อุลตร้าแมนเดกเกอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุลตร้าแมนเดกเกอร์
ประเภทโทกูซัตสึ
ไคจู
Kyodai Hero
บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์
Super Hero
นาฏกรรม
สร้างโดยสึบูรายะพรอดักชันส์
เขียนโดย
  • Toshizo Nemoto
  • Junichiro Ashiki
  • Takao Nakano
  • Jun Tsugita
  • Naoki Hayashi
  • Aya Satsuki
  • Yukinobu Tsuruta
กำกับโดย
  • Masayoshi Takesue
  • Takanori Tsujimoto
  • Koichi Sakamoto
  • Tomonobu Koshi
  • Naoyuki Uchida
  • Kazuhiro Nakagawa
  • Kiyotaka Taguchi
[1][2]
แสดงนำ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Wake up Decker!" โดย Screen Mode
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Kanata Tōku" โดย ฮิโรโนบุ คาเงยามะ
ผู้ประพันธ์เพลง
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จำนวนตอน25 ตอน
การผลิต
ความยาวตอน30 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายTXN (ทีวีโตเกียว, TV Osaka, TV Aichi)
ออกอากาศ9 กรกฎาคม ค.ศ. 2022 (2022-07-09) –
21 มกราคม ค.ศ. 2023 (2023-01-21)

อุลตร้าแมนเดกเกอร์ (ญี่ปุ่น: ウルトラマンデッカーโรมาจิUrutoraman Dekkāทับศัพท์: Ultraman Decker) เป็นละครโทรทัศน์ชุดโทคุซัทสึของซีรีส์อุลตร้าแมน ผลิตโดยสึบุรายะ โปรดักชั่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 2022[3] จนถึงวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2023 มีจำนวนตอนทั้งหมด 25 ตอน และมีตอนพิเศษอีก 3 ตอน

ภาพรวม[แก้]

อุลตร้าแมนเดกเกอร์ เป็นหนึ่งในผลงานครบรอบ 25 ปีของซีรีส์อุลตร้าแมนยุคเฮย์เซย์ระยะแรก และเป็นผลงานครบรอบ 25 ปีของ อุลตร้าแมนไดน่า เช่นเดียวกับผลงานก่อนหน้านี้ อุลตร้าแมนทริกเกอร์ นิวเจนเนอเรชั่นทีก้า ที่สร้างขึ้น เป็นผลงานที่ครบรอบปีของ อุลตร้าแมนทีก้า ทั้งนี้ยังถือเป็นภาคต่อซึ่งอยู่ในเส้นเรื่องเดียวกับทริกเกอร์ เช่นเดียวกับไดน่าที่อยู่ในจักรวาลเดียวกับทีก้า นอกจากนี้ดีไซน์ของเดกเกอร์ยังเป็นการนำเอาเอกลักษณ์ของไดน่า กลับมาใช้ใหม่โดยปรับให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน

เนื้อเรื่อง[แก้]

เวลาล่วงเลยไป 8 ปี หลังอุลตร้าแมนทริกเกอร์สามารถกอบกู้โลกไว้ได้สำเร็จ มนุษยชาติก็เตรียมบุกเบิกโครงการพัฒนาอวกาศ โดยเลือกดาวอังคารเป็นถิ่นฐานแรก สมาชิก TPU และ GUTS-Select เดิมต่างก็แยกย้ายกันไปตามเส้นทางของตนเอง ทุกอย่างดูเหมือนกำลังจะไปได้สวย แต่แล้วก็มีกลุ่มวัตถุบินลึกลับ สเฟียร์ ที่เป็นสิ่งมีชีวิตจากอวกาศรุกรานโลก TPU และ หน่วย GUTS-Select จึงต้องออกปฏิบัติการอีกครั้ง แต่ดูเหมือนศึกครั้งนี้จะใหญ่หลวงนัก กำลังรบของชาวโลกทำอะไรเหล่าสเฟียร์ไม่ได้เลย ประกอบกับสัตว์ประหลาดยักษ์ที่ปรากฏตัวขึ้นจากการรวมตัวของสเฟียร์ ในขณะที่ทุกคนกำลังสิ้นหวัง อาซึมิ คานาตะ หนุ่มไฟแรงจากร้านเซมเบ้ วิ่งเข้าช่วยเหลือผู้คนโดยจนทำให้ตัวเองตกอยู่ในอันตราย ขณะนั้นเองเขาก็ถูกแสงสว่างปริศนาช่วยเอาไว้ และได้พบว่า ตนเองกำลังอยู่ต่อหน้ามนุษย์ยักษ์แห่งแสง พร้อมกันนั้นมนุษย์ยักษ์ตนนั้นก็ได้ยื่นข้อเสนอกับเขาโดยการผนึกร่างเข้าด้วยกันเพื่อช่วยโลกใบนี้ให้พ้นภัย คานาตะที่มีจิตใจเด็ดเดี่ยวจึงไม่ลังเลที่จะรวมร่างกับมนุษย์ยักษ์ตนนั้น และกลายเป็นนักรบแห่งแสงคนใหม่ อุลตร้าแมนเด็คเกอร์ โดยหลังจากนี้คานาตะจะต้องเดินในเส้นทางใหม่ของชีวิต ในฐานะเจ้าหน้าที่ GUTS-Select และ นักรบแห่งแสงคนใหม่

ตัวละคร[แก้]

สมาชิกของ GUTS-Select[แก้]

อาซึมิ คานาตะ (アスミ カナタ)
รับบทโดย มัตสึโมโตะ ฮิโรกิ (松本 大輝) [4][5]
ตัวเอกของเรื่อง เด็กหนุ่มวัย 20 ปี เป็นลูกชายเจ้าของร้านขนมเซมเบ้ อาสึมิยะ (明日見屋) อาศัยอยู่กับคุณปู่ เนื่องจากพ่อและแม่ออกเดินทางไปยังดาวอังคาร บุคลิกเป็นคนร่าเริงยิ้มแย้ม กระตือรือร้นตลอดเวลา ออกไปทางมุทะลุเสียด้วยซ้ำ และมักทำอะไรวู่วามจนสร้างความกังวลให้สมาชิกหน่วยบ่อย ๆ แต่เมื่อต้องทำอะไรสักอย่าง เขาก็จะทำอย่างเต็มที่ และไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ระหว่างเหตุการณ์ สเฟียร์ รุกรานโลก คานาตะได้แสดงความกล้าหาญด้วยการปกป้องชาวบ้านที่ติดอยู่ใต้ซากตึก และหยิบปืนของหน่วย GUTS-Select เข้าไปบวกกับสเฟียร์โดยไม่คิดชีวิต ทำให้เขาถูกสเฟียร์กลืนกินเข้าไป แต่ขณะนั้นเองเขาก็ได้พบกับจิตแห่งแสงสว่างที่สื่อสารกับเขาทางจิตใจ นามนั้นคือ เดกเกอร์ เขาได้ทำข้อตกลงกับจิตแห่งแสงนั้น จนสามารถรวมร่างกับแสงกลายเป็น อุลตร้าแมนเดกเกอร์ มนุษย์ยักษ์แห่งแสงคนใหม่ที่จะมากอบกู้สันติภาพของมวลมนุษย์ หลังรอดมาจากการโจมตีสเฟียร์ได้ กัปตันมุราโฮชิได้เล็งเห็นว่า คานาตะมีศักยภาพที่เหมาะสมกับหน่วย GUTS-Select เขาจึงได้รับสิทธิ์ให้เข้าเรียนในศูนย์ฝึกต่อต้านสัตว์ประหลาด TPU เป็นกรณีพิเศษ และด้วยความเลือดร้อนของเขานี่เอง ที่ทำให้ผ่านการสอบบรรจุหน่วย GUTS-Select พร้อมกับเพื่อน ๆ ได้ในที่สุด ในตอนที่ 3 คานาตะได้แสดงให้เห็นว่าเขามีทักษะด้านการขับยานสูงพอสมควร จึงได้รับหน้าที่ขับยาน GUTS ฟอลค่อน ก่อนเพื่อน ๆ ในศึกแรกที่เข้าประจำการ แต่ฮาเนะจิโร่ก็ยังตำหนิคานาตะว่าเขาขับยานได้ไม่ดีนัก
คิริโนะ อิจิกะ (キリノ イチカ)
รับบทโดย มุระยามะ ยูกะ (村山 優香) [1][2]
เจ้าหน้าที่หญิงวัย 20 ปี ของ GUTS-Select รุ่นใหม่ ที่สอบเข้ามาจากศูนย์ฝึกต่อต้านสัตว์ประหลาด TPU เป็นสาวร่างเล็กแต่ใจใหญ่ เธอมีความสามารถในการต่อสู้ที่เยี่ยมยุทธ์ เริ่มแรกเธอตั้งใจแน่วแน่ที่จะสอบเข้าเป็นสมาชิกหน่วย GUTS-Select ซึ่งสุดท้ายเธอก็สอบเข้าหน่วยสำเร็จจากการร่วมทีมกับ คานาตะ และ ริวมง
ริวมง โซมะ (リュウモン ソウマ)
รับบทโดย ไดจิ โนบุนากะ (大地 伸永)
เจ้าหน้าที่หนุ่มวัย 20 ปี สมาชิกของ GUTS-Select รุ่นใหม่ ที่จบจากศูนย์ฝึกต่อต้านสัตว์ประหลาด TPU นิสัยเถรตรง เป็นคนเจ้าระเบียบ เคร่งครัดในกฎมาก ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ต่อหน้าผู้อื่นเท่าไรนัก ในช่วงแรกมักขัดแย้งกับคานาตะอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยมิตรภาพจาก คานาตะ และ อิจิกะ ริวมงจึงเริ่มจะยอมเปิดใจอยู่บ้าง
ริวมงเป็นลูกชายของประธานบริษัทไอทีระดับโลก ส่วนแม่ของเขาเป็นนักดนตรีชื่อดัง แม้จะเกิดมาในครอบครัวฐานะดี แต่เขากลับรู้สึกว่าตนเองไม่มีเป้าหมายในชีวิต กระทั่งถูกช่วยไว้โดยเจ้าหน้าที่ TPU ในสมัยเด็กของเขา ริวมงจึงประทับใจในจุดนี้ และตั้งใจจะเป็นเจ้าหน้าที่ GUTS-Select เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น แม้ผู้พ่อจะไม่เห็นด้วย เขาจึงต้องพิสูจน์ให้ครอบครัวว่าเขาคู่ควรกับอาชีพนี้
ไคซากิ ซาวะ (カイザキ サワ)
รับบทโดย มิยาซาวะ ซาเอะ (宮澤 佐江) [6][7]
รองกัปตันหญิงวัย 29 ปี ของ GUTS-Select รุ่นใหม่ รู้จักกับกัปตันมุราโฮชิมาตั้งแต่สมัยก่อนบรรจุหน่วย เปรียบเสมือนพี่สาวคนโตของทีม มักประจำอยู่บนยานเนิร์สเดสเซย์ โดยที่เป็นนักบินหลักไปในตัวด้วย รับหน้าที่ดูแลพร้อมกับฝึกสอน 3 เจ้าหน้าที่ใหม่ ริวมง อิจิกะ และ คานาตะ
มุราโฮชิ ไทจิ (ムラホシ タイジ)
รับบทโดย คิคาวาดะ มาซายะ (黄川田 雅哉) [8][9]
กัปตันวัย 38 ปี ของ GUTS-Select รุ่นใหม่ อดีต Ace-Pilot ซึ่งเป็นครูใหญ่ของศูนย์ฝึก ก่อนจะย้ายมานำทีม GUTS-Select เป็นคนสุขุม รอบคอบ เอาใจใส่ลูกน้องเสมือนเป็นครอบครัว โดยปกติเป็นคนยิ้มแย้มและอบอุ่น แต่ก็เข้มงวดมากในเวลาปฏิบัติการ เอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ เขาจะถอดแว่นตาออกเวลาโกรธหรือเอาจริง เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถปกป้องสิ่งสำคัญของผู้คนเอาไว้ให้ได้
จักรกลคู่หู HANE2 (電脳友機HANE2, เอชเอเอ็นอีทู (ฮาเนะจิโร่))
ให้เสียงโดย สึจิดะ ฮิโรชิ (土田大) [10][11]
หุ่นยนต์ผู้ช่วยของทีม GUTS-Select รุ่นใหม่ มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำ และสามารถควบคุมยานรบกัตส์ฮอว์กด้วยตัวเองได้ นอกจากนี้ เขายังสามารถสั่งการยานกัตส์ฟอลค่อนระยะไกล จากในค็อกพิทของ กัตส์ฮอว์ค ได้เช่นกัน แม้จะเป็นปัญญาประดิษฐ์ แต่กัปตันมุราโฮชิก็นับเขาเป็นสมาชิกทีมคนหนึ่งเช่นเดียวกับทุกคน ในตอนที่ 3 คานาตะก็ได้ตั้งชื่อใหม่ให้เขาว่า ฮาเนะจิโร่ (ハネジロー) เนื่องจากชื่อ เอชเอเอ็นอีทู เรียกยากเกินไป โดยฮาเนะเป็นการใช้คำรวมกันของ HANE ส่วนจิโร่มาจากอักษร (二郎) ที่ชาวญี่ปุ่นมักใช้ตั้งชื่อลูกชายคนรอง
ปกติฮาเนะจิโร่จะพูดด้วยถ้อยคำที่เป็นทางการเสมอ กระทั่งคานาตะขอให้เขาพูดอย่างเป็นกันเอง ฮาเนะจิโร่จึงเปลี่ยนมาใช้คำพูดแบบบ้าน ๆ โดยออกแนวกวนประสาทกับคานาตะ แต่ก็ทำให้สมาชิกทีมสนิทสนมกันมากขึ้น
อนึ่ง HANE2 เป็นสมาชิกคนแรก (ที่ไม่ใช่มนุษย์) ที่รู้ว่า คานาตะ คือ เดกเกอร์ และในตอนที่ 4 ฮาเนะจิโร่ยังช่วยปกปิดตัวตนของคานาตะได้อย่างฉิวเฉียด ด้วยการปลอมเสียงเป็นคานาตะผ่านวิทยุ สื่อสารกับสมาชิกทีม ในขณะที่คานาตะอยู่ในร่างเดกเกอร์

