โอลิมปิกฤดูหนาว 2030

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 26
เมืองเจ้าภาพTBD
คำขวัญTBD
พิธีเปิด8 กุมภาพันธ์ 2030
พิธีปิด24 กุมภาพันธ์ 2030
ฤดูหนาว
ฤดูร้อน
พาราลิมปิกฤดูหนาว 2030

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 26 ประจำปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) หรือ โอลิมปิกฤดูหนาว 2030 (อังกฤษ: 2030 Winter Olympics) หรือที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 26 (อังกฤษ: XXVI Olympic Winter Games) เป็นการแข่งขันกีฬาหลายประเภทระดับนานาชาติที่กำลังจะมีขึ้น จะจัดขึ้นในเมืองที่กำหนดโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) โดยการประกาศผลเมืองเจ้าภาพจะมีขึ้นระหว่างการประชุมใหญ่สามัญคณะกรรมการโอลิมปิกสากล สมัยที่ 141 ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม ค.ศ. 2024 ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกที่ปารีส

ขั้นตอนการคัดเลือกเจ้าภาพ[แก้]

กระบวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของ IOC รูปแบบใหม่ได้รับการอนุมัติในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากลสมัยสามัญ ครั้งที่ 134 ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ข้อเสนอสำคัญที่ขับเคลื่อนโดยคำแนะนำที่เกี่ยวข้องจากวาระโอลิมปิกปี 2020 ได้แก่[1][2]

  • จัดให้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่องและถาวรเพื่อสำรวจและสร้างประโยชน์ร่วมกันระหว่างเมือง/ภูมิภาค/ประเทศ และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติสำหรับการจัดแข่งขันโอลิมปิกทุกประเภท (ฤดูร้อน/ฤดูหนาว/เยาวชนฤดูร้อน/เยาวชนฤดูหนาว)
  • จัดตั้ง คณะกรรมการคัดเลือกเจ้าภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิก สำหรับการแข่งขันภาคฤดูร้อนหนึ่งคณะ และสำหรับการแข่งขันภาคฤดูหนาวอีกหนึ่งคณะ เพื่อดึงดูดความสนใจในกิจกรรมโอลิมปิกในอนาคต และให้รายงานผลต่อคณะกรรมการบริหารของ IOC
  • ให้ การประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีอิทธิพลมากขึ้น โดยให้สมาชิกที่ไม่ใช่คณะกรรมการบริหารของ IOC เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการคัดเลือกเจ้าภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ไอโอซียังแก้ไขกฎบัตรโอลิมปิกเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น โดยไม่กำหนดตายตัวว่าต้องคัดเลือกเจ้าภาพให้เสร็จสิ้น 7 ปีก่อนการแข่งขันเช่นในอดีต และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสามารถจัดได้มากกว่าหนึ่งเมือง/ประเทศ/ภูมิภาคได้

เมืองที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ[แก้]

รายละเอียด[แก้]

เมืองที่เสนอตัว ประเทศ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ สัญลักษณ์ เว็บไซต์คณะกรรมการเสนอตัว สถานะ
แวนคูเวอร์  แคนาดา Canadian Olympic Committee (COC) https://www.vancouver2030.org/ Stakeholders
ซัปโปโระ  ญี่ปุ่น Japanese Olympic Committee (JOC) http://sapporo2030.jp/index.html Stakeholders
บาร์เซโลนาเทือกเขาพิรินี  สเปน
 อันดอร์รา
 ฝรั่งเศส
Spanish Olympic Committee (COE)
Andorran Olympic Committee (COA)
French National Olympic and Sports Committee (CNOSF)
Stakeholders
ซอลต์เลกซิตี  สหรัฐ United States Olympic & Paralympic Committee (USOPC) Stakeholders

อ้างอิง[แก้]

  1. "Future Olympic Games elections to be more flexible". International Olympic Committee. 2 May 2019.
  2. "Evolution of the revolution: IOC transforms future Olympic Games elections". International Olympic Committee. 26 June 2019.