ลูก้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ลูกา)
ลูก้า
กำกับเอนริโก คาซาโรซา
บทภาพยนตร์
เนื้อเรื่อง
  • เอนริโค กาซาโรซา
  • เจสซี แอนดรูวส์
  • ซีมอน สเตเฟนสัน
อำนวยการสร้างแอนเดรีย วอร์เรน
นักแสดงนำ
กำกับภาพ
  • เดวิด ฆวน เบียนชี
  • คิม ไวท์
ตัดต่อ
  • แคเทอรีน แอปเปิล
  • เจสัน ฮูดัก
ดนตรีประกอบแดน โรเมอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายวอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์
โมชันพิกเชอส์
วันฉาย13 มิถุนายน ค.ศ. 2021 (2021-06-13)(พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเจโนวา)
18 มิถุนายน ค.ศ. 2021 (2021-06-18)(สหรัฐอเมริกา)
ความยาว95 นาที
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทำเงิน49.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1][2]

ลูก้า (อังกฤษ: Luca) เป็นภาพยนตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชันอเมริกันแนวแฟนตาซีและการก้าวผ่านวัย ฉายเมื่อปี ค.ศ. 2021 สร้างโดย พิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอ และจัดจำหน่ายโดย วอลต์ดิสนีย์สตูดิโอส์โมชันพิกเชอส์ กำกับโดย เอนริโก คาซาโรซา (เป็นการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา) อำนวยการสร้างโดย แอนเดรีย วอร์เรน จากบทภาพยนตร์ที่เขียนโดย เจสซี แอนดรูวส์และไมค์ โจนส์ และเนื้อเรื่องโดยกาซาโรซา, แอนดรูวส์และไซมอน สเตเฟนสัน ตัวละครให้เสียงโดย เจคอบ เทรมเบลย์และแจ็ค ดีแลน เกรเซอร์ ร่วมกับ เอมมา เบอร์แมน, ซาเวริโอ ไรมอนโด, มาร์โค บาร์รีเซลลี, มายา รูดอลฟ์, จิม แกฟฟีแกน, ปีเตอร์ ซอห์น, ลอเรนโซ คริสซี, มารีนา แมสซีโรนี และแซนดี มาร์ติน ในบทบาทสมทบ ภาพยนตร์ดำเนินเรื่องใน อิตาเลียนริเวียรา โดยเล่าเรื่องราวของ ลูก้า พากูโร สัตว์ประหลาดทะเลหนุ่ม ที่มีความสามารถในการแปลงร่างเป็นมนุษย์ขณะอยู่บนบก เขาออกสำรวจเมืองปอร์โตรอสโซกับเพื่อนรักคนใหม่ของเขา อัลเบอร์โต สคอร์ฟาโน ทั้งสองคนสัมผัสประสบการณ์การผจญภัยในฤดูร้อนที่เปลี่ยนแปลงชีวิต[3]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากวัยเด็กของกาซาโนราในเจโนวา เหล่าศิลปินพิกซาร์หลายคนถูกส่งไปยังอิตาเลียนริเวียรารวบรวมงานวิจัยจากวัฒนธรรมอิตาลีและสิ่งแวดล้อม สัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเล อุปมาสำหรับความรู้สึกแตกต่าง มีพื้นฐานมาจากตำนานพื้นบ้านและคติชนวิทยาของของอิตาลีอย่างหลวม[4] เหมือน ลาลูนา การออกแบบและแอนิเมชั่นได้รับแรงบันดาลใจจากการวาดด้วยมือและงานหยุดเคลื่อนไหวและสไตล์ของฮายาโอะ มิยาซากิ กาซาโรซาบรรยายผลลัพธ์ว่าเป็นภาพยนตร์ที่แสดงความเคารพต่อเฟเดรีโก เฟลลีนีและผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอิตาลีคลาสสิกคนอื่นๆ ที่มีมิยาซากิผสมอยู่ด้วย

เนื้อเรื่อง[แก้]

เนื้อเรื่องตามด้วยในคริสต์ทศวรรษ 1950[5] ลูก้า พากูโร เป็นเด็กหนุ่มสัตว์ประหลาดทะเลที่ขี้อาย ฝูงปลาแพะนอกชายฝั่งเมืองอิตาลีของปอร์โตรอสโซ มีพ่อแม่ของลูก้าคือ แดเนียลา และลอเรนโซ กลัวว่ามนุษย์จะล่ามันเพื่อเป็นอาหารห้ามมิให้เข้าใกล้ผิวน้ำ วันหนึ่งลูก้าพบกับอัลเบอร์โต สคอร์ฟาโน เด็กสัตว์ประหลาดทะเลเพื่อนที่อาศัยอยู่คนเดียวเหนือผิวน้ำ อ้างว่าพ่อของเขาไม่ได้อยู่ใกล้มาก อัลเบอร์โตกระตุ้นให้ลูก้าออกไปผจญภัยในมหาสมุทร แสดงให้เขาเห็นว่าสัตว์ทะเลกลายเป็นมนุษย์เมื่อแห้ง แต่กลับคืนร่างที่แท้จริงเมื่อเปียกน้ำ ลูก้าตามอัลเบอร์โตไปที่ที่หลบภัยของเขาบนอีโซลาเดลมาเร[6] ที่ซึ่งเด็กๆ เชื่อมต่อกันขณะทำและขี่รถเวสป้าที่บอบบางชั่วคราว

