อุลตร้าแมน 80

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุลตร้าแมน 80
ประเภทวิทยาศาสตร์, ต่อสู้
สร้างโดยสึบุราย่าโปรดักชั่น
แสดงนำฮัตสึโนริ ฮาเซกาว่า , จิน นาคายาม่า , มายูมิ อซาโน่
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จำนวนตอน50 ตอน
การผลิต
ความยาวตอนตอนละ 24 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายTBS
ออกอากาศ2 เมษายน พ.ศ. 2523 –
25 มีนาคม พ.ศ. 2524

อุลตร้าแมน 80 (ウルトラマン80, Urutoraman Eitī?) เป็นทีวีซีรีส์ชุดที่ 9 ของทีวีซีรีส์อุลตร้าซีรีส์ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2523 ถึงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2524 มีจำนวนตอนทั้งหมด 50 ตอน เป็นผลงานทีวีซีรีส์ชุดที่ 9 และเป็นผลงานลำดับที่ 2 ของอุลตร้าซีรีส์ระยะที่ 3

ประวัติ[แก้]

เรื่องย่อ[แก้]

อุลตร้าแมน 80[แก้]

ข้อมูลจำเพาะ
อุลตร้าแมน 80
ความสูง 50 เมตร
น้ำหนัก 44,000 ตัน
อายุ 8,000 ปี
ความเร็วในการบิน 9 มัค
ความเร็วในการวิ่ง 1.3 มัค
พลังกระโดด 700 เมตร


นักรบอุลตร้าจาก เนบิวล่า M78 ดาวอุลตร้า นครแห่งแสง รูปแบบการต่อสู้จะเน้นการกระโดดโลดโผนและใช้ลำแสงต่อสู้เป็นหลัก ในการแปลงร่างนั้นต้องใช้ไบรท์สติ๊กในการแปลงร่างแล้วพูดว่า เอทตี้ เพื่อแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมน 80

ท่าไม้ตายของ 80[แก้]

ลำแสงแซ็กเซี่ยม (サクシウム光線)
บัคเคิลบีม (バックルビーム)
มูนซอลท์คิก (ムーンサルトキック)
ลำแสงกัตส์พาวเวอร์ (ガッツパワー光線)

ยูเลี่ยน[แก้]

เจ้าหญิงจากดาวอุลตร้า เป็นเพื่อนสมัยเด็กของ 80 โดยได้หลบหนีการตามล่าของราชากัลตัน เมื่ออยู่ที่โลกมนุษย์ เธอสามารถจำแลงร่างเป็นมนุษย์ได้ โดยใช้ชื่อว่า โฮชิ เรียวโกะ โดยอุปกรณ์แปลงร่างคือ ไบรท์เบรสเล็ท กำไลข้อมือของยูเลี่ยนที่กักเก็บพลังงานแสงเอาไว้

ท่าไม้ตายของยูเลี่ยน[แก้]

ปรินเซสเรย์ (プリンセスレイ)
อุลตร้าแฟลช (ウルトラフラッシュ)
ดับเบิ้ลพาวเวอร์ (ダブルパワー)

ตัวละคร[แก้]

อุลตร้าแมน[แก้]