TPU[แก้]

อาซาคาเกะ ยูอิจิโร่ (アサカゲ ユウイチロウ) [12][13]/ มนุษย์ดาวบัสโด อกามุส (バズド星人アガムス)
รับบทโดย โคยานางิ ยู (小柳 友) [14][15]
นักวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิควัย 31 ปี ของ GUTS-Select รุ่นใหม่ ซึ่งย้ายจากศูนย์ใหญ่ TPU มาร่วมทีม GUTS-Select โดยเฉพาะ อาวุธยุทโธปกรณ์ และยานรบรุ่นใหม่ต่าง ๆ ของ GUTS-Select ล้วนมาจากผลงานของเขา บุคลิกเยือกเย็น และพูดน้อย เขามักมาที่ยานเนิร์สเดสเซย์ เพื่อส่งอุปกรณ์ชิ้นใหม่ที่เขาประดิษฐ์ให้กับทีม ในการต่อสู้ เขาจะเป็นคนรับผิดชอบด้านการควบคุมยานรบต่าง ๆ และคอยประสานงานกับนักบินในระหว่างรบ
ในตอนที่ 12 เขาบังเอิญไปเปิดเจอไฟล์ลับในความจำของฮาเนะจิโร่เข้า และล่วงรู้ความลับเรื่องตัวตนของคานาตะในที่สุด
แท้จริงแล้ว ตัวตนของอาซาคาเกะ คือ มนุษย์ดาวบัสโด ชื่อว่า อกามุส เปิดเผยในตอนที่ 14 ในอดีตเขาเคยเป็นสหายกับ เดกเกอร์ อาสึมิ ผู้เป็นร่างสถิตย์เดิมของเดกเกอร์ แต่สูญเสีย เรเลีย คนรักของเขาไปในสงครามสเฟียร์ และเขาคิดว่าเป็นความผิดของเดกเกอร์ จึงข้ามเวลามายังอดีตที่ไกลที่สุด และวางแผนสร้าง เทอร์ราเฟเซอร์ ขึ้นมากำจัดเดกเกอร์ไปพร้อมกับพวกสเฟียร์ เพื่อไม่ให้ดวงดาวอื่นต้องถูกทำลายอีก ซึ่งอาซาคาเกะเผยว่า ตัวเขาไม่ได้มีความแค้นส่วนตัวกับคานาตะ หากแต่เกลียดชังพลังแสงสว่างที่คานาตะมีอยู่ หลังจากที่พ่ายแพ้การต่อสู้กับเดกเกอร์ ไดนามิคไทป์ อกามุสก็ระหกระเหินหลบหนีไปเรื่อย กระทั่งพบกับมนุษย์ต่างมิติ ยะพูล โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีเป้าหมายเดียวกัน จึงได้ร่วมมือกันกำจัดเดกเกอร์
ฮตตะ มาซามิจิ (ホッタ マサミチ)
รับบทโดย ทาคุโบะ มุเนโทชิ (田久保 宗稔)
หัวหน้าแผนกเทคนิคพิเศษ หน่วย 3 ของ TPU เป็นเพื่อนร่วมงานที่สนิทสนมที่สุดของ มาลูรุ โดยทั้งคู่ร่วมกันคิดค้นและพัฒนา อาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ รวมไปถึงยาน เนิร์สเดสเซ ด้วยกัน หลังจากจบศึกเมกาโลธอร์ เขาก็ได้พบกับมาลูรุอีกครั้ง
มานากะ เค็นโกะ (マナカ ケンゴ) [12][13]
แสดงโดย เทราซากะ ไรกะ (寺坂 頼我)
ชายผู้สืบทอดแสงสว่างในนาม อุลตร้าแมนทริกเกอร์ เมื่อ 8 ปีก่อนเขาได้ต่อสู้กับเหล่าร้าย และ มนุษย์ยักษ์แห่งความมืด กระทั่งปกป้องโลกได้สำเร็จ หลังจากเหตุการณ์จบลง เค็นโกะได้ย้ายไปประจำการ ณ ดาวอังคารกับผองเพื่อนทีม GUTS-Select รุ่นแรก ในฐานะหน่วยพัฒนาโครงการดาวอังคารของ TPU กระทั่งเขาได้พบกับ ยูซาเร อีกครั้ง ซึ่งยูซาเรคนนี้ดูแตกต่างไปจากที่เขาเคยเห็นมาก่อน พร้อมกับได้รับ ดาบปริศนาและ ไดเมนชั่นการ์ด 3 ใบมาด้วย ขณะเดียวกัน ฝูงสเฟียร์ได้บุกมาถึงดาวอังคาร เค็นโกะจึงแปลงร่างเป็น ทริกเกอร์ และกำจัดพวกสเฟียร์จนหมด ทำให้เขารู้ว่าโลกกำลังมีภัย อาคิโตะก็ได้มอบ ไดเมนชั่นการ์ดสเฟียร์ ให้เค็นโกะ เพื่อให้ทริกเกอร์สามารถเจาะทะลุบาเรียที่ห่อหุ้มโลกอยู่ เค็นโกะจึงได้กลับมาที่โลกจนพบกับ เดกเกอร์ หรือ คานาตะ ในที่สุด หลังจากได้พูดคุยกันในฐานะรุ่นพี่สมาชิก GUTS-Select และอุลตร้าแมน พวกเขาก็ได้ร่วมมือกันกอบกู้สถานการณ์ครั้งนี้
ชิซึมะ ยูนะ (シズマ ユナ)
รับบทโดย โทโยดะ รุนะ (豊田ルナ)
บุตรสาวของ ชิซึมะ มิตสึคุนิ ผู้ก่อตั้ง TPU อดีตสมาชิกทีม GUTS-Select รุ่นแรก ปัจจุบันเธอได้เติบโตและรับช่วงเป็นประธาน มูลนิธิชิซึมะ ต่อจากพ่อของเธอ
ยูซาเร (ユザレ)
หัวหน้านักบวชหญิงจากยุคโบราณเมื่อ 30 ล้านปีก่อน เธอมีดวงจิตที่เชื่อมโยงกับยูนะ โดยที่ยูนะสามารถหลอมรวมจิตกับเธอและใช้พลังเวทมนตร์ได้ แต่ในปัจจุบัน ยูซาเรปรากฏตัวขึ้นในรูปลักษณ์ที่ต่างไปจากอดีตและมอบ อุลตร้าดูอัลซอร์ดให้กับเค็นโกะ ซึ่งไม่ทราบได้ว่า ยูซาเรคนนี้ เป็นคนเดียวกับยูซาเรที่เค็นโกะรู้จักหรือไม่
ฮิจิริ อาคิโตะ (ヒジリ アキト)
รับบทโดย คาเนโกะ ชุนยะ (金子 隼也)
อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิเคราะห์ของ GUTS-Select รุ่นแรก ย้ายไปยังโครงการดาวอังคารพร้อมกับเค็นโกะ โดยทำหน้าที่รับผิดชอบด้านเครื่องยนต์กลไก
ทัตสึมิ เซย์ยะ (タツミ セイヤ)
รับบทโดย ทาคากิ คัตสึยะ (高木勝也)
อดีตกัปตันทีม GUTS-Select รุ่นแรก ปัจจุบันเป็นผู้นำทีมพัฒนาโครงการดาวอังคาร ที่พวกเค็นโกะร่วมอยู่ด้วย
มนุษย์ดาวเมทรอน มาลูรุ (メトロン星人マルゥル)
ให้เสียงโดย M・A・O
อดีตสมาชิกทีม GUTS-Select รุ่นแรก หลังจบเหตุการณ์ในภาคทริกเกอร์ เขาก็ได้กลับไปทำงานฝ่ายเทคนิคของศูนย์ TPU อีกครั้ง มาลูรุเป็นอีก 1 คนที่รู้ถึงตัวตนเดกเกอร์ของคานาตะ
มนุษย์ดาวเมทรอน ไนเกล (メトロン星人ナイゲル)
ให้เสียงโดย ไคดะ ยูโกะ (甲斐田 裕子)
ผู้อำนวยการกรมสืบสวนภายในของ TPU เธอได้เดินทางมายังฐานของ GUTS-Select เพื่อสอบสวนกัปตันมุราโฮชิ ในเรื่องความเกี่ยวข้องกับ อาซาคาเกะ หรือ อกามุส ที่ทรยศต่อองค์กร TPU ภายหลังได้ทราบความจริงจากการยืนยันของริวมง

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

เดกเกอร์ อาซึมิ (デッカー アスミ)
รับบทโดย ทานิงุจิ มาซาชิ (谷口賢志)
ชายผู้รวมร่างกับแสงสว่างกลายเป็นอุลตร้าแมนเดกเกอร์ และเป็นเจ้าของเดิมของ D แฟลชเชอร์ เดกเกอร์ อาสึมิ เป็นสหายกับอกามุส หรือ อาซาคาเกะ และ เรเลีย แต่ท่ามกลางสงครามสเฟียร์ เดกเกอร์ช่วยชีวิตเรเลียไว้ไม่ทัน ทำให้เกิดบาดหมางกับอกามุส ก่อนที่อกามุสจะข้ามเวลามายังอดีต และทำลายเครื่องข้ามเวลา มีเพียง D แฟลชเชอร์ที่เขาส่งมาได้ จึงฝากฝังไว้กับคานาตะ ก่อนจะข้ามเวลามาได้สำเร็จในตอนที่ 14 และแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมน ต่อหน้าคานาตะ ต่อมาในตอนที่ 15 เดกเกอร์ได้ส่งพลังแสงสว่าง ที่ยังเหลืออยู่ในตัวเอง ให้กับคานาตะจนสามารถแปลงร่างสุดยอด ไดนามิคไทป์ และเอาชนะอกามุสได้ในที่สุด ภายหลังเขาได้เผยว่า ตนคือลูกหลานตระกูลอาซึมิ ในอีก 300 ปีข้างหน้า ที่ต่อสู้ในฐานะอุลตร้าแมนเดกเกอร์ ร่วมกับอุลตร้าแมนอีกคนหนึ่ง (ไดน่า) พร้อมฝาก D แฟลชเชอร์ ไว้กับคานาตะอีกครั้งก่อนจะกลับไปยังอนาคต เนื่องจากเขาสามารถข้ามเวลาได้จำกัด
เรเลีย (レリア)
รับบทโดย ฟูจิยามะ ยูอิ (藤山由依)
หญิงสาวผู้เป็นคนรักของอกามุส และเป็นสหายกับ เดกเกอร์ อาสึมิ เธอเสียชีวิตระหว่างสงครามสเฟียร์ เดกเกอร์ไม่สามารถช่วยเธอไว้ได้ทัน อกามุสจึงกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของเดกเกอร์ การตายของเรเลีย เป็นชนวนที่ทำให้อกามุสเกิดแตกหักกับเดกเกอร์

อุลตร้าแมนที่ปรากฏ[แก้]

