อุลตร้าแมนเบลซาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อุลตร้าแมนเบลซาร์ (ญี่ปุ่น: ウルトラマンブレーザーโรมาจิUrutoraman Burēzāทับศัพท์: Ultraman Blazar) เป็นละครโทรทัศน์ชุดโทคุซัทสึของซีรีส์อุลตร้าแมน ผลิตโดยสึบุรายะ โปรดักชั่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ค.ศ. 2023[1][2] จนถึงวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2024 มีจำนวนตอนทั้งหมด 25 ตอน และมีตอนพิเศษอีก 3 ตอน

ภาพรวม[แก้]

อุลตร้าแมนเบลซาร์ เป็นภาพยนตร์ซีรี่ส์อุลตร้าแมนลำดับที่ 35 ของบริษัทสึบุรายะโปรดักชันส์ เริ่มออกอากาศวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ดำเนินการสร้างโดยผู้กำกับ ทางุจิ คิโยทากะ เป็นผู้รับผิดชอบหลัก ภายใต้หัวข้อ ฉลองครบรอบ 10 ปี นิวเจนเนอร์เรชันอุลตร้าแมน โดยที่มีเนื้อหาแตกต่างจากซีรี่ส์ก่อนหน้า และไม่ซ้ำซาก ซึ่งตัวเอกจะเป็นชายหนุ่มวัยทำงาน และสอดแทรกมุกจิกกัดสังคม สำหรับคนผู้ใหญ่วัยทำงานไปในตัว

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวเริ่มต้นในยุคที่บนโลก เกิดเหตุการณ์สัตว์ประหลาดปรากฎตัวอย่างต่อเนื่อง กองกำลังพิทักษ์โลกจึงต้องพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อกอบกู้สถานการณ์ แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อมีสัตว์ประหลาดจากนอกโลก บาซันก้า ปรากฎตัวขึ้นและอาละวาดไปทั่ว กองกำลังพิทักษ์โลก จึงต้องรับศึกที่หนักหนากว่าทุกครั้ง แม้ทางกองทัพจะโจมตีสัตว์ประหลาดตัวนี้ไปเท่าใดก็ไร้ผล ทางเดียวที่จะหยุดมันได้คือกระสุนพิเศษ แต่ด้วยสถานการณ์อันตรายขณะนั้น กว่ากระสุนพิเศษจะมาถึงก็คงไม่ทันการ ขณะที่ทุกคนกำลังสิ้นหวัง ผู้กอง ฮิรุมะ เก็นโตะ ก็ได้รับอุปกรณ์ลี้ลับ เบลซาร์เบรส กับ เบลซาร์สโตน มาอยู่ในมือ ทันใดนั้นเขาก็กลายร่างเป็นมนุษย์ยักษ์สีเงิน เข้าต่อสู้กับบาซันก้าอย่างดุเดือด และโค่นมันลงได้ในที่สุด มนุษย์ยักษ์แห่งแสงที่ผู้คนกล่าวขานถึง อุลตร้าแมนเบลซาร์ อยู่ที่นี่แล้ว !!

ตัวละคร[แก้]

สมาชิกของ SKaRD[แก้]

ฮิรุมะ เก็นโตะ (ヒルマ ゲント)
รับบทโดย วาราบิโนะ โทโมยะ (蕨野 友也)[1][2]
กัปตันวัย 30 ปี แห่งหน่วย SKaRD ผู้ซึ่งเป็นร่างสถิตย์ของอุลตร้าแมนเบลซาร์ เขาคือนายทหารที่มากประสบการณ์ที่สุดในหน่วย ซึ่งสมัยประจำอยู่กองกำลังพิทักษ์โลก ได้เคยนำทีมรับศึกสัตว์ประหลาดมาหลายครั้ง และนอกจากจะต้องรับผิดชอบสมาชิกหน่วยแล้ว เขายังต้องดูแลภรรยา ซาโตโกะ และลูกชาย จุน ในขณะเดียวกันด้วย แม้เป็นถึงหัวหน้า แต่ในการทำภารกิจเขามักจะลงไปอยู่แนวหน้าพร้อมกับลูกทีมเสมอ ๆ ด้วยความที่เก็นโตะมักใช้ลางสังหรณ์​อันแม่นยำ และสัญชาติญาณที่ว่องไวของเขา ขณะทำการรบ วีรกรรมของเขาจึงกลายเป็นที่ร่ำลือกันภายในกองกำลังพิทักษ์โลก จนกลายเป็นตำนานของหน่วยไปในที่สุด หลังจากบาซันก้าถูกปราบไปแล้ว เก็นโตะก็ได้รับคำสั่งให้ไปเชิญบุคลากรตามรายชื่อ มาประจำการหน่วย SKaRD ซึ่งตัวเขาเองได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าหน่วย งานอดิเรกของเขาคือ ตกปลา
ในตอนแรก เก็นโตะได้รับคำสั่งให้สืบสวนคดี ที่เกี่ยวกับอุลตร้าแมนว่าเป็นมิตรหรือศัตรู จากการต่อสู้กับบาซันก้า ขณะนั้นเอง ภาพนิมิตของจักรวาล และเศษเสี้ยวความทรงจำของเบลซาร์ ก็ผุดขึ้นในหัวของเขาโดยอัตโนมัติ จากเหตุการณ์ 3 ปีก่อน ที่เก็นโตะได้พบกับแสงของเบลซาร์โดยบังเอิญ ระหว่างช่วยเหลือผู้คนออกจากตึก ใกล้กับบริเวณที่สัตว์ประหลาดปรากฎตัว
ในตอนที่ 2 เก็นโตะได้เผยว่า ตัวเขาไม่ชอบให้บรรยากาศการทำงานดูเป็นทางการเกินไป โดยเขาให้สมาชิกทีมเรียกกันด้วยชื่อเพียงอย่างเดียว แทนการเรียกชื่อสกุล
ในตอนที่ 9-10 เป็นต้นมา จะมีบางครั้งที่เบลซาร์ออกมาควบคุมร่างเก็นโตะ โดยดวงตาซ้ายจะเปลี่ยนเป็นสีฟ้า และมีท่าทีอยากรู้อยากเห็นทุกอย่าง
ด้านชีวิตส่วนตัว เก็นโตะทุ่มเทให้ทั้งงานหลัก และครอบครัว จนแทบไม่มีเวลาส่วนตัวเลย ทำให้ผู้คนรอบข้างมักเป็นห่วง โดยเฉพาะภรรยาของเขา อนึ่ง เก็นโตะไม่ได้บอกครอบครัวของเขาเกี่ยวกับงานที่ทำ ภรรยาและลูกของเขาเข้าใจว่าเขาเป็นเจ้าหน้าที่เทคนิคการไฟฟ้า ระหว่างที่อยู่กับครอบครัวจึงทำหน้าที่หัวหน้าหน่วย SKaRD ได้ไม่สะดวกนัก อีกทั้งไม่สามารถสื่อสารกับลูกทีมได้ตรง ๆ ถึงคราวต้องสั่งการ เก็นโตะจึงจำเป็นต้องพูดเป็นรหัสลับที่เขาตกลงกับลูกทีมเอาไว้
ในตอนที่ 29 เก็นโตะฝืนร่างกายตนเอง รวมร่างกับเบลซาร์ ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดที่ปรากฎตัวอย่างต่อเนื่อง จนร่างกายของเขาเริ่มมีอาการบาดเจ็บเรื้อรังจากการต่อสู้ แต่กระนั้นเก็นโตะก็ยังคงฝืนทำหน้าที่ต่อไป จนเบลซาร์บังคับมือของเขาให้ชกเขาสลบไป เพื่อที่เก็นโตะจะได้ไปรักษาตัวและพักผ่อน หลังจากพบหมอ ผลตรวจร่างกายของเก็นโตะปรากฎว่า มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง และภาวะกระดูกพรุน ซึ่งการแปลงร่างครั้งในต่อ ๆ ไปอาจส่งผลถึงชีวิตได้
เมื่อเก็นโตะเอาจริง เขามักพูดวลีเด็ดติดปากว่า "ฉันจะไปเอง !"
อาโอเบะ เอมิ (アオベ エミ)
รับบทโดย สึคิมิยะ ฮิเมนะ (搗宮 姫奈)[3][4]
เจ้าหน้าที่หญิงวัย 23 ปี นักแม่นปืนประจำหน่วย เธอคือผู้รับผิดชอบในภารกิจสายลับ แทรกซึมเพื่อเก็บข้อมูล งานแรกของเธอคือ การรวบรวมบุคลากรจากทุกองค์กร มาก่อตั้งเป็นหน่วย SKaRD โดยที่เอมิเป็นสมาชิกคนแรกที่มาสมทบกับเก็นโตะ เธอเป็นสาวมั่นที่เก่งกาจไม่แพ้สมาชิกชาย ผ่านการฝึกฝนทักษะต่อสู้ และใช้อาวุธต่าง ๆ มาเป็นอย่างดี ชอบหยอกล้อกับเก็นโตะอยู่เนือง ๆ
ในอดีตเธอเป็นเด็กฉลาดเกินวัย ที่เข้าเรียนในโรงเรียนชื่อดัง และได้เลื่อนชั้นเร็วตั้งแต่อายุ 17 ก่อนจะมาเข้าประจำการในกองกำลังพิทักษ์โลก และรับการฝึกเป็นเจ้าหน้าที่สายลับเพื่อภารกิจทั่วโลก แต่กระนั้นปูมหลังของเธอก็ยังคงลึกลับอยู่ดี งานอดิเรกของเธอคือ แต่งตัวคอสเพลย์
บันโด ยาสุโนบุ (バンドウ ヤスノブ)
รับบทโดย คาจิฮาระ ฮายาเตะ (梶原 颯)[5][6]
เจ้าหน้าที่หนุ่มวัย 25 ปี ผู้มีร่างกายกำยำ มีพรสวรรค์ในด้านเครื่องยนต์กลไกและคอมพิวเตอร์ ยาสุโนบุ คือสมาชิกคนแรกของ SKaRD ที่ถูกเรียกมาประจำหน่วย เพื่อรับหน้าที่วิจัยพัฒนาหุ่นรบ เอิร์ธการอน ที่เขาตั้งชื่อเล่นว่า เอิร์ธคุง ซึ่งตัวเขาเองก็เป็นนักบินหลักของ เอิร์ธการอน เช่นกัน นอกจากนี้ยาสุโนบุยังเป็นผู้ดูแลอาวุธยุทโธปกรณ์ ตลอดถึงเครื่องจักรต่าง ๆ ของหน่วย SKaRD ซึ่งเขาชอบที่จะตั้งชื่อให้อุปกรณ์เครื่องจักรต่าง ๆ มีบางครั้งที่เขาออกตัวแรงเกินไปจนทำให้สมาชิกคนอื่นรู้สึกอึดอัด แต่ยาสุโนบุก็ยังมีอัธยาศัยดี และเป็นที่รักของเพื่อน ๆ เขามักพูดสำเนียงคันไซติดปากจนเป็นเอกลักษณ์ งานอดิเรกคือเล่นพันด้าย
ในตอนที่ 19 แสดงให้เห็นว่า แม้ยาสุโนบุจะมีร่างกายแข็งแรง แต่ในด้านประสบการณ์การบินยังถือว่ามีน้อยกว่าอันริ ที่ออกปฏิบัติการภาคสนามมามากกว่า จึงทนต่อแรง G ได้ไม่นาน และไม่สามารถควบคุมเอิร์ธการอน Mod.3 ในการรบได้
มินามิ อันริ (ミナミ アンリ)
รับบทโดย ไนโตะ โคโนมิ (内藤 好美)[7][8]
เจ้าหน้าที่หญิงวัย 26 ปี ผู้เชี่ยวชาญในศิลปะการต่อสู้ในระดับเยี่ยมยุทธ์ เธอจบจากโรงเรียนวิศวะ และทำงานในกองกำลังพิทักษ์โลก ด้วยความรู้ด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ และทักษะการต่อสู้ของเธอ ทำให้อันริได้รับการเชิญจากผู้บริหารผ่านทางเก็นโตะ ให้มาประจำที่หน่วย SKaRD อันริยังคงรู้สึกกังขาในบุคลิกของเก็นโตะ ที่มักทำงานตามสัญชาติญาณตนเอง แทนที่จะทำตามแบบแผนเป๊ะ ๆ เหมือนหน่วยเก่าของเธอ หลังจากย้ายมาทำงานกับเก็นโตะและสมาชิกคนอื่น ๆ เธอก็เริ่มจะตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง งานอดิเรกของเธอคือ ยกน้ำหนัก
นางุระ เทรุอากิ (ナグラ テルアキ)
รับบทโดย อิโต ยูกิ (伊藤 祐輝)[9][10]
รองกัปตันวัย 29 ปี ของหน่วย SKaRD ปกติเขาเป็นคนเจ้าระเบียบมาก แต่นอกเวลางานเขาก็จะปล่อยตัวตามสบาย นอกจากทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลยุทธศาสตร์แล้ว เขายังเป็นนักวิทยาศาสตร์ของหน่วยด้วยเช่นกัน รวมถึงมีความรู้เกี่ยวกับสัตว์ประหลาดอยู่ไม่ใช่น้อย ก่อนจะมาประจำหน่วย SKaRD เขาเคยประจำอยู่หน่วยสรรพาวุธ ของกองกำลังพิทักษ์โลก ด้วยคุณวุฒิ และทักษะของเขา ทำให้ได้รับการทาบทามมาเป็นรองกัปตัน ส่วนตัวเทรุอากิเชื่อว่า มนุษย์กับสัตว์ประหลาด สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในโลกนี้ได้
งานอดิเรกของเทรุอากิคือการอ่านหนังสือ ซึ่งในห้องบัญชาการจะเห็นได้ว่า ที่โต๊ะของเขามีหนังสือวิชาการหลากหลายเรื่องวางไว้
ในตอนที่ 20 เผยว่า ในอดีตเทรุอากิมีความขัดแย้งกับพ่อ เนื่องจากพ่อของเขาต้องการให้มาสืบทอดกิจการทำไร่ที่บ้านเกิด แต่เจ้าตัวกลับสนใจในการทหาร และไปสอบเข้ากองกำลังพิทักษ์โลก ก่อนจะมาอยู่ในสังกัดหน่วย SKaRD แต่ก็สามารถปรับความเข้าใจกับพ่อได้ในท้ายที่สุด

