แก๊งป่วนก๊วนโดราเอมอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แก๊งปวนก๊วนโดราเอมอน
ザ☆ドラえもんズ
(Za Doraemonzu)
ชื่อภาษาอังกฤษThe Doraemons
มังงะ
เขียนโดยทะนะกะ มิชิอะกิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โชงะกุกัง
ไทย เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ [1]
นิตยสารนิตยสารโคโระโคโระ
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง อนิเมะและมังงะเด็ก
วางจำหน่ายตั้งแต่พ.ศ. 2534พ.ศ. 2535 / พ.ศ. 2545 (ญี่ปุ่น)
จำนวนเล่ม21

แก๊งป่วนก๊วนโดราเอมอน (ญี่ปุ่น: ザ☆ドラえもんズโรมาจิZa Doraemonzu)เป็นการ์ตูนที่เป็นชุดแยกของการ์ตูนชื่อดังโดราเอมอน

เนื้อเรื่อง[แก้]

ทีมโดราเอมอน 7 ตัว คือ โดรา โดรา 7 หรือแก็งป่วนก็วนโดราเอม่อน(คนชอบเรียกว่าเจ็ดบ็วยซามูไมแล้วพอใครฟังจะโกรธ)เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า the doraemons คือศิษย์เก่าของโรงเรียนหุ่นยนต์(ห้องเรียนของหุ่นมีปัญหา โดยตอนนั้นคือตอนก่อนถูกซื้อ กับโดราเอมอนตัวสีเหลืองอยู่)รวมกตัวกัน ทั้ง 7 หน้าตา,หัวแข็งเหมือนหิน,ชอบกินโดรายากิเหมือนกัน แต่ทุกตัวชอบปรุงรสแตกต่างกัน(ยกเว้นโดราเอมอน ที่ชอบกินแบบเปล่า) ทุกตัวมี 'บัตร์โทรจิตมิตรภาพ (อังกฤษ: Friendship Telecard) ใช้เรียกหากันข้ามยุคตอนมีภัย

ตัวละคร[แก้]

แก๊งโดราเอมอน[แก้]

ทีมโดราเอมอน 7 ตัว มีสีตัวกับชุดและกับสัญชาติต่างกันไป มีอาวุธเหมือนกัน คือกระเป๋า 4 มิติหยิบของวิเศษออกมา(บางตัวเป็นแบบอื่นเช่นหมวก ผ้าพันคอ แขนเสื้อ)กับมีอาวุธสุดท้ายคือหัวแข็งใช้พุ่งชนทุกสิ่ง ทั้ง 7 ใช้บัตรโทรจิตมิตรภาพ เรียกหากันข้ามยุค ด้วยพลังมิตรภาพ พอใครมีภัยจะเรียกทุกตัวมา ใช้พลังมิตรภาพของทั้ง 7 ในที่เดียวกัน บัตรเรืองแสง คือไพ่ตาย เพิ่มพลังให้ของวิเศษ หรือ สิ่งใด ให้มีพลังรุนแรงมากกว่าเดิม และในทุกยุคที่อาศัย ใช้ชีวิตในฐานะทานุกิพูดได้ ทุกตัวโดนทักจะโกรธ

  • โดราเอมอน*
สัญชาติ: ญี่ปุ่น
(โดนพากย์โดย Nobuyo Ōyama และ Chisa Yokoyama)

นี่เป็นแค่ข้อมูลในเรื่องแก๊งป่วนก๊วนโดราเอมอนเท่านั้น หากต้องการดูข้อมูลเพิ่มเติมดู โดราเอมอน
โดราเอมอน (ญี่ปุ่น: ドラえもんโรมาจิDoraemon)หัวหน้าทีม ชอบกินโดรายากิแบบสูตรต้นตำหรับ ตะกละมากสุด กลัวหนูสุด มีกระเป๋า 4 มิติอยู่บนหน้าท้อง มีความเป็นผู้นำมากที่สุด แม้อ่อนแอกับโง่สุด กล้าหาญสุด ตอนอยู่โรงเรียนหุ่นยนต์ในยุคนั้นตัวสีเหลือง เหมือนโดราเดอะคิด แต่ไม่ใส่ชุด กับมีหู แต่ปัจจุบันตัวสีฟ้ากับไร้หู