เมื่อได้รู้การกระทำของลูกชาย พ่อแม่ของลูก้าตัดสินใจส่งลูก้าไปอาศัยอยู่ในส่วนทะเลลึกกับลุงของเขา ในการตอบโต้ ลูก้าหนีไปกับอัลเบอร์โตเพื่อที่จะซ่อนตัวในปอร์โตรอสโซ เหล่าเด็กหนุ่มๆวิ่งตามเออร์โคล วิสคอนติ คนพาลในท้องถิ่นและแชมป์ห้าสมัยแห่งปร์โตรอสโซคัพ ไตรกีฬาว่ายน้ำ กินพาสต้า และปั่นจักรยานสำหรับเด็ก เมื่อเออร์โคลพยายามที่จะแช่ลูก้าในน้ำพุ จูเลีย มาร์โควัลโด เด็กสาวที่จะหยุดเขา หวังว่าจะได้เงินที่จำเป็นสำหรับเวสป้า เหล่าเด็กๆร่วมทีมกับจูเลียเพื่อเล่นไตรกีฬา

จูเลียเชิญมาพักที่บ้านจูเลียและแนะนำพ่อชาวประมงของจูเลียคือ แมสซิโม ผู้ซึ่งมีความขุ่นเคืองต่อสัตว์ทะเล ในขณะเดียวกัน ครอบครัวของลูก้าแทรกซึมเข้าไปในเมืองเพื่อค้นหาลูกชายของพวกเขา จูเลียและลูก้าผูกพันกับความรักในการเรียนรู้ ทำให้อัลเบอร์โตอิจฉา เมื่อลูก้าแสดงความสนใจเข้าโรงเรียน อัลเบอร์โตตั้งใจเปิดเผยร่างอสูรทะเลของอัลเบอร์โตให้จูเลียเพื่อป้องกัน ไม่ยอมเสียสละตัวเอง ลูก้าแสร้งทำเป็นแปลกใจที่จะอยู่กับจูเลียต่อไป และทรยศต่ออัลเบอร์โตหนีไปเป็นแก๊งค์ของเออร์โคลปรากฏตัวขึ้นและพยายามตามล่าลูก้า ในช่วงเวลาอกหัก อัลเบอร์โตทิ้งทุกอย่างในที่ซ่อนของอัลเบอร์โต ไม่นานจูเลียพบว่าลูก้าเป็นสัตว์ปะหลาดทะเลเช่นกัน และส่งลูก้าออกไปเพื่อความปลอดภัยของลูก้า

ตัวละครและนักแสดง[แก้]

ลูก้า พากูโร
อังกฤษ: Luca Paguro
ให้เสียงโดย: เจคอบ เทรมเบลย์

พระเอกหลังของเรื่อง เด็กชายหนุ่มอายุ 12 ปี ที่อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับโลกเหนือทะเล[7]ลูก้าอาศัยอยู่ในน่านน้ำใกล้ชายฝั่งอิตาลี ในฟาร์มที่เลี้ยงปลาแพะกับพ่อแม่[8] แม้ว่าลูก้าจะถูกเตือนมาทั้งชีวิตว่าโลกมนุษย์เป็นสถานที่อันตราย ลูก้าปรารถนาบางสิ่งที่นอกเหนือจากชีวิตในฟาร์มอันเงียบสงบของลูก้า ดังนั้นเมื่ออัลเบอร์โตพาลูก้าไปสำรวจปอร์โตรอสโซ ดวงตาของลูก้าเปิดกว้างสู่โลกแห่งความเป็นไปได้[8] ลูก้าและสัตว์ทะเลอื่น ๆ ทั้งหมดจะอยู่ในร่างมนุษย์เมื่อพวกมันแห้ง ในนามสกุลของลูก้า "พากูโร" หมายถึง "ปูเสฉวน" ในภาษาอิตาลี

อ้างอิง[แก้]

  1. "Luca (2021)". Box Office Mojo. IMDb. สืบค้นเมื่อ November 11, 2021.
  2. "Luca". The Numbers. Nash Information Services, LLC. สืบค้นเมื่อ August 26, 2021.
  3. Rubin, Rebecca (July 30, 2020). "Pixar Shares Details About Next Original Film 'Luca'". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 18, 2020. สืบค้นเมื่อ August 3, 2020.
  4. "Inspired: Deanna Marsigliese, The Art of the Pivot ", Inside Pixar, season 1, episode 2, Disney, 2021.
  5. Casarosa, Enrico [@sketchcrawl] (July 14, 2021). "~1959 t.co/wppYnSuceS" (ทวีต) (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 4, 2021. สืบค้นเมื่อ October 30, 2021 – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  6. Casarosa, Enrico [@sketchcrawl] (June 26, 2021). "The Carta Marina inspired our map … We called the island in our movie Isola del Mare. It's inspired by Isola del Tino in front of Portovenere. #LucaWatchParty t.co/h2hmndTJVa" (ทวีต) (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 13, 2021. สืบค้นเมื่อ October 30, 2021 – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  7. Casarosa, Enrico [@sketchcrawl] (July 10, 2021). "Age to me isn't an exact thing with characters, I might have given both answers for Luca, 12 and 13. He's around 12. Giulia around 13, Alberto around 14. Ercole around 18. t.co/gKlkYyEKk8" (ทวีต) (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 5, 2021. สืบค้นเมื่อ October 30, 2021 – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  8. 8.0 8.1 "Get To Know The Characters And Cast Of Disney and Pixar's Luca". mamasgeeky.com. 28 April 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 1, 2021. สืบค้นเมื่อ May 7, 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]