ตำรวจปราบจลาจล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหน้าที่ตำรวจโปแลนด์ตั้งแถวระหว่างการจลาจลในวันเอกราชชาติเมื่อปี 2554

ตำรวจปราบจลาจล (อังกฤษ: riot police) คือตำรวจที่ได้รับการจัดหน่วย, จัดกำลัง, ฝึกอบรม หรือติดยุทโธปกรณ์เพื่อเผชิญหน้ากับฝูงชน, การประท้วง หรือการจลาจล

ตำรวจปราบจลาจล อาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปกติที่มาทำหน้าที่ในบทบาทของตำรวจปราบจลาจลในสถานการณ์เฉพาะ หรืออาจเป็นหน่วยแยกที่ตั้งตั้งขึ้นมาภายในหน่วยตำรวจปกติ หรือตั้งคู่ขนานไปกับกองกำลังตำรวจปกติ ตำรวจปราบจลาจลจะถูกนำมาใช้งานในสถานการณ์และวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป เจ้าหน้าที่อาจจะถูกใช้เพื่อปราบจลาจลตามชื่อ เพื่อกระจ่ายกำลังหรือควบคุมฝูงชน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน หรือกีดกันการเกิดความผิดทางอาญา หรือปกป้องประชาชนหรือทรัพย์สิน

อุปกรณ์ปราบจลาจล[แก้]

ตำรวจปราบจลาจลมักจะใช้ยุทโธปกรณ์ที่เรียกว่าอุปกรณ์ปราบจลาจล เพื่อช่วยปกป้องตนเองและใช้โจมตีผู้อื่น ซึ่งบ่อยครั้งจะเกิดขึ้นพร้อมกัน อุปกรณ์ปราบจลาจลโดยทั่วไปจะประกอบไปด้วย เกราะส่วนบุคคล, กระบอง, โล่ปราบจลาจล และหมวกปราบจลาจล ชุดตำรวจปราบจลาจลหลายชุดยังจัดวางกำลังที่ใช้อาวุธที่มีความร้ายแรงต่ำไม่ถึงชีวิต (less-than-lethal) เช่น สเปรย์พริกไทย, แก๊สน้ำตา, ปืนปราบจลาจล, กระสุนยาง, ระเบิดสตัน, ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และเครื่องส่งคลื่นความถี่สูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจโตรอนโตของแคนาดาสวมอุปกรณ์ปราบจลาจลหนัก รวมถึงหมวกปราบจลาจล, ชุดเกราะ, หน้ากากป้องกันแก๊ส, โล่ปราบจลาจล, และปืนปราบจลาจล ระหว่างการประท้วงการประชุมสุดยอด G20 ที่โตรอนโตปี 2553
เจ้าหน้าที่ตำรวจอเมริกันเบเวอร์ลีฮิลส์ในชุดปราบจลาจลแบบเบา ประกอบด้วยหมวกปราบจลาจลและกระบอง ระหว่างการชุมนุมทรัมป์ปี 2563 ในปี 2562

รายชื่อองค์การตำรวจปราบจลาจล[แก้]

เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลไทยจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ตำรวจนครบาล ระหว่างการชุมนุมประท้วงรัฐบาลทหารของชาวพม่าในปี 2564
เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลในซูริคพยายามปราบจลาจลในวันแรงงานในปี 2551
เจ้าหน้าที่หน่วยโอมอน (OMON) ของรัสเซียบุกโจมตีผู้ประท้วงในมอสโกระหว่างการประท้วงในประเทศรัสเซีย พ.ศ. 2564

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "«زنان یگان ویژه» پلیس ایران برای مقابله با معترضان زن وارد میدان شدند". www.radiofarda.com. สืบค้นเมื่อ 2022-10-18.
  2. Rauch, J.; Storey, D. (1998). "The Policing of Public Gatherings and Demonstrations in South Africa 1960-1994". The Commission on Truth and Reconciliation (TRC). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-27. สืบค้นเมื่อ 2024-01-07.