สวาต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมาชิกทีมสวาตเตรียมตัวซักซ้อม
ตัวแทนเอฟบีไอสหรัฐ ที่อยู่ระหว่างการฝึกช่วยเหลือตัวประกัน และการฝึกสอดฟาสต์โรปเฮลิคอปเตอร์

ในสหรัฐ สวาต (อังกฤษ: SWAT) หรือ หน่วยอาวุธและยุทธวิธีพิเศษ (Special Weapons and Tactics) เป็นหน่วยบังคับใช้กฎหมายซึ่งใช้ความเชี่ยวชาญหรือเครื่องมือและยุทธวิธีทางทหาร โดยได้รับการก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในคริสต์ทศวรรษ 1960 เพื่อควบคุมการจลาจลหรือการเผชิญหน้าที่รุนแรงกับอาชญากร จำนวนและการใช้งานของหน่วยสวาตเพิ่มขึ้นในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 และคริสต์ทศวรรษ 1990 ในช่วงสงครามยาเสพติดและต่อมาหลังจากเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน ในสหรัฐตั้งแต่ ค.ศ. 2005 หน่วยสวาตได้รับการเรียกใช้ถึง 50,000 ครั้งของทุกปี เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนดังกล่าวในหมายค้น ส่วนใหญ่สำหรับคดีสารเสพติด หน่วยสวาตมีการติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์แบบทหารมากขึ้นและได้รับการฝึกฝนให้ปรับใช้กับภัยคุกคามจากการก่อการร้าย, เพื่อการควบคุมฝูงชน, การชิงตัวประกัน และในสถานการณ์ที่เกินความสามารถของการบังคับใช้กฎหมายทั่วไป ซึ่งบางครั้งถือว่า "มีความเสี่ยงสูง" ประเทศอื่น ๆ ได้พัฒนาหน่วยตำรวจพิเศษกึ่งทหาร (PPU) ของตัวเอง ซึ่งได้รับการอธิบายว่าเป็นหรือเทียบเท่ากับกองกำลังหน่วยสวาต

หน่วยสวาตมักมีอาวุธปืนพิเศษรวมถึงปืนกลมือ, ปืนเล็กยาวจู่โจม, ปืนลูกซองปราบจลาจล, ปืนไรเฟิลซุ่มยิง, ปืนปราบจลาจล, สารปราบจลาจล, แก๊สน้ำตา, ควัน และระเบิดสตัน นอกจากนี้ พวกเขาอาจใช้อุปกรณ์พิเศษรวมถึงชุดเกราะหนัก, โล่กันกระสุน, เครื่องมือเปิดทางเข้า, ยานเกราะ, กล้องส่องกลางคืน และอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวสำหรับการกำหนดตำแหน่งของตัวประกันหรือผู้จับตัวประกัน ภายในสิ่งปลูกสร้างที่ปิดไว้

คำนิยาม[แก้]

คำจำกัดความของสมาคมผู้ปฏิบัติงานทางยุทธวิธีแห่งสหรัฐที่มีต่อหน่วยสวาต คือ:

สวาต: ทีมบังคับใช้กฎหมายที่สมาชิกได้สมัคร, รับเลือก, ผ่านการฝึก, มีอุปกรณ์ครบครัน และมอบหมายให้แก้ไขเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งอาจเกินขีดความสามารถของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและ/หรือหน่วยสืบสวนแบบดั้งเดิม[1]

ประวัติ[แก้]

การจลาจลและความขัดแย้งทางการเมืองของคริสต์ทศวรรษ 1960[แก้]

หมวด"ดี" ของกองบังคับการนครบาล กรมตำรวจลอสแอนเจลิส เป็นหนึ่งในหน่วยสวาตที่โดดเด่นที่สุดในโลก และเป็นหน่วยสวาตทีมที่สองที่จัดตั้งขึ้นในสหรัฐ หลังจากกรมตำรวจฟิลาเดลเฟียใน ค.ศ. 1964[2]