ยามาโตะ ทาเคชิ (矢的 猛)
ตัวเอกของเรื่อง ร่างจำแลงชาวโลกของ อุลตร้าแมน 80 จากการที่เขาเดินทางไปตรวจสอบปรากฏการณ์ผิดปกติทั่วทุกภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่นเขาจึงมั่นใจว่าจะต้องมีสัตว์ประหลาดปรากฏตัวขึ้นเขาเชื่อว่าจิตใจอันชั่วร้ายของมนุษย์คือบ่อเกิดของสัตว์ประหลาดดังนั้นเขาจึงตั้งใจที่จะทำอาชีพครูเพื่อสอนให้พวกเด็กๆรู้จักกับความรักและความกล้าหาญและได้เข้าไปเป็นอาจารย์สอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่โรงเรียนมัธยมต้นซากุระงาโอกะโดยได้สอนหน้าชั้น มัธยมต้นปีที่ 1 ห้อง E ด้วยคติประจำใจว่า "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด" และด้วยคำชักชวนของกัปตันโอยามะเขาจึงได้เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่หน่วย UGM พร้อมกับจะต้องทำหน้าที่เป็นอาจารย์ไปด้วยในขณะเดียวกันซึ่งอาจารย์ใหญ่ ฮายาชิ เองก็ทราบเรื่องนี้ดีตอนแรกเขาได้ใช้เวลาทำงานให้หน่วย UGM เฉพาะวันอาทิตย์และหลังเลิกเรียนเท่านั้น แต่หลังจากตอนที่ 13 เป็นต้นไปก็ไม่ได้มีการกล่าวถึงการทำงาน เป็นอาจารย์สอนอยู่ในโรงเรียนของเขา
เขามีวิชาคาราเต้สายดำซึ่งถือว่ามีความสามารถในการต่อสู้ป้องกันตัวในระดับสูงแม้จะยังไม่ได้แปลงร่างแต่เขาก็เคยแพ้ในการเล่นยูโดให้กับนักเรียนหญิงมาแล้วและด้วยไอเดียของเขาที่นำระบบแยกลำของยานซิลเวอร์กัล มาใช้สร้างกลยุทธ์ในการบุกจู่โจม กัปตันโอยามะ จึงได้นำนามสกุลของเขามาตั้งเป็นชื่อกลยุทธ์ว่า "ฟอร์เมชั่น ยามาโตะ" สุดท้าย กัปตันโอยามะ ที่ล่วงรู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขาและรู้ว่าใกล้ถึงเวลาที่เขาจะต้องเดินทางกลับไปยังดาวอุลตร้า ได้เกลี้ยกล่อมให้เขาอยู่ต่ออีกสักพัก เพื่อเฝ้าดูพวกเพื่อนๆในหน่วย UGM ช่วยกันกำจัดมาโกด้อน จากนั้น กัปตันโอยามะ ก็จัดงานเลี้ยงอำลาให้กับเขาและเรียวโกะพร้อมกับพวกเพื่อนๆสมาชิกในหน่วย UGM คนอื่นๆ และให้เขาได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่มในวันสุดท้ายในฐานะของชาวโลก ก่อนที่จะเดินทางกลับไปยังเนบิวล่า M78
อย่างไรก็ตามใน อุลตร้าแมนเมบิอุส ได้มีการกล่าวว่าเขาได้ลาออกจากการเป็นครูกลางครัน เพราะมีสัตว์ประหลาดปรากฏตัวถี่ขึ้น
โฮชิ เรียวโกะ (星 涼子)
ร่างจำแลงชาวโลกของยูเลี่ยน กัปตันโอยามะเป็นคนตั้งชื่อให้เธอว่า "โฮชิ เรียวโกะ" ในขณะที่เธอสูญเสียความทรงจำจากอาการช็อคในตอนที่ยานอวกาศตก เธอได้เข้ามาทำงานร่วมกับหน่วย UGM ตามคำสั่งเสียของ เจ้าหน้าที่โจโนะ ที่ต้องมาจบชีวิตแทนเธอ ตอนแรกเธอยังไม่ชินกับการใช้ชีวิตแบบชาวโลกจึงได้ใช้พลังความสามารถพิเศษอย่าง เทเลพาธี โดยที่ไม่ได้ระมัดระวังอะไรจนถูก ทาเคชิ ตำหนิอยู่บ่อยครั้ง เธอมักจะชอบวางตัวเป็นแฟนของทาเคชิและแสดงอาการหึงหวงเมื่อเห็นว่าเขาทำตัวสนิทสนมกับผู้หญิงคนอื่นเมื่อเห็นว่า อุลตร้าแมน 80 กำลังตกอยู่ในอันตรายเธอจึงได้ฝ่าฝืนข้อห้ามแล้วแปลงร่างเข้าไปช่วย เลยถูก ทาเคชิ ต่อว่าจนร้องไห้และตัดพ้อบอกว่าเธออยากจะเกิดเป็นมนุษย์ อย่างไรก็ตามทาเคชิก็ได้ปลอบโยนเธอ และยอมรับการช่วยเหลือจากเธอ เรียวโกะมีความถนัดในด้านกีฬาว่ายน้ำและยิมนาสติกลีลาและด้วยสมรรถภาพทางร่างกายที่ยอดเยี่ยมและมีความยืดหยุ่นสูงนี้เอง จึงทำให้ เจ้าหน้าที่โจโนะ ถึงกับเอ่ยปากว่า "ถ้าไปแข่งโอลิมปิกล่ะก็รับรองว่าต้องชนะเลิศแน่"

