อุลตร้าแมนเมบิอุส ภาคนอกตำนาน อาเมิร์ดดาร์กเนส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อุลตร้าแมนเมบิอุส ภาคนอกตำนาน อาเมิร์ดดาร์กเนส (ญี่ปุ่น: ウルトラマンメビウス外伝 アーマードダークネスโรมาจิUrutoraman Mebiusu Gaiden Āmādo Dākunesuทับศัพท์: Ultraman Mebius Side Story: Armored Darkness) เป็นออริจินัลวิดีโอจากละครชุดโทรทัศน์ อุลตร้าแมนเมบิอุส วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 2008 และ 22 สิงหาคม ปีเดียวกัน

ในบทความนี้ได้มีการอธิบายถึงฉบับที่ตีพิมพ์ลงนิตยสารด้วย

ออริจินัลวิดีโอ[แก้]

ภาพรวมของออริจินัลวิดีโอ[แก้]

เป็นผลงานลำดับที่ 2 ของ อุลตร้าแมนเมบิอุส ภาคพิเศษ ผู้กำกับคือ ซาโนะ โทโมคิ ซึ่งเป็นผู้กำกับหลักของภาคละครโทรทัศน์ชุดและยังได้รับหน้าที่ผู้กำกับสเปเชียลเอฟเฟ็กต์เป็นครั้งแรกอีกด้วย[1]

ฉบับนิตยสาร[แก้]

ภาพรวมของฉบับนิตยสาร[แก้]

ผลงานภาคต่อจาก "อุลตร้าแมนเมบิอุส ภาคนอกตำนาน อภิมหาสงครามทางช้างเผือก" ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร เทเลบิแม็กกาซีน ของ สำนักพิมพ์โคดันฉะ ตั้งแต่ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2008 และนิตยสารเทเลบิคุง ของ สำนักพิมพ์โชงาคุคัง ตั้งแต่ฉบับเดือน มีนาคม ในปีเดียวกัน โดยมี อุจิยามะ มาโมรุ ผู้วาดมังงะเรื่อง เดอะ อุลตร้าแมน หรือ ศึกยอดมนุษย์ในภาษาไทย มาเป็นผู้วาดให้กับทางเทเลบิคุง โดยคราวนี้นอกจากจะมีตัวละครเฉพาะจากผลงานของมาโมรุออกมาปรากฏตัวเหมือนเรื่องก่อนตั้งแต่ เมรอส, กองทัพแจ็คเกิ้ล, ไฟตัส และตัวละครอื่นๆ รวมทั้งตัวละครหน้าใหม่อย่าง ออร่า หลังจากนั้นทางสำนักพิมพ์โคดันฉะจึงได้นำมังงะที่เคยตีพิมพ์ในนิตยาสารเทเลบิแม็กกาซีน มารวมเล่มเป็นนิยายภาพประกอบโดยเป็นภาพนิ่งจากภาพของไลฟ์แอคชัน ออกวางจำหน่ายไปเมื่อเดือน กรกฎาคม ค.ศ. 2008 หลังจากนั้นทางสำนักพิมพ์โชงาคุคังจึงค่อยออกมังงะแบบรวมเล่มที่เคยตีพิมพ์ในนิตยาสาร เทเลบิคุงดีลักซ์ ตามมาเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 โดยมีการ์ดโปรโม ไดไคจูแบทเทิล ULTRA MONSTERS NEO ของ อสูรวิหคอวกาศ กาโรลาร์ ซึ่งเป็นสัตว์ประหลาดที่ปรากฏอยู่ในมังงะเรื่องนี้แถมมาให้ด้วย

นอกจากจะมีการบอกเล่าเรื่องราวลงในนิตยสารเหมือนเช่นภาคก่อนแล้ว ยังได้มีการถ่ายทำออกมาในรูปแบบ DVD และมีการสร้างเนื้อเรื่องเพื่อนำไปใช้ในการแสดงสดบนเวที อุลตร้าแมนพรีเมียร์สเตจ 2 และ อุลตร้าแมนเฟสติวัลประจำปี 2008 อีกด้วย