  • โดรา เดอะ คิด
สัญชาติ: สหรัฐ
(โดนพากย์โดย Yoku ShioyaChisa YokoyamaKeiichi Nanba)

โดรา เดอะ คิด (ญี่ปุ่น: ドラ・ザ・キッドโรมาจิDora za kiddo;อังกฤษ: Dora the kid)หุ่นยนต์แมวตัวสีเหลืองใส่ชุดคาวบอย มีนิสัยใจร้อน ขี้โมโห พอโกรธยิงมั่วไปหมดถึงกับพังยานอวกาศได้สบาย โดยยิงปืนแม่นที่สุด(สูสีกับโนบิตะ)แต่ตนใช้ปืนใหญ่อากาศ กับกลัวความสูง แค่อยู่ชั้น 2 มองลงล่างยังกลัวมาก ตอนใช้คอปเตอร์ไม้ไผ่มีใครช่วยจับเสมอ(กลัวตก)มีอาชีพคือตำรวจกาลเวลา อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริการัฐนิวยอร์ก เวลากินโดะระยะกิมักจะราดมัสตาร์ดและเค็ดชัพ เป็นแฟนกับโดเรมี(น้องสาวโดราเอมอน) หยิบของวิเศษออกมาจากหมวก 4 มิติ

  • โดราเหม็ด รุ่นที่ 3
สัญชาติ: ซาอุดีอาระเบีย
(โดนพากย์โดย Masaharu Satō)

โดราเหม็ด รุ่นที่ 3 (ญี่ปุ่น: ドラメッドⅢ世โรมาจิDora-meddo Sansei;อังกฤษ: Dora med III;อาหรับ: ثالثا درة ميد;ฮีบรู: השלישידורה-ים-תיכוני)หุ่นยนต์แมวตัวสีชมพูใส่ชุดอาบังสีเขียวใช้เวทมนตร์คาถา มีคาถาประจำตัว คือ "โอม โรตีมะตะบะ" สัญชาติซาอุดีอาระเบียในอาหรับ กับควบคุมให้ของวิเศษลอย กลัวน้ำสุดๆ(ว่ายน้ำไม่เป็น)ไม่ค่อยชอบวิชาพลศึกษา เพราะบางทีเรียนว่ายน้ำ(แค่โดนปืนฉีดน้ำยิงใส่ทีเผลอยังกลัว แต่พอรู้สึกตัวน้ำน้อยก็หายกลัว)ตอนจวนตัวมีใครจมน้ำจริงๆ จะโดดลงไปช่วยแบบไม่คิดชีวิต จนว่ายน้ำได้ดีมาก(เท่านั้น) คือหุ่นตัวเดียวไร้ระบบหายใจในน้ำ ปกติเป็นคนใจดี พอโกรธจะตัวโตเป็นยักษ์ กับต่อสู้ หยิบของวิเศษออกมาจากกระเป๋าวิเศษ 4 มิติ ตรงหน้าท้อง พอใจเย็นตัวหดเท่าเดิม ถูกรับเลี้ยงโดยลูกหลานของเศรษฐีในทะเลทรายกับย้อนอดีตมาดูแลอาละดิน(บรรพบุรุษของเจ้าของ)

  • หวังโดรา
สัญชาติ: จีน
(โดนพากย์โดย Kumiko NishiharaMegumi Hayashibara)