อุลตร้าแมนเดกเกอร์[แก้]

มนุษย์ยักษ์แห่งแสงคนใหม่ที่ปรากฏตัวขึ้นอย่างปริศนา ท่ามกลางโกลาหลในเหตุการณ์สเฟียร์บุกโลก เขาพบกับคานาตะครั้งแรกในสภาพแสงสว่าง และสามารถปรากฏร่างจริงได้หลังรวมร่างกับคานาตะ ใช้พลังจาก ไดเมนชั่นการ์ด ในการต่อสู้ มีลักษณะเด่นคือ คัลเลอร์ไทม์เมอร์ ที่อยู่บนอกด้านซ้าย คริสตัลกลางหน้าผาก ลวดลายกาแลคซี่บนศีรษะ และ โพรเทคเตอร์ ที่อก เกราะแขนซ้ายที่สวมไว้ตั้งแต่หัวไหล่จนถึงข้อมือ โดยจะเปลี่ยนลักษณะไปตามไทป์เชนจ์แต่ละร่าง

ในตอนที่ 10 เดกเกอร์แสดงให้เห็นว่า เขาสามารถแปลงร่างขนาดเท่ามนุษย์ได้ แม้คานาตะจะทำโดยไม่ได้ตั้งใจก็ตาม

ในตอนที่ 14 - 15 เผยว่า แท้จริงแล้วเขาคือ เดกเกอร์ อาสึมิ ชายหนุ่มจากอนาคต 300 ปีข้างหน้า ผู้รวมร่างกับแสงสว่างจนกลายเป็นอุลตร้าแมน และต่อสู้กับเหล่าสเฟียร์ จนกระทั่งเขาส่งต่อพลังให้กับคานาตะในตอนที่ 1 นอกจากนี้ เดกเกอร์ อาสึมิ ยังมีสไตล์การต่อสู้ที่แตกต่าง และมีชั้นเชิงมากกว่าคานาตะ โดยใช้ เพลงมวยอวกาศ เป็นหลัก

ร่างต่อสู้[แก้]

แฟลชไทป์ (フラッシュタイプ)
ร่างพื้นฐานของเดกเกอร์ สีเงินแซมแดง และน้ำเงิน มีความสมดุลทั้งด้านพลัง และ ความเร็ว เน้นท่าโจมตีด้วยลำแสงต่าง ๆ
คำประกาศแปลงร่างคือ "จงส่องประกาย ! แฟลช !" (輝け!フラシュ!, คางายาเคะ แฟลช !)
สตรองไทป์ (ストロングタイプ)
ร่างไทป์เชนจ์สีแดงของเดกเกอร์ รูปร่างกำยำล่ำสัน มีเกราะโพรเท็คเตอร์ส่วนต่าง ๆ ที่หนาขึ้น และเพิ่มสนับขา , สนับมือเข้ามา เน้นการต่อสู้ด้วยพละกำลังมหาศาล และพลังป้องกันสูง ในระยะประชิด มีกล้ามเนื้ออันทรงพลัง เหมาะรับมือกับศัตรูที่แข็งแกร่งทนทาน หรือพละกำลังมาก รวมถึงการต่อสู้ในน้ำ
คำประกาศแปลงร่างคือ "ระเบิดพลัง ! สตรอง !" (弾けろ!ストロング!, ฮะจิเคโร ! สตรอง !)
มิราเคิลไทป์ (ミラクルタイプ)
ร่างไทป์เชนจ์สีน้ำเงินของเดกเกอร์ รูปร่างเพรียวบาง และเกราะโพรเท็คเตอร์จะบางลงไปด้วย เน้นการต่อสู้ด้วยพลังจิต และความเร็วสูง มีความสามารถในการควบคุมพลังธรรมชาติ เปิดประตูมิติวาร์ป รวมไปถึงวิชาแยกร่าง หรือหายตัว ก็ทำได้เช่นกัน มักใช้รับมือศัตรูที่ว่องไวหรือมีพลังหายตัวได้
คำประกาศแปลงร่างคือ "พุ่งทะยานไป ! มิราเคิล !" (飛び出せ!ミラクル!, โทบิดะเซะ ! มิราเคิล !)
ไดนามิกไทป์ (ダイナミックタイプ)
ร่างไทป์เชนจ์ขั้นสุดยอดของเดกเกอร์ เกิดจากจิตใจที่มุ่งมั่นของคานาตะ และพลังแสงสว่างจาก เดกเกอร์ อาสึมิ ทำให้พลังของผู้เป็นเดกเกอร์ทั้ง 2 หลอมรวมกัน ทำให้เดกเกอร์พัฒนาเป็นร่างใหม่ที่ทรงพลังมากกว่าเดิม โดย ไดนามิคไทป์ เป็นร่างที่กำเนิดใหม่ในยุคปัจจุบัน ไม่เคยปรากฏในไทม์ไลน์ของเดกเกอร์ อาสึมิ ร่างกายมีสีเงินสลับฟ้าและแดง ขลิบทอง ที่ศีรษะมีเขาสีทองลักษณะคล้ายมงกุฎ ปรากฏขึ้น เรียกว่า เดกเกอร์คริสตัลฮอร์น คัลเลอร์ไทม์เมอร์ บริเวณหน้าอก จะเปลี่ยนจากด้านซ้ายมาอยู่ตรงกลาง มีอาวุธประจำร่างคือ เดกเกอร์ชีลด์คาลิเบอร์
คำประกาศแปลงร่างคือ "ปล่อยเต็มพิกัด ! ไดนามิค !" (ほとばしれ! ダイナミック!, โฮโตบาชิเระ ! ไดนามิค !)

ไอเท็มและอาวุธ[แก้]

อุลตร้า D แฟลชเชอร์ (ウルトラDフラッシャー, อุลตร้าดีแฟลชเชอร์)
อุปกรณ์แปลงร่างของเดกเกอร์ ที่มาปรากฏต่อหน้าคานาตะ หลังรวมร่างกับแสง ใช้ร่วมกับไดเมนชั่นการ์ด โดยเสียบการ์ดลงในช่องด้านซ้ายเพื่ออ่านค่าพลัง และเสียง Ultra Dimension ประกาศดังขึ้น จากนั้นดึงคันโยกด้านล่าง คริสตัลที่ส่วนหัวจะกางออก และกดปุ่มที่ด้ามจับอีกครั้ง แสงสว่างจะพวยพุ่งออกมาล้อมรอบคานาตะ และกลายเป็นอุลตร้าแมนเดกเกอร์ในที่สุด หากไม่อยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสมจะไม่สามารถแปลงร่างได้ เพราะจิตของเดกเกอร์ กับ คานาตะ จะแยกกันอย่างสิ้นเชิงแม้จะรวมร่างกันอยู่
ในยามคับขัน คานาตะจะเพ่งจิตเรียก อุลตร้า D แฟลชเชอร์ ออกมาปรากฏตรงหน้า แล้วทำการแปลงร่างด้วย ไดเมนชั่นการ์ด เมื่อกลับคืนร่างปกติแล้ว D แฟลชเชอร์ จะหายไปเอง แต่ก็มีบางครั้งที่ อุลตร้า D แฟลชเชอร์ ปรากฏออกมาเองทั้ง ๆ ที่คานาตะยังไม่พร้อมทำการแปลงร่าง
ในตอนที่ 14 เผยว่า เดิม อุลตร้า D แฟลชเชอร์ เป็นของ เดกเกอร์ อาสึมิ ผู้รวมร่างกับแสงและกลายเป็น อุลตร้าแมนเดกเกอร์ คนแรก แต่ตัวเขาไม่สามารถย้อนเวลากลับมาได้ เนื่องจากเครื่องข้ามเวลาถูกอกามุสทำลายไป เขาจึงส่งมาได้เพียง D แฟลชเชอร์ และมาถึงมือคานาตะในตอนที่ 1
ในตอนที่ 25 ตอนจบของเรื่อง หลังคานาตะสามารถปราบ มาเธอร์สเฟียร์ซอร์รัส ได้สำเร็จ ดีแฟลชเชอร์ และ โฮลเดอร์ ก็ได้วาร์ปกลับไปยังอนาคตดังเดิม
อุลตร้าไดเมนชันการ์ด (ウルトラディメンションカード)
การ์ดอันเป็นขุมพลังหลักของเดกเกอร์ บรรจุพลังและความสามารถของอุลตร้าแมนรุ่นก่อน จนถึงตัวเดกเกอร์เอง รวมทั้งสัตว์ประหลาดด้วย ใช้ร่วมกับ อุลตร้า D แฟลชเชอร์
อุลตร้าไดเมนชันการ์ด โฮลเดอร์ (ウルトラディメンションカードホルダー)
อุปกรณ์เก็บไดเมนชั่นการ์ดที่คานาตะได้รับมา รูปทรงคล้ายคัลเลอร์ไทม์เมอร์ของเดกเกอร์ ปรากฏออกมาหลังคานาตะสัมผัส อุลตร้า D แฟลชเชอร์ ครั้งแรก และเหน็บอยู่ข้างเอวด้านขวาตั้งแต่นั้นมา แต่ไม่ทราบได้ว่าด้วยเหตุใด จึงไม่มีใครสังเกตเห็นมันเลย กระทั่งในตอนที่ 13 คานาตะก็ถูกถามเกี่ยวกับโฮลเดอร์ ว่ามันคืออะไร เขาจึงต้องโกหกไปว่ามันเป็นกล่องเก็บพลาสเตอร์ปิดแผล แต่ในตอนที่ 14 เมื่อเดกเกอร์ อาสึมิ ผู้เป็นเดกเกอร์จากอนาคต โผล่มา และเรียกใช้ D แฟลชเชอร์ โฮลเดอร์นี้ก็กลับไปอยู่ที่เขา ซึ่งเป็นเจ้าของเดิม
อุลตร้าดูอัลซอร์ด (ウルトラデュアルソード)
อาวุธรูปทรงดาบที่เค็นโกะได้รับมาจาก ยูซาเร พร้อมกับ อุลตร้าไดเมนชั่นการ์ด 3 ใบ และภายหลังได้ส่งต่อให้กับคานาตะ ไว้ใช้เป็นอาวุธประจำตัว มีลักษณะเป็นดาบสีทองสลับแดง ในการใช้งานจะต้องติดตั้ง ดูอัลไฮเปอร์คีย์ ที่ด้ามดาบก่อน นอกจากนี้สามารถปรับเปลี่ยนโหมดโจมตีได้ 2 แบบ คือ ทริกเกอร์โหมด และ เดกเกอร์โหมด อีกทั้งยังสามารถใช้ร่วมกับ ไดเมนชั่นการ์ดต่าง ๆ เพื่อใช้ท่าโจมตีพิเศษได้ โดยผู้ใช้จะต้องรูด ไดเมนชันการ์ด ที่ผลึกสีฟ้าบนตัวดาบ ซึ่งสามารถผสมผสานท่าโจมตีได้หลากหลาย
เดกเกอร์ชีลด์คาลิเบอร์ (デッカーシールドカリバー)
อาวุธประจำร่าง ไดนามิคไทป์ เรียกใช้โดยการ นำมือมาทาบไว้ตรงหน้า "เดกเกอร์คริสตัลฮอร์น" ที่อยู่บนบริเวณศีรษะ สามารถเปลี่ยนสภาพได้สองรูปแบบ ชีลด์โหมด ซึ่งเป็นโหมดโล่ ที่ใช้ป้องกันสกัดการโจมตี และ คาลิเบอร์โหมด ซึ่งเป็นรูปแบบดาบ 2 ปลาย นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานร่วมกับ อุลตร้าดูอัลซอร์ด ในการต่อสู้ได้ โดยใช้เป็นโล่ห์ขนาดเล็ก ทำให้เดกเกอร์สามารถป้องกันและโจมตีได้ในขณะเดียวกัน นอกจากนี้ในสภาพ ชีลด์โหมด ยังสามารถดูดซับการโจมตีจากคู่ต่อสู้ มาเปลี่ยนเป็นพลังให้กับท่าโจมตีของตนเองได้

ท่าไม้ตาย[แก้]

