บล็อกบัสเตอร์ (สื่อบันเทิง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คำว่า บล็อกบัสเตอร์ (อังกฤษ: blockbuster) หรือ ภาพยนตร์เงินล้าน[a] เป็นคำที่เรียกใช้สื่อบันเทิง ซึ่งใช้เพื่ออธิบายถึงภาพยนตร์ที่ผลิตโดยบริษัทสร้างภาพยนตร์รายใหญ่ แต่ยังรวมถึงสื่ออื่นๆ ที่ได้รับความนิยมและได้รับความสำเร็จทางการเงินเช่นกัน นอกจากนี้ คำว่า "บล็อกบัสเตอร์" ยังมีความหมายที่อ้างถึงงานสร้างที่ใช้งบประมาณสูงโดยมีเป้าหมายเป็น "บล็อกบัสเตอร์" โดยจะเน้นตลาดมวลชนและมีการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้อง บางครั้งอาจถึงขนาดที่บริษัทสร้างภาพยนตร์หรือผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ต้องพึ่งพาความสำเร็จทางการเงินของงานสร้างนี้

ประวัติคำ[แก้]

คำว่า "บล็อกบัสเตอร์" เริ่มปรากฏในสื่อของอเมริกาตั้งแต่ช่วงต้นของปี 1940[1]เป็นการอ้างอิงถึงระเบิดบล็อกบัสเตอร์ (blockbuster bombs) ที่สามารถทำลายอาคารบ้านทั้งชุดได้ ในช่วงเวลาที่สหรัฐอยู่ในสงครามโลกครั้งที่สอง[2] ครั้งแรกที่เรียกใช้คำว่า "บล็อกบัสเตอร์" เพื่ออธิบายภาพยนตร์เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 1943 โฆษณาในนิตยสาร วาไรตี และ โมชันพิกเชอร์เฮรัลด์ อธิบายภาพยนตร์เรื่อง บอมบ์บาร์ดิเออร์ ว่า "เป็นภาพยนตร์ที่สุดแห่งความมันส์และตื่นเต้นที่ไม่เหมือนใคร!" (The block-buster of all action-thrill-service shows!) โฆษณาอีกเรื่องในปี 1944 ยังโฆษณาว่าหนังสารคดีเกี่ยวกับสงครามชื่อ วิตเดอะมารีนส์แอตทาราวา มีผลตอบรับจากผู้ชมในระดับ "บล็อกบัสเตอร์สองตัน"

หมายเหตุ[แก้]

  1. ศัพท์เทคโนโลยีทางภาพ ฉบับราชบัณฑิตยสภา

อ้างอิง[แก้]

  1. "Google Ngram Viewer". books.google.com. สืบค้นเมื่อ 2018-01-09.
  2. "blockbuster | Definition of blockbuster in English by Oxford Dictionaries". Oxford Dictionaries | English. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 30, 2012. สืบค้นเมื่อ 2018-01-09.