ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รายชื่อตัวละครในขบวนการเอนจิน โกออนเจอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Jungide (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 5380343 สร้างโดย 223.205.67.225 (พูดคุย)
Keela57602 (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 210: บรรทัด 210:
::*พุ่งชนเต็มแรง !! โกออนแบล็ค
::*พุ่งชนเต็มแรง !! โกออนแบล็ค
:*''ブレイク限界!!ゴーオンゴールド''
:*''ブレイク限界!!ゴーオンゴールド''
::*ทำลายขอบเขต !! โกออนโกลด์
::*เบลคสุดขีด !! โกออนโกลด์
:*''キラキラ世界!!ゴーオンシルバー''
:*''キラキラ世界!!ゴーオンシルバー''
::*โลกอันสดใส !! โกออนซิลเวอร์
::*โลกระยิบระยับ !! โกออนซิลเวอร์
:'''คู่หูเอนจิน'''
:'''คู่หูเอนจิน'''
:*''勇気満タン、ハイウェイスター!炎神スピードル''
:*''勇気満タン、ハイウェイスター!炎神スピードル''

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:40, 9 มกราคม 2558

ดูบทความหลักที่ โกออนเจอร์

โกออนเจอร์ เป็นขบวนการนักสู้ที่ต่อสู้ด้วยพลังของเอนจิน ซึ่งมาจากคู่หูของตน และพลังเหล่านั้นใช้ในการต่อสู้กับไกอาร์ค เพื่อสันติสุขของโลกมนุษย์

