อุลตร้าแมน: ผงาด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุลตร้าแมน: ผงาด
กำกับแชนนอน ทินเดิล
จอห์น อาโอชิมะ
บทภาพยนตร์
  • แชนนอน ทินเดิล
  • มาร์ค เฮมส์
สร้างจากอุลตร้าแมน
โดย เอจิ สึบูรายะ
อำนวยการสร้าง
  • ทอม น็อต
  • ลิซ่า พูล
นักแสดงนำคริสโตเฟอร์ ฌอน
เกดด์ วาตานาเบ
แทมลิน โทมิตะ
คีน ยัง
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายเน็ตฟลิกซ์
วันฉาย14 มิถุนายน ค.ศ. 2024
ประเทศสหรัฐ
ญี่ปุ่น
ภาษาอังกฤษ

อุลตร้าแมน: ผงาด หรือ อุลตร้าแมน ไรซิ่ง (Ultraman: Rising) ในชื่อภาษาอังกฤษ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่สร้างจากแฟรนไชส์อุลตร้าแมน ของสึบุรายะโปรดักชัน ผลิตโดยสตูดิโอ อินดรัสเทรียล ไลท์ แอนด์ เมจิก แอนิเมติ้ง มีกำหนดฉายทั่วโลกทางเน็ตฟลิกซ์ภายในวันที่ 14 มิถุนายน ค.ศ. 2024

ภาพรวม[แก้]

อุลตร้าแมน ไรซิ่ง เป็นการร่วมผลิตระหว่างสึบุรายะโปรดักชันจากประเทศญี่ปุ่น และ เน็ตฟลิกซ์แอนิเมชัน โดยร่วมมือกับสตูดิโอแอนิเมชั่น อินดรัสเทรียล ไลท์ แอนด์ เมจิก แอนิเมติ้ง จากประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ได้แชนนอน ทินเดิล มารับทำหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้กำกับ และ จอนห์น อาโอชิมะ บทภาพยนตร์โดย ทินเดิล และ มาร์ก ฮามส์ นอกจากนี้ได้มีการให้เสียงตัวละครโดยคริสโตเฟอร์ ฌอนในบทอุลตร้าแมน และ เกดด์ วาตานาเบ, แทมลิน โทมิตะ, คีน ยัง และ จูเลีย แฮร์ริแมน

การผลิต[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครชื่อเดียวกันแต่เดิมเริ่มต้นจากแนวคิดดั้งเดิมที่พัฒนาโดยผู้กำกับแชนนอน ทินเดิล เขาคิดเรื่อง ขณะทำงานเป็นผู้ออกแบบตัวละครในฟอสเตอร์ โฮม..บ้านของผองเพื่อนในจินตนาการ ในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 2000 ทินเดิล พัฒนาภาพยนตร์เพิ่มเติมโดยเขียนบทและสร้างสรรค์งานศิลปะที่โซนี่พิคเจอร์สแอนิเมชันตั้งแต่ปี 2016 ถึง 2018 ในเวลานั้นหลังจากออกจากโซนี่ ทินเดิลก็ย้ายไปที่เน็ตฟลิกซ์แอนิเมชันเพื่อสร้างซีรีส์ไลฟ์แอ็กชันเรื่อง Lost Ollie ร่วมกับผู้กำกับ ปีเตอร์ แรมซีย์เขามีโอกาสเปลี่ยนโครงเรื่องสำหรับภาพยนตร์ของเขาให้เข้ากับอุลตร้าแมน

โปรเจ็กต์นี้ได้รับการประกาศให้เป็นลิขสิทธิ์ของ เน็ตฟลิกซ์เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2021 โดย ทินเดิล เป็นผู้กำกับและร่วมเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ร่วมกับ มาร์ก ฮามส์ (ก่อนหน้านี้ ทิลเดิล และ ฮามส์ เคยร่วมเขียนบทในภาพยนตร์ คูโบ้และพิณมหัศจรรย์) ทอม น็อตต์เป็นผู้อำนวยการสร้าง ลิซ่า พูล เป็นผู้ผลิตร่วม อำนวยการสร้าง จอห์น อาโอชิมะ ทำหน้าที่กำกับร่วม และ อินดรัสเทรียล ไลท์ แอนด์ เมจิก เพื่อสร้างแอนิเมชันให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้[1] เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2022 เน็ตฟลิกซ์ เผยแพร่รูปภาพล้อเลียนสไตล์แอนิเมชันของภาพยนตร์และการออกแบบอุลตร้าแมน[2]