หวังโดรา(ญี่ปุ่น: 王ドラโรมาจิWan Dora;จีน: 哆啦王) หุ่นยนต์แมวตัวสีส้ม ใส่ชุดกังฟูสีแดง ฉลาดสุดในกลุ่ม เรียนวิชาแพทย์เมืองจีนมารยาทงาม ยอดฝีมือกังฟู ใช้กระบอง 2 ท่อน กับชอบเดินทางฝึกวิชา เพอร์เฟ็กต์ทุกอย่าง แต่แพ้ผู้หญิง พบผู้หญิง สวยน่ารักตัวจริงทีไรจะเขินอายจนตัวร้อนเป็นรถไฟกับเป็นบ้าทำอะไรไม่ถูกทันที กับมีปมเรื่องขาสั้น(ทุกตัวไซต์เท่ากันหมด) ตอนสู้จึงไม่เน้นลูกเตะ แฟนคือมิมิโกะจัง(หุ่นพยาบาล) โดะระยะกิสูตรโปรดจะใส่น้ำส้มสายชูและโชยุ หยิบของวิเศษออกมาจากแขนเสื้อ 4 มิติ ตีกับเอล มาตา ตอนร่วมมือสนิทกันมาก ถูกเลี้ยงโดยเจ้าของโรงฝึกกังฟู

  • โดรานิญโญ่ (โดรารีเนียล)
สัญชาติ: บราซิล
(โดนพากย์โดย Mie Suzuki)

โดรานิญโญ่(ญี่ปุ่น: ドラリーニョโรมาจิ Dora Rīnyo) หรือ โดรารีเนียล หุ่นยนต์แมวตัวสีเขียวใส่ชุดนักบอลสีเหลือง เตะบอลเก่งมาก ยกเว้นตำแหน่งโกลด์เท่านั้น มีมินิโดราเป็นลูกทีม โดยตนวิ่งเร็วสุด(โดราเอมอนตอนกลัวหนูยังวิ่งตามไม่ทัน)ข้อเสียคือ นิสัยขี้ลืมตลอด อยู่ในบราซิล มีเพื่อนชื่อว่า โนบินิญโญ่ ตนคือครูฝึกกับนักกีฬาของทีม ตอนกินโดรายากิมักจะราดทาบาสโก้ชุ่มๆ หยิบของวิเศษออกมาจากกระเป๋า 4 มิติ ใต้ชุด ถูกรับเลี้ยงโดยเจ้าของสมาคมฟุตบอลหุ่นยนตร์บราซิลในโปรลีค

  • โดรานิคอฟ
สัญชาติ: รัสเซีย
(โดนพากย์โดย Teiyū IchiryūsaiToshiharu Sakurai)

โดรานิคอฟ(ญี่ปุ่น: ドラニコフโรมาจิDora-nikofu) หุ่นยนต์แมวตัวสีน้ำตาล ใส่ชุดกันหนาวรัสเซีย มีทักษะดมกลิ่นดีสุด อาศัยอยู่ในรัสเซีย แต่เจ้าตัวแพ้ความหนาว เขาเป็นคนเงียบๆ แต่แท้จริงพูดไม่ได้จึงได้แต่ร้องเหมือนหมา มีแต่หุ่นยนต์พี่เลี้ยงเท่านั้นที่ฟังออกเท่านั้น หยิบของวิเศษออกมาจากผ้าพันคอ 4 มิติ จึงใส่ไว้ตลอดเวลา แปลงร่างเป็นหมาป่า ตอนมองพระจันทร์เต็มตัว หรือเห็นอะไรกลมๆ เช่นลูกบอล(แต่ของต้องมีขนาดใหญ่ประมาณนึง แต่ถ้าของเล็กเช่นมือกลมๆ จะไม่เกิดอะไร)โจมตีวิ่งไล่กัด หรือตอนกินของเผ็ดก็เป็นได้กับพ่นไฟ ถูกรับเลี้ยงโดยผู้กกับในสตูดิโอภาพยนตร์ จงคอยช่วยงานทำหนัง

  • เอล มาตาโดรา
สัญชาติ: สเปน
(โดนพากย์โดย Kazue IkuraKyousei TsukuiRyūsei Nakao)

