ซาโตชิ (โปเกมอน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซาโตชิ
ตัวละครใน 'โปเกมอน'
ซาโตชิและพิคาชู จากโปเกมอนเอกซ์วาย
ปรากฏครั้งแรก"Pokémon, I Choose You!" (1997)
ปรากฏครั้งสุดท้าย"The Rainbow and the Pokémon Master!" (2023)
สร้างโดยซาโตชิ ทาจิริ
ออกแบบโดยเคน ซูกิโมริ and Atsuko Nishida (video games), Sayuri Ichishi (anime season 1–8), Toshiya Yamada (anime, season 10-present)
เสียงอังกฤษVeronica Taylor (anime, season 1–8, 1998–2006)
Sarah Natochenny (anime, season 9, 2006–present)
Kayzie Rogers (The Mastermind of Mirage Pokémon)
เสียงญี่ปุ่นริกะ มัตสึโมโตะ
ข้อมูลตัวละครในเกม
บ้านเกิดมาซาระทาวน์, ภูมิภาคคันโต

ซาโตชิ (ญี่ปุ่น: サトシ Satoshi) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า แอช เคตชัม (อังกฤษ: Ash Ketchum) เป็นตัวละครเอกของโปเกมอนฉบับอนิเมะและฉบับมังงะที่ชื่อ "Electric Tale of Pikachu" ตัวของซาโตชินั้นมาจากตัวละครหลักที่ชื่อ เรด ในเกมโปเกมอนภาคเรดและบลู ชื่อของเขาเป็นชื่อเดียวกับผู้สร้างแฟรนไชส์โปเกมอนที่ชื่อ ซาโตชิ ทาจิริ โดยชื่อซาโตชินั้นอาจแปลได้ว่า "ปัญญา" หรือ "เหตุผล" ส่วนชื่อภาษาอังกฤษของเขานั้นมีหลายความหมาย ชื่อท้ายภาษาอังกฤษมาจากการเล่นคำจากคำว่า "Gotta Catch 'em All!" ซึ่งเป็นสโลแกนของโปเกมอนภาคแรก สำหรับชื่อแรกของเขานั้น แอช (Ash) มีตัวอักษรเหมือนกับชื่อ (Satoshi) ยังมีคนอีกกลุ่มที่บอกว่าต้นไม้ที่ชื่อ แอช (Ash Tree) อาจเป็นที่มาของชื่อนี้ก็ได้ ซาโตชิเป็นเด็กผู้ชายอายุ 10 ปี โปเกม่อนคู่หูของซาโตชิคือ พิคาชู

ประวัติ[แก้]

ตัวละครซาโตชิ เป็นตัวละครที่มีจุดหมายอย่างแรงกล้านั้นก็คือการเอาชนะโปเกมอนลีคได้เป็นโปเกมอน มาสเตอร์อันดับ 1 ของโลก โดยเขาออกเดินทางร่วมกับ พิคาชู โปเกมอนที่ต่างไปจากโปเกมอนตัวอื่นตรงที่เจ้าพิคาชูตัวนี้ออกจะไม่ชอบการเข้าไปอยู่ในมอนสเตอร์บอลสักเท่าไหร่ โดยเขาอายุ 12 ปี

ซาโตชิเป็นผู้ที่มีจิตใจดี มีเมตตา รักโปเกมอน ทำให้มีเพื่อนๆมากมายร่วมออกเดินทางไปกับเขา ตัวอย่างก็เช่น ทาเคชิ หัวหน้าโรงยิมเมืองนิบิ ผู้เป็นเลิศด้านการใช้โปเกมอนประเภทหิน หรือ คาสึมิ เงือกสาว หัวหน้าโรงยิมเมืองฮานาดะ ผู้เป็นเลิศด้านการใช้โปเกมอนประเภทน้ำ ถึงแม้ในตอนหลังเพื่อนๆบางคนอาจมีความจำเป็นที่จะต้องหยุดการเดินทางร่วมกับซาโตชิ แต่ในทุกๆการเดินทางของเขา เขาก็มักจะได้พบกับเพื่อนใหม่ๆอยู่เสมอ