ตัวละคร

โกออนเจอร์ และ โกออนวิงค์

ในช่วงแรกของเรื่องนั้น จะถูกแบ่งเป็น2ทีมคือ โกออนเจอร์ และ โกออนวิงค์ โดยที่
  • โกออนเจอร์ มีสมาชิกเริ่มแรกเพียง3คน ได้แก่ เรด บลู และ เยลโล่ ภายหลังได้รับสมาชิกเพิ่มอีก2คนคือ กรีน และ แบล็ค
  • โกออนวิงค์ มีสมาชิกเพียง2คน คือ โกลด์ และ ซิลเวอร์
ภายหลังจากการต่อสู้กับไกอาร์ค ทำให้ทั้ง2ทีม รวมใจกันเป็นทีมเดียวกัน
และมีทีมพิเศษคือ
  • G3 Princess มีสมาขิก 3คน คือ เยลโล่ ซิลเวอร์ และ เคงาเรเซีย
  • GO-ON Princess มีสมาชิก 2คนและ1ตัว คือ เยลโล่ ซิลเวอร์ และ แบร์-V
  • G5 Prince มีสมาชิก 5คน คือ เรด บลู กรีน แบล็ค และ โกลด์
สมาชิกของโกออนเจอร์ ประกอบไปด้วย
██ โกออนเรด / ████ ไฮเปอร์ โกออนเรด / เอซุมิ โชสุเกะ ( SOSUKE 江角 走輔 ) แสดงโดย ฟุรุฮาระ ยาสุฮิจิ (古原靖久)
ฉายา - MACH FULLFORCE SPEED KING SOSUKE
ชายหนุ่มผู้มีจิตวิญญาณและพลังงานเต็มเปี่ยม
โชสุเกะ ในอดีตเป็นนักแข่งรถฝีมือดี ที่ได้ผันตัวเป็นโกออนเจอร์ เพระการชักจูงของบอมเปอร์ , โชสุเกะ มีนิสัยที่ใจร้อน มุทะลุ ไม่ค่อยเชื่อฟังใคร หลงตัวเองในบางครั้ง แต่กลับมีพรสวรรค์เรื่องการเสี่ยงโชคด้วยเหรียญ
ความฝันของโชสุเกะ คือ การได้เป็นแชมป์แข่งรถF-1
ภายหลังจากการต่อสู้กับไกอาร์ค โซสุเกะได้ไปเป็นนักแข่งรถโกคาร์ท ซึ่งเพื่อนในทีมต่างนึกว่าเขาจะกลับไปเป็นนักแข่งรถF-1
ท่าไม้ตาย - ซาเบล สไตรเกอร์ , ซาเบล สไตรเกอร์ Go-on Rendezvous , ซาเบล สปิน แครช ,ไฮเปอร์ แคนนอนบอล , Go-on แคนนอนบอล ,Go-on สครูว์,กันกันกัน Express , Double crossing stopper , Go-on ฮิซัทสึ สปิริต , Go-on ฮิซัทสึ สเปเชี่ยล , dol-dol dan , รินคิ จูโย เกคิ ริน เอนจิน ดัน , โชวโชว สเปเชี่ยล ไฮเวย์ บัสเตอร์
██ โกออนบลู / โคซาคะ เรน ( RENN 香坂 連 ) แสดงโดย คาทาโอคะ ชินวะ (片岡信和)
ฉายา - JUST CORRECT CYCLOPEDIA RENN
ชายหนุ่มผู้มีความรู้เพียบพร้อมราวกับเจ้าชายผู้สูงศักดิ์
เรน ในอดีตเป็นพนักงานขับรถโดยสาร ที่ได้ผันตัวเป็นโกออนเจอร์ เพระการชักจูงของบอมเปอร์ , ในปกติเรนทำหน้าที่เป็นพ่อบ้านให้กับโกออนเจอร์ มักเข้าครัวทำอาหารเป็นประจำ
หน้าที่หลักของเรน นอกจากการทำอาหารแล้วนั้น คือการวิเคราะห์ข้อมูล และเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมเสมอๆ นอกจากนี้ยังเป็นนักประดิษฐ์ของทีม
สิ่งที่เรนมักติดตัวไปทุกที่คือ สมุดโน้ดและปากกา โดยเอาไว้จดรูปร่างและข้อมูลของบันคิจูที่ปรากฏ
แท้จริงแล้ว ฐานะทางบ้านของเรน ค่อนข้างเป็นคนมีฐานะและมีกิจการเป็นโรงแรมติดชายทะเลแห่งหนึ่ง ส่วนเรื่องที่ไปเป็นพนักงานขับรถโดยสารนั้นยังไม่เปิดเผยสาเหตุแต่อย่างใด
ความฝันของเรน คือ การได้เป็นแชมป์การตอบปัญหาของรายการเกมส์โชว์ประเภททายปัญหา
ภายหลังจากการต่อสู้กับไกอาร์ค เรนได้กลับไปทำอาชีพพนักงานขับรถโดยสารเช่นเดิม
ท่าไม้ตาย - ลันเซอร์ สตาร์ทเตอร์, Go-on แคนนอนบอล ,Go-on สครูว์ , Go-on ฮิซัทสึ สปิริต , Go-on ฮิซัทสึ สเปเชี่ยล , on-on dan , โชวโชว สเปเชี่ยล ไฮเวย์ บัสเตอร์ , สลิปสตรีม B-Spec (ไดซ์โอ)
██ โกออนเยลโล่ / โรยามะ ซากิ ( SAKI 楼山 早輝 ) แสดงโดย ไอซาวะ รินะ (逢沢りな)
ฉายา - SMILE BLOOMING SWEET ANGEL SAKI
หญิงสาวผู้มีใบหน้าและรอยยิ้มอันสดใสราวกับเจ้าหญิง
ซากิ ในอดีตเป็นคนหาบเร่ขนมในสนามแข่ง ได้ผันตัวเป็นโกออนเจอร์ เพระการชักจูงของบอมเปอร์ ,ซากิ เป็นรักสวยรักงาม จึงมีกระจกและหวีสีเหลืองติดตัวเป็นประจำ มักไม่พอใจเรื่องการหวีผมของตนเอง บ่อยครั้งที่ต้องปลอบใจตนเองด้วยการพูดว่า"Smile smile"เพื่อไม่ให้เสียชื่อ SWEET ANGEL