ตามพจนานุกรมประวัติศาสตร์ของการบังคับใช้กฎหมาย (Historical Dictionary of Law Enforcement) คำว่า "สวาต" (SWAT) นำมาใช้เป็นคำย่อสำหรับ "หน่วยอาวุธและยุทธวิธีพิเศษ" (Special Weapons and Tactics) ที่จัดตั้งขึ้นในฐานะหน่วยผู้เชี่ยวชาญ 100 คนใน ค.ศ. 1964 โดยกรมตำรวจฟิลาเดลเฟียเพื่อเป็นการตอบโต้การปล้นธนาคารที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ วัตถุประสงค์ของหน่วยนี้คือการตอบสนองอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดต่อการปล้นธนาคารในขณะที่พวกเขากำลังดำเนินการอยู่ โดยการใช้เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นพิเศษจำนวนมากซึ่งใช้อาวุธดีเลิศจำนวนหนึ่ง ยุทธวิธีใช้ได้ผล และต่อมาก็มีการแก้ไขปัญหาประเภทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรติดอาวุธหนัก[2][3] สารวัตรกรมตำรวจลอสแอนเจลิส (LAPD) ดาริล เกตส์ ได้กล่าวว่าเขาคิดไว้ว่า "สวาต" เป็นคำย่อของ "ทีมจู่โจมอาวุธพิเศษ" (Special Weapons Attack Team) ใน ค.ศ. 1967 แต่ภายหลังได้ยอมรับในฐานะ "หน่วยอาวุธและยุทธวิธีพิเศษ" ตามคำแนะนำของปลัด เอ็ดเวิร์ด เอ็ม. เดวิส[4]

กรมตำรวจลอสแอนเจลิสได้รับการส่งเสริมเป็นที่รู้จักในฐานะทีมสวาตด้วยเหตุผลหลายประการ หลังจากการถือชาติพันธุ์ที่ต้องสงสัย ณ เหตุจลาจลในวัตส์ที่ลอสแอนเจลิสเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1965 กรมตำรวจลอสแอนเจลิสเริ่มพิจารณายุทธวิธีที่สามารถใช้เมื่อเผชิญกับความไม่สงบ, การจลาจล หรือความรุนแรงอย่างกว้างขวางในเมือง ดาริล เกตส์ ซึ่งเป็นผู้นำการตอบโต้ของกรมตำรวจลอสแอนเจลิสต่อการจลาจล จะเขียนในภายหลังว่าตำรวจในเวลานั้นไม่ได้เผชิญกับม็อบเดียว แต่เป็น "ผู้คนที่โจมตีจากทุกทิศทุกทาง"[4] ส่วนศาสตราจารย์ คริสเตียน พาเรนตี จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เขียนว่าทีมสวาตนั้นเดิมทีคิดว่าเป็น "ป้อมปราการต่อต้านความไม่สงบในเมือง"[5]: 112 

อีกเหตุผลสำหรับการสร้างทีมสวาตก็คือความกลัวของมือปืนสันโดษหรือที่ปิดกั้น ซึ่งอาจให้ผลดีกว่าตำรวจในการยิง ดังที่เกิดขึ้นในออสตินกับชาลส์ วิทแมน[4]

หลังจากที่กรมตำรวจลอสแอนเจลิสก่อตั้งทีมสวาตของตัวเอง หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหลายแห่งทั่วสหรัฐได้จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะของตนเองขึ้นภายใต้ชื่อที่หลากหลาย เกตส์ได้อธิบายในอัตชีวประวัติของเขา ชีฟ: มายไลฟ์อินเดอะแอลเอพีดี ว่าเขาไม่ได้พัฒนายุทธวิธีหน่วยสวาตหรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและมักจะโดดเด่น แต่เขาสนับสนุนแนวคิดพื้นฐาน พยายามเพิ่มขีดความสามารถให้แก่คนของเขาในการพัฒนา และโดยทั่วไปแล้วพวกเขาก็ให้กำลังใจ[6][7]