โรงเรียนมัธยมต้นซากุระงาโอกะ[แก้]

โรงเรียนมัธยมต้นซึ่งอยู่ในละแวกชานเมืองกรุงโตเกียวที่ ยามาโตะ ทาเคชิ มารับหน้าที่เป็นคุณครูประจำชั้นอยู่ที่นี่ ตั้งแต่ตอนที่ 13 เป็นต้นไปทั้งเหล่าครูบาอาจารย์และลูกศิษย์ของโรงเรียนนี้ก็จะไม่ปรากฏตัวให้เห็นในเรื่องอีก

อาจารย์[แก้]

ฮายาชิ เคนโนะสุเกะ (林 憲之助)
ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมต้นซากุระงาโอกะ

ด้วยความที่เขาชอบทำอะไรเปิ่นๆ เลยทำให้เขามักจะถูกรองผู้อำนวยการตักเตือนอยู่บ่อยๆ แต่ว่าเขาก็คอยสอดส่องดูแลทั้งเหล่าคณาจารย์และลูกศิษย์เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นผู้ที่เข้าใจในการทำงานของ ทาเคชิ ด้วย เขาเป็นบุคคลเพียงคนเดียวในโรงเรียนนี้ ที่รู้ว่า ทาเคชิ ทำงานให้กับหน่วย UGM แถมยังรู้จักมักคุ้นกับ กัปตันโอยามะ อีกด้วย

โนซากิ คุมิ (野崎 クミ)
รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมต้นซากุระงาโอกะ เธอเป็นคนที่เคร่งครัดต่อหน้าที่และออกจะจู้จี้ขี้บ่นไปหน่อย แถมยังชอบคุมเข้มเรื่องพฤติกรรมของ ทาเคชิ อยู่บ่อยครั้ง
ไอฮาระ เคียวโกะ (相原 京子)
คุณครูสาววัย 23 ปี ที่เริ่มเข้ามาทำงานในโรงเรียนมัธยมต้นซากุระงาโอกะ

พร้อมกับทาเคชิ เธอได้รับหน้าที่ให้เป็นคุณครูสอนวิชาพละ โดยเธอได้แสดงลีลายิมนาสติกชั้นยอด ให้ทุกคนได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ในพิธีปฐมนิเทศ อีกทั้งเธอยังเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์ในการบรรเลงเปียโนอีกด้วย แต่สิ่งที่เธอไม่ถนัดก็คือเรื่องการทำอาหาร ดูเหมือนว่าเธอจะมีใจให้กับ ทาเคชิ อยู่ไม่น้อย แต่อยู่ๆความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ตัดบทจบลงไป พร้อมกับช่วงที่จบ "ภาคโรงเรียน"

นนจัง (ノンちゃん)
เจ้าหน้าที่ธุรการสาวผู้สดใสร่าเริงและได้รับความนิยมชมชอบจากเหล่านักเรียนในโรงเรียนซากุระงาโอกะมากที่สุด หลังจากนั้นก็มีคนที่หน้าตาเหมือนกับเธออย่างกับแกะ ที่ชื่อ โคซากะ ยูริโกะ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยอุตุนิยมวิทยา UNDA ปรากฏตัวออกมา อนึ่ง,เธอมีนามสกุลว่า "ยามางุจิ"

นักเรียนชั้น มัธยมต้นปีที่ 1 ห้อง E[แก้]

ฮาคาเซะ (ハカセ)
ชื่อจริงของเขาคือ "อุเอโนะ ฮิโรชิ" เขาเป็นเด็กที่มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด

มักจะชอบคิดอะไรต่อมิอะไรเป็นทฤษฎีไปหมดเสียทุกเรื่องและยังเป็นที่ชื่นชอบของพวกเพื่อนๆในชั้นเรียน เขามีความรู้สึกผูกผันทางใจกับ อาโอยามะ มิลี่ ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนที่เพิ่งจะย้ายเข้ามาใหม่ในตอนที่ 12 (แท้จริงแล้วเธอคือมนุษย์ดาววิบลอส) ต่อมาเขาได้ทำงานเป็นนักวิจัยในมหาวิทยาลัย