เรื่องย่อ[แก้]

ซาโต้ เคน ชายหนุ่มผู้เป็นนักเบสบอลซูเปอร์สตาร์ หรืออีกโฉมหน้าหนึ่งคือ อุลตร้าแมน ซูเปอร์ฮีโร่ที่คอยปกป้องโลก ซึ่งการที่เขาแบกรับภาระในหน้าที่ส่วนนั้นไว้ จึงต้องเดินทางกลับมายังบ้านเกิด แล้วในขณะเดียวกันก็ต้องเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของทีมชาติเบสบอลญี่ปุ่น

แต่ทว่าชีวิตประจำวันอันแสนสงบสุขก็ถูกทำลายโดยฝีมือของยอดสัตว์ประหลาดสุดแกร่ง กิกันต์ลอน ที่ปรากฏตัวขึ้นอย่างกระทันหัน เคน แปลงร่างกลายเป็น อุลตร้าแมน เข้าเผชิญหน้ากับสัตว์ประหลาดในการต่อสู้ แต่การโจมตีของสัตว์ประหลาดที่เข้ามาอย่างกระชั้นชิดก็ได้รุนแรงขึ้นมา ทำให้เขาถูกบังคับให้สร้างสมดุลระหว่างอาชีพการงานและหน้าที่ฮีโร่ของเขา หลังจากที่รับเลี้ยงไคจู อย่างไม่เต็มใจ หลังจากเอาชนะแม่ของมันได้[3]

ตัวละคร[แก้]

ซาโต้ เคน / อุลตร้าแมน
ศาสตราจารย์ ซาโต้
วาคิตะ อามิ
เอมิโกะ
ดร. อนดะ
เจ้าหน้าที่ อาโอชิมะ
แม่ของอามิ

ผู้ให้เสียงพากย์[แก้]

ตัวละคร อังกฤษ[4] ญี่ปุ่น[5] ไทย
ซาโต้ เคน คริสโตเฟอร์ ฌอน ยูกิ ยามาดะ คมสรร รัตนากรบดี
ศาสตราจารย์ ซาโต้ เกดด์ วาตานาเบะ โคฮินาตะ ฟุมิโยะ
วาคิตะ อามิ จูเลีย แฮร์ริแมน ฮายามิ อาคาริ
เอมิโกะ แทมลิน โทมิตะ
ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ มินะ สึเนมัตสึ อายูมิ
ดร. อนดะ คีน ยัง ทาจิกิ ฟูมิฮิโกะ
เจ้าหน้าที่ อาโอชิมะ อาโอยางิ ทาคายะ
แม่ของอามิ ซากุราอิ ฮิโรโกะ

อ้างอิง[แก้]

  1. Vary, Adam (May 13, 2021). "Netflix Developing 'Ultraman' Animated Feature With All-New Story (EXCLUSIVE)". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-11-10. สืบค้นเมื่อ November 10, 2023.
  2. Whitbrook, James (July 5, 2022). "Netflix's Ultraman Movie Looks Ultra-Stylish". Gizmodo. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-11-10. สืบค้นเมื่อ November 10, 2023.
  3. "Netflix Unveils First Trailer for 'Ultraman: Rising'". web.archive.org. 2023-11-10. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-11-10. สืบค้นเมื่อ 2024-02-04.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  4. "Ultraman: Rising Trailer Reveals the Movie's Voice Cast | Ghostarchive". ghostarchive.org.
  5. "円谷プロ×Netflix共同製作の「ULTRAMAN: RISING」が24年に全世界配信 日本語吹き替え版の主役に山田裕貴". Eiga.com. November 13, 2023. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 27, 2023. สืบค้นเมื่อ November 26, 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]