สาเหตุที่ซากิมักจะพูดว่า"Smile smile" เนื่องจากในสมัยเด็ก ซากิได้เดินหลงป่าในที่แห่งหนึ่งอันเนื่งอจากนิสัยกลั่นแกล้งอขงพี่สาวของเธอ และมีเด็กชายวัยใกล้เคียงกับเธอได้เข้ามาปลอบใจและพูดให้กำลังใจว่า"Smile smile" จึงทำให้ซากิจำฝังใจและติดเป็นนิสัยในที่สุด
สิ่งที่ซากิกังวลนอกเหนือจากการหวีผมนั้นคือ ปอยผมเส้นใหญ่ที่ชี้ตั้งขึ้น (ต้านแรงโน้มถ่วง) เรื่องความสวยงามทั่วไป และ พี่สาวของเธอ
ความฝันของซากิ คือ การได้เข้าวงการบันเทิง ได้ออกเทป ได้มีผลงานต่างๆในวงการบันเทิง
ภายหลังจากการต่อสู้กับไกอาร์ค ซากิ ได้ทำงานเป็นลูกจ้างที่ร้านขายเบเกอร์รี่แห่งหนึ่ง แม้ว่าจะทำงานที่ร้านเบเกอร์รี่แต่ความซุ่มซ่ามของซากิ ยังคงเดิม
ท่าไม้ตาย - บูลเล็ต แครช ,G3 ไทรแองเกิล ,ฟลาวเวอร์ แคนนอนบอล ,Go-on แคนนอนบอล ,Go-on สครูว์ ,ปริ๊นเซส ทริปเปิล แอ็กแท็ค , ปริ๊นเซส ทริปเปิล พั๊นซ์ , Go-on ฮิซัทสึ สปิริต , Go-on ฮิซัทสึ สเปเชี่ยล , V-V dan , โชวโชว สเปเชี่ยล ไฮเวย์ บัสเตอร์ , สลิปสตรีม Y-Spec (ไดซ์โอ)
██ โกออนกรีน / โจ ฮันโตะ ( HANT 城 範人 ) แสดงโดย อูซุย มาซาฮิโระ (碓井将大)
ฉายา - DOKI DOKI DELIGHT VAGABOND HANT
ชายหนุ่มผู้ให้ความบันเทิงและความสนุกสนานราวกับนักแสดงตลก
ฮันโตะ มีอาชีพก่อนที่จะเป็นโกออนเจอร์คือพนักงานส่งของ แต่เมื่อได้ประสพเหตุและเห็นการต่อสู้ของโกออนเจอร์ จึงทำให้ประทับใจในความห้าวหาญของโกออนเจอร์ และอยากเป็นโกออนเจอร์ จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเป็นโกออนเจอร์ ส่วนอาชีพพนักงานส่งของนั้น ฮันโตะได้ขอลาออกหลังจากที่เห็นเหตุการณ์การต่อสู้ของโกออนเจอร์
หลังจากที่เป็นโกออนเจอร์แล้วนั้น ฮันโตะก็ยังคงรับงานเสริมตลอดเวลา เช่น พ่อครัวร้านขนมเครฟ หรือ รับงานทำดอกไม้ประดิษฐ์ เป็นต้น ซึ่งเป็นอาชีพเสริมที่ฮันโตะพอสามารถจะจุนเจือตนเองและโกออนเจอร์ได้
โดยปกติ ฮันโตะเป็นคนเจ้าชู้นิดๆ ขี้เล่นประกอบกับมีใบหน้าที่หวานจึงทำให้มีสาวๆคอยชื่นชอบเป็นประจำ แม้ภายนอกจะดูไม่จริงจังกับทำงานแต่แท้จริงแล้วฮันโตะค่อนข้างจริงจังกับการทำงานเป็นอย่างมาก สามารถพึ่งพาได้ในยามวิกฤต
แม้ว่าจะมีสาวๆวัยรุ่นคอยชื่นชอบในความสามารถของเขานั้น แต่ฮันโตะไม่ได้ชื่นชอบสาววัยรุ่นเท่าไหร่นัก เพราะแท้จริงแล้ว ฮันโตะมีรสนิยมชื่นชอบสาวสูงวัย มากกว่า สาววัยใกล้เคียงกัน
ฮันโตะมักคิดเสมอว่าเขาเป็นเพียงคนเร่ร่อนที่ไม่มีหลักแหล่งแต่เมื่อพบกับโกออนเจอร์ทำให้ความคิดเปลี่ยนไปและเล็งเห็นความสำคัญของครอบครัวเพื่อนฝูงมากขึ้น สำหรับโกออนเจอร์แล้วนั้น ฮันโตะคิดเสมอว่าโกออนเจอร์คือครอบครัวของเขาที่สำคัญครอบครัวหนึ่งที่ให้ความสุขและประสบการณ์ต่างๆที่ไม่สามารถหาได้จากการทำงานอาชีพเสริม และโกออนเจอร์เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ที่ฮันโตะสามารถพักพิงได้ทุกเวลา
ความฝันของฮันโตะ คือ การได้เป็นมหาเศรษฐี มีเงินล้านหลายเยน
ภายหลังจากการต่อสู้กับไกอาร์ค ฮันโตะได้กลับไปทำอาชีพพนักงานส่งของเช่นเดิมและยังโดนกุนเปย์กลั่นแกล้งเหมือนเดิม
ท่าไม้ตาย - ไฮเปอร์ แคนนอนบอล,Go-on แคนนอนบอล ,แอ็กซ์ สตริง, แอ็กซ์ ทัวริง , Go-on สครูว์ , Crossing Dropper , Go-on ฮิซัทสึ สเปเชี่ยล ,Bir- Bir dan , โชวโชว สเปเชี่ยล ไฮเวย์ บัสเตอร์
██ โกออนแบล็ค / อิชิฮาระ กุนเปย์ ( GUNPEI 石原 軍平 ) แสดงโดย เอบิซาวะ เคนจิ (海老澤健次)
ฉายา - DASH DYNAMIC CHASER GUNPEI
ชายหนุ่มเตรียมพร้อมเพื่อการสู้รบ
กุนเปย์ ชายหนุ่มลึกลับผู้ประสพเหตุและได้เห็นการต่อสู้ของโกออนเจอร์ กุนเปย์อยากเป็นโกออนเจอร์เพราะรูปแบบการต่อสู้ของโกออนเจอร์ของโชสุเกะ,เรนและซากิ ดูเหลวไหลจึงต้องการสั่งสอนว่าการต่อสู้นั้นเป็นเช่นไร