ปฏิบัติการหน่วยสวาตดำเนินการ[เมื่อไร?] ทางตอนเหนือของลอสแอนเจลิสในชุมชนเกษตรกรรมเดแลโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ชายแดนระหว่างเคาน์ตีเคิร์นและตูแลร์ในแซนวาคินแวลลีย์ ในเวลานั้น สหภาพแรงงานภาคการเกษตรที่นำโดยเซซาร์ ชาเบส กำลังประท้วงหลายครั้งในเมืองเดลาโนในการนัดหยุดงานซึ่งจะกินเวลานานกว่าห้าปี[4] แม้ว่าการนัดหยุดงานจะไม่รุนแรง แต่กรมตำรวจเดแลโนก็ตอบโต้ด้วยการจัดตั้งหน่วยสวาตเฉพาะกิจที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมฝูงชนและการจลาจล, ทักษะการซุ่มยิง รวมถึงการเฝ้าระวัง[4] สถานีข่าวโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์มีการรายงานเหตุการณ์เหล่านี้แบบสดและแบบดีเลย์ทั่วสหรัฐ กำลังพลจากกรมตำรวจลอสแอนเจลิสเมื่อได้เห็นการออกอากาศเหล่านี้ ได้ติดต่อกรมตำรวจเดแลโนและสอบถามเกี่ยวกับรายการ จากนั้นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้รับอนุญาตให้เข้าสังเกตการณ์หน่วยปฏิบัติการอาวุธและยุทธวิธีพิเศษของกรมตำรวจเดแลโน และหลังจากนั้นเขาก็นำสิ่งที่ได้เรียนรู้กลับไปที่ลอสแอนเจลิส ซึ่งความรู้ของเขาได้นำไปใช้และขยายไปสู่หน่วยสวาตหน่วยแรกของกรมตำรวจลอสแอนเจลิส

จอห์น เนลสัน เป็นเจ้าหน้าที่ที่เกิดความคิดที่จะจัดตั้งหน่วยที่ได้รับการฝึกฝนและพร้อมเป็นพิเศษในกรมตำรวจลอสแอนเจลิส โดยมีจุดประสงค์เพื่อตอบสนองและจัดการสถานการณ์วิกฤตที่เกี่ยวข้องกับการยิงในขณะที่ลดการบาดเจ็บของตำรวจให้น้อยที่สุด สารวัตรเกตส์อนุมัติความคิดนี้และเขาได้จัดตั้งกลุ่มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครขึ้นมา หน่วยสวาตหน่วยแรกนี้ประกอบด้วยสิบห้าทีมทีมละสี่คน มีเจ้าหน้าที่ทั้งหมดหกสิบคน เจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้รับสถานะรวมถึงสิทธิพิเศษและจำเป็นต้องเข้าร่วมการฝึกพิเศษประจำเดือน หน่วยนี้ยังทำหน้าที่เป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยสำหรับการอำนวยความสะดวกของตำรวจในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบ หน่วยสวาตกรมตำรวจลอสแอนเจลิสได้รับการจัดตั้งในฐานะ "หมวดดี" ในกองบังคับการตำรวจนครบาล[6]

อำนาจและยุทธวิธีของตำรวจในยุคแรกที่ใช้โดยหน่วยสวาตได้รับความช่วยเหลือจากการออกกฎหมายใน ค.ศ. 1967–1968 โดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้แทนราษฎรริพับลิกัน ดอนัลด์ ซานตาเรลลี การออกกฎหมายดังกล่าวได้รับการส่งเสริมภายใต้บริบทของความกลัวต่อขบวนการสิทธิพลเมือง, การจลาจลทางเชื้อชาติ, พรรคแบล็กแพนเธอร์ และสงครามยาเสพติดที่เกิดขึ้นใหม่[4]

การแปรแถวของหน่วยสวาตของกรมตำรวจลอสแอนเจลิสที่สำคัญครั้งแรกคือเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ค.ศ. 1969 ในการเผชิญหน้าสี่ชั่วโมงกับสมาชิกของแบล็กแพนเธอร์ในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นของลอสแอนเจลิส การตีโฉบฉวยเป็นปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น นำไปสู่การดวลที่ดาริล เกตส์ โทรศัพท์ถึงกระทรวงกลาโหม เพื่อขอและได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องยิงลูกระเบิด ในที่สุดเหล่าแพนเธอร์ก็ยอมจำนน โดยมีสมาชิกแพนเธอร์สี่คนและเจ้าหน้าที่สี่นายได้รับบาดเจ็บ ซึ่งสมาชิกแพนเธอร์ที่ถูกจับกุมทั้ง 6 คนได้รับการปล่อยตัวจากข้อกล่าวหาที่หนักที่สุดต่อพวกเขา รวมถึงการสมรู้ร่วมคิดในการสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากได้รับการตัดสินว่ากระทำการเพื่อป้องกันตัว[4]

ภายใน ค.ศ. 1974 ได้มีการยอมรับหน่วยสวาตโดยทั่วไปในฐานะทรัพยากรสำหรับเมืองและเขตปกครองของลอสแอนเจลิส

ความขัดแย้งของกองทัพปลดปล่อยซิมเบียน ค.ศ. 1974[แก้]

