ฮัตโตริ เฮย์จิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Harley Hartwell)
ฮัตโตริ เฮย์จิ
ตัวละครใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
ฮัตโตริ เฮย์จิ
ปรากฏครั้งแรก
สร้างโดยโกโช อาโอยาม่า
ให้เสียงโดย
ประวัติ
เพศชาย
ญาติ
สัญชาติ ญี่ปุ่น
ฉายายอดนักสืบแห่งคันไซ
ส่วนสูง171 ซม.
สิ่งที่ชอบนิยายของเอลเลอรี่ควีน
ความถนัดเคนโด้ และการสืบสวน

ฮัตโตริ เฮย์จิ[2] (ญี่ปุ่น: 服部 平次โรมาจิHattori Heiji) เป็นตัวละครจากการ์ตูนเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน โดยในฉบับภาษาอังกฤษหรือ Case Closed ใช้ชื่อว่า ฮาร์เลย์ ฮาร์ตเวล (Harley Hartwell) [3][4] ซึ่งเป็นนักสืบจากฝั่งตะวันตก หนึ่งในผู้รู้ว่า ตัวจริงของเอโดกาวะ โคนัน คือ คุโด้ ชินอิจิ ซึ่งเป็นเพื่อนรักของเขาในภายหลัง ให้เสียงพากย์เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นโดย เรียว โฮริคาวะ เวอร์ชันภาษาอังกฤษโดย เควิน เอ็ม.คอนนอลลี่ ในฉบับภาษาไทยเคยให้เสียงพากย์โดย ไกวัล วัฒนไกร ซึ่งให้เสียงพากย์แบบสำเนียงเหน่อสุพรรณ ส่วนในฉบับช่อง 9 การ์ตูน พากย์โดย สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล ด้วยสำเนียงไทยกลาง[5] แต่หลังจากที่ ไกวัล วัฒนไกร เสียชีวิต จึงมีการหานักพากย์คนใหม่นั่นคือ ประภัฒน์ สินธพวรกุล ด้วยสำเนียงไทยกลางเช่นเดียวกันกับช่อง 9 การ์ตูน เพราะทางเจ้าของลิขสิทธิ์ญี่ปุ่นได้เลือกไว้แล้ว

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ครอบครัวฮัตโตริ

ฮัตโตริ เฮย์โซ
 
 
 
ฮัตโตริ ชิซึกะ
(สกุลเดิม "อิเคนามิ")
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ฮัตโตริ เฮย์จิ

ฮัตโตริ เฮย์จิ เป็นนักสืบชั้นมัธยมปลายไคโฮจากโอซาก้า ซึ่งเป็นบุตรชายของ "ฮัตโตริ เฮย์โซ" (ญี่ปุ่น: 服部 平蔵โรมาจิHattori Heizō) ผู้บังคับการตำรวจภูธรโอซาก้า กับ "ฮัตโตริ ชิสึกะ" (ญี่ปุ่น: 服部 静華โรมาจิHattori Shizuka) (สกุลเดิม "อิเคนามิ") (ญี่ปุ่น: 池波โรมาจิIkenami) ผู้มีฝีมือด้านเคนโด้ไม่แพ้ชาย ซึ่งทักษะต่าง ๆ เหล่านี้ได้ถ่ายทอดมายัง ฮัตโตริ เฮย์จิ ด้วยเช่นกัน ตนชื่นชอบนิยายสืบสวนเรื่อง "เอลเลอรี่ควีน" เป็นอย่างมาก เขามีเพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็กชื่อ "โทยามา คาสึฮะ" โดยทั้งคู่แอบชอบกัน เหมือนคู่ชินอิจิกับรัน ครั้งหนึ่งเขาเคยประลองฝีมือการสืบสวนกับคุโด้ ชินอิจิ และเพิ่งมาทราบความจริงในภายหลังว่าเป็นคนเดียวกันกับโคนัน จึงช่วยปิด แต่ตนมักเกือบแฉเสมอ บางมาก็มาเยี่ยมพวกโคนันมาพัวพันไขคดีเสมอ