แฟลชไทป์
ลำแสงเซลเจนท์ (セルジェンド光線) [16][17][18]
ท่าไม้ตายหลักของเดกเกอร์แฟลชไทป์ เดกเกอร์จะทำการชาร์จพลังงานทั้งหมด จากคริสตัลที่หน้าผาก มาไว้ที่แขนทั้ง 2 ข้าง ก่อนจะยิงลำแสงออกไปในท่าไขว้แขนเป็นรูปกางเขน
เดกเกอร์สแลช (デッカースラッシュ) [18]
ท่าขว้างคัตเตอร์แสงที่เกิดจากการรวมพลังงานเซลเจนท์ และปล่อยออกมาในรูปใบมีดแสง ที่มีความคมสูง
สไลเซอร์ช็อต (スライサーショット) [18]
ท่ายิงกระสุนแสงออกจากมือทั้ง 2 ข้าง สามารถยิงแบบต่อเนื่องได้ ใช้ในการกำจัดศัตรูที่มีจำนวนมากได้ดี
สตรองไทป์
ดอลเนดเบรกเกอร์ (ドルネイドブレイカー) [16][17][18]
ท่าไม้ตายหลักของเดกเกอร์ สตรองไทป์ เป็นการรวมพลังงานไว้ที่หมัดจนเกิดลุกเป็นไฟ แล้วชกใส่ศัตรูจนกระทั่งลอยไประเบิดกลางอากาศ
เดกเกอร์สตรองสวิงก์ (デッカーストロングスイング)
เป็นท่าจับศัตรูเหวี่ยงเป็นวงกลม สามารถทำให้ศัตรูเกิดอาการมึนงงได้ชั่วขณะก่อนจะโจมตีเพื่อปิดฉาก
พาวเวอร์ทอร์เนเดอร์ (パワートルネイダー) [18]
เดกเกอร์สตรองกริฟเตอร์ (デッカーストロングリフター) [18]
เดกเกอร์สตรองวิปเปอร์ (デッカーストロングホイッパー) [18]
มิราเคิลไทป์
เรอาลูทเวฟ (レアリュートウェーブ) [16][17][18]
ท่าไม้ตายหลักของเดกเกอร์ มิราเคิลไทป์ เดกเกอร์จะใช้พลังสร้างแบล็คโฮลขนาดเล็กขึ้นมาด้วยมือขวา และปล่อยคลื่นสะเทือนอัดศัตรูเข้าไป
เดกเกอร์แมจิค (デッカーマジック) [18]
วิชาแยกร่างของเดกเกอร์ สามารถสร้างได้มากสุด 3 ร่าง โดยแต่ละร่างจะเคลื่อนไหวได้อิสระ ใช้ในการหลอกล่อศัตรูและอาศัยจังหวะนั้นเข้าโจมตี
เดกเกอร์ไซคิก (デッカーサイキック) [18]
เดกเกอร์จะใช้พลังจิตยกสิ่งของต่าง ๆ มาใช้โจมตี หรือยกศัตรูให้ลอยก็ทำได้เช่นกัน
เดกเกอร์พอร์เทชัน (デッカーテレポーテーション) [18]
วิชาหายตัวของเดกเกอร์ สามารถเคลื่อนย้ายร่างไปปรากฏอีกที่หนึ่งในพริบตาได้
ไดนามิคไทป์
ลำแสงไดมิวด์ (ダイミュード光線)[19]
ท่าไม้ตายลำแสงของเดกเกอร์ ไดนามิคไทป์ โดยเดกเกอร์จะทำการชาร์จพลังงานทั้งหมดจากแขนทั้ง 2 ข้าง มารวมกันบริเวณอก ก่อนจะยิงลำแสงสีทอง ออกไปในท่าไขว้แขนเป็นรูปกางเขน เป็นท่าลำแสงที่มีอานุภาพสูงสุดของเดกเกอร์
ท่าไม้ตายจากอุลตร้าดูอัลซอร์ด
ทริกเกอร์
เซเพเรียนเบรก (ゼペリオンブレーク)
ท่าไม้ตายที่ใช้ไดเมนชันการ์ด ทริกเกอร์มัลติไทป์ แสกนผ่านดูอัลซอร์ด
เดราเซียมอิมพัลส์ (デラシウムインパルス)
ท่าไม้ตายที่ใช้ไดเมนชันการ์ด ทริกเกอร์พาวเวอร์ไทป์ แสกนผ่านดูอัลซอร์ด
รันบัลต์บัสเตอร์ (ランバルトバスター)
ท่าไม้ตายที่ใช้ไดเมนชันการ์ด ทริกเกอร์สกายไทป์ แสกนผ่านดูอัลซอร์ด
แฟลชมัลติสแครม (フラッシュマルチスクラム)
ท่าคอมโบไดเมนชันการ์ดของ ทริกเกอร์ มัลติไทป์ และ เดกเกอร์ แฟลชไทป์
เดกเกอร์
แฟลชมัลติสแครม (フラッシュマルチスクラム)
ทริปเปิลเดกเกอร์สแครม (トリプルデッカースクラム)
ท่าคอมโบไดเมนชั่นการ์ดของ เดกเกอร์ทั้ง 3 ไทป์
มิราเคิลสกายสแครม (ミラクルスカイスクラム)
ท่าคอมโบไดเมนชั่นการ์ดของ ทริกเกอร์ สกายไทป์ และ เดกเกอร์ มิราเคิลไทป์
ทริปเปิลมอนส์สแครม (トリプルモンススケラム)
ท่าคอมโบไดเมนชันการ์ดของ มอนสเตอร์ผู้ช่วยทั้ง 3 ตัว โดยที่เดกเกอร์จะสามารถเรียกมอนสเตอร์ทั้ง 3 ออกมาพร้อมกันในคราวเดียวได้
ทริปเปิลทริกเกอร์สแครม (トリプルトリガースクラム)
ท่าไม้ตายจากการแสกน ไดเมนชันการ์ด ของทริกเกอร์ทั้ง 3 ไทป์
ท่าไม้ตายจาก เดกเกอร์ชีลด์คาลิเบอร์
เดกเกอร์แฟลชไดนามิค (デッカーフラッシュダイナミック)[19]
เดกเกอร์สตรองไดนามิค (デッカーストロングダイナミック)[19]
เดกเกอร์มิราเคิลไดนามิค (デッカーミラクルダイナミック)[19]

อุลตร้าแมนอื่น ๆ ที่มีบทบาท[แก้]

อุลตร้าแมนทริกเกอร์ (ウルトラマントリガー)
ดูเพิ่มเติมที่ อุลตร้าแมนทริกเกอร์ นิวเจนเนอเรชั่นทีก้า#อุลตร้าแมนทริกเกอร์
มนุษย์ยักษ์แห่งแสงจากยุคโบราณ 30 ล้านปีก่อน หรืออีกนัยหนึ่งคือ มานากะ เค็นโกะ หลังปราบเมกาโลธอร์ได้ เขาก็ประจำอยู่ที่ดาวอังคารเพื่อคุ้มกันภัยจากนอกอวกาศ กระทั่งฝูงสเฟียร์บุกเข้ามา หลังจากต่อสู้กับฝูงสเฟียร์ที่บุกมายังดาวอังคารแล้ว เขาก็ได้ใช้ ไดเมนชั่นการ์ด สเฟียร์ ในการเจาะสนามพลังเข้ามายังโลก จนกระทั่งพบกับ เดกเกอร์ และร่วมมือกันต่อสู้กับ สเฟียร์เมกาโลซอร์
ทริกเกอร์สามารถไทป์เชนจ์ เพื่อเปลี่ยนร่างต่อสู้ได้ทั้งหมด 3 ร่าง ได้แก่ มัลติไทป์ , พาวเวอร์ไทป์ และ สกายไทป์ อีกทั้งยังสามารถแปลงร่างขั้นสุดยอดเป็น กลิตเตอร์ทริกเกอร์ อีเทอร์นิตี้ ได้ ในครั้งนี้เขากลับมาพร้อมกับอาวุธใหม่ อุลตร้าดูอัลซอร์ด
อุลตร้าแมนไดน่า (ウルトラマンダイナ)
ดูเพิ่มเติมที่ อุลตร้าแมนไดน่า
มนุษย์ยักษ์แห่งแสงผู้เคยปราบสเฟียร์เมื่อในอดีต ก่อนหน้านี้เขาได้เดินทางข้ามมิติไปยังอนาคต ซึ่งเป็นช่วงเวลาของ เดกเกอร์ อาซึมิ เพื่อต่อสู้กับสเฟียร์ในจักรวาลนั้น และร่วมมือกับเดกเกอร์ที่กลายเป็นอุลตร้าแมน ไดน่ากลับมาปรากฏตัวบนโลก และเข้าต่อสู้กับ สเฟียร์จีโอมอส ที่กำลังอาละวาด ก่อนที่อกามุสจะขับเทอร์ราเฟเซอร์ เข้ามารุมโจมตี แม้ว่าเขาจะเป็นนักรบที่มากฝีมือและประสบการณ์ แต่ก็ไม่สามารถรับมือศัตรูที่ร้ายกาจพร้อมกันถึง 2 คนได้ ขณะที่ไดน่ากำลังเข้าตาจน เดกเกอร์ก็เข้ามาสมทบได้ทันเวลา และสามารถโค่น จีโอมอส ได้ก่อนอกามุสจะถอยหนีไป
ไดน่าสามารถไทป์เชนจ์ เพื่อเปลี่ยนร่างต่อสู้ได้ทั้งหมด 3 ร่าง ได้แก่ แฟลชไทป์ , สตรองไทป์ และ มิราเคิลไทป์ แม้ว่าจะมีร่างต่อสู้ลักษณะเหมือนกัน แต่ในการแปลงร่าง 1 ครั้ง ไดน่าจะสามารถทำการไทป์เชนจ์ได้เพียง 1 ครั้ง ซึ่งเมื่อใช้ไทป์อื่น ๆ แล้ว จะเปลี่ยนกลับมาที่ แฟลชไทป์ เสมอ ต่างจากเดกเกอร์ที่ไทป์เชนจ์สลับไปมาได้อิสระ

สมาพันธ์สันติภาพโลก TPU / GUTS-Select[แก้]

อุปกรณ์และอาวุธ[แก้]

ซีเลคท์ไฮเปอร์กัน (セレクトハイパーガン) [18]
ปืนประจำกายของเจ้าหน้าที่ GUTS-Select รุ่นใหม่ พัฒนาต่อจาก GUTS-Select รุ่นก่อน โดยตัดระบบสปาร์คเลนส์ และไฮเปอร์คีย์ ออกไป
ซีเลคท์ไฮเปอร์กันคาร์บิน (セレクトハイパーガンカービン) [18]
ปืนไรเฟิ่ลของเจ้าหน้าที่ GUTS-Select เกิดจากการนำ ซีเลคท์ไฮเปอร์กัน มาประกอบเข้ากับชิ้นส่วนเสริมจนกลายเป็นปืนยาว ที่มีอานุภาพการยิงรุนแรงขึ้น และมีระยะหวังผลยาวขึ้นกว่าเดิม

ยานรบ และ หุ่นยนต์[แก้]