กองกำลังพิทักษ์โลก สาขาประเทศญี่ปุ่น[แก้]

ฮารูโนะ เร็ตสึ (ハルノ レツ)
รับบทโดย คาโต มาซายะ (加藤 雅也)[11][12]
เสนาธิการผู้รับหน้าที่ดูแลหน่วย SKaRD อันเป็นหน่วยงานที่มีปัญหาบ่อยที่สุดในองค์กร แม้ว่าจะยังเป็นหน่วยก่อตั้งใหม่และยังขาดประสบการณ์ทำงาน แต่เร็ตสึก็เข้มงวดกับพวกเก็นโตะมาก และมอบหมายคำสั่งยาก ๆ ให้โดยที่ไม่สนว่าพวกเขาจะทำสำเร็จได้อย่างไร
โดบาชิ ยู (ドバシ ユウ)
รับบทโดย เทราดะ มิโนริ (寺田 農)
ปรากฎตัวครั้งแรกในตอนที่ 14 เขาคืออดีตนายทหารกองกำลังพิทักษ์โลก ที่เคยดำรงตำแหน่ง ผบ.หน่วยย่อย ซึ่งรับหน้าที่ดูแลศูนย์วิจัยที่ 66 ซึ่งพ่อของเอมิทำงานอยู่ที่นั่น ณ เวลานั้น เอมิจึงได้ตามสืบจนได้พบกับเขา และได้พูดคุยเรื่องราวในอดีต จนได้เบาะแสเพิ่มเติม เกี่ยวกับการหายสาบสูญของ อาโอเบะ ทัตสึคิ ผู้เป็นพ่อของเอมิ

ครอบครัวฮิรุมะ[แก้]

ฮิรุมะ ซาโตโกะ (ヒルマサトコ)
รับบทโดย โอคาโนะ มายะ (岡野 真也)
ภรรยาของเก็นโตะ อายุ 30 ปี เป็นคนอบอุ่น คอยดูแลสามีและลูกชายอย่างเอาใจใส่ เธอมักจะเป็นห่วงเก็นโตะที่มักถูกเรียกตัวไปทำงานไม่เป็นเวลาบ่อย ๆ แต่ก็เข้าใจเป็นอย่างดี จนในที่สุดเธอก็ได้รู้ภายหลังว่าเก็นโตะเป็นหัวหน้าหน่วย SKaRD จากข่าวในโทรทัศน์
ฮิรุมะ จุน (ヒルマジュン)
รับบทโดย อิวาคาวะ ฮารุ(岩川 晴)
ลูกชายของ เก็นโตะ และ ซาโตโกะ อายุ 7 ปี เป็นเด็กหัวดีและเรียนรู้ไว แม้จะแอบน้อยใจที่พ่อไม่ค่อยมีเวลาให้ แต่จุนก็เป็นเด็กดี และเชื่อฟังพ่อแม่เสมอ ในยามว่างเขามักจะศึกษาหาความรู้ผ่านทางแทบเล็ต

สำนักข่าว TKB[แก้]

คิโยชิมะไดระ เรย์โกะ (キヨシマダイラ レイコ)
รับบทโดย คิตามุระ มาสะ (北村 まあさ)
นักข่าวหญิงแห่งสำนักข่าว TKB ผู้มีความเป็นมืออาชีพสูง เธอมักจะลงไปทำข่าวภาคสนามแนวหน้าด้วยตนเอง ปรากฎตัวตั้งแต่ตอนที่ 1 โดยเธอคือผู้รายงานข่าวการบุกของบาซันก้า แม้เรย์โกะจะยังคลางแคลงใจในตัวเบลซาร์ แต่ลึก ๆ แล้วเธอก็หวังว่าเบลซาร์จะยืนเคียงข้างมนุษย์ชาติในฐานะพันธมิตร ในตอนพิเศษของอุลตร้าแมนเบลซาร์ ได้เล่าถึงการทำงานของเธอและลูกทีม
  • อนึ่ง คิตามุระ มาสะ ผู้รับบทเป็นเรย์โกะ ในชีวิตจริงเธอเป็นผู้ประกาศข่าวของญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งอีกด้วย
เทราชิมัตสึ ซาบุโรตะ (テラシマツ サブロウタ)
รับบทโดย ฮิโนะ ฮาชิโซ (火野 蜂三)
ผู้อำนวยการสถานี TKB มักจะมาปรึกษาเรื่องงานกับเรย์โกะ และ ทาคุมะ เขาเองก็เห็นดีเห็นงามกับการทำข่าวสืบค้นเรื่องราวอุลตร้าแมนเช่นเดียวกัน
นิฮงมัตสึ ทาคุมะ (ニホンマツ タクマ)
รับบทโดย ยูตะ (優太)
นักข่าวหนุ่มที่อายุน้อยที่สุดในทีม ถนัดทำข่าวด้านการทหาร เป็นผู้เสนอไอเดียทำคอนเทนต์ ตีแผ่ความจริงเกี่ยวกับอุลตร้าแมน และอยากสืบค้นเรื่องราวของเบลซาร์มากกว่านี้

อุลตร้าแมนที่ปรากฎ[แก้]

อุลตร้าแมนเบลซาร์[แก้]

แสดงและให้เสียงโดย อิวาตะ ฮิเดโยชิ (岩田 栄慶)
นักรบยักษ์ร่างสีเงินจากดาวเคราะห์ M421 ผู้มีเอกลักษณ์เด่นคือ หงอนเรืองแสงสีฟ้าที่ศีรษะ และลายสีน้ำเงินแดงที่พาดผ่านลำตัว ที่มีลวดลายคล้ายเกราะอ่อน เคยถูกพบเห็นเมื่อหลายปีก่อน โดยถูกเรียกด้วยโค๊ดเนม “อุลตร้าแมน” กระบวนท่าเตรียมพร้อมสู้ของเขา ว่ากันว่ามีที่มาจากการอธิษฐานเพื่อชัยชนะ สไตล์การต่อสู้ของเบลซาร์จะออกไปในแนวดุดันและดิบเถื่อน เคลื่อนไหวอย่างว่องไวดุจสัตว์นักล่า พร้อมกับเสียงคำรามที่น่าเกรงขามข่มขวัญศัตรู
ท่าไม้ตายประจำตัวคือ สไปรัลบาเรด
หลังปรากฎตัว เบลซาร์มีระยะเวลาการต่อสู้บนโลกมากกว่า 3 นาที ต่างจากนักรบอุลตร้าคนอื่น ๆ ซึ่งนอกจากสภาพร่างกายของเขาที่เป็นตัวชี้วัดแล้ว คัลเลอร์ไทม์เมอร์ของเขาจะกระพริบเป็นสีแดงเมื่อใดนั้น ยังไม่มีกำหนดเวลาแน่ชัด
ในการแปลงร่าง เก็นโตะจะยกข้อมือซ้ายขึ้น และเพ่งจิตเรียก เบลซาร์เบรส ให้มาปรากฎที่ข้อมือ ก่อนจะติดตั้ง เบลซาร์สโตน ลงในช่องด้านซ้ายของ เบลซาร์เบรซ แล้วกดปุ่มบริเวณด้านข้าง จะมีแสงสว่างสีแดงและน้ำเงินพวยพุ่งออกมา และแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเบลซาร์ในที่สุด
ในตอนที่ 9-10 เบลซาร์เริ่มแสดงความอยากรู้อยากเห็นในชีวิตมนุษย์ โดยเขาได้ใช้ร่างเก็นโตะรับรู้และศึกษาสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และยังแสดงออกถึงความอ่อนโยนที่ซ่อนอยู่ในตัวเขาด้วย
อนึ่งชื่อ เบลซาร์ ของเขา ซึ่งเก็นโตะเป็นผู้ตั้งให้ มีที่มาจาก เบลซาร์ (Blazar) วัตถุทางดาราศาสตร์ชนิดหนึ่ง เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานที่มีความผันแปรสูงและมีขนาดเล็กมาก คล้ายคลึงกับหลุมดำมวลยวดยิ่งที่อยู่ในใจกลางดาราจักร
  • ความสูง: 47 เมตร
  • น้ำหนัก: 42,000 ตัน