แต่ทว่า เนื้อเรื่องที่นำมาแสดงบนเวทีในงานอุลตร้าแมนเฟสติวัลในครั้งนี้จะแตกต่างจากภาคที่แล้วตรงที่การแสดงในรอบแรก จะมีความเกี่ยวโยงกับเนื้อเรื่องใน DVD เพราะทางทีมงานจะใช้ภาพอาร์มเมิร์ดดาร์คเนส ที่ปรากฏตัวอยู่ใน DVD มาฉายเพื่อเป็นการเปิดตัวในช่วงแรก แต่หลังจากนั้น อาร์มเมิร์ด เมฟิรัส จะกลายเป็นบอสตัวสุดท้ายแทน แต่การแสดงในรอบหลังๆ อาร์มเมิร์ด เมฟิรัส จะกลายเป็นรองบอส และมีศัตรูหน้าใหม่อย่าง กาโรลาร์ กับ ซาราบอน โผล่ออกมาแทน นอกจากนี้ยังมี จีโอลกอน กับ มนุษย์ดาวเอ็นดีลล์ ซึ่งเป็นศัตรูในภาคที่แล้วออกมาด้วย

อุลตร้าแมนที่ปรากฏตัว[แก้]

หมายเหตุ: อุลตร้าแมนที่ปรากฏในนิตยสารและสื่อต่างๆ

ฉบับเทเลบิคุง
(การโต้กลับของกองทัพแจ็คเกิ้ล!)
ฉบับเทเลบิแม็กกาซีน ออริจินอลวิดีโอ อุลตร้าแมน
พรีเมียร์สเตจ 2
ไลฟ์สเตจ
อุลตร้าแมนเฟสติวัล 2008 ครั้งที่ 1
อุลตร้าแมนเมบิอุส Y Y Y Y Y
อุลตร้าแมนฮิคาริ Y Y Y Y Y
อุลตร้าแมน Y Y N Y Y
อุลตร้าเซเว่น Y Y N Y Y
อุลตร้าแมนแจ็ค Y Y N Y N
อุลตร้าแมนเอซ Y Y N Y Y
อุลตร้าแมนทาโร่ Y Y N Y N
อุลตร้าแมนเลโอ Y N N Y N
แอสตร้า Y N N N N
อุลตร้าแมน 80 Y N N Y Y
โซฟี่ Y Y N Y Y
เจ้าพ่ออุลตร้า Y N N Y N
เจ้าแม่อุลตร้า Y N N Y N
ยูเลียน Y N N N Y
อุลตร้าแมนคิง Y N Y Y Y
เมรอส Y N N N N
ไฟตัส Y N N N N
โซลบี Y N N N N
เจ้าหน้าที่อุลตร้า Y N N N N
เจ้าหน้าที่อุลตร้าหญิง Y N N N N
ออร่า Y N N N N
อุลตร้าแมนซีเอิร์ธ N N N Y N
อุลตร้าแมนไนซ์ N N N Y N
อุลตร้าแมนทีก้า N N N Y Y
อุลตร้าแมนไกอา N N N Y N
อุลตร้าแมนอากูล N N N Y N
อุลตร้าแมนคอสมอส N N N Y N
อุลตร้าแมนจัสติส N N N Y N
อุลตร้าแมนเน็กซัส
(อันฟานส์)
N N N N Y
อุลตร้าแมนแม็กซ์ N N N N Y

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาว[แก้]

ชุดเกราะปีศาจความมืด อาเมิร์ดดาร์กเนส (暗黒魔鎧装 アーマードダークネス)
อสูรวิหคอวกาศ กาโรลาร์ (宇宙鳥獣 ガロウラー)
อสูรผู้ไร้ความหวั่นเกรง ซาราบอน (宇宙苦無獣 ザラボン)

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

ข้อมูลที่มา[แก้]

  1. "宇宙船vol.124特別付録 宇宙船 YEARBOOK 2009". 宇宙船. ホビージャパン. vol.124 ((2009.春号)): 別冊p.25. 2009-04-01. ISBN 978-4-89425-854-9. {{cite journal}}: |volume= has extra text (help); ข้อความ "和書" ถูกละเว้น (help)