ก่อนหน้าคดีฆาตกรรมนักการทูตซึ่งเป็นคดีแรกที่เฮย์จิปรากฏตัว ฮัตโตริ เฮย์จิ กับ คุโด้ ชินอิจิ เคยพบกันมาแล้วครั้งหนึ่งใน "คดีของปิศาจนางหิมะ" (เล่ม 50) หรือ ตอนที่ 536-537 "ฮัตโตริ เฮยจิ ปะทะ คุโด้ ชินอิจิ แข่งคลี่คลายคดีที่ลานสกี (ตอนพิเศษ 1 ชั่วโมง) " โดยในครั้งนั้นทั้งสองอาศัยการสืบสวนจากพ่อแม่ของแต่ละคนและสามารถสรุปผลการสืบสวนได้เหมือนกันทุกประการ แต่ในขณะนั้นต่างฝ่ายต่างก็ไม่ยอมรับว่าตนเองสามารถคลี่คลายคดีนั้นได้ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างมีข้อไขคดีคนละห้วงและต้องอาศัยการสืบส่วนจากพ่อแม่ทั้งคู่ และการที่ในขณะดังกล่าวพายุหิมะ จึงส่งผลให้ต่างฝ่ายต่างไม่รู้ว่าบุคคลที่อยู่ในบริเวณนั้น แท้จริงแล้วเป็นใคร แต่หลังจากนั้นโคนันรู้ว่าคือพวกตน แต่เพราะได้ฟังการการที่ตนโทรบอก แต่โคนันแกล้งทำเป็นไม่รู้ เพราะคิดว่าบอกแต่กลัวไม่เชื่อ

หลังจากที่โคนันสารภาพรักกับรันที่ลอนดอน ตนเผลอบอกรัก ตอนที่คาสึฮะถูกกลุ่มชาวบ้านพาออกจากเขตพ่อค้ายา ซึ่งตนเข้าใจผิด ต่อมาก็แถได้ แต่ลืมปิดสายจนกลุ่มนักสืบเยาวชนแอบฟัง เตรียมแฉนำมาเป็นเสียงเรียกเข้า โดยตนไม่กล้าบอกรักคาซึฮะตรงๆ เพราะตนไม่ยอมน้อยหน้า กับอยากบอกที่ดีๆ เหมือนคุโด้บ้าง

ตอนที่โคนันคืนร่างไปทัศนศึกษากับโรงเรียนที่วัดคิโยะมิซุ ตนจึงโดดเรียน เพราะถูกเรียกตัวไปช่วยสลับตัวบางช่วงตอนยาหมดฤทธิ์ หลังไขคดีได้ ก็รีบพาหนีออกมาก่อนถูกจับได้ ตนเห็นฉากที่รันหอมแก้มคุโด้ ก็แค้นใจมากกว่าเดิมที่โคนันได้หน้าเรื่องความรัก ผิดกับตนที่ไม่คืบหน้า

บทบาทในภาพยนตร์[แก้]

ฮัตโตริ เฮย์จิ มีบทบาทในยอดนักสืบจิ๋วโคนันฉบับภาพยนตร์หลายภาค ในการร่วมมือกับเอโดกาวะ โคนัน เพื่อการคลี่คลายคดีต่าง ๆ อยู่หลายครั้ง ได้แก่

ความนิยมของตัวละคร[แก้]

อีบุ๊คเจแปนได้จัดการสำรวจคะแนนความนิยมของตัวละครในช่วงวันที่ 12 เมษายน ถึง 12 พฤษภาคม ค.ศ. 2011 ของผู้อ่าน รวมถึงต่างประเทศ ซึ่งสามารถให้คะแนนตัวละครที่ชื่นชอบ โดยที่ ฮัตโตริ เฮย์จิ ติดอันดับที่ 6 ด้วยคะแนนโหวต 261 คะแนน[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. Conan drill page 56
  2. ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เล่มที่ 66 (ISBN 974-85838-2-1) สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ File 8 "ปฏิบัติการเอาเครื่องรางคืน" หน้า 119
  3. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ "ฮัตโตริ เฮย์จิ" (อังกฤษ)
  4. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ "ฮัตโตริ เฮย์จิ" (Wikia) เก็บถาวร 2010-01-22 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (อังกฤษ)
  5. ตัวละครยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
  6. "『名探偵コナン』 人気投票結". eBookJapan. 2011-05-12. สืบค้นเมื่อ 2011-05-15.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]