ร่างต่อสู้[แก้]

ฟาดรันอาร์เมอร์ (ファードランアーマー)
ร่างที่เกิดจากมอนสเตอร์คู่หู ฟาดรัน รวมร่างกับเบลซาร์กลายเป็น ชุดเกราะเปลวเพลิงสีแดงส้ม ชิ้นส่วนเกราะจะสวมใส่จากแขนขวา จนถึงลำตัวช่วงอก ตัวของฟาดรันจะแปรสภาพเป็น ใบดาบประกอบเข้ากับ ทิลโซไนต์ซอร์ด ใช้พลังสายฟ้าควบคู่กับเปลวเพลิงในการโจมตีด้วย ทิลโซฟาดแลนเซอร์ ด้วยร่างนี้ เบลซาร์จะมีพลังป้องกันและโจมตีสูงขึ้น และมีขอบเขตการโจมตีที่กว้างกว่าเดิม

อุปกรณ์และไอเท็ม[แก้]

เบลซาร์เบรส (ブレーザーブレス)
อุปกรณ์แปลงร่างรูปทรงคล้ายกำไลข้อมือ ที่สวมไว้ที่แขนซ้ายของเก็นโตะ ด้านข้างหน้าปัดสีดำ มีคริสตัลสีฟ้าประดับอยู่ และด้านซ้ายมีช่องสำหรับติดตั้ง เบลซาร์สโตน เมื่อเก็นโตะอยู่ในสภาพพร้อมทำการแปลงร่าง หรือตกอยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องแปลงร่าง เบลซาร์เบรส จะมาปรากฎที่แขนของเขาทันที เมื่อติดตั้งเบลซาร์สโตน คริสตัลทั้ง 2 ด้านจะกางออก และกดปุ่มที่ด้านขวา แสงสีน้ำเงินและแดงจะถูกปลดปล่อยออกมาล้อมรอบร่างเก็นโตะ และแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเบลซาร์ แม้ร่างกายจะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว แต่จิตใจและความนึกคิด ของเก็นโตะกับเบลซาร์ จะแบ่งแยกจากกัน ซึ่งก็มีบางครั้งที่ทั้งคู่มีความขัดแย้งกันเอง
อนึ่ง เก็นโตะถูกเบลซาร์ควบคุมให้ทำการแปลงร่างในตอนที่ 1
เบลซาร์สโตน (ブレーザーストーン)
ไอเท็มศิลารูปทรงเหรียญ ที่มีรูปของอุลตร้าแมนสลักอยู่ด้านหน้า เป็นขุมพลังของเบลซาร์ ใช้ร่วมกับ เบลซาร์เบรส ปกติเก็นโตะจะพกมันไว้ในกระเป๋ากางเกง เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องแปลงร่าง เบลซาร์สโตนจะร้อนขึ้น และเปล่งแสงออกมา
นิจิคากาจิสโตน (ニジガカチストーン)
สโตนที่ได้มาหลังจากเบลซาร์ซึมซับพลังแสงรุ้งของ นิจิคากาจิ มาไว้ในตัว จนกลายสภาพเป็น นิจิคากาจิสโตน เมื่อเก็นโตะติดตั้งเข้ากับ เบลซาร์เบรส และกดปุ่มเปิดใช้งาน เบลซาร์จะสามารถใช้ท่าไม้ตาย กงจักรแสงเรนโบว์ ได้
การามอนสโตน (ガラモンストーン)
สโตนที่ได้มาหลังจาก เบลซาร์พยายามดึงหอกทิลโซไนต์ ที่ตีขึ้นมาจากเศษซากของการามอน ออกมาจากเกบัลก้า ทันทีที่เบลซาร์สัมผัส มันก็กลายสภาพเป็น การามอนสโตน เมื่อเก็นโตะติดตั้งเข้ากับเบลซาร์เบรส และเปิดใช้มัน หอกทิลโซไนต์ในมือเบลซาร์ก็พลันเปลี่ยนเป็นดาบ ทิลโซไนต์ซอร์ด หลังจากนั้นมา เก็นโตะและเบลซาร์ก็ได้ใช้ การามอนสโตน ในการเรียกใช้ ทิลโซไนต์ซอร์ด
ดาบฟ้าคำราม การะดามะ ทิลโซไนต์ซอร์ด (ガラダマ雷鳴剣 チルソナイトソード)
อาวุธดาบที่เกิดจากหอกโลหะ ทิลโซไนต์ โลหะสุดแกร่งจากอวกาศ ที่ยาสุโนบุสร้างขึ้นมาจากเศษซากของ การามอน โดยยิงจากปืนของเอิร์ธการอน ไปปักบนตัวเกบัลก้า ประสานรวมกับพลังสายฟ้าจากตัวของมัน เมื่อเบลซาร์พยายามจะดึงหอกออกมาใช้เป็นอาวุธ ก็เกิดปาฏิหาริย์ขึ้น แท่งทิลโซไนต์ได้แปรสภาพเป็นดาบสีเงินสลับเขียว ที่สามารถใช้พลังสายฟ้าฟาดฟันได้ ใช้งานโดยดึงคันโยกด้านหลังโกร่งดาบ จะเป็นการเร่งพลังโจมตีให้รุนแรงขึ้น ตั้งแต่นั้นมา ดาบเล่มนี้ก็กลายเป็นอาวุธประจำตัวเบลซาร์ไปโดยปริยาย
ในตอนที่ 19 ทิลโซไนต์ซอร์ด ได้หักไปในระหว่างการต่อสู้กับ บรูดเกบัลก้า แต่หลังจากนั้นยาสุโนบุก็ได้ใช้เอิร์ธการอนส่ง หอกทิลโซไนต์ อีกเล่มให้กับเบลซาร์ เพื่อเปลี่ยนมันให้กลายเป็นทิลโซไนต์ซอร์ด ทดแทนเล่มแรกที่ถูกทำลายไป
ฟาดรันสโตน (ファードランストーン)
สโตนสีแดงก่ำที่ได้มาหลังไคจูมังกรเพลิง ฟาดรัน ถูกปล่อยให้เป็นอิสระโดยเอมิ และบินตรงมาหาเบลซาร์ ทันทีที่เก็นโตะติดตั้ง ฟาดรันสโตน เข้ากับ เบลซาร์เบรส และเปิดใช้งาน จะเกิดเปลวไฟล้อมรอบตัวของเบลซาร์ และ เกราะ ฟาดรันอาร์เมอร์ จะปรากฎขึ้นบนร่างเบลซาร์ทันที พร้อมกับ ทิลโซไนต์ซอร์ด ที่แปรสภาพเป็นหอก ทิลโซฟาร์ดแลนเซอร์
ฟาดรันอาร์เมอร์ (ファードランアーマー)
ปรากฎในตอนที่ 19 ชุดเกราะเสริมพลังสีแดงเพลิง ที่เกิดจากพลังของไคจูมังกรเพลิง ฟาดรัน คู่หูของเบลซาร์ โดยเกราะจะสวมตั้งแต่มือขวาไปจนถึงช่วงอกของเบลซาร์ เมื่อได้สวมเกราะฟาร์ดรัน เบลซาร์จะมีพลังเพิ่มขึ้นทั้งการโจมตีและป้องกัน
เมื่อฟาดรันกับเบลซาร์ได้พบกัน ฟาดรันสโตน ก็ปรากฎในมือของเก็นโตะทันที และเมื่อเขาเปิดใช้งานด้วยเบลซาร์เบรส เกราะฟาร์ดรันจึงไปปรากฎบนร่างของเบลซาร์ และฟาร์ดรันได้กลายเป็นปลายดาบอีกด้านประกอบเข้ากับ ทิลโซไนต์ซอร์ด กลายเป็นหอก 2 ปลาย ทิลโซฟาร์ดแลนเซอร์ ใช้พลังสายฟ้าและเปลวไฟ กำจัด บรูดเกบัลก้า ลงได้ในที่สุด

พลังและท่าไม้ตาย[แก้]

สไปรัลบาเรด (スパイラルバレード)
ท่าไม้ตายหลักของเบลซาร์ เป็นท่าขว้างหอกลำแสงอานุภาพร้ายกาจ โดย เบลซาร์จะสร้างช่องมิติคล้ายหลุมดำขนาดเล็กบนฝ่ามือ แล้วดึงเอาหอกพลังงานแสงขนาดใหญ่ออกมา ซึ่งหอกลำแสงนี้สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างและขนาดได้ดั่งใจนึก มีอานุภาพรุนแรงที่สามารถพุ่งทะลุและทำลายศัตรูได้ในทันที นอกจากนี้ เบลซาร์ยังสามารถประยุกต์ใช้หอกลำแสงได้หลากหลายรูปแบบตามสถานการณ์ด้วย
ซัพเพรสซีฟ สไปรท์ (サプレッシブ・スプライト)
ท่าซัดกระสุนแสงจากฝ่ามือของเบลซาร์ สามารถยิงได้จากทั้ง 2 มือ มีอานุภาพรุนแรงไม่มากนัก ในการต่อสู้ มักใช้ในการสะกัดการเคลื่อนไหว หรือ ตัดกำลังศัตรู
กงจักรแสงเรนโบว์ (レインボー光輪)
ท่าไม้ตายที่ใช้นิจิคากาจิสโตน เบลซาร์จะสามารถสร้างกงจักรแสง 7 สีขนาดใหญ่ขึ้นมา และขว้างมันไปยังศัตรู นอกจากนี้กงจักรแสงเรนโบว์ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ได้มากกว่า 1 แบบ
กรงจักรคู่ ดับเบิลเรนโบว์ (ダブルレインボー光輪)
ท่าไม้ตายรูปแบบที่สอง โดยท่านี้เบลซาร์จะแยกกงจักรสีรุ้งออกเป็น 2 วง แล้วฟันใส่ศัตรูพร้อมกันทั้ง 2 มือ ท่านี้ใช้ครั้งแรกในตอนที่ 9 เพื่อเจาะเกราะของการาม่อน ที่มีผิวแข็งแกร่งทำมาจากแร่จิลโซไนต์
เรนโบว์บลิซซาร์ด (レインボーブリザード)
เบลซาร์จะสร้างกงจักรสีรุ้ง และหมุนควงด้วยความเร็วสูงจนเกิดเป็นแสงสีฟ้า ปล่อยไอเย็นแช่แข็งศัตรูในพริบตา ท่านี้ใช้ครั้งแรกในตอนที่ 10 ในการสกัดการเคลื่อนไหวของเดมาก้า
ทิลโซฟาร์ด คลื่นเพลิงมังกร (チルソファード.炎龍ウエーブ)
ทิลโซฟาร์ด มังกรเพลิงแผลงศร (チルソファード.炎龍射)
ทิลโซฟาร์ด ผ่าเพลิงอัสนี (チルソファード.炎雷斬)