ก่อนที่จะเป็นโกออนเจอร์ กุนเปย์เคยมีอาชีพเป็นตำรวจประจำป้อมยาม มาก่อน (แต่กุนเปย์กลับโกหกว่าเป็นตำรวจสืบสวน) และสาเหตุที่เข้าร่วมเป็นโกออนเจอร์ เนื่องจากกุนเปย์เห็นเหตุการณ์ที่บันคิจุอาละวาดแต่ด้วยความสามารถในการต่อสู้ครั้งนั้นของเขามีไม่เพียงพอเลยทำให้กุนเปย์พลาดท่า และคนที่ช่วยเหลือเอาไว้คือโกออนเจอร์ เลยทำให้กุนเปย์ลาออกจากอาชีพตำรวจเพื่อฝึกฝนการเป็นโกออนเจอร์และคอยติดตามโกออนเจอร์อย่างลับๆเพื่อขอเป็นโกออนเจอร์
โดยมาก กุนเปย์ มักมีเรื่องทะเลาะกับโชสุเกะได้ทุกเวลา และไม่ค่อยพอใจที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับโชสุเกะ แต่ที่จริงแล้วทั้ง2คนกลับเป็นคู่หูที่ทำงานได้อย่างดี รวมไปถึงการเล่นมุขตลกที่สามารถรับ-ส่งมุขตลกได้ดี
ภายหลังจากการต่อสู้กับไกอาร์ค กุนเปย์ได้เป็นผู้ช่วยของสารวัตรคนหนึ่ง และรถกินจิโร่ ได้กลายเป็นพาหนะส่วนตัวของเขาพร้อมกับเปลี่ยนชื่อรถเป็น GUNpeiGER (กุนเปย์เจอร์)
ท่าไม้ตาย - ไฮเปอร์ แคนนอนบอล ,Go-on แคนนอนบอล ,เลเซอร์ ไฮ-บีม, Go-on สครูว์ , Go-on ฮิซัทสึ สเปเชี่ยล , Gun-Gun dan , โชวโชว สเปเชี่ยล ไฮเวย์ บัสเตอร์ , โอเวอร์ไดร์ฟ TypeK (ไดซ์โอ)
██ โกออนโกลด์ / ซึโต ฮิโรโตะ ( HIROTO 須塔 大翔 ) แสดงโดย โทคุยาม่า ฮิเดโนริ (徳山秀典)
ฉายา - PHILOSOPHER
หัวหน้าทีม โกออน วิงค์ต่อสู้ด้วยวิชามวย อันเป็นเอกลักษณ์
ฮิโรโตะ มีความสามารถพิเศษในหลายๆเรื่องเช่น การชกมวย การร้องเพลง การเต้นฮิพฮ็อพ การประดิษฐ์อุปกรณ์ ซึ่งฮิโรโตะสามารถทำได้ดีในหลายๆเรื่องยกเว้นการประดิษฐ์โซล ที่ยังแพ้ฝีมือของเรนอยู่นิดเดียว
ฮิโรโตะ เป็นพี่ชายของโตของบ้านซึโต รักและห่วงใยมิอุเป็นที่สุด จึงคอยดูแลมิอุในทุกๆด้าน จนไม่คิดที่จะมีคนรักเพียงเพื่อดูแลลมิอุตลอดไป แต่มีบางครั้งที่เผลอมองหญิงสาวคนอื่นเป็นครั้งคราว
ภายนอกฮิโรโตะ เป็นคนที่ชอบวางมาด เก๊กขรึม แต่จริงๆแล้วเขาเป็นคนที่ใจดี อ่อนโยนต่อทุกๆคน สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดคือ ความสนุกสนานและติงต๊องของฮิโรโตะนั้นมีมากพอๆกับโกออนเจอร์คนอื่นๆ เพียงแต่เขาไม่แสดงออกเนื่องจากความกลัวและความขี้อาย เกรงว่าจะเอาไปเป็นเครื่องมือในการล้อเลียนตนมากกว่า จึงได้ปิดบังความติงต๊องเอาไว้
จุดอ่อนที่ร้ายแรงของฮิโรโตะ คือ กลัวผี โดยเมื่อฮิโรโตะเจอผีไม่ว่าจะเป็นรูปแบบวิญญาณหรือการแกล้งของเพื่อนจะทำให้ฮิโรโตะควบคุมสติไม่ได้ แต่ภายหลังได้รับความช่วยเหลือจากซากิ ทำให้อาการกลัวผีของฮิโรโตะ ลดน้อยลง
ท่าไม้ตาย - ไฮเปอร์ แคนนอนบอล ,Go-on แคนนอนบอล , Wings Acrobat , Cossing stopper , Go-on ฮิซัทสึ สเปเชี่ยล , โชวโชว สเปเชี่ยล ไฮเวย์ บัสเตอร์
██ โกออนซิลเวอร์ / ซึโต มิอุ ( MIU 須塔 美羽 ) แสดงโดย ซึงิโมโตะ ยูมิ (杉本 有美)
ฉายา - LOVELY SENSATION
น้องสาวของฮิโรโตะ ต่อสู้ด้วยวิชาไอคิโด อันเป็นเอกลักษณ์
มิอุ มีนิสัยเอาแต่ใจตนเอง และซุกซนแบบเด็กสาว รักและห่วงใยพี่ชายของเธอ (แต่ไม่ถึงกับขั้นหึงหวง) สิ่งที่มิอุชื่นชอบคือ ช็อปปิ้ง และการแหย่โชสุเกะให้หัวปั่นเล่น แม้ว่าโชสุเกะจะไม่สนใจเธอก็ตาม
มิอุ สนใจในตัวโชสุเกะตั้งแต่แรกเห็นและทุกๆครั้งที่ไปกวนใจโชสุเกะ นั่นหมายถึงเธอสนใจและแอบชอบโชสุเกะเข้าให้ แต่เนื่องด้วยจากนิสัยเอาแต่ใจของเธอทำให้เธอมักแสดงอาการปากกับใจไม่ตรงกันเสียทุกครั้ง แม้ว่าจะโดนซากิจับได้ก็ตาม
ท่าไม้ตาย - G3 ไทรแองเกิล ,ฟลาวเวอร์ แคนนอนบอล ,ไฮเปอร์ แคนนอนบอล ,Go-on แคนนอนบอล, Wings Acrobat ,ปริ๊นเซส ทริปเปิล แอ็กแท็ค , ปริ๊นเซส ทริปเปิล พั๊นซ์ , Seota rakachinoumahou , Go-on ฮิซัทสึ สเปเชี่ยล , โชวโชว สเปเชี่ยล ไฮเวย์ บัสเตอร์