เนิร์สเดสเซ (ナースデッセイ号) [20][17][18]
  • ความยาว : 20 เมตร (แฮงเกอร์โหมด)[21], 200 เมตร (แบทเทิลโหมด)[21]
ยานแม่ของ GUTS-Select หลังจากโลกพ้นจากการรุกรานของสัตว์ประหลาด ทางองค์กร TPU ได้มีการปรับปรุงยานรบให้เป็นยานรบควบคุมระยะไกลเช่นเดียวกันกับ GUTS ฟอลคอน แต่ว่าถูกสเฟียร์ซอร์รัสโจมตีด้วยคลื่นรบกวนทำให้ระบบควบคุมระยะทางไกลไม่สามารถใช้งานได้ จึงต้องกลับไปใช้การควบคุมด้วยนักบินดังเดิม นักบินหลักคือ รองกัปตัน ไคซากิ ซาวะ
GUTS ฟอลคอน (GUTSファルコン, กัทส์ฟอลคอน) [20][22][17][18]
  • ความยาว : 25 เมตร (ไฟลท์โหมด)[23], 18 เมตร (ไฮเปอร์โหมด)[23]
ยานรบหลักของ GUTS-Select รูปแบบเดิมคือยานรบควบคุมระยะไกล แต่ว่าหลังจากการรุกรานของเหล่า สเฟียร์ ซึ่งมีความสามารถในการก่อกวนระบบควบคุมระยะไกลได้ ทำให้ทางหน่วยต้องปรับปรุงระบบให้กลับไปใช้การควบคุมจากค็อกพิทอย่างเก่าเช่นกัน
GUTS ฮอว์ค (GUTSホーク, กัทส์ฮอว์ค) [22][17][18]
  • ความยาว : 23 เมตร (ไฟลท์โหมด)[17][18], 46 เมตร (โหมดมังกรบิน)[17][18]
ยานรบลำที่สอง ที่พัฒนาต่อจาก GUTS ฟอลคอน ลักษณะเป็นยานรบสีแดง ติดอาวุธเพิ่มขึ้นและอานุภาพรุนแรงกว่าเดิม พร้อมทั้งแขนกลอีก 2 ข้าง โดยปกติจะใช้ ฮาเนะจิโร่ เป็นยูนิตควบคุมยานลำนี้
GUTS กริฟฟอน (GUTSグリフォン, กัทส์กริฟฟอน) [22][17][18]
ยานรบแบบใหม่ ซึ่งเกิดจากการประกอบรวมกันของยานรบ 2 ลำ GUTS ฟอลคอน และ ยาน GUTS ฮอว์ค หลังเชื่อมต่อเข้ากันแล้ว จะมีแรงขับเพิ่มขึ้น รวมถึงอานุภาพของปืนลำแสงก็รุนแรงขึ้นไปด้วยเช่นกัน
ปิศาจสมองกล เทอร์ราเฟเซอร์ (電脳魔人テラフェイザー)
  • ความสูง: 69 เมตร
  • น้ำหนัก: 69,000 ตัน
ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 10 รหัส DG001 เป็นสุดยอดหุ่นรบที่สร้างขึ้นจากวิทยาการขั้นสูงของ TPU ออกแบบและพัฒนาโดยอาซาคาเกะ ยูอิจิโร่ มีต้นแบบมาจากหุ่นประจัญบานหมายเลข 3 คิงโจสโตเรจคัสตอมที่หล่นมาจากท้องฟ้า โดยเริ่มต้นมาจากโปรเจกต์ DG แพลน ซึ่งเดิมสร้างขึ้นเพื่อรับมือกับมนุษย์ยักษ์แห่งความมืด ในสมัยของอุลตร้าแมนทริกเกอร์ แต่หลังจากโลกพ้นภัย โครงการนี้ก็ได้ถูกระงับและเก็บไป กระทั่งมาถึงปัจจุบันซึ่งมีสถานการณ์รุกรานของ สเฟียร์ โปรเจกต์นี้จึงถูกรื้อขึ้นมาอีกครั้ง ตามข้อเสนอของอาซาคาเกะ และดำเนินการสร้างต่อจนแล้วเสร็จ แต่เนื่องจากยังไม่เคยทดสอบก็ออกรบจริงทันที ระบบ AI ของมันจึงไม่เสถียร และเกิดอาการรวนหลังถูกโจมตีด้วยกระแสไฟฟ้า ซึ่งอาซาคาเกะก็ได้แก้ไขโดย นำฮาเนะจิโร่เข้าไปเป็นยูนิตควบคุมชั่วคราว ทว่ากลับทำให้ฮาเนะจิโร่เครื่องร้อนจนหยุดชะงัก บริเวณใบหน้าของมันจะคล้ายกับจอแสดงผล เมื่อฮาเนะจิโร่เป็นผู้ควบคุม หน้าจอจะปรากฏรูปสามเหลี่ยมเรียกว่า เฟส 1 แต่เมื่อถูกคุมด้วยระบบ อาร์คซิกแนล ใบหน้าที่ดูชั่วร้ายจะปรากฏขึ้นมาบนจอ เรียกว่า เฟส 2
มีอาวุธคือ คลอว์อาร์ม กรงเล็บยืดหดได้ที่แขนขวา และ TR บีมแคนนอน ที่แขนซ้าย นอกจากนี้ยังสามารถยิงปืนใหญ่ที่อก TR เมก้าบัสเตอร์ ซึ่งมีอานุภาพรุนแรงขนาดล้มศัตรูได้ในนัดเดียว เมื่อทำการยิงจะเข้าสู่สภาพ TR เมก้าบัสเตอร์โหมด โดยชิ้นส่วนที่ไหล่จะเลื่อนมาประกบเป็นลำกล้อง เทราเฟเซอร์ขับเคลื่อนด้วย อนุภาค TR ซึ่งนอกจากใช้ในการเคลื่อนที่แล้ว มันสามารถผันพลังงานอนุภาค มาใช้สร้างบาเรียป้องกันได้ด้วย
ในตอนที่ 14 เผยว่า แท้จริงแล้วเทอร์ราเฟเซอร์ ถูกสร้างขึ้นตามแผนของอาซาคาเกะ หรือ มนุษย์ดาวบัสโด อกามุส ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อกำจัดเดกเกอร์ โดยใช้ เฟซไรเซอร์ เป็นอุปกรณ์ควบคุมทั้งระยะไกล และจากในค็อกพิท ในการใช้งาน อกามุสจะติดตั้งไดเมนชันการ์ด เทอร์ราเฟเซอร์ ลงในเฟซไรเซอร์ จากนั้นดึงที่จับด้านหลัง ให้ยูนิตด้านบนหมุนขึ้น และกดไกเพื่อเปิดระบบเทอร์ราเฟเซอร์

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาว[แก้]

สเฟียร์[แก้]

สิ่งมีชีวิตทรงกลมลึกลับจากนอกอวกาศ มักปรากฏตัวพร้อมกันเป็นจำนวนมาก สามารถยิงกระสุนโจมตีได้ และยังสามารถเกาะกับสิ่งมีชีวิตอื่น เพื่อกลืนกินและยึดครองร่าง ทำให้สิ่งมีชีวิตนั้น ๆ คลุ้มคลั่ง และมีพิษสงร้ายกาจขึ้นกว่าเดิม
สิ่งมีชีวิตทรงกลมอวกาศขนาดยักษ์ คิงสเฟียร์ (巨大宇宙球体 キングスフィア)
  • ความสูง: ไม่ระบุ
  • น้ำหนัก: ไม่ระบุ
สเฟียร์ระดับจ่าฝูง มีรูปร่างกลม และขนาดใหญ่กว่าตัวปกติ สามารถสร้าง สเฟียร์บาเรีย ปกคลุมพื้นที่ทั่วทั้งโลก ทำให้โลกถูกตัดขาดการเชื่อมต่อกับภายนอก รวมถึงการสัญจรระหว่างโลกและดาวอังคาร ก็ถูกตัดขาดไปด้วย
สิ่งมีชีวิตทรงกลมอวกาศสุดแกร่ง สเฟียร์โซลเจอร์ (精強宇宙球体 スフィアソルジャー)
  • ความสูง: ไม่ระบุ
  • น้ำหนัก: ไม่ระบุ
กลุ่มสเฟียร์ระดับทหารของคิงสเฟียร์ ทำหน้าที่คุ้มกันจ่าฝูง มีลักษณะเป็นทรงกลมสีเขียวสะท้อนแสง สามารถยิงลำแสงทำลายออกมาได้

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวใหม่ล่าสุด[แก้]

อสูรรวมร่างสุดแกร่ง สเฟียร์ซอร์รัส (精強融合獣 スフィアザウルス)
  • ความสูง: 68 เมตร
  • น้ำหนัก: 68,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 1 สัตว์ประหลาดที่เกิดจากการรวมตัวของฝูงสเฟียร์โซลเจอร์จนกลายเป็นสัตว์ประหลาดยักษ์ ลักษณะเด่นของมันคือ ขาคู่หน้าที่ใหญ่โตมาก มันได้ดูดกลืนพลังงานต่าง ๆ บนโลก และโจมตี GUTS ฟอลคอน พร้อมกับ ยานแม่ เนิร์สเดสเซ ด้วยคลื่นรบกวนทำให้ไม่สามารถใช้งานในระบบไร้คนขับได้ เหล่าเจ้าหน้าที่จึงต้องเปลี่ยนมาบังคับยานแบบปกติแทน อย่างไรก็ตาม มันได้พัฒนาความสามารถเพิ่มเติมจากตอนแรก โดยงอกชิ้นส่วนที่ถูกทำลายไปด้วยการหลอมรวมกับ สเฟียร์โซลเจอร์ ได้เรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังฝังรากสเฟียร์ลงพื้นดิน เพื่อดูดกลืนพลังงานของดาวเคราะห์ มาสร้างบาเรียที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นให้กับพวกมันได้ ทำให้ทีม GUTS-Select และ เดกเกอร์ ต่อกรกับมันได้ยากขึ้นหลายเท่า
เทพมาร สเฟียร์เมกาโลธอร์ (ร่างขั้นที่ 2) (邪神 スフィアメガロゾーア(第二形態))
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 มันคือเมกาโลธอร์ที่ถูกปราบไปแล้วในอดีต โดยทริกเกอร์ ครั้งนี้มันคืนชีพกลับมาด้วยพลังของสเฟียร์ มีพลังและความสามารถคงเดิมทุกประการ นอกจากนี้ คาร์มิลลา มนุษย์ยักษ์แห่งความมืด ที่อยู่ในแกนกลางของมัน ยังคืนชีพกลับมาด้วย สร้างความตกใจให้เค็นโกะเป็นอย่างมาก
พืชสุดยอดดึกดำบรรพ์ กิเจรัน (超古代植物 ギジェラン) / รูลุเยห์ยักษ์ (巨大ルルイエ)
  • ความสูง: 53 เมตร
  • น้ำหนัก: 42,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 8 พืชยักษ์โบราณ เป็นพืชชนิดเดียวกับ รูลุเยห์ ที่เค็นโกะปลูกเอาไว้ แต่เป็นคนละต้นกันและร้ายกาจกว่า กิเจรันคืนชีพและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยผลจากพลังของ สเฟียร์ ที่คืนชีพให้ เมกาโลธอร์ ละอองเกสรของมันมีฤทธิ์หลอนประสาทมนุษย์ ทำให้รู้สึกมีความสุข เคลิบเคลิ้ม และถูกสะกดให้อยู่ใต้อำนาจมันในที่สุด เมื่อมันรู้ว่าตัวเองตกเป็นเป้า กิเจรันจะปล่อยละอองเกสรควบคุม ให้เหยื่อเข้าใกล้ มาเป็นโล่กำบังให้กับมัน สุดท้ายทีม GUTS-Select ได้ใช้ยากำจัดวัชพืชแบบพิเศษ โปรยเหนือเมืองจากยานเนิร์สเดสเซ ทำให้มันเหี่ยวเฉาและสิ้นฤทธิ์ไปในที่สุด
สัตว์ประหลาดรังสรรค์ใหม่ นีโอเมกัส (新創獣ネオメガス)
  • ความสูง: 68 เมตร
  • น้ำหนัก: 25,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 10 เป็นสัตว์ประหลาดที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ ซึ่งมี ศาสตราจารย์ ชิเงนากะ มากิ เป็นผู้ดำเนินการสร้าง เธอพยายามนำข้อมูลของสัตว์ประหลาดจากศูนย์วิจัยของ TPU มาใช้สร้างสัตว์ประหลาดใหม่ ซึ่งหมายจะใช้เป็นชีวอาวุธของมนุษยชาติ โดยที่มนุษย์จะเป็นผู้ควบคุมสัตว์ประหลาด แต่คณะกรรมการเห็นว่าอันตรายเกินไป จึงสั่งระงับ ทำให้ชิเงนากะโกรธมากและออกจาก TPU เธอได้หลบซ่อนตัวและได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ลึกลับ จนกระทั่งเธอสามารถสร้าง นีโอเมกัส ได้สำเร็จ ด้วยเทคโนโลยีโคลนนิ่ง จากเซลล์สัตว์ประหลาดหลากหลายชนิดรวมกัน แล้วควบคุมด้วยอุปกรณ์จี้ห้อยคอ หลังจากเธอทดลองศักยภาพของมัน เรื่องก็ไปถึงหู TPU และ GUTS-Select จึงดำเนินการหยุดยั้งแผนการนี้ทันที แต่ก็ไม่สามารถหยุดนีโอเมกัสที่ร้ายกาจได้ มันมีพละกำลังมหาศาล และสามารถยิงลำแสงความร้อนสูงออกจากปากได้
อสูรรวมร่างรังสรรค์ใหม่ สเฟียร์นีโอเมกัส (新創合成獣スフィアネオメガス)
  • ความสูง: 65 เมตร
  • น้ำหนัก: 30,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 12 นีโอเมกัสที่ถูกกลุ่มสเฟียร์เกาะกุมซากที่เหลือของมัน จนคืนชีพกลับมาได้ นอกจากจะมีพลังและความสามารถเพิ่มขึ้น มันยังสามารถสร้างขาหน้าขนาดใหญ่ ที่เหมือนกับ สเฟียร์ซอรัส เพื่อรวมพลังงานได้
วิหคอสูรสายฟ้า ไรแบชเชอร์ (稲妻怪鳥ライバッサー)
  • ความสูง: 55 เมตร
  • น้ำหนัก: 20,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 11 สัตว์ประหลาดสายพันธุ์แบชเชอร์ มีรูปร่างคล้ายนก มีขนสีเหลืองทอง สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาโจมตีได้ ปรากฏตัวหลังจาก กาซอร์ท และเข้าโจมตีเทอร์ราเฟเซอร์ สามารถคุมฝูง ฮินะแบชเชอร์ ซึ่งเป็นตัวลูกของมันออกมาช่วยสู้ได้
วิหคอสูรสายฟ้า ฮินะแบชเชอร์ (稲妻怪鳥ヒナバッサー)
  • ความสูง: 2 เมตร
  • น้ำหนัก: 200 กก.
ปรากฏตัวในตอนที่ 11 ตัวลูกของไรแบชเชอร์ มีขนาดเท่ามนุษย์ก่อนจะกลายเป็นตัวเต็มวัยที่มีขนาดยักษ์
สุดยอดอสูรสเฟียร์ มาเธอร์สเฟียร์ซอร์รัส (最強スフィア獣 マザースフィアザウルス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 23 - 25 สิ่งมีชีวิตต้นกำเนิดของสเฟียร์ทั้งมวล เปรียบเสมือนนางพญา มีตัวตนอยู่เหนือมิติเวลา และเป็นสัตว์ประหลาดสเฟียร์ที่ทรงพลังที่สุด โดยใช้รูปร่างที่มีพื้นฐานจากสเฟียร์ซอร์รัส สามารถดูดกลืนการโจมตีได้แทบทุกรูปแบบ มันได้เปิดประตูมิติข้ามมายังโลกมนุษย์ เพื่อเตรียมกลืนกินดาวโลกอย่างสมบูรณ์ ก่อนหน้าจะลงสู่พื้นโลก มันได้ปะทะกับ ทริกเกอร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นปราการด่านแรก แต่ก็เอาชนะมาได้อย่างง่ายดาย กระทั่งมันมาถึงพื้นโลกได้ในที่สุด เดกเกอร์และทีม GUTS-Select เข้าประจัญบานอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรมันได้เลย แต่แล้วทีม GUTS-Select ก็ค้นพบว่าจุดอ่อนของมันคือ ผลึกแก้วที่ฝังอยู่กลางอกของมัน คานาตะ เค็นโกะ และสมาชิก GUTS-Select ทุกคนจึงร่วมมือกันทำลายจุดอ่อนของมาเธอร์สเฟียร์ ท้ายที่สุด เค็นโกะได้ใช้พลังของทริกเกอร์ อีเทอร์นิตี้ ส่งต่อพลังงานให้คานาตะ ที่แปลงร่างเป็นเดกเกอร์ ท้ายที่สุดพวกเขาก็ทำสำเร็จ ทันทีที่มาเธอร์สเฟียร์ถูกกำจัด สเฟียร์ตัวอื่น ๆ และสนามพลังก็อันตรธานไปจนหมด โลกจึงกลับสู่สภาวะปกติหลังถูกจองจำมานานนับปี
  • ความสูง: 88 เมตร
  • น้ำหนัก: 88,000 ตัน