ซุปเปอร์ (スーパー)
เขามีชื่อจริงว่า "ซึซึมุ" เนื่องจากบ้านของเขาเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต พวกเพื่อนๆจึงได้ตั้งฉายาให้เขาแบบนั้น หลังจากที่แม่ของเขาเสียชีวิตลง เขาก็อาศัยอยู่กับพ่อและพี่สาวที่ชื่อ ฮิโรโกะ กัน 3 คน แต่เขาก็เคยเข้าใจผิดในเรื่องที่พ่อของเขาแสร้งทำทีว่าจะแต่งงานใหม่ เพื่อให้พี่สาวของเขาตกลงปลงใจที่จะแต่งงานได้โดยที่ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของพ่อ จนถึงขั้นโดดเรียนมาแล้ว หลังจากนั้นเขาก็ได้สืบทอดกิจการซุปเปอร์มาร์เก็ตต่อจากพ่อของเขา
คิตาชิโระ จุนอิจิ (鍛代 順一)
ชื่อเล่นของเขาคือ "ราคุโกะ" เขาเป็นคนที่ชอบพูดจาติดตลกสมดั่งฉายาวิชาวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาที่ ทาเคชิ เป็นผู้สอนถือเป็นวิชาที่เขาไม่ค่อยถนัดนักภายหลังเขาได้ทำงานเป็นพนักงานแบงค์ของธนาคารชินโย
แฟชั่น (ファッション)
เธอเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในกลุ่มแกนนำทั้ง 4 คน ของชั้น ม.1 ห้อง E และเป็นนางงามประจำห้อง E ที่มีนิสัยไม่แพ้พวกผู้ชาย ต่อมาเธอได้แต่งงานและกลายเป็นคุณแม่ลูก 3
นากาโนะ ชินอิจิ (中野 真一)
เด็กนักเรียนผู้ให้กำเนิดพลังงานด้านลบจากความโกรธแค้น ที่ถูกศัตรูหัวใจแย่งชิง มิโดริ แฟนของเขาไป จนทำให้ โฮ ถือกำเนิดขึ้นมาในตอนที่ 3 แต่เพราะคำพูดของทาเคชิ จึงทำให้เขาตาสว่าง และเอาตัวเข้าปกป้อง มิโดริ ที่กำลังตกอยู่ในอันตราย หลังจากนั้นเขาก็ได้แต่งงานกับหญิงสาวที่มีอายุอ่อนกว่า
โอชิมะ อาคิโอะ (大島 明男)
เด็กนักเรียนที่ปรากฏตัวในตอนที่ 6 เขาคิดว่าตัวเองเป็นมนุษย์ต่างดาวที่เกิดบนดาวดวงอื่นและคิดว่าโลกใบนี้ไม่มีที่อยู่สำหรับตน แต่หลังจากที่เขาได้รับบาดเจ็บจากการปรากฏตัวของแอบโดลาร์ส และได้รับความช่วยเหลือจากพวกเพื่อนๆร่วมชั้นที่ยอมถ่ายเลือดให้เขา เขาจึงตระหนักว่าตัวเองเป็นมนุษย์หลังจากนั้นเขาก็ได้กลายเป็นนักดาราศาสตร์ผู้ค้นพบดาวหางโอชิมะ
โอคาจิมะ อากิระ (岡島 アキラ)
เด็กนักเรียนผู้คลั่งไคล้วงร็อคอยู่กับกลุ่มเพื่อนของเขา ซึ่งจะปรากฏตัวในตอนที่ 7
มาริ (マリ)
เด็กนักเรียนที่ชอบพูดจาล้อเลียน ฮาคาเซะ กับ มิลี่ ร่วมกับพวกแฟชั่น แต่สุดท้ายทุกคนก็ปรับความเข้าใจกันได้

สมาชิกของ UGM (Utility Government Members)[แก้]

