สถานีย่อย:ประเทศเนเธอร์แลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่สถานีย่อยประเทศเนเธอร์แลนด์
http://th.wikipedia.org/wiki/Portal:NT


หมวดหมู่ทั้งหมด: ดนตรีประชากรธงภูมิศาสตร์ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมมรดกโลกเมืองอารูบา

}}

แก้ไข   

บุคคลชาวดัชต์ประจำสัปดาห์

สมเด็จพระเจ้าวิลเลียมที่ 3 แห่งอังกฤษ

พระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 3 แห่งอังกฤษ (William III of England 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2193 - 8 มีนาคม พ.ศ. 2245) ทรงเป็นที่รู้จักกันในนามว่า วิลเลี่ยมที่ 2 แห่งสก็อตแลนด์ และ วิลเลี่ยมที่ 3 แห่งออเร้นจ์ ทรงเป็นผู้ดีดัทช์ชั้นสูง และทรงเป็นศาสนิกชนนิกายโปรแตสแตนท์ ทรงเป็นโอรสของเจ้าชายวิลเลียมแห่งออเรนจ์และเจ้าฟ้าหญิงแมรี สจวต สจวตทรงประสูติที่ The Hague ภายหลัง 8 วันจากที่พระองค์ประสูติ พระบิดาของพระองค์ก็ทรงสวรรคตด้วยพิษจากไข้ทรพิษ ดังนั้นจึงทำให้พระเจ้าวิลเลี่ยมทรงกลายเป็นเจ้าชายผู้ทรงอำนาจสูงสุดนับตั้งแต่ถือกำเนิดเลยทีเดียวก็ว่าได้

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2203 เมื่อพระเจ้าวิลเลี่ยมทรงมีพระชนมายุได้ราวสิบกว่าพรรษา พระมารดาของพระองค์ก็ทรงสวรรคตด้วยไข้ ทรพิษ ในระหว่างที่ทรงเยี่ยมพี่ชายของพระองค์ คือพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 แห่งอังกฤษ โดยก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ลงได้ทรงตัดสินใจให้พระเจ้าชารส์เป็นผู้ปกครอง โดยพระเจ้าชารส์นั้นได้ทรงมอบหน้าที่ให้เป็นของเจ้าหญิงอมาเลีย เนื่องจากทรงเข้าใจในพระราชประสงค์ของพระเจ้าชารส์เป็นอย่างดี และพระองค์ก็มิได้ทรงละเลยในการเขียนจดหมายติดต่อถึงหลานชายแต่อย่างใด

ในปี พ.ศ. 2217 พระองค์ได้มีความพยายามในการที่จะสมรสกับ แมรี่ หลานสาวของพระองค์เอง ซึ่ง แมรี่เป็นธิดาของสมเด็จพระเจ้าเจมส์ที่ 2 แห่งอังกฤษ การสมรสนี้แม้นว่าเป็นไปอย่างยากลำบากมากก็ตาม แต่ในที่สุดก็ทรงได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสในปี พ.ศ. 2220

พระองค์ได้ทรงเข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามที่ต่อต้าน อำนาจพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสหลายต่อหลายครั้งด้วยกัน เหล่าสมาชิกนิกายโปรแตสแตนท์ถึงกับได้มอบเหรียญตรา และ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ เนื่องจากเลื่อมใสศรัทธาในพระองค์ แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ชื่อเสียงและกิตติศัพท์ของพระองค์ทำให้พระองค์ทรงได้รับการสถาปนาเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษในเวลาต่อมา ถึงแม้ว่าจะมีเหตุผลอื่น ในการประสบความสำเร็จของพระองค์จะเป็นในด้านการทหาร หรือกองเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดก็ตาม

พระองค์ทรงสวรรคตในปี พ.ศ. 2245 ด้วยโรคปอดอักเสบ อันเนื่องจากการที่พระองค์ทรงตกจากม้าของพระองค์เอง และเป็นที่เชื่อกันว่าม้าของพระองค์ นั้นได้ก้าวเท้าพลาดไปสะดุดกับรังของตัวตุ่นเข้า และนี่คงเป็นเหตุผลหนึ่งของที่มา ในการดื่มอวยพร Make a toasted ซึ่งมักจะมีการนิยมกล่าวกันในระหว่างที่ดื่มอวยพรว่า "the little gentleman in the black velvet waistcoat." และในปีถัดมา ท่านเซอร์วินสตัน เชอร์ชิล ก็ได้เพิ่มเติมลงไปอีกว่า "opened the trapdoor to a host of lurking foes".

แก้ไข   

แผนที่

แผนที่ของจักรวรรดิดัชต์
แผนที่สหจังหวัดดัชต์ในค.ศ.1658
แก้ไข   

มีส่วนร่วม


คุณทำได้! คุณสามารถแปลบทความที่เกี่ยวกับประเทศเนเธอร์แลนด์จากภาษาดัชต์ ภาษาอังกฤษ หรือภาษาใดๆ ก็ได้



แก้ไข   

น่ารู้

คริสตียาน เฮยเคินส์ สิ่งที่ คริสตียาน เฮยเคินส์ ค้นพบ คิดค้น หรือวิจัย

  • พ.ศ. 2202 ตีพิมพ์หนังสือชื่อ "System Saturnium" ซึ่งอธิบายเรื่องเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ตัดระนาบวงแหวนดาวเสาร์ ของโลก

บริษัทอินเดียตะวันออกของดัตช์ อยู่ในเครือบริษัทชาเทอร์เลด

แก้ไข   

ภาพ


   ล้างแคชของหน้านี้ [วิธีใช้]

สถานีย่อยอื่น ๆ