โอลิมปิกฤดูหนาว 2030

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก 2030 Winter Olympics)
กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 26
เมืองเจ้าภาพTBD
คำขวัญTBD
พิธีเปิด8 กุมภาพันธ์ 2030
พิธีปิด24 กุมภาพันธ์ 2030
ฤดูหนาว
ฤดูร้อน
พาราลิมปิกฤดูหนาว 2030

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 26 ประจำปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) หรือ โอลิมปิกฤดูหนาว 2030 (อังกฤษ: 2030 Winter Olympics) หรือที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 26 (อังกฤษ: XXVI Olympic Winter Games) เป็นการแข่งขันกีฬาหลายประเภทระดับนานาชาติที่กำลังจะมีขึ้น จะจัดขึ้นในเมืองที่กำหนดโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) โดยการประกาศผลเมืองเจ้าภาพจะมีขึ้นระหว่างการประชุมใหญ่สามัญคณะกรรมการโอลิมปิกสากล สมัยที่ 141 ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม ค.ศ. 2024 ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกที่ปารีส

ขั้นตอนการคัดเลือกเจ้าภาพ[แก้]

กระบวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของ IOC รูปแบบใหม่ได้รับการอนุมัติในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากลสมัยสามัญ ครั้งที่ 134 ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ข้อเสนอสำคัญที่ขับเคลื่อนโดยคำแนะนำที่เกี่ยวข้องจากวาระโอลิมปิกปี 2020 ได้แก่[1][2]

  • จัดให้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่องและถาวรเพื่อสำรวจและสร้างประโยชน์ร่วมกันระหว่างเมือง/ภูมิภาค/ประเทศ และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติสำหรับการจัดแข่งขันโอลิมปิกทุกประเภท (ฤดูร้อน/ฤดูหนาว/เยาวชนฤดูร้อน/เยาวชนฤดูหนาว)
  • จัดตั้ง คณะกรรมการคัดเลือกเจ้าภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิก สำหรับการแข่งขันภาคฤดูร้อนหนึ่งคณะ และสำหรับการแข่งขันภาคฤดูหนาวอีกหนึ่งคณะ เพื่อดึงดูดความสนใจในกิจกรรมโอลิมปิกในอนาคต และให้รายงานผลต่อคณะกรรมการบริหารของ IOC
  • ให้ การประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีอิทธิพลมากขึ้น โดยให้สมาชิกที่ไม่ใช่คณะกรรมการบริหารของ IOC เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการคัดเลือกเจ้าภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ไอโอซียังแก้ไขกฎบัตรโอลิมปิกเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น โดยไม่กำหนดตายตัวว่าต้องคัดเลือกเจ้าภาพให้เสร็จสิ้น 7 ปีก่อนการแข่งขันเช่นในอดีต และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสามารถจัดได้มากกว่าหนึ่งเมือง/ประเทศ/ภูมิภาคได้

เมืองที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ[แก้]

รายละเอียด[แก้]

เมืองที่เสนอตัว ประเทศ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ สัญลักษณ์ เว็บไซต์คณะกรรมการเสนอตัว สถานะ
แวนคูเวอร์  แคนาดา Canadian Olympic Committee (COC) https://www.vancouver2030.org/ Stakeholders
ซัปโปโระ  ญี่ปุ่น Japanese Olympic Committee (JOC) http://sapporo2030.jp/index.html Stakeholders
บาร์เซโลนาเทือกเขาพิรินี  สเปน
 อันดอร์รา
 ฝรั่งเศส
Spanish Olympic Committee (COE)
Andorran Olympic Committee (COA)
French National Olympic and Sports Committee (CNOSF)
Stakeholders
ซอลต์เลกซิตี  สหรัฐ United States Olympic & Paralympic Committee (USOPC) Stakeholders

อ้างอิง[แก้]

  1. "Future Olympic Games elections to be more flexible". International Olympic Committee. 2 May 2019.
  2. "Evolution of the revolution: IOC transforms future Olympic Games elections". International Olympic Committee. 26 June 2019.