เยฟธาห์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เยฟธาห์
יפתח
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนยาอีร์
ผู้สืบตำแหน่งอิบซาน

เยฟธาห์ (อังกฤษ: Jephthah, /ˈɛfθə/; ฮีบรู: יִפְתָּח, Yīftāḥ) ปรากฏในหนังสือผู้วินิจฉัยในฐานะผู้วินิจฉัยที่เป็นหัวหน้าของอิสราเอลเป็นเวลา 6 ปี (ผู้วินิจฉัย 12:7 ) หนังสือผู้วินิจฉับระบุว่าเยฟธาห์อาศัยอยู่ในกิเลอาด บิดาของเยฟธาห์ก็ชื่อกิเลอาด ส่วนมารดาของเยฟธาห์เป็นหญิงโสเภณี ซึ่งอาจบ่งบอกว่าบิดาที่แท้จริงของเยฟธาห์อาจะเป็นชายคนใดคนหนึ่งในพื้นที่นั้น[1] เยฟธาห์นำชาวอิสราเอลในยุทธการที่รบกับชาวอัมโมน เยฟธาห์ได้บนไว้ว่าหากตนชนะชาวอัมโมน จะถวายคนใดหรือสิ่งใดก็ตามที่ออกจากประตูบ้านของเขามาต้อนรับเขาเป็นคนแรกให้เป็นเครื่องบูชาเผาทั้งตัวแด่พระยาห์เวห์ เมื่อบุตรหญิงของเยฟธาห์ออกมาจากประตูบ้านเพื่อต้อนรับเยฟธาห์เป็๋นคนแรก เยฟธาห์ก็รู้สึกเสียใจทันทีที่คำบนได้ผูกมัดให้เขาให้ต้องสังเวยบุตรหญิงของตนเองแด่พระเจ้า แต่เยฟธาห์ก็ปฏิบัติตามที่บนไว้

ตามธรรมเนียมแล้ว เยฟธาห์ถือเป็นหนึ่งในผู้วินิจฉัยหลักเพราะความยาวของเรื่องราวในคัมภีร์ไบเบิลที่กล่าวถึงเขา แต่เรื่องราวของเยฟธาห์มีมีลักษณะร่วมกับผู้วินิจฉัยคนรอง ๆ ด้วย อย่างเช่นการดำรงตำแหน่งผู้วินิจฉัยเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 6 ปี[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bohmbach, Karla (2009). "Daughter of Jephthah: Bible". Jewish Women's Archive.
  2. Hauser, Alan J. (1975). "The "Minor Judges" – A Re-evaluation". Journal of Biblical Literature. Alan J. Hauser. 94 (2): 190–200. doi:10.2307/3265729. JSTOR 3265729.

บรรณานุกรม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า เยฟธาห์ ถัดไป
ยาอีร์ ผู้วินิจฉัยแห่งอิสราเอล
อิบซาน