สัตว์ประหลาดไดเมนชันการ์ด[แก้]

สัตว์ประหลาดผู้ช่วยของ อุลตร้าแมนเดกเกอร์ ปกติจะอยู่ในรูปแบบ ไดเมนชันการ์ด เมื่อคานาตะติดตั้งกับ D แฟลชเชอร์และกดไกเพื่อทำการ มอนส์ไดเมนชั่น สัตว์ประหลาดในการ์ดนั้น ๆ ก็จะปรากฏร่างจริงออกมาได้ และสามารถช่วยเดกเกอร์ต่อสู้ได้ แต่มีข้อจำกัดคือ ต่อสู้ได้แค่ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ตัวด้วยกัน

สัตว์ประหลาดไดเมนชันการ์ด มิคลาส (ディメンションカード怪獣 ミクラス)
  • ความสูง: 40 เมตร
  • น้ำหนัก: 20,000 ตัน
หนึ่งใน 3 สัตว์ประหลาดผู้ช่วยของเดกเกอร์ ปกติจะอยู่ใน ไดเมนชั่นการ์ด มิคลาส และจะปรากฏตัวออกมาได้เมื่อคานาตะทำการ มอนส์ไดเมนชัน ร่วมกับ D แฟลชเชอร์ มิคลาส มีพละกำลังแข็งแรงที่สุดในกลุ่มสัตว์ประหลาดผู้ช่วย ถนัดการต่อสู้แบบพุ่งเข้าชนศัตรูตรง ๆ
สัตว์ประหลาดไดเมนชันการ์ด อากิล่า (ディメンションカード怪獣 アギラ)
หนึ่งใน 3 สัตว์ประหลาดผู้ช่วยของเดกเกอร์ ปรากฏออกมาจาก ไดเมนชันการ์ด อากิล่า แม้หน้าตาของมันจะดูไม่มีพิษภัย แต่ก็เป็นหนึ่งในสหายที่พึ่งพาได้ยามคับขัน มีลักษณะเด่นคือ เขาด้านหน้า ซึ่งอากิล่า สามารถรวมพลังงานความร้อนไว้ที่เขาแล้วพุ่งชนศัตรู โดยเป็นท่าไม้ตายประจำตัว
สัตว์ประหลาดไดเมนชันการ์ด วินดั้ม (ディメンションカード怪獣 ウインダム)
หนึ่งใน 3 สัตว์ประหลาดผู้ช่วยของเดกเกอร์ ปรากฏออกมาจาก ไดเมนชั่นการ์ด วินดั้ม ร่างกายลักษณะเหมือนสวมชุดเกราะโลหะ มีพละกำลังมหาศาลรองจาก มิคลาส แต่เคลื่อนที่ว่องไวกว่า สามารถยิงลำแสงออกมาจากหงอนบนหัวได้

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวอื่น ๆ[แก้]

