โชเน็ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มังงะโชเน็ง (ญี่ปุ่น : 少年漫画 โรมาจิ : Shōnen Manga) ชื่อนำมาจากการทับศัพท์คำว่า 少年 แปลตรงตัวว่า "หนุ่มน้อย" ซึ่งหมายถึงผู้ชายอายุระหว่าง 12 ถึง 18 ปี[1] สำหรับภายนอกประเทศญี่ปุ่น คำว่าโชเน็งถูกใช้เป็นคำเรียกการ์ตูนญี่ปุ่น ที่มีเด็กวัยรุ่นชายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก มังงะโชเน็งเป็นการ์ตูนประเภทที่เป็นที่นิยมที่สุด และขายดีที่สุด[2][3]

การ์ตูนญี่ปุ่นแนวโชเน็งส่วนใหญ่ เป็นเรื่องของการต่อสู้ (ไม่ว่าจะเป็นการรบราฆ่าฟัน หรือการต่อสู้ในสนามกีฬา) และมักมีการแทรกมุขตลก เพื่อไม่ให้เรื่องหนักจนเกินไป ตัวละครหลักส่วนมากเป็นผู้ชาย ซึ่งจุดสำคัญของเรื่องมักเป็นมิตรภาพระหว่างตัวละครชาย ขณะที่ตัวละครหญิงในเรื่อง ส่วนมากจะมีหน้าตาและรูปร่างสวยงามเกินความเป็นจริง สไตล์ในการวาดภาพของการ์ตูนแนวโชเน็งจะไม่หวานแหวว และละเอียดอ่อนเหมือนกับการ์ตูนแนวโชโจะ

การ์ตูนแนวโชเน็งหลาย ๆ เรื่องมีกลุ่มผู้ติดตามหญิงที่นำเนื้อเรื่องและตัวละครในเรื่องไปเขียนโดจินชิและแฟนฟิกชันแนวยาโออิและโชตะคอน

ความหมายของชื่อ 少年 (Shōnen โชเน็ง) คำว่าโชเน็ง มาจากตัวคันจิในภาษาญี่ปุ่น คือตัวคันจิ (Shō) แปลว่า เล็ก,น้อย และตัวคันจิ (nen) แปลว่า ปี แปลว่า"เด็กผู้ชาย,เด็กชาย" และผสมกับคำว่า 漫画 (Manga มังงะ) ดังนั้น (少年漫画 Shōnen Manga) จึงมีความหมายว่า"มังงะสำหรับเด็กผู้ชายวัยรุ่น" ประเภทนี้ในบ้านเราเรียกกันติดปากว่า"การ์ตูนผู้ชาย"

อ้างอิง[แก้]

  1. "What Does Shounen Mean?". The Word Counter (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2021-03-18. สืบค้นเมื่อ 2021-06-07.
  2. Aoki, Deb. "What is Shonen Manga?". About.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-04-24. สืบค้นเมื่อ 2015-08-23.
  3. Kamikaze Factory Studio (2012). Shonen Manga. HarperCollins. p. 8. ISBN 9780062115478.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]