เอล มาตาโดราหุ่นยนต์แมวตัวสีแดงใส่ชุดมาทาดอร์ กับมีเขาบนหัวแทนหูแมว จอมพลังสุด ใฝ่ฝันอยากจะเป็นมาทาดอร์ผู้เก่งกาจ กีฬาประจำชาติสืบทอด จุดอ่อนคือ ขี้เกียจ แค่เห็นที่พัก ป้ายพัก หรือที่โล่งๆ ก็นอนพัก เหมือนโนบิตะ ทำงานอยู่ในร้านอาหารคารูมิน(ถูกรับเลี้ยงมาโดยลูกหลาน)ตนคอยส่งอาหารกับปลอมเป็นไดเค็ทสึโดราได้ ฮีโร่ผดุงคุณธรรม คอยปราบเหล่าร้ายกับแข่งสู้วัวกระทิง กับปกปิดไม่ให้ใครรู้ คนรู้มีแค่ลูกสาวเจ้าของร้าน กับพวกแก๊งป่วนกับโนบิตะเท่านั้น(ในฉบับภาษาไทยจะพูดสำเนียงอีสาน)หยิบของวิเศษออกมาจากกระเป๋า 4 มิติ ตีกับหวังโดรา ตอนร่วมมือสนิทกันมาก

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

  • เจโดรา สัญชาติ: อิตาลี เป็นเพื่อนของโดราเอมอนตอนสมัยเรียน เป็นหุ่นยนต์แมวที่ทำอาหารเก่งที่สุด เวลาเครียดหรือเขินอายจะวิ่งเป็นวงกลมวนไปวนมา ร้อง "ปู๊น ปู๊น" และมีควันออกจากหัวเหมือนรถไฟ กับวิ่งเร็วเหมือนรถไฟ
  • โดราแปง สัญชาติ: ฝรั่งเศส เป็นจอมโจรที่ตำรวจฝรั่งเศสต้องการตัวมากที่สุด ใช้มายากล กับมีหมวก 4 มิติ หยิบของวิเศษออกมา โดยหมวกมีสนามแม่เหล็กไฟฟ้าสามารถใช้ของวิเศษได้ตลอดเวลา แม้จะถูกสนามพลังทำให้ของวิเศษใช้การไม่ได้ก็ตาม แต่จริงๆแล้ว เขาเป็นคนดีที่ชอบช่วยเหลือคนยากจน จากการปล้นคนรวยที่ทำธุรกิจผิดกฎหมาย กลัวหมาและความมืดเป็นที่สุด
  • เทราโอะ ได ครูใหญ่ของโรงเรียนฝึกอบรมหุ่นยนต์ เป็นครูที่แก๊งป่วนสนิทที่สุด เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ก่อตั้งโรงเรียนฝึกอบรมหุ่นยนต์ กับโดนล้อว่าหัวล้านประจำ กับปวดหัวเรื่องของแก๊งโดราเอมอนเป็นประจำ
  • โดรานาโด้ ดาวินซี่ ผู้ช่วยแก๊งป่วน เป็นหุ่นยนต์ที่วาดรูปแล้วรูปที่วาดจะกลายเป็นของจริง โดยเป็นหุ่นที่ครูใหญ่ฝากไปเป็นคนคอยช่วยเหลือแก๊งโดราเอมอน
  • ไจโรบอทและซึเนะโรบอท เพื่อนจอมซนของโดราเอมอนนิสัยคล้ายไจแอนท์และซึเนะโอะแต่ใช้กำลังน้อยกว่าและไม่ค่อยอวดเก่ง โดยไจโรบอทเป็นหุ่นยนต์หมา แต่ซึเนโรบาทเป็นหุ่นยนต์นก
  • โนราเอโกะ อดีตแฟนสาวของโดราเอมอน
  • มิมิโกะจัง หุ่นพยาบาลสาวสวยรุ่นใหม่ เป็นแฟนของวังโดรา
  • เมโระสึเกะ หุ่นยนต์แมวนักกีฬาและเป็นนักวิ่งคบเพลิง มีนิสัยขี้ขลาด รุ่นน้องของโดราเอมอน ซึ่งเป็นหุ่นตัวอ้วนใหญ่ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ของโดเรมี
  • กาจาโคะ หุ่นยนต์อีกตัวที่มาช่วยเหลือโนบิตะ เห็นได้เฉพาะในนิตยสารเพื่อการศึกษาฉบับประถมศึกษา (ญี่ปุ่น) ไม่มีในพ๊อกเกตบุ๊ก แต่ในปัจจุบัน ตัวละครกาจาโคะถูกยกเลิก