ในช่วงบ่ายของวันที่ 17 พฤษภาคม ค.ศ. 1974 หน่วยย่อยของกองทัพปลดปล่อยซิมเบียน (SLA) ซึ่งเป็นกลุ่มกองโจรฝ่ายซ้ายติดอาวุธหนัก ได้กั้นตัวเองในที่พักบนถนนสาย 54 ตะวันออก ที่คอมป์ตันอเวนิว ในลอสแอนเจลิส โดยการรายงานข่าวเกี่ยวกับการปิดล้อมดังกล่าวได้แพร่ภาพไปยังผู้คนนับล้านผ่านทางโทรทัศน์และวิทยุ ตลอดจนได้นำเสนอในสื่อมวลชนทั่วโลกเป็นเวลาหลายวันหลังจากนั้น ทีมสวาตได้เข้าร่วมต่อสู้ด้วยปืนเป็นเวลาหลายชั่วโมงกับกองทัพปลดปล่อยซิมเบียน โดยไม่มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ แต่สมาชิกกองทัพปลดปล่อยซิมเบียนหกคนเสียชีวิตในการปะทะกันดังกล่าว ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อบ้านนี้ถูกไฟไหม้และถูกเผาสู่พื้น

เมื่อถึงเวลาของการยิงกองทัพปลดปล่อยซิมเบียน ทีมสวาตได้จัดทีมใหม่เป็นหกทีมทีมละ 10 นาย แต่ละทีมจะถูกแบ่งออกเป็นสองหน่วยหน่วยละห้านาย เรียกว่าหน่วยย่อย โดยหน่วยย่อยประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยย่อย, ผู้จู่โจมสองนาย, ผู้สังเกตการณ์ และกองหลัง ส่วนประกอบปกติของอาวุธคือปืนไรเฟิลซุ่มยิง (ลูกเลื่อนของปืนขนาดลำกล้อง .243 โดยขึ้นอยู่กับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการยิง), ปืนเล็กยาวกึ่งอัตโนมัติลำกล้อง .223 สองกระบอก และปืนลูกซองสองกระบอก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยสวาตยังพกปืนพกติดตัวไปด้วยในซองใส่ปืนพกแบบสะพายไหล่ ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานประกอบด้วยชุดปฐมพยาบาล, ถุงมือ และหน้ากากป้องกันแก๊สทางทหาร โดยขณะนั้นเจ้าหน้าที่มักจะออกปืนพกและปืนลูกซองหกนัด จึงนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ตำรวจจะติดอาวุธปืนเล็กยาวกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งการเผชิญหน้ากับกองทัพปลดปล่อยซิมเบียนที่ติดอาวุธหนัก ได้จุดประกายให้ทีมสวาตมีแนวโน้มได้รับชุดเกราะ และอาวุธอัตโนมัติประเภทต่าง ๆ

รายงานที่ออกโดยกรมตำรวจลอสแอนเจลิสหลังจากการยิงของกองทัพปลดปล่อยซิมเบียนเสนอหนึ่งในไม่กี่บัญชีโดยตรงโดยฝ่ายเกี่ยวกับประวัติ, ปฏิบัติการ และการจัดหน่วยของหน่วยสวาต ซึ่งในหน้า 100 ของรายงานดังกล่าว ทางกรมอ้างถึงแนวโน้ม 4 ประการที่กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาหน่วยสวาต สิ่งเหล่านี้รวมถึงเหตุจลาจล เช่น เหตุจลาจลในวัตส์ ซึ่งในคริสต์ทศวรรษ 1960 ได้บีบให้กรมตำรวจลอสแอนเจลิสและกรมตำรวจอื่น ๆ เข้าสู่สถานการณ์ทางยุทธวิธีที่พวกเขาไม่ได้เตรียมพร้อม การเกิดขึ้นของพลซุ่มยิงเป็นการท้าทายความสงบเรียบร้อยของพลเรือน, การลอบสังหารทางการเมือง และการคุกคามของการสงครามกองโจรในเมืองโดยกลุ่มติดอาวุธ โดยรายงานระบุ "ความคาดเดาไม่ได้ของพลซุ่มยิงและความคาดหวังในการตอบโต้ของตำรวจตามปกติจะเพิ่มโอกาสให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ การให้เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกตามอัตภาพเข้าเผชิญหน้ากับกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการฝึกแบบกองโจร น่าจะส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บล้มตายจำนวนมากรวมถึงการหลบหนีของกองโจร" เพื่อจัดการกับสิ่งเหล่านี้ภายใต้เงื่อนไขของความรุนแรงในเมือง กรมตำรวจลอสแอนเจลิสจึงได้จัดตั้งหน่วยสวาต รายงานดังกล่าวระบุในหน้า 109 ว่า "จุดประสงค์ของสวาตคือเพื่อให้ความคุ้มครอง, การสนับสนุน, ความปลอดภัย, อำนาจการยิง และการช่วยเหลือแก่การปฏิบัติงานของตำรวจในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงส่วนบุคคลสูง ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยุทธวิธีพิเศษเพื่อลดการบาดเจ็บล้มตาย"[8]