มังกรคลั่งทำลายล้าง เดสดราโก้ (破滅暴竜 デスドラゴ)
  • ความสูง: 66 เมตร
  • น้ำหนัก: 60,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 2 เคยออกอาละวาดในอดีต และเคยปะทะกับอุลตร้าแมนทริกเกอร์มาแล้ว ในครั้งนี้มันปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งโดยมีเขาครบทั้ง 2 ข้าง จึงคาดว่าเป็นคนละตัวกัน สามารถยิงคลื่นไฟฟ้าแรงสูงออกจากเขาได้
สัตว์ประหลาดดึกดำบรรพ์ โกโมร่า (古代怪獣 ゴモラ)
  • ความสูง: 40 เมตร
  • น้ำหนัก: 20,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 3 สัตว์ประหลาดยุคโบราณที่ตื่นขึ้นมาด้วยเหตุผลบางอย่าง มันได้ปะทะกับทีม GUTS-Select จนกระทั่งถูกพวกสเฟียร์เกาะกุมและกลืนกินร่าง จนกลายเป็น สเฟียร์โกโมร่า ที่ดุร้ายกว่าเดิม และมีพลังที่แข็งแกร่งขึ้น
สัตว์ประหลาดดึกดำบรรพ์หลอมรวม สเฟียร์โกโมร่า (古代合成獣 スフィアゴモラ)
  • ความสูง: 50 เมตร
  • น้ำหนัก: 38,000 ตัน
สัตว์ประหลาดทำลายล้าง มอนส์อาการ์ (破壊獣 モンスアーガー)
  • ความสูง: 65 เมตร
  • น้ำหนัก: 68,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 4 สัตว์ประหลาดที่หลับไหลอยู่ในแคปซูลแก้วขนาดยักษ์ตั้งแต่ 1,300 ปีก่อน ซึ่งถูกทิ้งไว้พร้อมข้อความจาก ชาวดาวเมลานี่ โดยมันเป็นชีวอาวุธ ที่มีจุดประสงค์คือ ทดสอบความแข็งแกร่งและวิทยาการของชาวโลกในอนาคต มันตื่นขึ้นและออกอาละวาดตามที่ชาวเมลานี่ได้ตั้งโปรแกรมเอาไว้ สามารถโจมตีด้วยการยิงลูกไฟจากปาก แต่มีจุดอ่อนคือผลึกสีฟ้าบริเวณท้ายทอยของมัน ซึ่งการจะทำลายมันนั้นไม่ง่ายนัก
สัตว์ประหลาดอวกาศ เอเลคิง - เอลลี่ (宇宙怪獣 エレキング .エリー)
  • ความสูง: 0.3 ~ 53 เมตร
  • น้ำหนัก: 50 กรัม ~ 25,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 5 สัตว์ประหลาดที่มนุษย์ดาวพิท ยูโกะ เลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยง กินพลังงานไฟฟ้าเป็นอาหาร เดิมทีมันอยู่ในสภาพตัวอ่อนแต่เมื่อยูโกะให้อาหารมันในปริมาณที่มากเกินไป ประกอบกับสภาพแวดล้อมบนโลกทำให้มันเติบโตเร็วผิดปกติ จนกระทั่งมันมีขนาดเท่ามนุษย์ ยูโกะไม่สามารถเลี้ยงมันไว้ในอพาร์ทเม้นต์ได้อีกต่อไป เธอจึงนำมันมาปล่อยไว้ที่ทะสาบในเมืองใกล้ ๆ และเมื่อเธอกลับมาหามันอีกครั้ง ก็พบว่ามันเติบโตจนมีขนาดยักษ์และสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านละแวกนั้น แรกเริ่มหน่วย GUTS-Select พยายามโจมตีเพื่อไล่ต้อนมันออกจากเขตชุมชน แต่ยูโกะได้มาขวางไว้ และพยายามขอความช่วยเหลือจากอิจิกะ และทีม GUTS-Select โดยชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับมัน แต่กลับผิดพลาด เอลี่คลุ้มคลั่งกว่าเดิมและสูญเสียการควบคุม จนในที่สุดต้องถึงมือเดกเกอร์ โดยใช้มิราเคิลไทป์ดูดซับพลังงานไฟฟ้าออกจากตัวเอลี่ จนมันหดตัวกลับมามีขนาดเล็กเท่าเดิม ทำให้ยูโกะจำเป็นต้องควบคุมการให้อาหารมันตั้งแต่นั้นมา
มนุษย์ดาวพิท ยูโกะ (ピット星人 ゆうこ)
แสดงโดย นากามุระ ชูริ (中村守里)
เด็กสาวชาวดาวพิท เดิมอาศัยอยู่กับแม่ที่ดาวพิท แต่ระหว่างเดินทาง ยานของเธอเกิดอุบัติเหตุและตกมายังโลก เธอพยายามติดต่อให้เพื่อนมารับ แต่ด้วยเหตุการณ์สเฟียร์รุกรานโลก ทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้า-ออก ดาวโลกได้ ยูโกะจึงติดอยู่บนโลกเป็นปี โดยปลอมตัวในฐานะมนุษย์ เช่าอพาร์ทเมนต์และทำงานพิเศษเพื่อหารายได้ประทังชีวิต ที่พึ่งยามเหงาของเธอมีเพียงสัตว์เลี้ยงตัวเดียวคือ สัตว์ประหลาด เอเลคิง ที่มีชื่อว่า เอลลี่
สัตว์ประหลาดใต้พิภพ ปากอส (地底怪獣 パゴス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 6 ปกติมันอาศัยอยู่ใต้ดิน แต่กลับขึ้นมาอาละวาดด้วยเหตุผลบางอย่าง ทีม GUTS-Select จึงต้องหาทางไล่ต้อนมันออกจากเขตเมืองโดยเร็วที่สุด มันสามารถพ่นลำแสงความร้อนสูงออกจากปากได้
สัตว์ประหลาดใต้พิภพ กูด้อน (地底怪獣 グドン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 6 สัตว์ประหลาดใต้ดินที่มีลักษณะพิเศษคือ มือทั้ง 2 ข้างเป็นแส้ เป็นศัตรูตามธรรมชาติของ ทวินเทล
สัตว์ประหลาดใต้พิภพ เทเลสด้อน (地底怪獣 テレスドン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 6 สัตว์ประหลาดใต้ดินที่มีลักษณะเด่นคือ ร่างกายที่แข็งแกร่ง มีเกราะหุ้มทั้งตัว และสามารถพ่นเปลวไฟได้ ภายหลังถูกจัดการโดย อากิล่า สหายของเดกเกอร์
สัตว์ประหลาดใต้พิภพ ทวินเทล (地底怪獣 ツインテール)
ปรากฏตัวในตอนที่ 6 สัตว์ประหลาดใต้ดินที่รูปร่างเหมือนกับหนอน มีหางที่ลักษณะเป็น แส้ 2 เส้น ครั้งนี้มันปรากฏตัวเป็นฝูงจนทำให้เดกเกอร์ และริวมง ต่อสู้อย่างลำบาก แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากทีม GUTS-Select ที่สนับสนุนจากบนดิน
นักรบทรงเสน่ห์ คาร์มิลล่า (妖麗戦士カルミラ)
พากย์เสียงโดย อุเอะซากะ สุมิเระ (上坂 すみれ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 และตอนที่ 8 มนุษย์ยักษ์แห่งความมืด อดีตคนรักของทริกเกอร์ เธอได้คืนชีพมาด้วยพลังของสเฟียร์ และอยู่ในแกนกลางของสเฟียร์เมกาโลธอร์ แต่กระนั้นเธอก็ยังมีความทรงจำเกี่ยวกับเค็นโกะหลงเหลืออยู่ ด้วยความพยายามของทริกเกอร์ รวมทั้งความช่วยเหลือจากเดกเกอร์ มิราเคิลไทป์ ที่ร่วมมือกับยูนะ คาร์มิลล่าจึงถูกช่วยออกมาจากใจกลางของ สเฟียร์เมกาโลธอร์ สำเร็จ หลังจากที่รู้ว่าทริกเกอร์ หรือเค็นโกะ ไม่เคยลืมเธอแม้แต่น้อย ทำให้เธอประทับใจในตัวเค็นโกะ และยอมเข้าสู่ด้านสว่าง ซึ่งภายหลังก็ได้ร่วมมือกันปราบ สเฟียร์เมกาโลธอร์ ได้ในที่สุด ในท้ายตอน คาร์มิลล่าขอให้เค็นโกะช่วยพาเธอออกจากสเฟียร์บาเรียไปด้วย เพื่อที่เธอจะได้ค้นหาสถานที่สำหรับตนเอง กับดวงจิตของ ดาร์กอน และ ฮิวดรัม อดีตพวกพ้องของเธอ
ท่าไม้ตายประจำตัวของเธอคือ คาร์มิลล่า ฟิงเกอร์สปาร์ค
นักสู้อวกาศ ชาวเกรกอล เกรส (宇宙格闘士 グレゴール人 グレース)
แสดงโดย นากามุระ โคจิ (中村 浩二)
ปรากฏตัวในตอนที่ 9 นักสู้แชมเปี้ยนชาวเกรกอล ฉายา "บุรุษเหล็กไหล" ผู้ช่ำชองศิลปะการต่อสู้ โดยชนะศึกทั่วกาแล็คซีมามากมาย อยากจะท้าประลองกับมนุษย์ยักษ์แห่งแสงยุคโบราณ ซึ่งก็คือ อุลตร้าแมนทริกเกอร์ เพื่อทิ้งทวนอาชีพก่อนจะเกษียณตัวเอง จึงเดินทางมายังโลกกับลูกสาวที่ชื่อ มิกะ แต่กลับพบว่า โลกกลับมาสงบสุขและทริกเกอร์ก็จากไปแล้ว ประกอบกับขณะนั้น เป็นเหตุการณ์สเฟียร์ โลกถูกบาเรียปิดกั้น ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกไปได้ เขากับลูกสาวจึงตัดสินใจอาศัยอยู่บนโลก โดยผันตัวเป็นมนุษย์เงินเดือน ทำงานบริษัท ทว่าหลังจากนั้น อาการบาดเจ็บสะสมจากการต่อสู้ตั้งแต่สมัยหนุ่ม ก็เริ่มเล่นงานเขา ส่งผลให้มีอาการเจ็บที่หน้าอกอยู่เนือง ๆ กระทั่งวันหนึ่ง มิกะพยายามจะใช้รูปถ่าย แบล๊คเมล คานาตะ เพื่อบังคับให้ประลองกำลังกับพ่อของเธอ แต่เกรสก็ไม่เห็นด้วยและตำหนิเธอ ต่อมาทีม GUTS-Select ทราบเรื่อง ก็ได้ให้การช่วยเหลือ และยังจัดการซ้อมประลองให้เขา แต่ทันใดนั้น สเฟียร์เรดคิง ก็โผล่มาขัดจังหวะ เกรสจึงตัดสินใจเข้าไปช่วยต่อสู้โดยไม่คิดชีวิต ซึ่งทำให้เขาได้รับเสียงโห่ร้องชื่นชมจากชาวเมือง แต่ขณะที่เขากำลังจะเสียท่าเพราะบาดเจ็บ ก็ได้เดกเกอร์กับมอนสเตอร์ทั้ง 3 ช่วยเอาไว้ ภายหลังเกรสได้รับการรักษาตัวในศูนย์พยาบาลของ TPU จนอาการดีขึ้นตามลำดับ
สัตว์ประหลาดโครงกระดูก เรดคิง (どくろ怪獣 レッドキング)
ปรากฏตัวในตอนที่ 9 สัตว์ประหลาดที่อยู่ ๆ ก็โผล่มาอาละวาดในเมืองโดยไม่มีเหตุผล และได้ปะทะกับเกรซ ขณะที่เกรซกำลังบาดเจ็บ ทีม GUTS-Select ก็เข้ามาช่วยไว้ และโจมตีจนมันล่าถอยไป
สัตว์ประหลาดโครงกระดูกหลอมรวม สเฟียร์เรดคิง (どくろ合成獣 スフィアレッドキング)
เรดคิงตัวเดิมที่ถูกสเฟียร์ยึดร่าง มันกลับมาพร้อมกับพลังเต็มเปี่ยมและดุร้ายกว่าเดิม ร่างกายเปลี่ยนเป็นสีแดง และมีผลึกเกาะอยู่ตามลำตัว
สัตว์ประหลาดเปลี่ยนร่างความมืด กาซอร์ต (変形闇怪獣 ガゾート)
ปรากฏตัวในตอนที่ 11 สัตว์ประหลาดที่เกิดจากกลุ่มก้อนคลิตเตอร์ในชั้นบรรยากาศ ไอโอโนสเฟียร์ อยู่ ๆ มันก็ปรากฏตัวขึ้นระหว่างทีม GUTS-Select กำลังเตรียมทดสอบ เทอร์ราเฟเซอร์
สัตว์ประหลาดคลื่นรบกวน นอยส์เลอร์ (騒音怪獣 ノイズラー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14 สัตว์ประหลาดอวกาศคล้ายค้างคาว ที่มีประสาทไวต่อเสียงเป็นอย่างมาก มีผิวหนังที่ทนทาน และยิงลำแสงจากดวงตาได้ มันปรากฏตัวเหนือน่านฟ้าของเมือง ก่อนจะเข้าปะทะกับ เดกเกอร์ และ เทอร์ราเฟเซอร์ กระทั่งมันถูกเดกเกอร์กระโดดเตะกลางอากาศจนร่วงลงมา และถูกปราบด้วยท่าไม้ตายจากดูอัลซอร์ด ของเดกเกอร์ ที่โจมตีพร้อมกับ TR เมก้าบัสเตอร์ ของเทอร์ราเฟเซอร์
สัตว์เล็กลอยตัว สปินี่ (浮遊幼獣 スピニー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 16 สัตว์ประหลาดขนาดเล็กสีแดง มีจะงอยปากคล้ายนก เคลื่อนที่ด้วยการลอยไปมา สร้างความวุ่นวายให้ชาวบ้าน ที่พยายามไล่จับมัน ร้อนถึงหน่วย GUTS-Select ต้องมาตามจับด้วย แต่ทว่าในขณะที่พวกคานาตะกำลังจะจับมันได้ มันก็ร่วงลงไปในหุบเหว ที่ด้านล่างมีพลังงาน โกสโอเร เข้มข้นอยู่ จึงกลายสภาพเป็น แพนดอน ซึ่งเป็นร่างโตเต็มวัยของมัน
สัตว์ประหลาดสองหัว แพนดอน (双頭怪獣 パンドン)
สัตว์ประหลาดสองหัว ที่สามารถพ้นเปลวไฟความร้อนสูงออกมาได้ มีพละกำลังแข็งแกร่งมาก เกิดจาก สปินี่ ที่ได้รับพลังงาน โกสโอเร เข้าไปจนพัฒนาร่าง ช่วงต้นการต่อสู้ เดกเกอร์ตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ และได้รับบาดเจ็บที่แขนซ้ายจากเปลวไฟของมัน จนต้องงัดเอาร่าง ไดนามิคไทป์ มาใช้ จึงจะเอาอยู่
สัตว์ประหลาดยุคโบราณ โกเมส (S) (古代怪獣 ゴメス(S))
ปรากฏตัวในตอนที่ 17
ยอดมนุษย์ต่างมิติ ยะพูล (異次元超人 ヤプール)
มนุษย์ต่างมิติที่ปรากฏตัวต่อหน้าพวกคานาตะ เพื่อท้ารบ มีความสามารถในการแปลงโฉม
ยอดอสูรมดยักษ์ อาริบุนตะ (大蟻超獣 アリブンタ)
ยอดอสูรที่ยะพูลสั่งการให้ออกทำลายเมือง ภายหลังถูกปราบโดยเดกเกอร์ โดยใช้วิชาแยกร่าง เดกเกอร์เมจิก ในการต่อสู้
มนุษย์ใต้สมุทรโบราณ รากอน (海底原人 ラゴン)
ชาวใต้ทะเลที่มีลักษณะเหมือนพรายน้ำ สามารถสื่อจิตกับหญิงชราผู้หนึ่ง ซึ่งมีสายสัมพันธ์ทางจิตวิญญาณตั้งแต่เธอยังเด็ก

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิดเรื่อง
ร้องโดย Screen Mode
ตอนที่ 1 - 13 ใช้เนื้อร้องท่อนที่ 1 แต่ในตอนที่ 14 เป็นต้นไปใช้เนื้อร้องท่อนที่ 2
เพลงปิดเรื่อง
ร้องโดย คาเงยามะ ฮิโรโนบุ (影山 ヒロノブ)
ร้องโดย คาเงยามะ ฮิโรโนบุ (影山 ヒロノブ)

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ ไทย ออกอากาศ
7HD
ไทย ออกอากาศ
GMM 25
SP "อุลตร้าแมนเดกเกอร์ ตอนพิเศษก่อนออกอากาศ"
(ウルトラマンデッカー直前スペシャル) 
2 กรกฎาคม 20229 กรกฎาคม 2022-
1 "วันแห่งการรุกราน"
(襲来の日) 
9 กรกฎาคม 202216 กรกฎาคม 202226 กุมภาพันธ์ 2023
2 "คานาตะตัดสินใจ"
(決意のカナタ) 
16 กรกฎาคม 202223 กรกฎาคม 20225 มีนาคม 2023
3 "GUTS-SELECT ปฏิบัติการ!"
(出動!GUTS-SELECT) 
23 กรกฎาคม 202230 กรกฎาคม 202212 มีนาคม 2023
4 "การตื่นของอสูรทำลายล้าง"
(破壊獣覚醒) 
30 กรกฎาคม 20226 สิงหาคม 202219 มีนาคม 2023
5 "จอมเขมือบแห่งทะเลสาบ"
(湖の食いしん坊) 
6 สิงหาคม 202213 สิงหาคม 202226 มีนาคม 2023
SP1 "การกลับมาของมาลูรุ"
(マルゥルの帰還) 
13 สิงหาคม 202220 สิงหาคม 20222 เมษายน 2023
6 "สัตว์ประหลาดใต้พิภพปรากฏตัว!"
(地底怪獣現る!現る!) 
20 สิงหาคม 202227 สิงหาคม 20229 เมษายน 2023
7 "แสงแห่งความหวังจากดาวสีแดง"
(希望の光、赤き星より) 
27 สิงหาคม 20223 กันยายน 202216 เมษายน 2023
8 "อีกครั้งกับแสงและความมืด"
(光と闇、ふたたび) 
3 กันยายน 202210 กันยายน 202223 เมษายน 2023
9 "กล้าหาญเพื่อใครสักคน"
(誰がための勇姿) 
10 กันยายน 202217 กันยายน 202230 เมษายน 2023
10 "มนุษย์ กับ สัตว์ประหลาด"
(人と怪獣) 
17 กันยายน 202224 กันยายน 20227 พฤษภาคม 2023
11 "เทพจักรกลออกรบ"
(機神出撃) 
24 กันยายน 20221 ตุลาคม 202214 พฤษภาคม 2023
12 "นีโอเมกัสโต้กลับ"
(ネオメガスの逆襲) 
1 ตุลาคม 20228 ตุลาคม 202221 พฤษภาคม 2023
13 "จัมเบิล ร็อค"
(ジャンブル・ロック) 
8 ตุลาคม 202215 ตุลาคม 202228 พฤษภาคม 2023
14 "กำเนิดเทพปีศาจ"
(魔神誕生) 
15 ตุลาคม 202222 ตุลาคม 20224 มิถุนายน 2023
15 "สัญญาที่มีต่อวันพรุ่งนี้"
(明日への約束) 
22 ตุลาคม 202229 ตุลาคม 202211 มิถุนายน 2023
16 "ขอให้เธอเป็นตัวของเธอ"
(君は君のままで) 
29 ตุลาคม 20225 พฤศจิกายน 202218 มิถุนายน 2023
17 "สืบหาจากอดีต"
(過去よりの調べ) 
5 พฤศจิกายน 202212 พฤศจิกายน 202225 มิถุนายน 2023
SP2 "ภัยร้ายของเทอราเฟเซอร์"
(テラフェイザーの脅威) 
12 พฤศจิกายน 202219 พฤศจิกายน 20222 กรกฎาคม 2023
18 "คำเชิญจากต่างมิติ"
(異次元からのいざない) 
19 พฤศจิกายน 202226 พฤศจิกายน 20229 กรกฎาคม 2023
19 "เหล่านักรบแห่งพื้นผิวดวงจันทร์"
(月面の戦士たち) 
26 พฤศจิกายน 20223 ธันวาคม 202216 กรกฎาคม 2023
20 "ท่านราก้อน"
(らごんさま) 
3 ธันวาคม 202210 ธันวาคม 202223 กรกฎาคม 2023
21 "ค่าดำเนินการ"
(繁栄の代償) 
10 ธันวาคม 202217 ธันวาคม 202230 กรกฎาคม 2023
22 "บาสโด้ที่ล่มสลาย"
(衰亡のバズド) 
17 ธันวาคม 202224 ธันวาคม 20226 สิงหาคม 2023
23 "ท้องฟ้าแห่งความสิ้นหวัง"
(絶望の空) 
24 ธันวาคม 202231 ธันวาคม 202220 สิงหาคม 2023
SP3 "จงยืนหยัดขึ้นสิเดกเกอร์"
(立ち上がれデッカー) 
7 ธันวาคม 202321 มกราคม 2023-
24 "สุดปลายความฝัน"
(夢の果て) 
14 ธันวาคม 202328 มกราคม 202327 สิงหาคม 2023
25 "แสงจากอีกฟากฝั่ง"
(彼方の光) 
21 มกราคม 20234 กุมภาพันธ์ 2023