ศัตรู[แก้]

กลุ่มโดราใต้ดิน[แก้]

  • เด็กปริศนา
เด็กในศตวรรษที่ 22 พอย้ายบ้านมาใหม่ๆ ไม่มีเพื่อนคบ กับชอบเล่นเกม(ดันเล่นซอฟท์เกม=ของวิเศษอันตรายมาก ถูกสั่งห้ามผลิต เพราะสร้างโลกเสมือนจริงได้ดีเกินไป)

พอได้ยินข่าวลือเรื่องแก๊งโดราเอมอนเกิดอิจฉา จึงใช้ซอร์ฟเกมสร้างเจอร์รีกับกองทัพโดราใต้ดิน คอยส่งเจอร์รีไปทำลายมิตรภาพของแก๊งโดราเอมอน แต่พลาดตลอด ในศึกสุดท้ายล่อแก๊งโดราเอมอนเข้าไปในโลกเสมือนจริงที่ตนสร้าง หวังกำจัดแต่ล้มเหลว กับถูกแก๊งโดราเอมอนช่วยออกมาพร้อมกับพวกหุ่นที่ตนสร้าง ช่วงพักฟื้นถูกเตือนสติจนกลับตัว พอหายดีก็ใช้ชีวิตกับเจอรฺรีกับพวกโดราใต้ดินอย่างมีความสุข

  • เจอร์รี่
    • ผู้นำ
บุคคลปริศนาใส่ผ้าคลุมหน้า(หน้าที่แท้จริงคือหุ่นยนต์หนู)กับหมวกปกผิดหน้าตาตลอด เงียบไม่พูดจากับใคร แต่คอยกระซิบบอกแผนถึงผู้นำตัวร้ายต่างๆ

โดยเข้าร่วมกับองค์กรร้ายกับกลุ่มคนในทุกยุคกับหลอกใช้เพื่อทำลายแก๊งโดราเอมอน แต่พลาดตลอด พอเด็กผู้สร้างใช้แผนสุดท้าย โดยส่งกลุ่มโดราใต้ดินออกไปจัดการ ตนคือคนคนสุดท้ายที่ยังไม่แพ้กับกินชีสขยายส่วน กลายเป็นหุ่นหนูยักษ์จอมพลัง แต่สู้ไม่ไหว กับถูกแสงของการ์ดมิตรภาพจนเข้าใจถึงมิตรภาพกลายเป็นหุ่นดีกับล้มเลิกเรื่องจัดการแก๊งโดราเอมอน