ซาโตชิมีโอกาสได้พบกับเหล่าโปเกมอนมายาและโปเกมอนในตำนาน หลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในตอนที่เริ่มออกเดินทางเขาได้เจอกับ โปเกมอนแห่งหอคอย โฮโอ หรือโปเกมอนผู้พิทักษ์หมู่เกาะอย่าง ลูเกีย ไปจนถึงการได้พบผู้สร้างโลกโปเกมอนอย่าง อาร์เซอุส โปเกมอนแห่งเวลาอย่าง ดิอัลก้า โปเกมอนแห่งมิติห้วงอวกาศ พัลเกีย และโปเกมอนแห่งปฏิสสาร กีราติน่า

นอกจากการได้พบกับเหล่าโปเกมอนมากมายแล้ว เขายังเคยตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายหลายต่อหลายครั้ง เช่นการเผชิญหน้ากับ มิวทู หรือการต่อสู้กับโปเกมอนแห่งพื้นดิน กราด้อน แต่ด้วยความกล้า เขาก็สามารถข้ามผ่านอุปสรรคไปได้ในทุกครั้งไป

ซาโตชิได้เข้าร่วมการแข่งขันโปเกมอนลีค ในทุกๆภูมิภาค แต่เขายังไม่เคยเป็นแชมป์โปเกมอนลีคเลยแม้แต่ครั้งเดียว จนล่าสุดที่ภูมิภาค Alola ซาโตชิ สามารถชนะ และกลายเป็นแชมป์ภูมิภาค Alola

ครอบครัว[แก้]

ซาโตชิเคยอาศัยอยู่กับแม่ของเขาที่ชื่อ ฮานาโกะ จนกระทั่งเขาออกจากบ้านเพื่อเดินทางเป็นผู้ฝึกโปเกมอนเมื่ออายุได้ 10 ขวบ

สำหรับพ่อของซาโตชิยังไม่มีการแนะนำในอนิเมะ บอกเป็นนัย ๆ ไว้ว่าพ่อของซาโตชิครั้งหนึ่งเป็นผู้ฝึกโปเกมอนที่เริ่มเดินทางจากเมืองมาซาระ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ในแวดวงแฟนคลับโปเกมอนมีการพูดคุยอภิปรายกันถึงบุคลิกลักษณะของพ่อของซาโตชิ ทั้ง ๆ ที่ผู้เขียนเรื่องนี้ไม่ได้มุ่งความสนใจไปที่ลักษณะมุมมองชีวิตของซาโตชิ ตัวละครในเรื่องโปเกมอนที่แฟนคลับวางตัวไว้ให้เป็นพ่อของซาโตชิมีหลายตัว เช่น ซาคากิ (บอสของแก๊งร็อคเก็ต) ดร.ออคิดส์ และซิลเวอร์ ซึ่งปรากฏตัวใน Pokémon Chronicles ตอน The Search for the Legend (ญี่ปุ่น: 天駆ける伝説 ヒロシとファイヤー!The Heavenly Legend, Hiroshi and Fire!: H018)

บทสัมภาษณ์ของผู้เขียนโครงเรื่องโปเกมอนยืนยันว่าพ่อของซาโตชิเป็นผู้ฝึกโปเกมอนอยู่ในเขตคันโต พ่อของซาโตชิอาจจะหรืออาจจะไม่ได้แนะนำไว้ในเนื้อเรื่อง แต่เนื้อเรื่องจะเน้นไปที่การเติบโตของซาโตชิและการพัฒนาฝีมือผู้ฝึกโปเกมอน

ซาโตชิเป็นเด็กที่แตกต่างจากตัวละครหลักตัวอื่นที่มีพี่น้อง ยกเว้นฮิคาริ เค็นจิ ไอริส เซเรน่า มามาเนะ และ โก