GGF / SKaRD[แก้]

GGF
กองกำลังพิทักษ์โลก (地球防衛隊) ย่อมาจาก Global Guardian Force หรือชื่อย่อ GGF เป็นองค์กรนานาชาติ ที่เกิดจากการร่วมมือของรัฐบาลจากแต่ละประเทศทั่วโลก ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อรับมือการรุกรานจากสัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาว โดย GGFJ (Global Guardian Force Japan) คือกองกำลังสาขาญี่ปุ่น ที่เป็นหน่วยหลักในการดำเนินเรื่อง และยังเป็นหน่วยงานแม่ของทีม SKaRD ที่พวกเก็นโตะสังกัดอยู่ด้วย
SKaRD
หน่วยรบพิเศษเพื่อการรับมือสัตว์ประหลาด สการ์ด (特殊怪獣対応分遣隊スカード) ย่อมาจาก Special Kaiju Reaction Detachment เป็นหน่วยรบพิเศษที่รับผิดชอบด้านคดีเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดโดยเฉพาะ รวมผู้ชำนาญการจากหลากหลายองค์กรที่ได้รับการฝึกเป็นอย่างดี ทว่าด้วยโปรเจคเอิร์ธการอน ทำให้ทางองค์กรแม่โอนงบประมาณทั้งหมด ไปที่การพัฒนาหุ่นรบตัวใหม่นี้ หน่วย SKaRD จึงขาดแคลนในด้านอุปกรณ์อื่น ๆ รวมถึงยานพาหนะในการปฎิบัติหน้าที่ ฐานหลักของหน่วยจะอยู่ในตึก SKaRD CP ซึ่งด้านบนจะเป็นออฟฟิศ ส่วนศูนย์วิจัยลับจะอยู่ลึกลงไปในชั้นใต้ดิน

อุปกรณ์ต่าง ๆ[แก้]

RAR-23 (アールエイアール23 , อาร์เออาร์ 23)[13]
ปืนยาว เรลแอสซอลต์ไรเฟิ่ล ปืนไรเฟิ่ลประจำหน่วย เน้นพลังทำลายรุนแรง และระยะหวังผลเพิ่มขึ้น
RHG-23 (アールエイチジー23 , อาร์เอชจี 23)[13]
ปืนสั้น เรลแฮนด์กัน ปืนประจำกายของสมาชิกหน่วย มีติดตัวคนละ 1 กระบอก
SKaRD Mobile Out Post (SKaRD MOP) หรือ ฐานเคลื่อนที่ของสการ์ด (スカード移動前哨)[14]
รถยนต์โตโยต้า Hi-Ace ธรรมดา ที่ได้รับการอัพเกรดจาก อันริ ที่ถนัดด้านยานยนต์ และ บันโด ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องกล โดยเพิ่มเกราะกันกระสุนให้ตัวถัง และอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ เข้าไปภายในรถ ต่อมา ยาสุโนบุได้ตั้งชื่อว่า ม็อปปี้ ซึ่งภายหลังได้ใช้เป็นโค๊ดเนมจริงในภารกิจด้วย
เมกะช็อต (メガショット)
ป้อมปืนใหญ่คู่ ที่กองกำลังพิทักษ์โลกพัฒนาขึ้น ในระหว่างทดสอบใช้งาน ได้เกิดเหตุการณ์ที่โดรุโกะตื่นขึ้นและอาละวาด เมกะช็อตจึงติดไปกับโดรุโกะด้วย หน่วย SKaRD จึงต้องรีบเก็บกู้มันกลับมาอย่างเร่งด่วน

สัตว์หุ้มเกราะประจัญบาน[แก้]

เอิร์ธการอน (アースガロン)
ให้เสียงโดย อิชิดะ อากิระ (石田 彰)
หุ่นรบขนาดยักษ์รูปร่างคล้ายไดโนเสาร์ โค๊ดเนมทางการคือ สัตว์หุ้มเกราะประจัญบาน รูปแบบ 23 (23式特殊戦術機甲獣 , นิซันชิกิโทคุชูเซ็นจุทสึคิโคจู) ใช้นักบิน 2 คนในการขับเคลื่อน เป็นกำลังรบหลักของ SKaRD สร้างมาเพื่อต่อต้านไคจูโดยเฉพาะ เดินด้วยสองขา และบินได้ด้วยบูสเตอร์ที่ด้านหลัง แขน และขา ติดตั้งอาวุธยิงมากมาย และสามารถต่อสู้ระยะประชิดได้เช่นกัน ด้วย CQC โหมด ควบคุมการวิจัยพัฒนาโดย บันโด ยาสุโนบุ ในการขับเคลื่อนจะมี ยาสุโนบุ เป็นคนควบคุมอาวุธยิง และ อันริ เป็นคนควบคุมการต่อสู้ระยะประชิด พร้อมด้วยกัปตันเก็นโตะ หรือบางครั้งก็เป็น รองกัปตันเทรุอากิ บัญชาการอยู่ภายในตัวหุ่น
อาวุธหลักคือ เอิร์ธกัน ปืนกลที่ติดตั้งอยู่ที่แขน 2 ข้าง , เอิร์ธไฟเยอร์ ปืนใหญ่อนุภาคที่ยิงออกมาทางปาก และ เทลล์ VLS หางที่สามารถยิงมิสไซล์ออกมาได้
ต่อมาในตอนที่ 16 ทางทีมวิจัยได้มีการติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ลงใน เอิร์ธการอน เพื่อเสริมประสิทธิภาพการควบคุมให้ดียิ่งขึ้น โดย AI ตัวนี้มีชื่อว่า EGOISS (อีกอส) ซึ่งลิงก์กับฐานข้อมูลของ SKaRD ทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลศัตรู และประเมินสถานการณ์ขณะทำการรบได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ยังสามารถสื่อสารโต้ตอบกับนักบินได้อีกด้วย ยาสุโนบุได้ตั้งชื่อเล่นไว้ว่า เอิร์ธคุง
อนึ่ง เอิร์ธการอนได้ออกปฏิบัติการจริงในตอนที่ 3
  • ความสูง: 50 เมตร[15][13]
  • น้ำหนัก: 25,000 ตัน[15][13]
  • ความเร็ว: มัค 4[15][13]
เอิร์ธการอน Mod.2 (アースガロンMod.2)
ปรากฏตั้งแต่ตอนที่ 8 เอิร์ธการอนที่ติดตั้งแบ๊คแพ็ค ยูนิตเสริมพิเศษอาวุธหนัก โดยมีปืนใหญ่ 2 กระบอกติดตั้งด้านหลังได้แก่ 600mm.เรลแคนนอน (600mm電磁榴弾砲レールキャノン) ติดตั้งอยู่ด้านขวาซึ่งมีประสิทธิภาพในการเจาะเกราะสูง แต่ก็มีแรงถีบสูงไปด้วย และ ปืนใหญ่เลเซอร์ (多目的レーザー) ติดตั้งอยู่ด้านซ้าย ที่สามารถปรับรูปแบบการยิงได้ โดยจะเลือกปรับให้ รวมเป็นจุดเดียว หรือ ยิงแบบกระจาย ก็ทำได้เช่นกัน
  • ความสูง: 60 เมตร
  • น้ำหนัก: 27,000 ตัน
เอิร์ธการอน Mod.3 (アースガロンMod.3)
ปรากฎตั้งแต่ตอนที่ 21 หลังการต่อสู้กับเดลทันดัล รวมถึงผลวิเคราะห์ข้อผิดพลาดจากภารกิจที่ผ่านมา ทีม SKaRD จึงได้ดำเนินการปรับปรุงเอิร์ธการอน โดยเสริมยูนิตการบิน ลักษณะเป็น แบ็คแพ็คมีปีก พร้อมบูสเตอร์ บริเวณกลางหลังติดตั้งเตาพลังงาน อูรานอสไดรฟ์ ที่ช่วยในการควบคุมแรงขับได้ ทำให้เอิร์ธการอน สามารถรับศึกกลางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และทำความเร็วการบินได้ถึง 9 มัค แม้ระบบของ Mod.3 จะมีความเสถียรสูงสุด ทว่ามีข้อจำกัดคือ ร่างกายของนักบินจะรับภาระหนักจากแรง G อาจทำให้หมดสติได้
  • ความสูง: 50 เมตร
  • น้ำหนัก: 26,000 ตัน
เอิร์ธการอน Mod.4 (アースガロンMod.4)
ปรากฎตั้งแต่ตอนที่ 24 เกิดจากการนำยูนิต Mod.2 และ Mod.3 มาประกอบรวมกัน สร้างขึ้นเพื่อใช้ต่อสู้ในอวกาศ เตรียมรับศึกสุดท้ายกับ วาราลอน โดยเฉพาะ

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาว[แก้]

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวใหม่ล่าสุด[แก้]