ทีมผู้ชำนาญการทางด้านปรากฏการณ์ประหลาดและสัตว์ประหลาดที่สังกัดอยู่ภายใต้ "กองกำลังพิทักษ์โลก UNDA ( United Nations Defense Army )" ซึ่งเป็นหน่วยงานทางทหารขององค์การสหประชาชาติที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลกองกำลังทหารของนานาประเทศทั่วโลก UNDA จะมีฐานทัพกระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆทั่วทุกทวีปอันได้แก่ แคนาดา , อเมริกา , ยุโรปเหนือ , ยุโรปตอนกลาง , เอเซีย , ตะวันออกไกล ( ญี่ปุ่น ) , ออสเตรเลีย , แอฟริกา และยังมีฐานทัพบนดวงจันทร์อีกด้วย

ภายในอาณาบริเวณฐานทัพภาคพื้นตะวันออกไกลอันกว้างใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเมืองอัทสึกิ จังหวัดคานางาวะ จะประกอบไปด้วยฐานทัพของหน่วย UGM หรือก็คือห้องบัญชาการของพวกเจ้าหน้าที่หน่วย UGM ที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันทันสมัยตระเตรียมเอาไว้อย่างครบครัน และศูนย์สังเกตการณ์อวกาศที่มีข้อมูลทั่วทั้งอวกาศเก็บรวบรวมเอาไว้มากมาย รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ , ศูนย์ฝึกและสนามซ้อมยิงปืนกลางแจ้งสำหรับเจ้าหน้าที่หน่วย UGM และกองกำลังพิทักษ์โลก อีกทั้งยังมีโรงเก็บยานยนต์กลไกต่างๆที่อยู่ทั้งบนดินและใต้ดิน , ทางรันเวย์สำหรับเครื่องบินรบ , หอบังคับการบิน , ช่องปล่อยยานสเปซมามี่ จัดเตรียมไว้อย่างเพียบพร้อม หลังจากที่ฐานทัพแห่งนี้ถูก ซาลด้อน ทำลายไปบางส่วน ฐานทัพ UGM จึงได้ย้ายมาตั้งในอาคารแห่งใหม่ที่มีรูปร่างเป็นตัวอักษร UGM อนึ่งเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ในฐานทัพภาคพื้นตะวันออกไกลของ UNDA จะมีอยู่ทั้งหมด 2,000 นาย โดย 30 % ในจำนวนนั้นจะเป็นเจ้าหน้าที่หญิง

โอยามะ คาสึกิ (オオヤマ 一樹)
กัปตันหน่วย UGM อายุ 35 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการรบพิเศษแห่งกองอากาศยานของกองกำลังป้องกันและเป็นนักบินระดับหัวกะทิซึ่งมีฝีมือในการบังตับเครื่องที่มีระดับความยากขั้นสูงเช่น การบินแบบแจ็คไนฟ์ไฟลท์ หรือ การบินพุ่งลงมาในแนวดิ่งด้วยความเร็ว 2 มัค ได้เหมือนกับเป็นเรื่องง่ายๆ เขาเป็นเพียงคนเดียวในบรรดาเจ้าหน้าที่หน่วย UGM ภาคพื้นตะวันออกไกลที่มีประสบการณ์ในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดมาแล้วดังนั้นเขาจึงคอยเฝ้าระวังปรากฏการณ์ที่คาดว่าจะเป็นเค้าลางบอกเหตุว่าสัตว์ประหลาดซึ่งไม่เคยปรากฏตัวออกมาเป็นเวลานานถึง 5 ปีกำลังจะเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้ง และได้ออกเดินทางสำรวจเพียงลำพัง

หลังจากที่ รองกัปตัน อิโต้ มารับตำแหน่งแล้วเขาก็จะคอยสั่งการอยู่ที่ศูนย์บัญชาการเป็นหลักนอกจากนั้นเขายังมีความสามารถในการต่อสู้ที่สูงมากถึงขนาดจัดการกับ มนุษย์ดาวกอร์กอน ได้ด้วยตัวเองแถมยังเป็นคนที่ช่างสังเกตโดยจะเห็นได้จากการที่เขาสามารถมองตัวจริงของ ทาเคชิ ออก และเป็นคนที่ห้ามไม่ให้เขาแปลงร่างอีก