โปเกมอนของซาโตชิ[แก้]

ซาโตชิได้จับโปเกมอนและเป็นมิตรกับเหล่าโปเกมอนมาตลอดเนื้อเรื่องของอนิเมะ แนวความคิดของเขาเกี่ยวกับการฝึกโปเกมอนคือโปเกมอนแต่ละตัวจะมีการผสมผสานระหว่างความเชื่อใจ มิตรภาพ และการถาโถมฝึกฝนเพื่อเอาชนะเคราะห์กรรมที่ต้องเผชิญ ซาโตชิจะต่อสู้กับโปเกมอนที่มีเหมือนกันพิคาชูได้ดีที่สุด กล่าวคือโปเกมอนที่มีความเร็ว หลบหลีกเก่ง และสามารถแสดงท่าโจมตีอันทรงพลังออกมาได้ แต่ซาโตชิก็จะใส่ใจฝึกฝนโปเกมอนที่อยู่กับเขาทุกตัวที่อยู่ในการดูแล ไม่ว่าจะเป็นตัวไหนก็ตาม รูปแบบการต่อสู้ของซาโตชิมักจะเป็นการต่อสู้แบบธรรมดาทั่วไป และผิดแผกไปจากกติกาพอสมควร และโปเกมอนของเขาเองก็ปฏิบัติเช่นนี้เช่นกัน โดยพอเมื่อเห็นโปเกมอนของตนมีความสุขกับการที่ได้เจอกับคนที่เข้าใจหรือบ้านเกิดของโปเกมอนตัวนั้น ซาโตชิจะปล่อยโปเกมอนนั้นให้เป็นอิสระหรือแลกเปลี่ยนไป เพราะเห็นว่าโปเกมอนที่ตนจับมานั้นมีความสุข พอเดินทางประจำเขตต่างๆ จะใช้โปเกมอนประจำเขตนั้น พอการเดินทางจบจะเอาโปเกมอนประจำเขตนั้นฝากให้กับดร.ออคิดส์ โดยไม่ว่าจะไปเขตไหนซาโตชิจะเอาพิคาชูเดินทางไปด้วยตลอดเวลาเคยมีครั้งหนึ่งที่เอปามแอบตามซาโตชิมาด้วย


ต่อไปนี้คือรายชื่อโปเกมอนที่ซาโตชิเป็นเจ้าของและเคยเป็นเจ้าของ

โปเกมอนที่ซาโตชิ ใช้อยู่ในปัจจุบัน[แก้]

ภาค มุ่งมั่นสู่โปเกมอนมาสเตอร์[แก้]

เดินทางด้วยกัน[แก้]

อยู่กับศ.โอคิโดะ/อยู่ในการหมุนเวียน[แก้]

หัวข้อนี้หมายถึง โปเกมอนถูกเก็บรักษาไว้กับ ศ.โอคิโดะ โดยที่ซาโตชิอาจเรียกมาใช้บ้างในบางครั้ง

ภาค ออริจินัล[แก้]

ภาค แอดวานซ์ เจเนอเรชั่น[แก้]

ภาค ไดมอนด์ แอนด์ เพิร์ล[แก้]

ภาค เบสท์ วิชเชส[แก้]

ภาค เอกซ์ วาย[แก้]

ภาค เจอร์นีย์[แก้]

อยู่กับศ.คุคุย และ ศ.เบอร์เน็ต/อยู่ในการหมุนเวียน[แก้]

หัวข้อนี้หมายถึง โปเกมอนที่ฝากไว้ที่บ้านของ ศ.คุคุย และ ศ.เบอร์เน็ต โดยที่ซาโตชิอาจเรียกมาใช้บ้างในบางครั้ง

ภาค ซัน แอนด์ มูน[แก้]

อยู่ที่บ้าน[แก้]

