สิเสรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยาเอลสังหารสิเสรา โดย Lambert Lombard (ค.ศ. 1530–1535)

สิเสรา (อังกฤษ: Sisera; ฮีบรู: סִיסְרָא Sīsərāʾ) เป็นแม่ทัพชาวคานาอันของกษัตริย์ยาบินแห่งกรุงฮาโซร์ ผู้ถูกกล่าวถึงในผู้วินิจฉัย 4-5 ของคัมภีร์ฮีบรู ภายหลังจากสิเสราพ่ายแพ้ต่อทัพชาวอิสราเอลของเผ่าเศบูลุนและเผ่านัฟทาลีภายใต้การบัญชาการของบาราคและเดโบราห์ สิเสราก็ถูกสังหารโดยยาเอลผู้ใช้ค้อนตอกหลักขึงเต็นท์เข้าที่ขมับของสิเสราขณะที่เขากำลังนอนหลับ

ในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

ในหนังสือผู้วินิจฉัยของคัมภีร์ไบเบิล ยาบินกษัตริย์แห่งกรุงฮาโซร์กดขี่ชาวอิสราเอลเป็นเวลา 20 ปี ขุนพลของกษัตริย์ยาบินคือสิเสราผู้บัญชาการรถรบเหล็ก 900 คันจากฮาโรเชทฮาโกยิมซึ่งเป็นฐานทัพทหารที่มีป้อมปราการ[1] หลังจากผู้เผยพระวจนะเดโบราห์ชักชวนให้บาราคเผชิญหน้ากับสิเสราในยุทธการ พวกเขาพร้อมด้วยทัพชาวอิสราเอลนับหมื่นคนก็เอาชนะสิเสราได้ในยุทธการที่ภูเขาทาโบร์ ผู้วินิจฉัย 5:20 มีความว่า "ดวงดาวก็สู้รบจากสวรรค์ จากวิถีของมัน พวกมันรบกับสิเสรา" และวรรคต่อมาก็บอกเป็นนัยว่าทัพของสิเสราถูกแม่น้ำคีโชนกวาดพัดไป[2] ภายหลังจากยุทธการนี้แผ่นดินก็สงบสุขอยู่ 40 ปี[3]

ภายหลังจากยุทธการ สิเสราวิ่งหนีมาถึงที่ตั้งเต็นท์ของเฮเบอร์คนเคไนต์ในที่ราบศานันนิม สิเสราได้รับการต้อนรับโดยยาเอลภรรยาของเฮเบอร์ ยาเอลนำสิเสราเข้าไปในเต็นต์ของเธอด้วยการรับรองอย่างดีและมอบถุงหนังใส่นมสิเสราดื่ม ยาเอลให้คำมั่นจะให้ที่ซ่อนตัวให้สิเสราและนำผ้าห่มมาคลุมตัวให้สิเสรา แต่หลังจากสิเสราหลับไป ยาเอลก็ใช้ค้อนตอกหลักขึงเต็นท์เข้าที่ขมับของสิเสรา การตอกของยาเอลรุนแรงมากจนหลักขึงเต็นท์ทะลุศีรษะของสิเสราลงไปติดดิน[4]

ภายหลังในคำอำลาของผู้เผยพระวจนะซามูเอล ได้กล่าวถึงการที่ชาวอิสราเอลอยู่ใต้อำนาจของสิเสราเป็นเพราะชาวอิสราเอล "ลืมพระยาห์เวห์พระเจ้าของพวกเขา"[5]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ สิเสรา