戦隊活動停止) 
11 เมษายน 1999
9 "พลังที่ถูกขโมย"
(盗まれた能力ちから) 
18 เมษายน 1999
10 "ความภูมิใจของเยลโล่"
(誇りのイエロー) 
25 เมษายน 1999
11 "2 อสูรวิบัติแห่งความร้อน"
(灼熱の2大災魔獣) 
2 พฤษภาคม 1999
12 "จะอยู่หรือตาย รวมร่างขบวนรถไฟ"
(決死の新連結合体) 
9 พฤษภาคม 1999
13 "พี่น้องก่อกบฏ"
(弟たちの反乱) 
16 พฤษภาคม 1999
14 "ไวรัสมหาภัย"
(恐怖のウイルス) 
23 พฤษภาคม 1999
15 "อสูรทารกดร็อปออกรบ"
(童鬼ドロップ出撃) 
30 พฤษภาคม 1999
16 "หัวขโมยกับไข่ของไซม่า"
(泥棒とサイマの卵) 
6 มิถุนายน 1999
17 "เจ้าสาวในอนาคตของมาโตอิ"
(マトイの花嫁候補) 
13 มิถุนายน 1999
18 "V แลนเซอร์แห่งการตอบโต้"
(逆襲のVランサー) 
27 มิถุนายน 1999
19 "พ่ายแพ้อย่างสิ้นเชิง"
(完全なる敗北) 
4 กรกฎาคม 1999
20 "จิตวิญญาณอมตะของนักกู้ภัย"
(不滅の救急レスキュー魂) 
11 กรกฎาคม 1999
21 "นักรบคนใหม่หมายเลข 6!"
(6番目の新戦士!) 
18 กรกฎาคม 1999
22 "การท้ารบครั้งสุดท้ายของจ้าวอสูร"
(冥王、最後の決戦) 
25 กรกฎาคม 1999
23 "ยุทธการช่วยเหลือวิญญาณ"
(幽霊救出作戦) 
1 สิงหาคม 1999
24 "นักรบกู้ภัยที่กลายเป็นเด็ก"
(ちびっ子救急戦士) 
8 สิงหาคม 1999
25 "เวลาแห่งการจุติของราชินีอสูร"
(大魔女降臨の時) 
15 สิงหาคม 1999
26 "กำเนิดเจ้าชายมังกรเพลิง"
(炎の龍皇子誕生) 
22 สิงหาคม 1999
27 "การตัดสินใจอันผิดพลาดของเยลโล่"
(イエロー戦線離脱) 
29 สิงหาคม 1999
28 "บอยถูกลักพาตัว!"
(奪われたボーイ!) 
5 กันยายน 1999
29 "คำสัญญาภายใต้ดวงดาว"
(胸騒ぎの星空) 
12 กันยายน 1999
30 "หลบหนี! ดาวเคราะห์แห่งความมืด"
(脱出! 暗黒惑星) 
19 กันยายน 1999
31 "ทะลวงมิติไซม่าโซน"
(切り裂け災魔空間ゾーン) 
26 กันยายน 1999
32 "เวดดิ้งเบล"
(ウエディングベル) 
3 ตุลาคม 1999
33 "ปีศาจภัยพิบัติผู้แสนอ่อนโยน"
(ウブな災魔の戦士) 
10 ตุลาคม 1999
34 "จะตายหรือทำลาย"
(死 さもなくば 破滅) 
17 ตุลาคม 1999
35 "กับดักอสรพิษดำ"
(黒い蛇のトラップ) 
24 ตุลาคม 1999
36 "ไม้ตาย! กระบวนท่าทุ่มพายุหมุน"
(奥義! 竜巻落とし) 
31 ตุลาคม 1999
37 "เจ้าสาวที่ดูตัวคืออสูรวิบัติ!?"
(美女がサイマ獣!?) 
7 พฤศจิกายน 1999
38 "การ์ดโซ่อมตะกับคุณย่าและลูกพลับ"
(無限連鎖と孫と柿) 
14 พฤศจิกายน 1999
39 "ทำลายการ์ดโซ่อมตะ!"
(無限連鎖を断て!) 
21 พฤศจิกายน 1999
40 "ศูนย์วินาทีก่อนฐานทัพจะถูกทำลาย"
(基地壊滅0秒前) 
28 พฤศจิกายน 1999
41 "ชายที่มาโตอิต้องปราชัย"
(マトイが負けた男) 
5 ธันวาคม 1999
42 "กองทัพอสูรวิบัติจากนรก"
(地獄の災魔獣軍団) 
12 ธันวาคม 1999
43 "ต้นคริสต์มาสปีศาจอันแสนน่ากลัว"
(戦慄の災魔ツリー) 
19 ธันวาคม 1999
44 "เรสคิวไฟล์ 99"
(救急ファイル99) 
26 ธันวาคม 1999
45 "ปีแรกแห่งความฝันไซม่าเมโลดี้"
(初夢は災魔の旋律メロディ) 
2 มกราคม 2000
46 "หุ่นยนต์นักดับเพลิงบิ้ก"
(火を吹く消防ロボ) 
9 มกราคม 22000
47 "จ้าวอสูร! ค่าชดใช้การคืนชืพ"
(冥王! 復活の代償) 
16 มกราคม 2000
48 "ศึกตัดสินในไซม่าพาราดิโก้"
(決戦は災魔宮殿パラディコ) 
23 มกราคม 2000
49 "จงตื่นขึ้นมา! สองอสูรทำลายล้าง"
(覚醒!二大破壊神) 
30 มกราคม 2000
50 "จิตวิญญาณกู้ภัยอันลุกโซน"
(燃える救急レスキュー魂) 
6 กุมภาพันธ์ 2000

ในสื่ออื่น[แก้]

วีซิเนม่า[แก้]

คิวคิวเซ็นไต โกโกไฟว์ ปะทะ! สุดยอดนักรบสายพันธุ์ใหม่

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงโอเพนนิง[แก้]
เพลงเอนดิง[แก้]
  • โคโนะ โฮชิ โอะ โคโนะ มาจิ โอะ (ญี่ปุ่น: この星を この街を; ทับศัพท์: Kono Hoshi o, Kono Machi o) ร้องโดย นาริทากะ ทาคายาม่า

การออกอากาศ[แก้]

ขบวนการกู้ภัย โกโกไฟว์ ออกอากาศทุกเช้าวันอาทิตย์เวลา 7:30 น. - 8:00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ

ในประเทศไทย ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายคือ โรสวิดีโอ ใช้ชื่อว่า ขบวนการ โกโกไฟว์ วางจำหน่ายในรูปแบบ VCD ภายหลังมี DVD มาขายโดยนำไฟล์ของ VCD มารวมลงในแผ่น DVD แทน แต่ไม่ได้ออกอากาศทางโทรทัศน์ในขณะนั้นด้วยสาเหตุบางประการ อย่างไรก็ตามก็ได้มีการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม แก๊งการ์ตูนแชนเนล ทั้งนี้จำนวนตอนที่โรสนำมาเผยแพร่มี 49 ตอน โดยตอนที่ 44 ไม่ได้มีการถูกพากย์แต่อย่างใด

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]