สัตว์ประหลาดกุ้งครัสเตเชียนอวกาศ บาซันก้า (宇宙甲殻怪獣バザンガ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 1 เป็นสัตว์ประหลาดคลาส 50 เมตรที่มาจากอวกาศ และลงสู่พื้นโลก ในช่วงที่กำลังเกิดเหตุสัตว์ประหลาดปรากฎตัวบนโลกอย่างต่อเนื่อง อาวุธของมันคือ เดือยแหลมที่แขนทั้ง 2 ข้าง ที่ยิงกระสุนพลังงานออกมาได้ ทั้งตัวเป็นกระดองเกราะหนา ทนทานต่อการโจมตี มีอวัยวะคล้ายเหงือกอยู่บริเวณอก ซึ่งกองกำลังพิทักษ์โลกได้มีคำสั่งให้ยิงไปที่จุดนั้น เพื่อทำให้มันหยุดเคลื่อนไหว
สัตว์ประหลาดทะเลลึก เกดอส (深海怪獣 ゲードス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 2 สัตว์ประหลาดจากใต้ทะเลลึก ที่ถูกพบตั้งแต่ยุคเอโดะของญี่ปุ่น มีระยางยื่นออกมาจากหน้าผาก สำหรับล่อเหยื่อเข้ามาหาตนเอง ซึ่งระยางนั้นสามารถยืดยาวออกมาเป็นแส้ใช้โจมตีได้ด้วย ในอดีตมันได้กินปลาเป็นจำนวนมาก และขึ้นมาหาอาหารถึงบนบก จนถูกเล่าขานต่อกันมาในชื่อ อสูรทะเลลึก เกดอส กลายเป็นความเชื่อในหมู่ชาวประมงว่า มันจะปรากฎตัวเมื่อมนุษย์​ไม่ให้ความเคารพต่อทะเล ต่อมาเกดอสก็ได้ปรากฎตัวขึ้นอีกในยุคปัจจุบัน กองกำลังพิทักษ์โลก และหน่วย SKaRD ต่างเข้าหยุดยั้งมันอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เก็นโตะจึงอาสาเข้าไปยิงมันในระยะใกล้ ประจวบเหมาะที่เบลซาร์เบรส ปรากฎขึ้นบนข้อมือของเขา เก็นโตะจึงแปลงร่างเป็นเบลซาร์เข้าต่อสู้กับเกดอส ขณะที่มันกำลังจะหนี เบลซาร์จึงประยุกต์ใช้ สไปรัลบาเรด โดยเปลี่ยนมันให้มีรูปร่างเหมือนคันเบ็ด และดึงเกดอสลอยขึ้นมาจากผิวน้ำ จากนั้นจึงพุ่งหอกแสงทะลุร่างมันได้ในที่สุด
  • ความสูง: 50 เมตร[18][15]
  • น้ำหนัก: 20,000 ตัน[18][15]
สัตว์ประหลาดแมลงปีกแข็ง ทากานูลาร์ (虫甲怪獣タガヌラー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 3, 17 สัตว์ประหลาดประเภทแมลง มีเกราะกระดองที่ทนทานสูง อาวุธคือเคียวแหลมคมที่ขาหน้า 2 ข้าง มันกินพลังงาน ทีเทอร์เรี่ยม เป็นอาหาร เมื่อได้กินทีเทอร์เรี่ยมในปริมาณมากขึ้น มันก็จะเติบโตเพิ่มขนาดขึ้นไปเรื่อย ๆ ทำให้มันมีอุณหภูมิร่างกายที่สูงมาก จากพลังงานสะสม และสามารถระเบิดพลังออกมาได้ทุกเมื่อ หากถูกโจมตีอย่างรุนแรงขณะที่กำลังชาร์จพลังงานทีเทอร์เรี่ยม โดยอานุภาพแรงระเบิดของมันมีระยะทำลายถึง 10 กม. เมื่ออุณหภูมิในร่างกายของมันสูงสุดถึง 1 ล้านองศา (เทียบเท่า นิวเคลียร์ฟิวชัน) ทากานูลาร์จะยิงลำแสงสีเขียว ฟิวชันบีม ออกมาจากเขาของมัน ขึ้นไปเหนือหัว เป็นการระบายพลังงานเพื่อป้องกันตัวมันจากการหลอมละลาย หรือระเบิดเป็นจุล ซึ่งจะทำให้ร่างกายของมันเย็นลงและพ้นขีดอันตราย
  • ความสูง: 60 เมตร[19][15]
  • น้ำหนัก: 50,000 ตัน[19][15]
สัตว์ประหลาดร่างอ่อนนิ่ม เรวีล่า (軟体怪獣レヴィーラ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 4 สัตว์ประหลาดที่มีลักษณะพิเศษของ นางฟ้าทะเล ร่างกายของมันมีคุณสมบัติอ่อนนิ่ม ทนทานต่อการโจมตีแทบทุกรูปแบบ มีพลังในการฟื้นฟูร่างกายสูงมาก และยังสามารถกลายสภาพเป็นของเหลวได้ อาวุธของมันคือ ปากอันใหญ่โตที่สามารถเขมือบเหยื่อได้แทบทั้งตัว ซึ่งยิงลำแสงออกมาได้ด้วย มีต้นกำเนิดมาจาก เซลล์สิ่งมีชีวิตนอกโลก ที่ โซเนซากิ ฮิโรชิ อดีตเจ้าหน้าที่วิจัยของกองกำลังพิทักษ์โลก ได้ค้นพบและนำมันมาพัฒนาเป็นสัตว์ประหลาด โดยหวังจะใช้ประโยชน์จากมัน สร้างชื่อเสียงและเงินทอง หลังลาออกจาก GGF โซเนซากิได้ก่อตั้งบริษัทเคมีภัณฑ์เป็นฉากหน้า ซึ่งเบื้องหลังได้ทำการทดลองกับเรวีล่า โปรแกรมให้มันไม่ถูกกับสาร FK1 เพื่อขายมันให้กับ GGF และหน่วย SKaRD ก่อนจะปล่อยเรวีล่าออกมาอาละวาด และใช้สาร FK1 ยับยั้งมัน เก็นโตะได้ทราบเรื่องนี้จึงส่งเอมิไปแทรกซึมในบริษัทของโซเนซากิ เพื่อสืบคดีในครั้งนี้ เมื่อเรวีล่าถูกสาร FK1 มันจะกลายสภาพเป็นของเหลวและไหลลงสู่ใต้ดิน ไปรวมตัวกันเป็นร่างใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ โซเนซากิยังสร้างสัตว์ประหลาดแบบเดียวกับเรวีล่า อีกหลาย ๆ ตัว โดยมีแผนเตรียมส่งมันออกไปทั่วโลก ในการต่อสู้ การโจมตีของเอิร์ธการอนและเบลซาร์ ไม่สามารถทำอะไรมันได้เลย ทาง SKaRD จึงวางแผน เตรียมกระสุนเยือกแข็งบรรจุในเอิร์ธการอนแล้วยิงใส่มัน เบลซาร์จึงสบโอกาส พุ่ง สไปรัลบาเรด ใส่มันจนระเบิดเป็นจุลไป
  • ความสูง: 0 - 55 เมตร[20]
  • น้ำหนัก: 0 - 30,000 ตัน[20]
สัตว์ประหลาดขุนเขา โดรุโกะ (山怪獣ドルゴ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 5 สัตว์ประหลาดโบราณ ที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาคิริโนะ มานานนับพันปี เป็นตำนานเล่าขานต่อกันมา โดรุโกะถูกปลุกขึ้นมาด้วยเหตุที่หน่วย SKaRD ได้ไปทดสอบอาวุธใหม่บริเวณนั้นพอดี ทำให้มันตื่นขึ้นมาอาละวาด เดิมมันสามารถปล่อยคลื่นพลังออกมาจากเขาได้ แต่ทว่าป้อมปืนใหญ่ ที่เป็นอาวุธใหม่ล่าสุดของ SKaRD ก็ติดไปกับมันด้วย ทำให้มันมีอาวุธร้ายแรงเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่ง ในตำนานได้กล่าวว่า ทางเดียวที่จะหยุดโดรุโกะได้คือ ต้องนำเทวรูปกลับไปตั้ง ณ จุดที่เคยเป็นศาลเจ้าบนหลังของมันตามเดิม หากทำสำเร็จโดรุโกะจะกลับไปอยู่ในสภาพจำศีลอีกครั้ง โดยเทรุอากิได้วิเคราะห์ว่าเป็นการจี้ที่จุดใกล้ก้านสมองของมัน เพื่อควบคุมการนอนหลับ
  • ความสูง: 69 เมตร[21]
  • น้ำหนัก: 65,000 ตัน[21]
สัตว์ประหลาดรุ้งนภา นิจิคากาจิ (天弓怪獣 ニジカガチ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 7, 8 และ 17 เป็นสัตว์ประหลาดในตำนาน ที่มีผู้คนตั้งเป็นลัทธิบูชา ขอให้ฝนฟ้าต้องตามฤดูกาล ชื่อของมันมีความหมายว่า เทพงูแห่งแสงรุ้ง ลักษณะเด่นของมันคือ ลวดลายหลากสีตามลำตัว และเกราะแข็งที่ส่วนหัว ซึ่งสามารถเปิดปิดได้ และสามารถยิงลำแสงทำลายออกจากปากได้ เมื่อเกิดปรากฎการณ์รุ้งกินน้ำกลับหัว นั่นเป็นสัญญาณบ่งบองถึงการปรากฎตัวของมัน ศาสตราจารย์ โทโกะมิเนะ ที่เติบโตมาในครอบครัวที่บูชาลัทธินี้ เกิดความคิดที่ว่า มนุษย์และสัตว์ประหลาดสามารถอาศัยร่วมกันได้ แต่มนุษย์กลับทำลายสัตว์ประหลาด จึงต้องการชำระล้างโลกใบนี้ เมื่อคิดได้ดังนั้น โทโกะมิเนะจึงอัญเชิญ นิจิคากาจิ ด้วยของขลัง กำไลเจ็ดสี เมื่อนิจิคากาจิ ปรากฎตัวขึ้น มันก็อาละวาดทำลายเมืองทันที ทีม SKaRD ที่นำ เอิร์ธการอน ออกรบ ก็ต้านไว้ไม่อยู่ อาวุธใด ๆ ไม่สามารถทำอะไรมันได้เลย กระทั่งเก็นโตะตัดสินใจแปลงร่างเป็น เบลซาร์ แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะ นิจิคากาจิ ได้ รวมทั้งหอกแสง สไปรัลบาเรด ก็ไม่สามารถเจาะทะลุลำแสงของมันได้ ขณะที่เบลซาร์กำลังจะถูกลำแสงเข้าเต็ม ๆ เขาจึงตัดสินใจ คลายจากการแปลงร่าง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย แม้จะหนีการโจมตีได้ แต่ทว่าเก็นโตะยังคงอยู่ในสภาพหมดสติ
ต่อมาทางหน่วย SKaRD ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากผลการต่อสู้ พบว่า จุดอ่อนของนิจิคากาจิคือ คริสตัลที่อยู่บริเวณหน้าผาก อันเป็นจุดรวมพลังของมัน จึงได้สั่งให้ยาสุโนบุประจำที่เอิร์ธการอน เล็งยิงไปที่กลางแสกหน้าของมัน ทันทีที่คริสตัลถูกทำลาย พลังงานสีรุ้งก็พวยพุ่งออกมา เบลซาร์จึงรีบพุ่งเข้าไปหามัน และซึมซับพลังงานเข้าสู่ร่างกาย กลายเป็น นิจิคากาจิสโตน มาอยู่ในมือเก็นโตะ เมื่อเข้าใช้มันร่วมกับ เบลซาร์เบรส ก็ได้เกิดเป็นท่าไม้ตายใหม่ โดยเบลซาร์ได้ขว้างกงจักรแสงสีรุ้งผ่าเข้าที่กลางลำตัว นิจิคากาจิ จนมันสิ้นฤทธิ์ไปในที่สุด
  • ความสูง: 60 เมตร[22]
  • น้ำหนัก: 40,000 ตัน[22]