ตัวละครอื่นๆ

บอมเปอร์ พากย์โดย นาคางาวะ อากิโกะ (中川亜紀子)
หุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้น ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของโกออนเจอร์ เดินทางจากแมชชีนเวิลด์ มายัง ฮิวแมนเวิลด์ (โลกมนุษย์) เพื่อรวบรวมเหล่านักรบที่พร้อมจะต่อกรกับไกอาร์ค
ชื่อจริงของบอมเปอร์ มีชื่อว่า
Bron-to
Outerdimesion and
Mechanic x
Pitcrew-type
ENGINE-support
Robot
วลี/คำพูดติดปาก - Bom Bom
ข้อมูลเบื้องต้น - สูง 66 เซนติเมตร / หนัก 66 ก.ก. / ความเร็ว 66 กม.ต่อชั่วโมง
โกโรดเดอร์ GT
หุ่นยนต์รบที่เกิดจากความคิดของจัมโบ้เวล เพื่อต้องการช่วยเหลือโกอนเจอร์ แต่เนื่องจากปัญหาหลายด้านเช่น โซลที่รับกับโกโรดเดอร์ GT นั้นไม่สามารถจูนได้อันเป็นเหตุให้โซลเสียหายอย่างหนักจนใช้การไม่ได้ ปัญหาด้านพลังที่มีมากเกินไปและควบคุมไม่ได้ ปัญหาเรื่องระบบต่างๆ ทำให้โกโรดเดอร์ GT จึงไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร แต่ภายหลัง เรนได้ประดิษฐ์โซลที่สามารถจูนเข้ากับโกโรดเดอร์ GT จึงทำให้ปัญหาเรื่องโซลที่เข้ากันได้ ลดน้อยลง
โกโรดเดอร์ GT สามารถย่อ-ขยายร่างได้ด้วยโซลพิเศษ (โทคอนโซล) และยังสามารถเปลี่ยนร่างได้ 2 รูปแบบ คือ
  • แอ็กชั่นโหมด โกโรดเดอร์รูปแบบหุ่นยนต์ ใช้ในการต่อสู้ เมื่ออยู่ในร่างยักษ์จะเน้นการโจมตีด้วยความเร็วและลูกเตะเป็นหลัก และเมื่ออยู่ในหุ่นยนต์ขนาดเท่ามนุษย์ (ด้วยการใช้โซลจำพวก สปีดอร์โซล เป็นต้น) จะเน้นการโจมตีรูปแบบเฉพาะของโซลที่ใส่เข้าไป
  • วิลล์โหมด โกโรดเดอร์รูปแบบล้อรถยนต์ เป็นรูปแบบพื้นฐานหลัก ใช้ในการโจมตีด้วยการกลิ้ง

ผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์

ฟุย โทจิโร่
อาจารย์ของโซสุเกะ
โรยามะ ซานาเอะ
พี่สาวของซากิ หน้าตาดีแต่กลับมีนิสัยโหดร้าย ชอบปลอกหลอกชายหนุ่มด้วยรูปโฉมอันงดงาม
นอกจากนี้ ซานาเอะ ยังกลั่นแกล้งซากิต่างๆนานาๆตั้งแต่ยังเล็ก จนทำให้ซากิกลัวและไม่กล่าวถึงครอบครัวของเธอให้โกออนเจอร์ฟัง และเป็นต้นเหตุที่ทำให้ซากิหลงป่าในตอนเด็ก
เรสึทาคะ
ชายหนุ่มที่หน้าเหมือนเรสึทาคะในซามูไรเวิลค์เป็นคนไร้ที่อยู่ในช่วงแรกเรสึทาคะได้ปลุกเอนจินไดโซกุนด้วยเอนจินเคนและอาละวาดแต่ทำให้โชสุเกะโกรธมากทำให้เรสึทาคะไดรู้ซึ้งเรื่องความถูกต้องแท้จริงแล้วเขาคือเรสึทาคะกลับชาติมาเกิด

คู่หู เอนจิน

เอนจิน แมชชีน

เอนจิน แมชชีน โดยปกติจะอยู่ในสภาพเอนจิน แคสต์ (เทียบเท่ารถโมเดลขนาดเล็ก) ไม่มีชีวิต แต่เมื่อได้ผสานเข้ากับเอนจิน โซล ทำให้เอนจิน แคสต์ มีชีวิตขึ้นมา พร้อมกับการขยายร่างเป็นแมชชีนขนาดยักษ์ สามารถนำโกออนเจอร์ขึ้นไปบังคับได้
ชาวเอนจิน นั้น มีเผ่าทั้งหมด 4 เผ่า ได้แก่
  • เผ่าธรรมดา สามารถวิ่งบนถนนได้ โดยมากมักไม่สามารถบินได้ ยกเว้น สปีดอร์ ที่บินได้ชั่วขณะ
  • เผ่ายักษ์ มีร่างกายใหญ่โตกว่าเผ่าอื่นๆ สามารถอยู่ในโลกมนุษย์ได้นานกว่าเผ่าอื่นๆ
  • เผ่ามีปีก สามารถบินบนฟ้าได้ คอยทำหน้าที่เป็นหน่วยโจมตีทางอากาศ
  • เผ่าโบราณ เป็นเอนจินที่มาอยู่บนไดโนเวิลด์ (ฮิวแมนเวิลด์) ก่อนพวกสปีดอร์แต่พูดภาษามนุษย์ไม่ได้
ซึ่งทั้ง 4 เผ่า ได้กระจัดกระจายไปในแหล่งต่างๆกัน
เอนจิน แมชชีน แต่ละคันจะทำหน้าที่คัดเลือกมนุษย์ที่จะมาเป็นคู่หูและเป็นโกออนเจอร์ โดยคัดเลือกจากนิสัยที่มีลักษณะค้ลายกับตนและความกล้าหาญของมนุษย์ผู้นั้น
██ เอนจิน สปีดอร์ พากย์โดย นามิคาวะ ไดสุเกะ (浪川大輔)
เอนจิน แมชชีน คู่หูของโกออนเรด มีลักษณะเป็น รถสปอร์ต2ประตู ผสม นกแร้ง สามารถบินและโจมตีทางอากาศด้วยปีก ที่ซ่อนอยู่ในประตูทั้ง2ข้าง พร้อมกับขา (แขนทั้ง2ข้างของเอนจินโอ) ไว้เกี่ยวและโจมตีศัตรูในท่า สกาย ไฮ แอ็กแท็ค
สปีดอร์ มีนิสัยที่เข้มแข็งและมุ่งมั่น ยึดถือในมิตรภาพของเพื่อนพ้องและความยุติธรรมเป็นหลัก ค่อนข้างจริงจังกับชีวิตมากกว่าโชสุเกะ เมื่อพวกพ้องมีปัญหาสปีดอร์จะเป็นผู้นำที่คอยช่วยเหลือพวกพ้องได้ทุกเวลาแม้ว่าตนเองจะบาดเจ็บสาหัสแต่ไหนแต่กับเพื่อนนั้นไม่หวาดหวั่น
สปีดอร์ สามารถเดินทางรอบประเทศญี่ปุ่นภายใน3ชั่วโมง ด้วยความเร็ว 1000 กม. ต่อชั่วโมง
วลี/คำพูดติดปาก - Dol-dol / คู่หู (เพื่อนยาก -มักใช้เรียกโชสุเกะ)
ข้อมูลเบื้องต้น - สูง 11.5 เมตร / ยาว 32.9 เมตร / หนัก 850 ตัน / ความเร็ว 700 กม.ต่อชั่วโมง (เร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 1000 กม. ต่อ ชั่วโมง) / พลัง 400 แรงม้า
ท่าไม้ตาย - เอนจิน เบิรส์ต (ปล่อยเพลิงออกจากเครื่องยนต์บนตัวสปีดอร์) , สกาย ไฮ แอ็กแท็ค (โจมตีด้วยการบินขึ้นฟ้าและใช้ขาทั้ง2ข้างเกี่ยวศัตรูพร้อมกับทิ้งศัตรูลงพื้นทำให้ศัตรูได้รับบาดเจ็บ), All star cannonball
██ เอนจิน บัส-ออน พากย์โดย เองาวะ ฮิซาโอะ (江川央生)
เอนจิน แมชชีน คู่หูของโกออนบลู มีลักษณะเป็น รถโดยสาร ผสม สิงโต มีความแข็งแกร่งสามารถทนต่อแรงโจมตีของศัตรู สามารถโจมตีด้วยมิซไซล์ที่หลังคารถ
บัส-ออน มีนิสัยที่สุขุมและรอบคอบดั่งชายวัยกลางคน ใจดีกับทุกคนคอยทำหน้าที่เปรียบเสมือนพ่อบ้านที่แสนดีให้กับโกออนเจอร์
สำเนียงการพูดของบัส-ออนจะคล้ายคลึงกับสำเนียงของนักร้องเพื่อชีวิต
วลี/คำพูดติดปาก - on-on / พี่น้อง (มักใช้เรียกเรน)
ข้อมูลเบื้องต้น - สูง 15.6 เมตร / ยาว 36.8 เมตร / หนัก 1300 ตัน / ความเร็ว 300 กม.ต่อชั่วโมง / พลัง 500 แรงม้า
อาวุธ - บัส-ออน มิซไซล์
ท่าไม้ตาย - All star cannonball
██ เอนจิน แบร์ -V พากย์โดย อิโนอุเอะ มิคิ (井上美紀)
เอนจิน แมชชีน คู่หูของโกออนเยลโล่ มีลักษณะเป็น รถATV ผสม หมี แบร์-Vสามารถโจมตีศัตรูด้วยการกระโดดพร้อมกับกัดศัตรูไปพร้อมกันซึ่งเป็นท่าไม้ตายหลักของแบร์-V แม้ว่า แบร์-V จะมีมิซไซล์ที่ติดอยู่ผนังปากไว้อยุ่ก็ตาม
แบร์- V ชื่นชอบการรับประทานอาหารทุกอย่างที่ขวางหน้า ผิดกับ หน้าตาและรูปร่างอันน่ารักของตัวรถ
วลี/คำพูดติดปาก - V-V (bui-bui)
ข้อมูลเบื้องต้น - สูง 10.7 เมตร / ยาว 21 เมตร / หนัก 650 ตัน / ความเร็ว 400 กม.ต่อชั่วโมง / พลัง 300 แรงม้า
อาวุธ - V-V มิซไซล์ (Bui-bui มิซไซล์ ; มิซไซล์ที่ติดตั้งไว้ที่ผนังปากด้านบนของแบร์-V สามารถยิงมิซไซล์เลเซอร์จำนวน25นัดต่อ1ชุด)
ท่าไม้ตาย - แบร์ เพรส (กระโดดทับบันคิจูอย่างเต็มที่) ,ปริ๊นเซส ทริปเปิล แอ็กแท็ค , ปริ๊นเซส ทริปเปิล พั๊นซ์ , All star cannonball
██ เอนจิน บาร์กา พากย์โดย โฮชิ โซอิจิโร่
เอนจิน แมชชีน คู่หูของโกออนกรีน มีลักษณะเป็น มอเตอร์ไซต์ ผสม วาฬเพชฌฆาต สามารถโจมตีด้วยหาง
บาร์กา มีนิสัยร่าเริงและชอบพูดติดสำเนียงเม็กซิโก โดยมีคำลงท้ายอันเป็นเอกลักษณ์คือ"Amigo" และคำว่า "mamamiya" โดยที่ตนเองไม่ทราบว่าพูดติดสำเนียงเม็กซิโกมาตั้งแต่เมื่อไหร่
วลี/คำพูดติดปาก - Bir-bir (ba-ba),Amigo,mamamiya
ท่าไม้ตาย - All star cannonball
██ เอนจิน กันเฟิร์ด พากย์โดย ฮามาดะ เคนจิ
เอนจิน แมชชีน คู่หูของโกออนแบล็ค มีลักษณะเป็น รถตำรวจ ผสม เยอรมันเชฟเฟิร์ด สามารถโจมตีด้วยปืนจากหน้ารถ
กันเฟิร์ด มีเอกลักษณ์เด่นคือ น้ำเสียงทุ้ม และเวลาพูด (ในร่างขนาดยักษ์) จมูกจะขยับขึ้น-ลง ,เป็นเพื่อนกับบาร์กา ตั้งแต่ที่แมชชีนเวิลด์
วลี/คำพูดติดปาก - Gun-gun (gan-gan)
ท่าไม้ตาย - All star cannonball