หัวข้อนี้หมายถึง โปเกมอนที่ฝากไว้ที่บ้านของ ซาโตชิ

ภาค เจอร์นีย์[แก้]

อยู่ระหว่างการฝึกฝน[แก้]

หัวข้อนี้หมายถึงโปเกมอนที่ซาโตชิเป็นเจ้าของ แต่ฝากให้เทรนเนอร์คนอื่นนำไปฝึกฝน

ภาค ออริจินัล[แก้]

ปล่อยไปแล้ว[แก้]

หัวข้อนี้หมายถึงโปเกมอนที่ซาโตชิเคยเป็นเจ้าของ

ภาค ออริจินัล[แก้]

ซาโตชิปล่อยบัตเตอร์ฟรีไปคือปล่อยให้มันไปอยู่กับบัตเตอร์ฟรีตัวเมีย ในช่วงฤดูผสมพันธุ์
  • ลาพลาซ (Lapras) โปเกมอนประเภทน้ำและน้ำแข็ง
ปล่อยกลับเข้าฝูงเพราะเดิมทีลาพลัสได้รับบาดเจ็บและพลัดหลงจากฝูงของมัน

ภาค เอกซ์ วาย[แก้]

ปล่อยเพื่อช่วยซีการ์ดค้นหารากไม้ปริศนาที่แก๊งแฟลร์สร้างขึ้นเพื่อทำลายภูมิภาคคาลอส
ปล่อยเพื่ออยู่ปกป้องหนองน้ำซึ่งเป็นบ้านเกิด

ภาค ซัน แอนด์ มูน[แก้]

ปล่อยกลับเข้าอัลตร้าสเปซ บ้านเกิดของตน

แลกเปลี่ยน[แก้]

  • รัตตะ (Raticate) โปเกมอนประเภทปกติ
เป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างรัตตะของเทรนเนอร์อีกคนกับบัตเตอร์ฟรีของซาโตชิ ก่อนที่ซาโตชิจะทำการแลกเปลี่ยนคืนในภายหลัง
  • เอปาม (Aipom) โปเกมอนประเภทปกติ
เป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างเอปามของซาโตชิกับบุยเซลของฮิคาริ โดยเอปามได้พัฒนาร่างเป็นเอเตโบสในภายหลัง

มอบให้ผู้อื่น[แก้]

เคยเดินทางด้วยกัน[แก้]

หัวข้อนี้หมายถึงโปเกมอนที่เคยเดินทางร่วมกับซาโตชิโดยไม่ได้จับเข้ามอนสเตอร์บอล

  • โกสต์ (Haunter) โปเกมอนประเภทผีและพิษ
  • ไข่โปเกมอน → โยกิรัส (Egg → Larvitar) โปเกมอนประเภทหินและดิน ส่งคืนที่ป่าสงวนแหล่งที่อยู่ของโยกิรัส
  • โรตอมสมุดภาพโรตอม
เป็นโรตอมที่ศ.คุคุย ได้ถ่ายโอนข้อมูลใส่ลงไปในสมุดภาพโปเกมอนภูมิภาคอโลลา ซึ่งในภูมิภาคนี้ โรตอมเมื่อเข้าไปอยู่ในสมุดภาพโปเกมอนแล้ว จะเป็นสมุดภาพที่ลอยไปมากับเจ้าของ ซึ่งโรตอมนั้นจะสามารถพูดโต้ตอบกับให้ข้อมูลเหมือนสมุดภาพของภูมิภาคอื่นๆ ได้ โดยดร.คุคุยมอบให้แก่ซาโตชิเพื่อช่วยเหลือเขาในการเก็บข้อมูลของโปเกมอนในภูมิภาคอโลลา

หมายเหตุ: เครื่องหมาย หมายถึง พัฒนาร่างเป็น / เครื่องหมาย หมายถึง พัฒนาร่างเมก้า, แปลงร่างเคียวไดแมกซ์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]