อิโต้ จุนคิจิ (イトウ 順吉)
เจ้าหน้าที่ผู้ย้ายมาประจำการที่หน่วย UGM ภาคพื้นตะวันออกไกลในตำแหน่งชีฟ (รองกัปตัน) เขาเป็นรุ่นน้องของ กัปตันโอยามะ ถึง 5 ปีและเคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยประจำภาคพื้นยุโรปจากผลงานที่เขาสามารถจับกุมตัวมนุษย์ต่างดาวและทำให้มันยอมสารภาพถึงแผนการรุกรานโลกได้ ในสมัยที่เขายังเป็นเจ้าหน้าที่ฝึกหัดเขาจะเป็นผู้ลงไปสั่งการในพื้นที่โดยตรงแทนกัปตันโอยามะ ที่จะคอยบัญชาการอยู่ที่ศูนย์บัญชาการใหญ่ เขาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงและเข้มงวดแต่ก็มีบางครั้งที่เขาแสดงท่าทีตลกๆออกมาเหมือนกันนอกจากนี้เขายังได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องเทเลพอเทชั่นมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้วพอเขาเข้ามารับตำแหน่งที่สาขาภาคพื้นตะวันออกไกลเขาก็อาศัยความสามารถพิเศษของ ซาลด้อน ทดลองเทเลพอร์ตตัวเองได้สำเร็จเขาถูก กิไมร่า เปลี่ยนร่างให้กลายเป็น ลาวราสแล้วโดน กิไมร่า โจมตีจนเสียชีวิตไปครั้งหนึ่งแต่ก็ฟื้นขึ้นมาได้ด้วยชีวิตของ โฮชิ ซาวาโกะ แฟนของเขาที่เป็นมนุษย์ต่างดาวเขาคือคนที่รู้ตัวจริงของ ทาเคชิ พร้อมกับ กัปตันโอยามะ ในตอนท้ายๆ
ฮาราดะ โทคิฮิโกะ (ハラダ 時彦)
เจ้าหน้าที่วัย 26 ปี ผู้มีบทบาทเหมือนกับเป็นรองกัปตันก่อนที่รองกัปตัน อิโต้ จะเข้ามารับตำแหน่งเขาเคยเป็นอดีตแชมป์นักชกมือสมัครเล่นของประเทศญี่ปุ่นและบอกว่าตนเหมาะที่จะไปทำงานแบบวิ่งรอบอยู่ภายนอกมากกว่าเขาได้ย้ายไปประจำหน่วย UGM สาขาภาคพื้นทวีปออสเตรเลียในตอนที่ 27และได้กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 50
ทาจิมะ ฮิโรชิ (タジマ 浩)
นักแม่นปืนประจำหน่วย วัย 23 ปี ผู้ชอบใช้ปืนไดนามิคช็อตและมักจะออกไปปฏิบัติภารกิจคู่กับ ฮาราดะ อยู่บ่อยๆ เขาได้ย้ายไปประจำหน่วย UGM สาขาภาคพื้นทวีปออสเตรเลียพร้อมกับฮาราดะ แล้วกลับมาปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 50
โจโนะ เอมิ (城野 エミ)
เจ้าหน้าที่หญิงเพียงหนึ่งเดียวในหน่วย UGM ซึ่งมีด็อกเตอร์ โจโนะ จูโซ ผู้มีชื่อเสียงทางด้านชีววิทยาอวกาศเป็นบิดาส่วนคุณแม่ของเธอได้ถึงแก่กรรมไปแล้วปกติเธอจะทำหน้าที่เป็นโอเปอเรเตอร์อยู่ภายในฐานทัพแต่บางครั้งเธอก็ต้องออกไปปฏิบัติภารกิจในแนวหน้าด้วยเช่นกันซึ่งเธอเองก็มีเทคนิคในการบังคับเครื่องบินไม่แพ้เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ โดยเธอมีจุดมุ่งหมายว่าจะเป็นกัปตันหญิงของหน่วย UGMภาคพื้นทวีปยุโรปที่กรุงปารีสและการที่เจ้าหน้าที่ฝึกหัดหญิงจะได้เข้ารับการบรรจุให้เป็นสมาชิกหน่วย