การออกอากาศ[แก้]

อุลตร้าแมนเดกเกอร์ ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 9:00 - 9:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีโตเกียวในประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 2022

ในส่วนประเทศไทยผู้ที่ถือลิขสิทธิ์คือ เดกซ์ โดยได้ออกอากาศทางช่องทีวีดิจิทัลช่อง 7 HD หมายเลข 35 ในรายการ การ์ตูนดังสุดสัปดาห์ ออกอากาศเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ปีเดียวกัน อย่างไรก็ตามได้ออกอากาศซ้ำอีกครั้งทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 6:05 น. ในรายการ Dexclub Cartoon ออกอากาศเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ภาพยนตร์[แก้]

อุลตร้าแมนเดกเกอร์ FINALE การเดินทางสู่อนาคต (ญี่ปุ่น: ウルトラマンデッカー最終章 旅立ちの彼方へ…โรมาจิUrutoraman Dekkā Saishūshō Tabidachi no Kanata e…) เป็นภาพยนตร์ในรูปแบบสตรีมมิ่ง ทางเว็บไซต์สตรีมมิง TSUBURAYA IMAGINATION และโรงทางภาพยนตร์ที่เข้าร่วมรายการ เข้าฉายและเผยแพร่เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2023

ในส่วนนอกประเทศสามารถรับชมผ่านทางเว็บ Ultraman Connection ซึ่งอยู่ในหมวดจ่ายโดยตรง ในประเทศไทยผู้ที่ถือลิขสิทธิ์คือ เดกซ์ โดยได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์รอบพิเศษเมื่อวันที่ 25 และ 26 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2023 และได้ฉายอีกครั้ง เมื่อวันที่ 1 และ 2 กรกฎาคม และ รอบฉายปกติวันที่ 6 กรกฎาคม โดยรอบฉายครั้งที่ 2 ได้เพิ่ม อุลตร้าแมนเบลซาร์ ตอนพิเศษปฐมฤกษ์ ไว้ด้วย ตามงานอีเวนท์ อุลตร้าแมนเดกเกอร์ Journey to Blazer

ตัวละคร (ภาพยนตร์)[แก้]

มนุษย์ดาวลาวี ดีนัส (ラヴィー星人ディナス)
หญิงสาวชาวดาวลาวี ผู้รักสงบ กระทั่งดาวบ้านเกิดของเธอถูกรุกรานโดยกลุ่มก่อการร้ายของ ศาสตราจารย์ กิลเบลลัส และเธอได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนั้นเอง อุลตร้าแมนไดน่า ก็ปรากฎตัวขึ้นและต่อสู้กับกลุ่มมนุษย์ต่างดาวที่ร้ายกาจ จนสามารถขับไล่พวกมันไปได้ ไดน่าที่พบกับดีนัส จึงมอบพลังแสงสว่างส่วนหนึ่งให้เธอ ดีนัสจึงสามารถแปลงร่างเป็นนักรบอุลตร้าร่างสีม่วง ซึ่งมีลักษณะคล้ายเดกเกอร์ นามว่า อุลตร้าแมน ดีนัส เธอได้มายังโลกเพื่อไล่ตามกิลเบลลิส จนพบกับทีม GUTS-Select และร่วมต่อสู้ด้วยกัน ก่อให้เกิดสายสัมพันธ์อันดีระหว่างเธอและคานาตะ หลังจากเดกเกอร์สามารถชนะการต่อสู้ และปราบกิลเบลลัสลงได้แล้ว ดินัสก็ได้ออกเดินทางไปกับพวกคานาตะ

อุลตร้าแมนที่ปรากฏ (ภาพยนตร์)[แก้]

อุลตร้าแมนดีนัส (ウルトラマンディナス)
ร่างนักรบอุลตร้าของดีนัส หลังได้รับพลังแสงสว่างจากไดน่า ลักษณะคล้ายคลึงกับ เดกเกอร์ แฟลชไทป์ แต่ร่างกายมีสีม่วงสลับเงิน คัลเลอร์ไทม์เมอร์เป็นสีแดง มีอุปกรณ์แปลงร่างเป็น ดีแฟลชเชอร์ และ ไดเมนชันการ์ด ใช้พลังจากการ์ดไคจูเป็นหลัก เนื่องจากพลังของเธอยังไม่สมบูรณ์นัก

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่ปรากฏ[แก้]

โปรเฟสเซอร์ กิเบรุส (プロフェッサー・ギベルス)
อสูรทางช้างเผือก กิกะโรไคเซอร์ (銀河皇獣 ギガロガイザ)
อสูรป้อมปราการทางช้างเผือก โซลกิกะโรไคเซอร์ (銀河要塞獣 ゾルギガロガイザ)

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "新番組『ウルトラマンデッカー』ヒロイン発表!村山優香さんが新・GUTS-SELECT「キリノ イチカ隊員」役に決定!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 21 April 2022. สืบค้นเมื่อ 21 April 2022.
  2. 2.0 2.1 "New TV Series ULTRAMAN DECKER Heroine Announced! Yuka Murayama to Play New GUTS-Select Member Ichika Kirino". Tsuburaya Productions. 21 April 2022. สืบค้นเมื่อ 21 April 2022.
  3. "「ウルトラマンデッカー」7月9日スタート!トリガーの世界観を継承、25周年ダイナの要素も" (ภาษาญี่ปุ่น). Cinema Today. 31 March 2022. สืบค้นเมื่อ 31 March 2022.
  4. "新テレビシリーズ『ウルトラマンデッカー』テレビ東京系 2022年7月9日 (土) あさ9時放送スタート!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 31 March 2022. สืบค้นเมื่อ 30 March 2022.
  5. ""It's Now or Never... I Gotta Do it Now!" New TV Series Ultraman Decker Starts 9am July 9th 2022". Tsuburaya Productions. 31 March 2022. สืบค้นเมื่อ 9 April 2022.
  6. "新番組『ウルトラマン デッカー 』 メインキャスト 発表! 宮澤佐江 さんが 新・ GUTS SELECT 副隊長 「カイザキ サワ」役に決定!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 19 May 2022. สืบค้นเมื่อ 19 May 2022.
  7. "New Cast Announced for ULTRAMAN DECKER! Sae Miyazawa to play new GUTS-Select Vice-Captain Sawa Kaizaki!". Tsuburaya Productions. 19 May 2022. สืบค้นเมื่อ 19 May 2022.
  8. "新番組『ウルトラマンデッカー』メインキャスト発表!黄川田雅哉さんが新・GUTS-SELECT隊長「ムラホシ タイジ」役に決定!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 26 May 2022. สืบค้นเมื่อ 27 May 2022.
  9. "New Cast Announced for ULTRAMAN DECKER! Masaya Kikawada to Play New GUTS-Select Captain Taiji Murahoshi!". Tsuburaya Productions. 26 May 2022. สืบค้นเมื่อ 27 May 2022.
  10. "新番組『ウルトラマンデッカー』GUTS-SELECTの新メンバーにAIユニット「HANE2」が登場!CVは土田大さんに決定!メインキャスト総出演の「オンライン発表会」を6月16日 (木) 17時に実施!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 9 June 2022. สืบค้นเมื่อ 9 June 2022.
  11. "ULTRAMAN DECKER AI Unit HANE2 to be Voiced by Hiroshi Tsuchida! Online Announcement Event to be Held on June 16!". Tsuburaya Productions. 9 June 2022. สืบค้นเมื่อ 9 June 2022.
  12. 12.0 12.1 "新番組『ウルトラマンデッカー』メインキャスト発表!大地伸永さんが新・GUTS-SELECT「リュウモン ソウマ隊員」役に決定!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 28 April 2022. สืบค้นเมื่อ 28 April 2022.
  13. 13.0 13.1 "New Cast Announced for ULTRAMAN DECKER! Nobunaga Daichi to Play New GUTS-Select Member Soma Ryumon!". Tsuburaya Productions. 28 April 2022. สืบค้นเมื่อ 28 April 2022.
  14. "新番組『ウルトラマンデッカー』メインキャスト発表!小柳友さんが新・GUTS-SELECT「アサカゲ ユウイチロウ」役に決定!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 5 May 2022. สืบค้นเมื่อ 5 May 2022.
  15. "New Cast Announced for ULTRAMAN DECKER! Yu Koyanagi chosen to play New GUTS-Select member Yuichiro Asakage!". Tsuburaya Productions. 5 May 2022. สืบค้นเมื่อ 5 May 2022.
  16. 16.0 16.1 16.2 "新テレビシリーズ『ウルトラマンデッカー』テレビ東京系 2022年7月9日 (土) あさ9時放送スタート!". 円谷ステーション. สืบค้นเมื่อ 2022-06-24.
  17. 17.00 17.01 17.02 17.03 17.04 17.05 17.06 17.07 17.08 17.09 フィギュア王293 2022, pp. 14–15, 「ウルトラマンデッカー基礎講座」
  18. 18.00 18.01 18.02 18.03 18.04 18.05 18.06 18.07 18.08 18.09 18.10 18.11 18.12 18.13 18.14 18.15 18.16 18.17 18.18 18.19 宇宙船177 2022, pp. 82–85, 「ウルトラマンデッカー」
  19. 19.0 19.1 19.2 19.3 宇宙船178 2022, pp. 80–83, 「ウルトラマンデッカー」
  20. 20.0 20.1 宇宙船176 2022, pp. 82–83, 「ウルトラマンデッカー」
  21. 21.0 21.1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ us20220823
  22. 22.0 22.1 22.2 22.3 "新テレビシリーズ『ウルトラマンデッカー』オンライン発表会にキャスト集結レポート!". 円谷ステーション. 円谷プロダクション. 2022-06-18. สืบค้นเมื่อ 2022-06-24.
  23. 23.0 23.1 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ us20220719
  24. 24.0 24.1 "新番組『ウルトラマンデッカー』主題歌をSCREEN mode、影山ヒロノブさんがエンディングテーマを担当!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 2 June 2022. สืบค้นเมื่อ 2 June 2022.
  25. 25.0 25.1 "Ultraman Decker Theme Songs Announced! Opening Theme by SCREEN mode & Ending Theme by Hironobu Kageyama". Tsuburaya Productions. 2 June 2022. สืบค้นเมื่อ 2 June 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]