  • โดราเดซี่ขี้แง
ราชินีกุหลาบ เหมือนโดราเอมอนขี้เหร่แต่งหน้า กับใส่ชุดผู้หญิงเพื่อบ่งบอกว่าเป็นสาว ควบคุมดอกกุหลาบ พอถูกโจมตีใบหน้าจะโกรธที่เสียโฉม จะร้องไห้เพื่อให้สิ่งรอบตัวพังทลาย โดยสู้แพ้โดราเอมอน หวางโดรา โดรานิญโญ่
  • โดรา หม่ำ
ผู้ปกครองปราสาทขนมหวาน แต่รสชาติตัวปราสาทไม่อร่อย แต่เจ้าตัวเท่านั้นที่บอกว่าอร่อย ยิ่งกินยิ่งตัวบวม มีมีดส้อมเป็นอาวุธ สู้กับ เอล มาตาโดรากับโดรานิคอฟจนแพ้
  • โดราดาด้า
หุ่นไว้หนวดเหมือนฮิตเลอร์ ผู้นำกองทัพของเล่นทหาร เครื่องบิน รถถัง หุ่นยนต์ จำนวนนับไม่ถ้วน พองอแงจะนอนดิ้นกลิ้งตัวไปมา สร้างพายุ สู้กับโดรา เดอะคิดกับโดราเหม็ด รุ่นที่ 3 จนพอกองทัพถูกทำลายก็สร้างพายุ แล้วแพ้แก๊งโดราเอมอน

กลุ่มที่เจอร์รีหลอกใช้[แก้]

3 พี่น้องตระกูลวาร์พ[แก้]

กลุ่มแก๊งโจรสลัดอวกาศคาวบอย ในปลายศตวรรษที่ 21

  • คนพี่
ชายผมยาวไว้หนวดเคราเต็มหน้า เป็นผู้นำของแก๊ง
  • คนรอง
ชายตัวใหญ่เน้นสู้แบบกำลัง
  • คิลเลอร์
น้องคนเล็ก แต่อันตรายกับฝีมือเก่งกาจที่สุด ในกลุ่มแค่คิลเลอร์เพียงคนเดียวเท่ากับคนร้อยคน ที่แยกตัวไป 5 ปีแล้วกลับมา โดยมือซ้ายเป็นปืนเลเซอร์ สู้กับคิดจนแพ้แล้วถูกจับ

โจรป่า[แก้]

กลุ่มโจรป่าที่อยู่ในประเทศจีนสมัยโบราณ

  • หัวหน้าใหญ่
ผู้นำของกลุ่มที่ส่งกลุ่มออกไปปล้นสดมส์มาเพื่อกอบโกย พอเจอร์รีมอบดาบปล่อยกระแสไฟฟ้าให้ ก็สู้กับแก๊งโดราเอมอนได้อย่างง่ายดายจนเหลือแต่หวางโดรา จึงสู้ตัวต่อตัวจนแพ้

อาลีบาบา รุ่นที่ 30 กับ 4 โจร[แก้]

กลุ่มอาลีบาบาที่ถูกเจอร์รีหวังหลอกใช้ เพื่อเจอร์รีจะได้ชิงสมบัติไป

  • อาลีบาบา รุ่นที่ 30
ผู้นำของกลุ่มเป็นผู้หญิงที่ถูกเจอร์รีหลอกใช้ พอรู้ตัวก็ถูกช่วยจากนั้พอรู้ว่าสมบัติคือบ่อน้ำยักษ์ จึงช่วยโดราเหม็ด รุ่นที่ 3สร้างวอเตอร์แลนด์
4 โจร[แก้]
ชายตัวเล็กที่แปลงร่างเป็นหมาป่า
ชายตัวสูงผอม ที่มียานอนหลับ
ชายตัวใหญ่ที่ปาหิน แล้วสร้างลมหมุนได้

กลุ่มคุณชายซึเนะเมียร์[แก้]

  • คุณชายซึเนะเมียร์
คุณชายลูกเศรษฐีที่หวังแต่งงานกับมาเรียให้ได้ จึงวางแผนสารพัด แต่ล้มเหลวจนฮวนโตนิโอก็แต่งงานกับมาเรีย

สเนลเบิร์ก ซินิมาร์ สตูลดิโอ[แก้]

  • ผู้กำกับสเนลเบิร์ก
ผู้กำกับหนังที่ขโมยบทหนังของไจโพลามาแล้วใช้ไทม์แมชชีนมาทำหนังก่อนที่จะถ่ายทำเพื่อกอบโกย พอถูกจับได้ก็ล้มเลิกแผนการ

อ้างอิง[แก้]