UGM นั้นมีเพียงไม่กี่คนเธอจึงถือเป็นไอดอลของเจ้าหน้าที่ฝึกหัดหญิงคนอื่นๆที่อยากจะเป็นแบบเธอ จากเหตุการณ์ที่เธอได้มีโอกาสพูดคุยกับ มนุษย์ดาวซาตาน ในตอนที่ 30 จึงทำให้เธอทราบถึงตัวตนที่แท้จริงของทาเคชิก่อน กัปตันโอยามะ และ รองกัปตันอิโต้และด้วยเหตุที่เธอนำกำไลข้อมือที่ได้มาจาก ยูเลี่ยน ที่กำลังสูญเสียความทรงจำมาสวมใส่ออกไปข้างนอก เธอจึงถูก มนุษย์ดาวการะการะ จับตัวไปด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นยูเลี่ยนจากนั้นเธอก็เอาตัวเข้าปกป้อง ทาเคชิ ที่ตามมาช่วยจนได้รับบาดแผลฉกรรจ์และได้สั่งเสียให้ ทาเคชิ คอยอยู่ปกป้องโลกต่อไปพร้อมกับบอกให้ เรียวโกะ หรือ ยูเลี่ยน เข้ามาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วย UGM เพื่อคอยช่วยเหลือ ทาเคชิ ก่อนที่เธอจะสิ้นลมหายใจไป หลังจากนั้นก็มี แอนดรอยด์ เอมิ ที่ทางหน่วยวิทยาศาสตร์ได้สร้างขึ้นมาอย่างลับๆ ให้มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับเธอปรากฏตัวออกมา ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกคนอยู่กันพร้อมหน้า เพื่อมาส่ง ทาเคชิ กลับไปยังดาวอุลตร้าในตอนสุดท้าย
ฟูจิโมริ ชินฮาจิโร่ (フジモリ 新八郎)
ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าหน้าที่หน่วย UGM รุ่นที่ 3 ที่ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 27 และมักจะได้ปฏิบัติภารกิจคู่กับ อิเคดะ อยู่บ่อยๆ
อิเคดะ โนโบรุ (イケダ 登)
ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าหน้าที่หน่วย UGM รุ่นที่ 6 ที่ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 27 เขาเป็นคนบุ่มบ่ามที่ทำอะไรไม่คิดหน้าคิดหลังและมักจะปฏิบัติภารกิจคู่กับ ทาเคชิ อยู่บ่อยๆโดยจะเรียกเขาว่ารุ่นพี่ด้วยความเคารพนับถือเขาเติบโตมาจากหมู่บ้านยามานามิซึ่งมีครอบครัวของคุณอาอาศัยอยู่ที่นั่นนอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวที่ได้นั่งยานรบของกองกำลังพิทักษ์โลก , สกายไฮเออร์ , ซิลเวอร์กัล และ เอสฟลายเออร์ ครบทั้ง 4 ลำ
เซระ เทรุโอะ (セラ 照夫)
หนึ่งในเจ้าหน้าที่หน่วยประชาสัมพันธ์ สมัยที่เขายังเป็นเด็ก เขามักจะถูกคนอื่นๆล้อว่า "ไอ้หมูอ้วน" ด้วยรูปร่างภายนอกของเขา บางครั้งเขาก็จะติดตามไปยังพื้นที่เกิดเหตุเพื่อไปเก็บข้อมูล
โคซากะ ยูริโกะ (小坂 ユリ子)
เจ้าหน้าที่หน่วยอุตุนิยมวิทยาที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับนนจัง แห่งโรงเรียนมัธยมต้นซากุระงาโอกะราวกับแกะ เธอจะคอยแจ้งข้อมูลสภาพอากาศให้เจ้าหน้าที่หน่วย UGM ทราบเป็นประจำ