สัตว์ประหลาดแม่เหล็กไฟฟ้าอวกาศ เกบัลก้า (宇宙電磁怪獣 ゲバルガ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 11 และ 12 สัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายดาวทะเล ที่อยู่ ๆ ก็ปรากฎตัวขึ้นกลางเมือง ผิวหนังของมันแข็งแกร่งมาก สามารถทนทานต่อการโจมตีได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกระสุน มิสไซล์ เลเซอร์ แม้แต่ท่าไม้ตายลำแสงของเบลซาร์ ก็ยังทำอะไรมันไม่ได้ นอกจากนี้มันยังสามารถปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแรงสูงออกมาได้ ครั้งแรกที่ปะทะกัน หน่วย SKaRD และอุลตร้าแมน แทบจะหมดทางสู้ จึงต้องมีการวางแผนการรบล่วงหน้าเป็นอย่างดี โดยยาสุโนบุได้นำเศษซากของหุ่นยนต์สัตว์ประหลาด การาม่อน มาหลอมและตีขึ้นมาเป็น หอกทิลโซไนต์ เพื่อใช้ยิงเจาะเกราะเกบัลก้า แต่เมื่อถึงคราวใช้งานจริง กลับผิดแผน กระทั่งเบลซาร์เปลี่ยนหอกนั้นให้กลายเป็น ทิลโซไนต์ซอร์ด และใช้มันปราบเกบัลก้าลงได้ในที่สุด
  • ความสูง: 49 เมตร
  • น้ำหนัก: 25,000 ตัน
สัตว์ประหลาดแสงจันทร์ เดลทันดัล (月光怪獣 デルタンダル)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14 สัตว์ประหลาดประเภทบินได้ ที่มีความสามารถในการบินด้วยความเร็วเหนือเสียง ปกติมันจะปรากฎตัวเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังสามารถโจมตีด้วยการยิงลูกไฟออกมาได้ด้วย ทำให้ยากต่อการรับมือของหน่วย SKaRD เนื่องจากเอิร์ธการอนไม่สามารถบินด้วยความเร็วระดับนั้นได้ แม้แต่เบลซาร์เองก็ยังเทียบความเร็วกับเดลทันดัลไม่ติด เก็นโตะและเบลซาร์จึงร่วมมือกับทีม โดยใช้กลยุทธ์เล็งโจมตีดักหน้า ทำให้มันเคลื่อนที่ช้าลง ก่อนที่เบลซาร์จะปิดฉากด้วยดาบทิลโซไนต์
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ยาสุโนบุ แห่งหน่วย SKaRD เสนอแผนการอัพเกรด เอิร์ธการอน ด้วยอุปกรณ์เสริม MOD.3 สำหรับการบิน
  • ความสูง: 45 เมตร
  • น้ำหนัก: 14,000 ตัน
  • ความเร็วในการบิน: มัค 9
สัตว์ประหลาดแสงจันทร์ เดลทันดัล B (月光怪獣 デルタンダルB)
สัตว์ประหลาด เดลทันดัล ชนิดเดียวกับที่เคยปรากฎตัวก่อนหน้า แต่มีขนาดใหญ่กว่า 6 เท่า และโจมตีด้วยการปล่อยลูกไฟลงสู่พื้นโลก เหมือนกับเครื่องบินทิ้งระเบิด หน่วย SKaRD จึงเรียกมันว่า เดลทันดัล B ซึ่งมาจาก Bomber
ปรากฏตัวในตอนที่ 21
สัตว์ประหลาดภาพมายา โมกุชัน (幻視怪獣 モグージョン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 16 สัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายตัวตุ่น มีกรงเล็บอันแหลมคมและแข็งแรงเป็นอาวุธ ครีบบนศีรษะของมัน สามารถหมุนด้วยความเร็วและใช้ฟันคู่ต่อสู้ได้เหมือนกับใบเลื่อย แต่ทีเด็ดของมันคือพลังในการสร้างภาพลวงตา ทำให้คู่ต่อสู้มองเห็นสิ่งที่ตนเองหวาดกลัว สร้างความลำบากแก่ทีม SKaRD และเบลซาร์ อยู่ไม่น้อย สุดท้ายเบลซาร์และเก็นโตะ จึงตัดสินใจปิดตา และใช้ประสาทสัมผัสหู ในการต่อสู้แทน จนสามารถเอาชนะมันได้ในที่สุด
  • ความสูง: 54 เมตร
  • น้ำหนัก: 59,000 ตัน
สิ่งมีชีวิตไซเบอร์ แพ็ก (電脳生物 パグ)
ให้เสียงโดย นากะซาวะ มาซาโมโตะ (中澤 まさとも)
ปรากฏตัวในตอนพิเศษที่ 2 มีชื่อเต็มว่า Perfect Analyze Gadget ตัวละครอนิเมชั่นรูปร่างหุ่นยนต์ ที่เป็นผู้เล่าบรรยายข้อมูลเกี่ยวกับอุลตร้าแมน และสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ในตอนพิเศษดังกล่าว
ซามูไรอวกาศ ซันกิล (宇宙侍 ザンギル)
รับบทโดย คุราฮาชิ มิตซึรุ (唐橋 充)
ปรากฏตัวในตอนที่ 17 นักดาบยอดฝีมือคนหนึ่งผู้มาจากดาวเคราะห์อันไกลโพ้น เขาพเนจรไปทั่วอวกาศ เพื่อเฟ้นหาคู่ต่อสู้ที่เหมาะสมกับตนเอง เขาเดินทางไปยังหลากหลายพิภพและผ่านศึกมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ได้ชัยชนะมาตลอด จนกระทั่งพ่ายแพ้การต่อสู้แก่นักดาบลึกลับคนหนึ่ง แต่แล้วนักดาบผู้นั้นก็มอบคริสตัลวิญญาณให้ซันกิล โดยมีข้อแม้ว่า เขาจะต้องทำภารกิจปลดปล่อยดวงวิญญาณสัตว์ประหลาด 107 ดวง เขาจึงจะสามารถหลุดพ้นพันธะนี้ได้ จนกระทั่งมาถึงดวงวิญญาณที่ 107 ซึ่งก็คือ วิญญาณอาฆาตของสัตว์ประหลาดรุ้งนภา นิจิคากาจิ ที่เบลซาร์เป็นผู้ปราบ ด้วยความที่เป็นสัตว์ประหลาดที่ทรงพลังมาก ซันกิลจึงมาขอร้องเก็นโตะ ซึ่งเป็นร่างสถิตย์ของเบลซาร์ ให้มาช่วยเขาปลดปล่อยวิญญาณของ นิจิคากาจิ อาวุธหลักของซันกิลคือ ดาบขนาดใหญ่ที่ติดตั้งที่แขนขวา นอกจากนี้ เขายังมีพลังพิเศษในการรับมือ ศัตรูที่มีร่างเป็นกลุ่มพลังงาน หรือวิญญาณได้
  • ความสูง: 2.2 ~ 54 เมตร
  • น้ำหนัก: 77 กก. ~ 754,000 ตัน
อสูรมลภาวะ อิลูโก้ (汚染獣 イルーゴ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 18 สัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายมังกร มีขากรรไกร 2 จุด ที่อยู่ ๆ ก็ปรากฎตัวขึ้นกลางเมือง และปล่อยหมอกควันปริศนา ที่ทำให้อากาศโดยรอบเป็นพิษ แม้จะถูกหน่วย SKaRD กำจัดไปแล้ว แต่มันก็ยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นอีก จนกระทั่งเบลซาร์และเอิร์ธการอน ร่วมกันทำลายพวกมันจนหมด แต่แล้วอิลูโก้ก็ยังปรากฎตัวอีก โดยคราวนี้มันได้วิวัฒนาการกลายเป็นสัตว์ประหลด บรูดเกบัลก้า ที่มีขนาดใหญ่และร้ายกาจกว่าเดิม
สุดยอดอสูรมลพิษอวกาศ บรูดเกบัลก้า (宇宙汚染超獣 ブルードゲバルガー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 19 สัตว์ประหลาดที่วิวัฒนาการจาก เกบัลก้า รวมกับ อิลูโก้ กลายเป็นสัตว์ประหลาดตัวใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ มีระยางจำนวนมากที่ใช้โจมตีได้รอบทิศ และยังสร้างอิลูโก้หลายตัวกระจายไปทั่วเมือง ทันทีที่เบลซาร์เข้าปะทะกับมัน ดาบทิลโซไนต์ ก็ถูกโจมตีจนหักไป เบลซาร์จึงถูกเล่นงานอย่างสาหัส กระทั่งได้รับพลังจาก ฟาร์ดรัน และได้สวมเกราะฟาร์ดรันอาร์เมอร์ เบลซาร์จึงสามารถเอาชนะบรูดเกบัลก้าได้ และทำลายอิลูโก้ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วเมืองได้สำเร็จ
  • ความสูง: 550 เมตร
  • น้ำหนัก: 55,000 ตัน
สัตว์ประหลาดมังกรเพลิง ฟาดรัน (炎竜怪獣 ファードラン)
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 19 สัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายมังกรมีปีก สีแดงเพลิง เป็นคู่หูของเบลซาร์ ในอดีตมันถูกกักไว้ในศูนย์วิจัยที่พ่อของเอมิทำงานอยู่ กระทั่งเอมิได้ไปลดปล่อยมันออกมา เมื่อฟาดรันเป็นอิสระ จึงบินตรงมายังเบลซาร์ และได้รวมร่างกลายเป็นชุดเกราะ ฟาดรันอาร์เมอร์ โดยตัวของฟาดรัน จะเปลี่ยนร่างเป็นใบดาบเชื่อมต่อกับปลายด้ามของ ทิลโซไนต์ซอร์ด ไฟของฟาดรันมีฤทธิ์ในการเผาทำลายพิษจากศัตรูได้
อสูรเปลือกแข็งใต้ภิภพ ซูกุกัง (地底甲獣 ズグガン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 20 สัตว์ประหลาดรูปทรงแมลงที่ทำรังอยู่ใต้ดิน บริเวณภูเขาใกล้กับบ้านเกิดของ รองกัปตันเทรุอากิ มันสามารถพ่นสารเคมีที่มีคุณสมบัติแข็งตัวเร็ว เพื่อจับศัตรูมาเป็นอาหาร ภายในรังจะมีนางพญา ที่ออกไข่ขนาดใหญ่ไว้ พวกมันเพิ่มจำนวนประชากรได้มากภายในเวลาไม่นาน กระทั่งเทรุอากิได้ใช้แผนปล่อยเสียงตัวนางพญา ล่อพวกมันไปรวมกัน แล้วระเบิดรังของพวกมันในคราวเดียว
สัตว์ประหลาดลูกระเบิดอวกาศ วาราลอน (宇宙爆弾怪獣 ヴァラロン)
สัตว์ประหลาดสุดแกร่ง ซึ่งเป็นอาวุธสุดท้ายของชาวต่างดาว V99 ที่ส่งมาทำลายโลก ซึ่งพวกเขาเข้าใจผิดว่าต้องการประกาศสงคราม มันสามารถวางระเบิดอานุภาพสูง ที่ติดอยู่บริเวณหางของมันได้ และยังสามารถวิวัฒนาการตัวเองเพื่อโค่นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งได้ เมื่อเอมิเจรจาสำเร็จ จนทั้ง 2 ฝ่ายเข้าใจกันแล้ว แต่ V99 ไม่สามารถหยุดสัตว์ประหลาดตัวนี้ได้ ทีม SKaRD และ เบลซาร์ จึงต้องต่อสู้กับวาราลอนอย่างสุดกำลัง และปราบมันให้จงได้