██ เอนจิน แครี่เกเตอร์ พากย์โดย สึคุอิ เคียวเซย์
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะเป็น รถบรรทุก ผสม จระเข้ สามารถโจมตีด้วยการกัด เช่นเดียวกับแบร์ V
แครี่เกเตอร์ เป็นเผ่าไจแอนท์แห่งแมชชีนเวิลด์จึงทำให้ระยะเวลาการอยู่โลกนั้นนานกว่าเอนจินแมชชีนตัวอื่นๆและยังสามารถบรรทุกเอนจินแมชชีนได้
วลี/คำพูดติดปาก - Gater gater
ข้อมูลเบื้องต้น - สูง 10.7 เมตร (เมื่อบรรทุกบาร์กา กับ กันเฟิร์ด จะสูง 24 เมตร) / ยาว 72.7 เมตร / กว้าง 19 เมตร/ หนัก 2000 ตัน (เมื่อบรรทุกบาร์กา กับ กันเฟิร์ด จะหนัก 3200 ตัน)/ ความเร็ว 300 กม.ต่อชั่วโมง / พลัง 800 แรงม้า
ท่าไม้ตาย - All star cannonball
██ เอนจิน โทริปเตอร์ พากย์โดย อิชิคาวะ ชิซุกะ
เอนจิน แมชชีน คู่หูของโกออนโกลด์ มีลักษณะเป็น เฮลิคอปเตอร์ ผสม ไก่ โจมตีด้วยจรวดมิซไซล์ โทริปเตอร์ บาแทไรเอิท ที่ด้านของตัวยาน
โทริปเตอร์ นับถือฮิโรโตะดั่งพี่ชาย และเชื่อฟังคำสั่งของฮิโรโตะทุกครั้งเมื่อออกปฏิบัติงาน
วลี/คำพูดติดปาก - Batabatabata
ข้อมูลเบื้องต้น - สูง 14.1 เมตร / ยาว 34.2 เมตร / กว้าง 24.6 เมตร/ หนัก 800 ตัน /ความเร็ว มัค1 /พลัง 400 แรงม้า
อาวุธ - โทริปเตอร์ บาแทไรเอิท
ท่าไม้ตาย - All star cannonball
██ เอนจิน เจ็ทโทรัส พากย์โดย ฟูรุชิมะ คิโยทากะ
เอนจิน แมชชีน คู่หูของโกออนซิลเวอร์ มีลักษณะเป็น เครื่องบินรบ ผสม เสือ โจมตีด้วยจรวดโทมาฮอว์ก เจ็ทโทรัส โทมาฮอว์ก ที่ส่วนหน้าของเครื่อง , ทำงานและโจมตีควบคู่กับ โทริปเตอร์ เสมอๆ
เจ็ทโทรัส มีนิสัยสุขุม พูดน้อยแต่จริงจังกับทุกๆสิ่ง ไม่ถนัดเรื่องความรักและความรู้สึกตนเองช้า ครั้งหนึ่งเคยถูกแบร์-Vสารภาพรัก แต่ด้วยความรู้สึกช้าของเขาทำให้ความรักของเขากับแบร์-Vไม่คืบหน้าและทำให้ความรักหลุดลอยไปในที่สุด
วลี/คำพูดติดปาก - Ginn
ข้อมูลเบื้องต้น - สูง 13.3 เมตร / ยาว 29.1 เมตร / กว้าง 36.5 เมตร/ หนัก 800 ตัน /ความเร็ว มัค2 /พลัง 400 แรงม้า
อาวุธ - เจ็ทโทรัส โทมาฮอว์ก
ท่าไม้ตาย - All star cannonball
██ เอนจิน จัมโบ้เวล พากย์โดย นิชิมุระ โทโมมิจิ (西村 知道)
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะเป็น เครื่อนบินจัมโบ้ ผสม วาฬ เป็นอาจารย์ของ โกออนวิงค์ส มีความสามารถเปลี่ยนร่างเป็น เจ็ท โหมด ได้และสามรถใช้น้ำในการใช้ดับเพลิง
วลี/คำพูดติดปาก - Whale
ข้อมูลเบื้องต้น - สูง 24.4 เมตร / ยาว 59.8 เมตร (เจ็ทโหมด 39.1 เมตร) / กว้าง 82 เมตร (เจ็ทโหมด 89.5 เมตร)/ หนัก 1400 ตัน /ความเร็ว 800 กม.ต่อชั่วโมง (เจ็ทโหมด 999 กม.ต่อชั่วโมง) /พลัง 700 แรงม้า
ท่าไม้ตาย - เวล บีม , เวล ชาวเวอร์ , All star cannonball
██ เอนจิน คิซามอธ
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะเป็น รถไฟหัวจักรไอน้ำ ผสม แมมมอธ เป็นเอนจินที่เดินทางมายังโลกเมื่อ65ล้านปี โดยมาพร้อมกับทีไลน์และเคไลน์ หลังจากการต่อสู้กับโฮรอนเดลทัล ได้หลับใหลในถ้ำแห่งหนึ่งและได้เป็นตำนานเรียกขานกันสืบต่อมาในชื่อ มังกรทอง สามารถต่อสู้ได้เองและสร้างรางรถไฟเพื่อทำการต่อสู้ทุกสถานที่ สามารถโจมตีศัตรูได้ด้วยการพุ่งชนและปล่อยไอน้ำและไอเย็นจากส่วนงวง (วูดรถไฟ)
วลี/คำพูดติดปาก - Pao-Pao-n
ท่าไม้ตาย - Ice age express , All star cannonball
เอนจิน ทีไลน์
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะเป็น รถไฟชินคันเซ็นรุ่นโนโซมิ ผสม ไทแรนโนซอรัส เน้นการโจมตีด้วยการกัดและเหนี่ยวรั้งศัตรู สามารถทุ่มศัตรูให้ล้มได้แม้ว่าขนาดจะต่างกันก็ตาม
เอนจิน ทีไลน์ เป็นลูกน้องของคิซามอธ
วลี/คำพูดติดปาก - Gao-Gao-n
ท่าไม้ตาย - All star cannonball
เอนจิน เคไลน์
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะเป็น รถไฟชินคันเซ็นรุ่นฮิคาริ ผสม ไทรเซราทอป เน้นการโจมตีควบคู่กับทีไลน์ ทำงานเข้าขากับทีไลน์ได้เป็นอย่างดี
เอนจิน เคไลน์ เป็นลูกน้องของคิซามอธ
วลี/คำพูดติดปาก - Gyao-gyao
ท่าไม้ตาย - All star cannonball
██ เอนจิน มัคฮัลคอน
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะเป็น รถแข่งF-1 ผสม นกเหยี่ยว
วลี/คำพูดติดปาก - Vari-Vari , Vari-Vari Ba
เอนจิน เรสึทาคะ แสดงโดย ฮันดะ เคนโตะ (半田 健人)
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะคล้ายกับ สปีดอร์ แต่มีสีของลำตัวเป็นสีดำ มีจุดเด่นที่เขาสีทอง
เอนจิน เรสึทาคะ เป็นชาวเอนจินเวิลด์ที่อยู่ในซามูไรเวิลด์ มีพลังเหนือกว่าเอนจินทั่วๆไป โดยสามารถแปรพลังงานของเอนจินโซล ให้อยู่ในรูปแบบมนุษย์ได้
ในตอนที่40 วิญญาณของเรสึทาคะ ได้มาเกิดที่ฮิวแมนเวิลด์ โดยเมื่ออยู่ในฮิวแมนเวิลด์ เขาเป็นเพียงคนจรจัดที่ไม่รู้ที่มาของตนแต่อย่างใด เมื่อได้รับรู้ว่าอดีตชาติของตนเองคือ เรสึทาคะ ทำให้เขาช่วยเหลือโกออนเจอร์ และเข้าควบคุมเอนจินไดโชกุน ภายหลัง เรสึทาคะ ได้ตัดสินที่จะใช้ชีวิตในฮิวแมนเวิลด์ต่อไปตามทางของตน
เอนจิน ชิชิโนะชิน แสดงโดย ฮารุตะ จุนอิจิ (春田 純一)
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะคล้ายกับ บัส-ออน แต่มีสีลำตัวเป้นสีดำ มีจุดเด่นที่หนวดสีทองและเอนจินเคน ที่ติดอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวรถ
ความสามารถพิเศษของเอนจิน ชิชิโนะชิน จะเหมือนกับ เรสึทาคะ
เอนจิน สึคิโนวะ แสดงโดย คิคุจิ มิกะ (菊地 美香)
เอนจิน แมชชีน มีลักษณะคล้ายกับ แบร์-V แต่มีสีของลำตัวเป็นสีดำ มีจุดเด่นที่ล้อทั้ง4เป็นล้อสีแดง
ความสามารถพิเศษของเอนจิน สึคิโนวะ จะเหมือนกับ เรสึทาคะ