สงครามต่อต้านยาเสพติด: คริสต์ทศวรรษ 1980 และคริสต์ทศวรรษ 1990[แก้]

เจ้าหน้าที่หน่วยสวาตของกองกำลังรักษาความปลอดภัยกองทัพอากาศสหรัฐในระหว่างการฝึกซ้อมที่ฐานทัพอากาศแทรวิสใน ค.ศ. 1995

ใน ค.ศ. 1981 รัฐสภาสหรัฐได้อนุมัติความร่วมมือทางทหารกับรัฐบัญญัติการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ตำรวจเข้าถึงข้อมูลข่าวกรอง, โครงสร้างพื้นฐาน และอาวุธในการต่อสู้กับยาเสพติด ซึ่งต่อมาเรแกนได้ประกาศว่ายาเสพติดเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐ[9]: 76–77  ครั้นใน ค.ศ. 1988 ฝ่ายบริหารของเรแกนสนับสนุนให้รัฐสภาสหรัฐก่อตั้งโครงการรัฐอนุสรณ์เอ็ดเวิร์ด เบิร์น และโครงการบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่น โครงการนี้ได้แก้ไขโครงสร้างความช่วยเหลือของรัฐบาลกลางที่มีอยู่ให้แก่ตำรวจท้องที่ ทำให้การโอนเงินและยุทโธปกรณ์เพื่อต่อสู้กับสงครามยาเสพติดง่ายขึ้น นอกจากนี้ กองกำลังตำรวจยังได้รับความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นจากสำนักงานปราบปรามยาเสพติด เงินดังกล่าวส่งผลให้มีการก่อกำลังรบเฉพาะกิจยาเสพติดจำนวนมาก และทีมสวาตก็กลายเป็นส่วนสำคัญของกองกำลังเหล่านี้[9]: 73–75 

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Tactical Response and Operations Standard for Law Enforcement Agencies" (PDF). National Tactical Officers Association. September 2015. สืบค้นเมื่อ 2017-05-25.
  2. 2.0 2.1 Mitchel P. Roth & James Stuart Olson, Historical Dictionary of Law Enforcement, Westport, Ct: Greenwood Publishing Group, 2001, p. 333 and; John S. Dempsey & Linda S. Forst, An Introduction to Policing, Clifton Park, NY: Delmar Cengage Learning, 2011, p. 276.
  3. Mitchel P. Roth (June 2, 2010). Crime and Punishment: A History of the Criminal Justice System. Cengage Learning; 2 edition. p. 283.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 4.6 Balko, Radley (2013). Rise of the Warrior Cop: The Militarization of America's Police Forces. PublicAffairs. ISBN 9781610392129. สืบค้นเมื่อ 2014-11-30.
  5. Parenti, Christian (2000). Lockdown America: Police and Prisons in the Age of Crisis. Verso. ISBN 978-1-85984-303-1.
  6. 6.0 6.1 "Development of SWAT". Los Angeles Police Department. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-12-29. สืบค้นเมื่อ 2006-06-19.
  7. "Development of SWAT". Los Angeles Police Department. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-12-29. สืบค้นเมื่อ 2006-06-19.
  8. "Report following the SLA Shoot-out (PDF)". Los Angeles Police Department. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ February 26, 2012. สืบค้นเมื่อ July 4, 2008.
  9. 9.0 9.1 Alexander, Michelle (2013). The New Jim Crow: Mass Incarceration in the Age of Colorblindness. The New Press. ISBN 978-1-59558-819-7.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • NTOA.org The National Tactical Officers Association, a national organization of tactical professionals.
  • ITOTA.net The International Tactical Officers Training Association, an international organization of tactical professionals