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวอื่น ๆ[แก้]

ปิศาจออโรร่า มนุษย์ดาวคานัน (オーロラ怪人 カナン星人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 6 มนุษย์ต่างดาวที่ขึ้นชื่อเรื่องการควบคุมเครื่องจักรสารพัดได้ ด้วยลำแสงที่สร้างจากเทคโนโลยีชั้นสูง มีลักษณะเด่นคือร่างกายสีทองในชุดสีทองสลับดำ ชาวคานันอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง พวกเขาจึงมีจุดอ่อนคือความร้อน
มนุษย์ดาวคานัน ฮาบี้ (カナン星人 ハービー)
ให้เสียงโดย ทาเคอุจิ อายาโกะ (竹内 絢子)
ชาวคานันเพศหญิงที่ลงมายังโลก พร้อมกับคู่หู ร็อบบี้ ด้วยภารกิจยึดครองโลก เพื่อหาที่อยู่ใหม่ให้กับเผ่าพันธุ์ของตนเอง เนื่องจากทรัพยากร และสภาพแวดล้อมของดาวคานันเสียหายอย่างหนัก จากสงครามที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เธอมีปืนที่ยิงลำแสงที่สามารถปลุกให้เครื่องจักรมีความนึกคิดเองได้ และเธอได้หมายตา เอิร์ธการอน ของทีม SKaRD เพราะเห็นว่าเป็นสุดยอดอาวุธที่ทรงพลัง
มนุษย์ดาวคานัน ร็อบบี้ (カナン星人 ロビー)
สัตว์ประหลาดหุ่นยนต์ การามอน (ロボット怪獣ガラモン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 9 สัตว์ประหลาดหุ่นยนต์ยักษ์ ที่มนุษย์จักจั่นใช้เป็นเครื่องมือทำลายดาวเคราะห์ต่าง ๆ โดยมันถูกส่งมากับอุกกาบาต มันมีผิวที่แข็งแกร่งดุจเหล็กกล้า ซึ่งสร้างมาจากแร่ จิลโซไนต์ โลหะที่แข็งเป็นอันดับต้น ๆ ในอวกาศ มันสามารถเจาะทะลุเกราะของ เอิร์ธการอน และต้านทาน สไปรัลบาเรด ของเบลซาร์ได้อีกด้วย กระทั่งเบลซาร์และเก็นโตะ งัดเอาท่า กงจักรแสงเรนโบว์ มาใช้ จึงจะหยุดมันได้
ในการควบคุมการาม่อน มนุษย์จักจั่นจะใช้คลื่นเสียงจากการเล่นดนตรี สั่งให้มันเคลื่อนไหวไปตามจังหวะที่ได้โปรแกรมเอาไว้
  • ความสูง: 40 เมตร[23]
  • น้ำหนัก: 60,000 ตัน[23]
ปีศาจอวกาศ มนุษย์จักจั่น (宇宙怪人セミ人間)
ปรากฏตัวในตอนที่ 9 มีอีกชื่อว่า มนุษย์ดาว Q เป็นกลุ่มมนุษย์ต่างดาวที่ท่องไปในอวกาศ และทำลายดาวเคราะห์ต่าง ๆ มามากมาย หลังจากแย่งชิงทรัพยากรทุกอย่างมาเท่าที่จะมากได้ ในการทำลายดาวเคราะห์ พวกมันจะส่งสัญญาณเรียกอุกกาบาต จิลโซไนต์ ที่มีสัตว์ประหลาดหุ่นยนต์ การาม่อน อยู่ภายใน ให้มาลงจอดยังดาวเป้าหมาย ก่อนดำเนินการทำลาย พวกมันได้มาถึงโลกเมื่อ 60 ปีก่อน มีจำนวน 4 คน โดยหลังจากออกสำรวจ พวกมันก็ได้บังเอิญเห็นเครื่องเล่นแผ่นเสียง จึงเกิดความชอบในดนตรี และต่อมาก็ได้ก่อตั้งวง ออเคสตร้าย่อม ๆ ชื่อว่า Ensemble Q หลังจากอุกกาบาต จิลโซไนต์ มาถึงโลก พวกมันก็ได้ใช้เสียงดนตรีเป็นสัญญาณควบคุมการาม่อน
  • ความสูง: 1.8 เมตร[24]
  • น้ำหนัก:150 กก.[24]
สึคุชิ โฮอิจิ (筑士 芳一, ツクシホウイチ)
หัวหน้ากลุ่มมนุษย์จักจั่น
คุโรอิวะ ชิตจิ (黒岩 チッチ, クロイワチッチ)
นิอิเซะ มิจิ (新瀬 三智, ニイゼミチ)
ฮิกุราชิ คานาเดะ (日暮 奏, ヒグラシカナデ)
สัตว์ประหลาดโลหะหลอม เดมาก้า (熔鉄怪獣デマーガ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 10 สัตว์ประหลาดที่สามารถพ่นลูกไฟความร้อนสูงได้ ไข่ของมันปรากฎหลังจากเกิดดินทรุด ในเขตหุบเขา โอนิวาคุ จังหวัด ยามะนาชิ หลังจากไข่ฟักเป็นตัว มันก็ถูกกองกำลังป้องกัน ล้อมไว้ และจับเดมาก้าตัวลูก ขณะเดียวกัน เดมาก้าตัวเต็มวัยก็ปรากฎตัวขึ้น หลังจากเดมาก้าตัวอ่อนส่งเสียงร้องเรียก จึงคาดว่าเป็นแม่ของมัน
  • ความสูง: 40 เมตร[25]
  • น้ำหนัก: 60,000 ตัน[25]
สัตว์ประหลาดโลหะหลอม เบบี้เดมาก้า (熔鉄怪獣ベビーデマーガ)
  • ความสูง: 1.92 เมตร[25]
  • น้ำหนัก: 150 กก.[25]
สัตว์ประหลาดสองมิติ กาวาดอน (二次元怪獣 ガヴァドン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 15 สัตว์ประหลาดสีขาวปลอด ที่เกิดจากภาพวาดที่ จุน ลูกชายของเก็นโตะ กับเพื่อนนักเรียนของเขาช่วยกันวาดขึ้นมา และได้อาบรังสีคอสมิกจากอวกาศโดยบังเอิญ ทำให้ภาพวาดมีชีวิต และปรากฎออกมาเป็นรูปร่าง 3 มิติ เริ่มแรกมันมีขนาดเท่าลูกสุนัข เนื่องจากถูกวาดบนกระดาษ A4 เด็ก ๆ ต่างชื่นชอบในตัวกาวาดอน แต่หลังจากที่จุนกับเพื่อน ๆ ถูกไล่ให้ไปวาดที่อื่น พวกเขาก็ไปวาดในพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนมันปรากฎออกมาในขนาดยักษ์ เดิมทีมันไม่ใช่สัตว์ประหลาดที่มีพิษภัยแต่อย่างใด แต่ด้วยความตื่นกลัวมันจึงอาละวาด ร้อนถึงทีม SKaRD ต้องหาทางเคลื่อนย้ายมัน ไปในพื้นที่ปลอดภัย แต่ก็ไม่สามารถจับมันได้ เมื่อถึงคราวเบลซาร์ต้องเข้ามาช่วย เขาก็ต้องใช้เวลาปลุกปล้ำกับมันอยู่นาน จนในที่สุด เบลซาร์ก็ได้พา กาวาดอน เหาะออกไปนอกโลก และปล่อยมันกลับสู่อวกาศที่มันจากมา
สัตว์ประหลาดเยือกแข็ง กิกัส (冷凍怪獣 ギガス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 22
สัตว์ประหลาดหัวกะโหลก เรดคิง (รุ่นที่สอง) (どくろ怪獣 レッドキング(二代目))
ปรากฏตัวในตอนที่ 22

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิดเรื่อง
ร้องโดย คิทาดานิ ฮิโรชิ
เพลงปิดเรื่อง
  • "BLACK STAR" [26][27] (ตอนที่ 1 - 8, 10 - 13)
ร้องโดย MindaRyn
  • "Brave Blazar" (ตอนที่ 14 - 25)
ร้องโดย TECHNOBOYS PULCRAFT GREEN-FUND feat. MindaRyn
เพลงประกอบอื่นๆ
  • "IGNITION" (ตอนที่ 18)
ร้องโดย คิทาดานิ ฮิโรชิ
ดนตรีประกอบ
  • "อุลตร้า Q เมนธีม" (『ウルトラQ』メインテーマ)

