มารียง กอตียาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มารียง กอตียาร์
กอตียาร์ในงานเทศกาลภาพยนตร์กาน 2015
กอตียาร์ในงานเทศกาลภาพยนตร์กาน 2015
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1975-09-30) 30 กันยายน ค.ศ. 1975 (48 ปี)
ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
คู่ครองกีโยม กาเน
บุตร2
อาชีพนักแสดง นักร้อง นักดนตรี นักสิ่งแวดล้อม
ปีที่แสดง1993–ปัจจุบัน
รางวัล
ออสการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
2007 ลาวีอ็องโรซ
ลูกโลกทองคำนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในภาพยนตร์ประเภทเพลงหรือตลก
2007 ลาวีอ็องโรซ
แบฟตานักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ประเภทบทบาทนักแสดงนำในภาพยนตร์
2007 ลาวีอ็องโรซ

มารียง กอตียาร์ (ฝรั่งเศส: Marion Cotillard; เกิด 30 กันยายน พ.ศ. 2518) เป็นนักแสดงชาวฝรั่งเศส มีผลงานการแสดงอันเป็นที่รู้จักทั้งในภาพยนตร์อิสระและภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ เธอมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการเป็นนักแสดงนำในภาพยนตร์ชีวประวัติของเอดิต ปียัฟเรื่อง ลาวีอ็องโรซ (2007) ที่ทำให้เธอได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, รางวัลแบฟตา และรางวัลลูกโลกทองคำ โดยในปี 2016 เธอได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์อาร์เดแล็ทร์ ชั้น ออฟีซิเย และได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์ ชั้น เชอวาลีเย

มารียง กอตียาร์ เริ่มมีผลงานการแสดงตั้งแต่ยังเด็ก โดยเธอแสดงละครเวทีและแสดงเป็นตัวประกอบในละครโทรทัศน์ของประเทศฝรั่งเศส จนกระทั่งเธอได้แสดงในบทที่ต้องพูดภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรกในละครโทรทัศน์เรื่อง ไฮแลนเดอร์ ล่าข้ามศตวรรษ (1993) และเริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักจากบท "ลิลลี แบร์ติโน" ตัวละครหลักในแฟรนไชส์ภาพยนตร์เรื่อง "แท็กซี่" ของประเทศฝรั่งเศส ได้แก่ แท็กซี่ระห่ำระเบิด (1998), แท็กซี่ขับระเบิด 2 (2000) และ แท็กซี่ขับระเบิด 3 (2003) จากความสำเร็จทางรายได้อย่างมหาศาลของชุดภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้เธอได้รับความสนใจจากฮอลลีวูดและได้แสดงบทบาทสมทบในภาพยนตร์อเมริกันเป็นครั้งแรกในเรื่อง จินตนาการรัก ลิขิตชีวิต (2003) ที่กำกับโดยทิม เบอร์ตัน ผลงานการแสดงเรื่องต่อมาของเธอใน หมั้นรักสุดปลายฟ้า (2004) ทำให้เธอได้รับรางวัลซีซาร์เป็นครั้งแรก ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากนั้นเธอได้รับบทแสดงนำคู่กับรัสเซลล์ โครว์ ในเรื่อง อัศจรรย์แห่งชีวิต (2006) ที่กำกับโดยริดลีย์ สกอต ซึ่งนับว่าเป็นการแสดงนำในภาพยนตร์ที่ต้องพูดภาษาอังกฤษเรื่องแรกของเธอ

ในปี 2007 เธอแสดงเป็น เอดิต ปียัฟ นักร้องหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของประเทศฝรั่งเศสในภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่อง ลาวีอ็องโรซ จากบทบาทดังกล่าวทำให้เธอได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ทั่วโลกเป็นอย่างมาก และได้รับรางวัลซีซาร์เป็นสมัยที่สอง รวมถึงยังได้รับรางวัลลูมีแยร์, รางวัลลูกโลกทองคำ, รางวัลแบฟตา และรางวัลที่ใหญ่ที่สุดคือรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 80 โดยถือเป็นนักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศสคนที่สามถัดจากโกลแด็ต กอลแบร์และซีมอน ซีญอแร ที่ได้รับรางวัลออสการ์ในสาขานี้ และเป็นคนที่สองถัดจากโซเฟีย ลอเรนที่ได้รับรางวัลนี้จากการแสดงในภาพยนตร์ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงเป็นนักแสดงหญิงคนแรกและคนเดียวจนถึงปัจจุบันที่ได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส เธอยังคงได้รับกระแสคำชื่นชมจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ประเทศต่างๆและได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลอินดิเพนเดนต์สปิริตอะวอร์ด สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากการแสดงเป็นผู้ลี้ภัยชาวโปแลนด์ในภาพยนตร์เรื่อง ลี้ภัยร้าย พ่ายภัยรัก (2013) ที่เธอแสดงนำคู่กับวาคีน ฟินิกซ์

กอตียาร์ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมเป็นสมัยที่สอง จากเรื่อง สองวัน หนึ่งคืน (2014) และได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำอีก 3 ครั้ง จากเรื่อง ร้อง เต้น เฟ้น รัก (2009), รัสต์แอนด์โบน (2012) และ แอนเน็ตต์ (2021) โดยผลงานการแสดงของเธอที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักเรื่องอื่นๆ เช่น วีรบุรุษปล้นสะท้านเมือง (2009), จิตพิฆาตโลก (2010), คอนเทเจี้ยน สัมผัสล้างโลก (2011), คืนบ่มรักที่ปารีส (2011), แบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด (2012), แม็คเบท เปิดศึกแค้น ปิดตำนานเลือด (2015), สายลับพันธมิตร (2016) และ แอสเตอริกซ์ และ โอเบลิกซ์ กับอาณาจักรมังกร (2023)

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

รางวัล[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]