บทขานชื่อ

ในเรื่อง ได้มีการปรากฏบทขานชื่อของโกออนเจอร์ และ คู่หูเอนจิน เพื่อประกาศสถานะของตนให้ไกอาร์คทราบ และเพื่อเหตุผลทางการค้าของบันไดและโตเอ
บทขานชื่อของโกออนเจอร์ และคู่หูเอนจิน มีดังต่อไปนี้
โกออนเจอร์และโกออนวิงค์ส
  • マッハ全開!!ゴーオンレッド
  • มัคเต็มกำลัง !! โกออนเรด
  • ズバリ正解!!ゴーオンブルー
  • ถูกต้องชัดแจ้ง !! โกออนบลู
  • スマイル満開!!ゴーオンイエロー
  • ยิ้มแย้มเบิกบาน !! โกออนเยลโล่
  • ドキドキ愉快!!ゴーオングリーン
  • ตื่นเต้นเปรมปรี !! โกออนกรีน
  • ダッシュ豪快!!ゴーオンブラック
  • พุ่งชนเต็มแรง !! โกออนแบล็ค
  • ブレイク限界!!ゴーオンゴールド
  • เบลคสุดขีด !! โกออนโกลด์
  • キラキラ世界!!ゴーオンシルバー
  • โลกระยิบระยับ !! โกออนซิลเวอร์
คู่หูเอนจิน
  • 勇気満タン、ハイウェイスター!炎神スピードル
  • ความกล้าเต็มถัง ,ไฮเวย์สตาร์ ! เอนจิน สปีดอร์
  • 粋でいなせな安全運転!炎神バスオンでい
  • นักขับรถที่ดีต้องมีรสนิยมที่นุ่มนวล! เอนจิน บัส-ออน
  • 愛嬌と度胸のタフガール!炎神ベアールVや
  • เสน่ห์และความกล้าของTough Girl! เอนจิน แบร์-V ค่ะ
  • 気楽なドリーマー!炎神バルカだよ
  • Dreamerที่กระปรี้กระเปร่า !เอนจิน เบอร์กา
  • ハードな緊急出動!炎神ガンパードだ
  • Hardที่เดินหน้าอย่างเร่งด่วน!เอนจิน กันเฟิร์ด
  • ジャイアントな千両役者!炎神キャリゲーターでござる
  • ชาวยักษ์ผู้โด่งดัง ! เอนจิน แครี่เกเตอร์ ครับ
  • 縦横無尽トリッキー!俺っち炎神トリプター
  • เล่ห์เหลี่ยมที่อิสระ ! ข้าคือ เอนจิน โทริปเตอร์
  • 白銀のエアマスター!炎神ジェットラス
  • แอร์มาสเตอร์แห่งสีเงิน ! เอนจิน เจ็ทโทรัส
  • 我輩、すべてがファーストクラス!炎神ジャン・ホエールであ~る
  • ตัวฉัน,นั้นคือFirst Class ! เอนจิน จัมโบ้เวล
  • 古代発で出発進行!炎神 キシャモスだよ
  • ผู้เดินทางจากบันทึกอดีตกาล ! เอนจิน คิซามอธ
  • 上るぜ!のぞみの炎神ティライン
  • จงลุกขึ้น!เอนจิน ทีไลน์ แห่งความหวัง
  • 下るよ!ひかりの炎神ケライン
  • จงเคลื่อนลง!เอนจิน เคไลน์แห่งแสงสว่าง
บทขานชื่อรวมทีม
  • 正義のロードを突き進む!炎神戦隊ゴーオンジャー!
  • มุ่งสู่ถนนแห่งความยุติธรรม ! ขบวนการ เอนจิน โกออนเจอร์
  • テークオフ!ゴーオンウイングス
  • Take off ! โกออนวิงค์ส
บทขานชื่อทีมเฉพาะกิจ
  • 真っ赤に燃えるスピードキング!!俺達ゴーオンマッハ組
  • Speed king ที่ลุกโชนไปด้วยสีแดงสดใหม่ !! พวกเรา Go-on mach ร่วมมือ
  • 3つのGが集まって今日だけユニット!!G3プリンセス
  • G ทั้ง3ในครั้งนี้รวมตัวเป็นยูนิตเฉพาะกิจ  !! G3 Princess
  • 乙女の祈りはいつの日もこの世に花が満ちるよに正義がこの世に満ちること!!三人そろってゴーオンプリンセス
  • คำภาวนาของหญิงสาว ยามเมื่อมวลพฤกษาแห่งโลกเรียกหา ย่อมเกิดความยุติธรรมบนโลกใบนี้ !!เมื่อครบทั้ง3คนแล้ว เราคือ Go-on Princess
บทขานชื่อสำหรับหุ่นยนต์
  • 巨大なる炎神の王 . エンジンオー
  • ราชันย์แห่งเอนจินผู้ยิ่งใหญ่ เอนจินโอ
  • さらなる炎神の王 . ガンバルオー
  • ราชันย์แห่งเอนจินอีกคน กันบารุโอ
  • 空を制する天空の王 . セイクウオー
  • ราชันย์แห่งนภา ผู้ควบคุมเวหา เซย์คูโอ
  • 強大な列車の王 . キョウレツオー
  • ราชันย์แห่งรถไฟผู้เปี่ยมไปด้วยพลัง เคียวเร็ซซึโอ
  • 活動する正義の車輪 . ゴローダーGT
  • วงล้อแห่งความยุติธรรมผู้ปราดเปรียว โกโรดเดอร์ GT
  • 無敵の音を轟かす!ゴーオンオールスターズ
  • เสียงเรียกแห่งความคงกระพัน !โกออน ออล สตาร์ส

แหล่งข้อมูลอื่น