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ ไทย ออกอากาศ
7HD
SP "อุลตร้าแมนเบลซาร์ ตอนพิเศษก่อนออกอากาศ"
(ウルトラマンブレーザー 直前スペシャル) 
1 กรกฎาคม 2023-
1 "First Wave (เฟิร์สเวฟ)"
(ファースト・ウェイブ) 
8 กรกฎาคม 202315 กรกฎาคม 2023
2 "ชายผู้ก่อตั้ง SKaRD"
(SKaRDを創った男) 
15 กรกฎาคม 202322 กรกฎาคม 2023
3 "นามนั้นคือเอิร์ธกาลอน"
(その名はアースガロン) 
22 กรกฎาคม 202329 กรกฎาคม 2023
4 "การต่อสู้ในแบบของเอมิ"
(エミ、かく戦えり) 
29 กรกฎาคม 20235 สิงหาคม 2023
5 "ขุนเขาคำราม"
(山が吠える) 
5 สิงหาคม 202312 สิงหาคม 2023
SP1 "ไล่ตามร่างจริงของสิ่งมีชีวิตยักษ์"
(巨大生物の正体を追え) 
12 สิงหาคม 202319 สิงหาคม 2023
6 "ออโรร่าแห่งการรุกราน"
(侵略のオーロラ) 
19 สิงหาคม 202326 สิงหาคม 2023
7 "สายรุ้งปรากฏ ภาคแรก"
(虹が出た 前編) 
26 สิงหาคม 20232 กันยายน 2023
8 "สายรุ้งปรากฏ ภาคจบ"
(虹が出た 後編) 
2 กันยายน 20239 กันยายน 2023
9 "ดวงดาวแห่งเสียง"
(オトノホシ) 
9 กันยายน 202316 กันยายน 2023
10 "พ่อแม่และลูก"
(親と子) 
16 กันยายน 202323 กันยายน 2023
11 "หลบหนี"
(エスケープ) 
23 กันยายน 202330 กันยายน 2023
12 "ลุยกันเลยเบลซาร์!"
(いくぞブレーザー!) 
30 กันยายน 20237 ตุลาคม 2023
13 "สคาร์ดน็อคเทิร์น"
(スカードノクターン) 
7 ตุลาคม 202314 ตุลาคม 2023
14 "ความทรงจำใต้แสงจันทร์"
(月下の記憶) 
14 ตุลาคม 202321 ตุลาคม 2023
15 "ระหว่างรุ่งอรุณกับรัตติกาล"
(朝と夜の間に) 
21 ตุลาคม 202328 ตุลาคม 2023
16 "ความน่ากลัวจากใต้พิภพ"
(恐怖は地底より) 
28 ตุลาคม 20234 พฤศจิกายน 2023
SP2 "ม้วนภาพดิจิตัลของเบลซาร์"
(ブレーザー電脳絵巻) 
4 พฤศจิกายน 202311 พฤศจิกายน 2023
17 "ซันกิลผู้พเนจร"
(さすらいのザンギル) 
11 พฤศจิกายน 202318 พฤศจิกายน 2023
18 "ความน่ากลัวที่ตั้งตระหง่าน"
(そびえ立つ恐怖) 
18 พฤศจิกายน 202325 พฤศจิกายน 2023
19 "แสงและเปลวเพลิง"
(光と炎) 
25 พฤศจิกายน 20232 ธันวาคม 2023
20 "ค่ำคืนแห่งเสียงแมลง"
(虫の音の夜) 
2 ธันวาคม 20239 ธันวาคม 2023
21 "ศึกเดือดกลางเวหา"
(天空の激戦) 
9 ธันวาคม 202316 ธันวาคม 2023
22 "ฮีโร่ประกันภัย"
(ソンポヒーロー) 
16 ธันวาคม 202323 ธันวาคม 2023
23 "Visitor 99 (วิซิเตอร์ เก้าเก้า)"
(ヴィジター99) 
23 ธันวาคม 202330 ธันวาคม 2023
SP3 "ชั่วโมงเลคเชอร์ของแพ็ก"
(パグのウルトラ談義) 
6 มกราคม 202313 มกราคม 2024
24 "คลื่นระลอกที่ 3 ที่คืบคลานเข้ามา"
(第3波接近襲来) 
13 มกราคม 202420 มกราคม 2024
25 "เหล่าผู้โอบอุ้มโลก"
(地球を抱くものたち) 
20 มกราคม 202427 มกราคม 2024

ภาพยนตร์[แก้]

อุลตร้าแมนเบลซาร์ The Movie มหันตภัยเดือดถล่มโตเกียว (ウルトラマンブレーザー THE MOVIE 大怪獣首都激突) เป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาต่อจากผลงานหลัก มีกำหนดออกฉายภายในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2024

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่ปรากฏในภาพยนตร์[แก้]

การออกอากาศ[แก้]

อุลตร้าแมนเบลซาร์ ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 9:00 - 9:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีโตเกียวในประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ค.ศ. 2023

ในส่วนประเทศไทยผู้ที่ถือลิขสิทธิ์คือ เดกซ์ โดยได้ออกอากาศทางช่องทีวีดิจิทัลช่อง 7 HD หมายเลข 35 ในรายการ การ์ตูนดังสุดสัปดาห์ ออกอากาศเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 ปีเดียวกับที่ญี่ปุ่นฉาย และ เผยแพร่รูปแบบสื่อสตรีมมิ่งผ่านทางแอปพลิเคชันสตรีมมิ่ง Flixer และช่องยูทูป DEX Club Channel โดยมีทั้งพากย์ไทยและคำบรรยายไทย ในส่วนคำบรรยายไทยลงในรูปแบบซิมัลคาสต์ หลังฉายจบตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น ส่วนพากย์ไทยจะดีเลย์ 1 สัปดาห์ในการออกอากาศ

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

ข้อมูลที่มา[แก้]

  1. 1.0 1.1 "新テレビシリーズ『ウルトラマンブレーザー』テレビ東京系 2023年7月8日(土)あさ9時放送スタート!ウルトラマンシリーズ初、変身する主人公は隊長!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 21 April 2023. สืบค้นเมื่อ 14 May 2023.
  2. 2.0 2.1 "New TV Series ULTRAMAN BLAZAR Starts from July 8th Worldwide!". Tsuburaya Productions. 21 April 2023. สืบค้นเมื่อ 14 May 2023.
  3. "新番組『ウルトラマンブレーザー』ヒロイン発表!搗宮姫奈さん演じるSKaRDの諜報員「アオベ エミ隊員」を公開!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 28 April 2023. สืบค้นเมื่อ 14 May 2023.
  4. "New TV Series ULTRAMAN BLAZAR Heroine Announced! Himena Tsukimiya as SKaRD Agent, Emi Aobe!". Tsuburaya Productions. 28 April 2023. สืบค้นเมื่อ 14 May 2023.
  5. "新番組『ウルトラマンブレーザー』メインキャスト発表!梶原颯さん演じる敏腕メカニック「バンドウ ヤスノブ隊員」を公開!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 5 May 2023. สืบค้นเมื่อ 14 May 2023.
  6. "New TV Series ULTRAMAN BLAZAR SKaRD's Skilled Mechanic Announced! Hayate Kajihara as Yasunobu Bando!". Tsuburaya Productions. 5 May 2023. สืบค้นเมื่อ 14 May 2023.
  7. "新番組『ウルトラマンブレーザー』メインキャスト発表!内藤好美さん演じるアースガロン操縦士「ミナミ アンリ隊員」を公開!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 12 May 2023. สืบค้นเมื่อ 14 May 2023.
  8. "New TV Series ULTRAMAN BLAZAR's Main Cast is Announced! Konomi Naito as Earth Garon's pilot, Anri Minami!". Tsuburaya Productions. 12 May 2023. สืบค้นเมื่อ 14 May 2023.
  9. "新番組『ウルトラマンブレーザー』メインキャスト発表!伊藤祐輝さん演じる頭脳明晰な作戦参謀「ナグラ テルアキ副隊長」を公開!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 19 May 2023. สืบค้นเมื่อ 29 May 2023.
  10. "New TV Series ULTRAMAN BLAZAR's Main Cast is Announced! Yuki Ito as the brilliant operation strategist, Teruaki Nagura!". Tsuburaya Productions. 19 May 2023. สืบค้นเมื่อ 29 May 2023.
  11. "新番組『ウルトラマンブレーザー』メインキャスト発表!加藤雅也さん演じる地球防衛隊・司令部「ハルノ レツ参謀長」を公開!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 26 May 2023. สืบค้นเมื่อ 29 May 2023.
  12. "ULTRAMAN BLAZAR Main Cast Announced! Masaya Kato as Retsu Haruno, Chief of Staff for the Command of Global Guardian Force". Tsuburaya Productions. 26 May 2023. สืบค้นเมื่อ 29 May 2023.
  13. 13.0 13.1 13.2 13.3 13.4 宇宙船181 2023, pp. 76–79, 「ウルトラマンブレーザー」
  14. ウルトラマンブレーザー公式 [@ultraman_series] (2023-07-16). "🔵#ウルトラマンブレーザー🔴=== データベース <CORE>===作品解説を毎週お届け。これを読めば、より一層作品の知識が深まるだろう。今週のデータは・・・◢◤スカード移動指揮車 (スカードMOP)◢◤SKaRDの作戦行動時に対応する移動指揮車…" (ทวีต). สืบค้นเมื่อ 2023-08-08 – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  15. 15.0 15.1 15.2 15.3 15.4 15.5 15.6 15.7 15.8 フィギュア王305 2023, pp. 20–25, 「ウルトラマンブレーザー基礎講座」
  16. 16.0 16.1 "宇宙甲殻怪獣 バザンガ". 円谷ステーション. 円谷プロダクション. สืบค้นเมื่อ 2023-07-17.
  17. 17.0 17.1 フィギュア王303 2023, pp. 38–39, 「ニューヒーロー誕生! ウルトラマン新シリーズ『ウルトラマンブレーザー』最新情報」
  18. 18.0 18.1 "深海怪獣 ゲードス". 円谷ステーション. 円谷プロダクション. สืบค้นเมื่อ 2023-07-17.
  19. 19.0 19.1 "甲虫怪獣 タガヌラー". 円谷ステーション. 円谷プロダクション. สืบค้นเมื่อ 2023-07-30.
  20. 20.0 20.1 "軟体怪獣 レヴィーラ". 円谷ステーション. 円谷プロダクション. สืบค้นเมื่อ 2023-07-30.
  21. 21.0 21.1 "山怪獣 ドルゴ". 円谷ステーション. 円谷プロダクション. สืบค้นเมื่อ 2023-08-05.
  22. 22.0 22.1 "天弓怪獣 ニジカガチ". 円谷ステーション. 円谷プロダクション. สืบค้นเมื่อ 2023-08-26.
  23. 23.0 23.1 "ロボット怪獣 ガラモン". 円谷ステーション – ウルトラマン、円谷プロ公式サイト. 円谷プロダクション. สืบค้นเมื่อ 2023-09-09.
  24. 24.0 24.1 "宇宙怪人 セミ人間". 円谷ステーション – ウルトラマン、円谷プロ公式サイト. 円谷プロダクション. สืบค้นเมื่อ 2023-09-09.
  25. 25.0 25.1 25.2 25.3 "【ウルトラマンブレーザー】子を思う親の愛情! ベビーデマーガ登場!!". TELEMAGA.net. 講談社. 2023-09-16. สืบค้นเมื่อ 2023-09-18.
  26. 26.0 26.1 "新番組『ウルトラマンブレーザー』アーティスト発表!オープニング主題歌はアニソン界の実力派シンガー・きただにひろしが担当!エンディングテーマはタイ出身のアニソンシンガー・MindaRyn!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 2 June 2023. สืบค้นเมื่อ 2 June 2023.
  27. 27.0 27.1 "ULTRAMAN BLAZAR's Theme Song Artists Revealed to be Hiroshi Kitadani & MindaRyn!". Tsuburaya Productions. 2 June 2023. สืบค้นเมื่อ 2 June 2023.

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "B3J" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "B3E" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "F30462" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "F30536" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

ข้อมูลที่มา (ลิงก์)[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]