UGM[แก้]

UGM มีชื่อเต็มว่า Utility Government Members เป็นทีมผู้ชำนาญการทางด้านปรากฏการณ์ประหลาดและสัตว์ประหลาดที่สังกัดอยู่ภายใต้ กองกำลังพิทักษ์โลก UNDA (地球防衛軍UNDA) United Nations Defense Army ซึ่งเป็นหน่วยงานทางทหารขององค์การสหประชาชาติที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลกองกำลังทหารของนานาประเทศทั่วโลก

UNDA จะมีฐานทัพกระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆทั่วทุกทวีปอันได้แก่ แคนาดา , อเมริกา , ยุโรปเหนือ , ยุโรปตอนกลาง , เอเซีย , ตะวันออกไกล (ญี่ปุ่น) , ออสเตรเลีย , แอฟริกา และยังมีฐานทัพบนดวงจันทร์อีกด้วย

ภายในอาณาบริเวณฐานทัพภาคพื้นตะวันออกไกลอันกว้างใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเมืองอัทสึกิ จังหวัดคานางาวะ จะประกอบไปด้วยฐานทัพของหน่วย UGM หรือก็คือห้องบัญชาการของพวกเจ้าหน้าที่หน่วย UGM ที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันทันสมัยตระเตรียมเอาไว้อย่างครบครัน และศูนย์สังเกตการณ์อวกาศที่มีข้อมูลทั่วทั้งอวกาศเก็บรวบรวมเอาไว้มากมาย รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ , ศูนย์ฝึกและสนามซ้อมยิงปืนกลางแจ้งสำหรับเจ้าหน้าที่หน่วย UGM และกองกำลังพิทักษ์โลก อีกทั้งยังมีโรงเก็บยานยนต์กลไกต่างๆที่อยู่ทั้งบนดินและใต้ดิน , ทางรันเวย์สำหรับเครื่องบินรบ , หอบังคับการบิน , ช่องปล่อยยานสเปซมามี่ จัดเตรียมไว้อย่างเพียบพร้อม หลังจากที่ฐานทัพแห่งนี้ถูก ซาลด้อน ทำลายไปบางส่วน ฐานทัพ UGM จึงได้ย้ายมาตั้งในอาคารแห่งใหม่ที่มีรูปร่างเป็นตัวอักษร UGM อนึ่งเจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ในฐานทัพภาคพื้นตะวันออกไกลของ UNDA จะมีอยู่ทั้งหมด 2,000 นาย โดย 30 % ในจำนวนนั้นจะเป็นเจ้าหน้าที่หญิง

สัตว์ประหลาดที่ปรากฏตัว[แก้]

รายชื่อตอน[แก้]

  1. คุณครูอุลตร้าแมน (ญี่ปุ่น: ウルトラマン先生โรมาจิUrutoraman Sensei; Teacher Ultraman)
  2. ความลับของคุณครู (ญี่ปุ่น: 先生の秘密โรมาจิSensei no Himitsu; The Teacher's Secret)
  3. อย่าร้องไห้นะ เจ้าสัตว์ประหลาดแห่งรักแรก (ญี่ปุ่น: 泣くな初恋怪獣โรมาจิNaku na Hatsukoi Kaijū; Don't Cry, First Love Monster)
  4. ฟากฟ้าที่แฝงไว้ด้วยความรัก (ญี่ปุ่น: 大空より愛をこめてโรมาจิŌzora yori Ai o Komete; From the Sky With Love)
  5. เมืองมายา (ญี่ปุ่น: まぼろしの街โรมาจิMaboroshi no Machi; The City of Illusion)
  6. เด็กชายผู้มาจากต่างดาว (ญี่ปุ่น: 星から来た少年โรมาจิHoshi kara Kita Shōnen; The Boy from the Stars)
  7. ยุทธการกรุงโตเกียวปลอดเสียง (ญี่ปุ่น: 東京サイレント作戦โรมาจิTōkyō Sairento Sakusen; The Tokyo Silent Operation)
  8. ตำนานที่หวนคืน (ญี่ปุ่น: よみがえった伝説โรมาจิYomigaetta Densetsu; The Revived Legend)
  9. สนามบินเฉียดอันตราย ! (ญี่ปุ่น: エアポート危機一髪!โรมาจิEapōto Kikiippatsu!; The Airport Is in Danger!)
  10. ผู้มาเยือนจากอวกาศ (ญี่ปุ่น: 宇宙からの訪問者โรมาจิUchū kara no Hōmonsha; The Visitor from Space)
  11. โกลาหล ภัยจากก๊าซสุดสะพรึง (ญี่ปุ่น: 恐怖のガスパニックโรมาจิKyōfu no Gasu Panikku; The Dreadful Gas Panic)
  12. เด็กนักเรียนย้ายมาใหม่ผู้เลอโฉม (ญี่ปุ่น: 美しい転校生โรมาจิUtsukushii Tenkōsei; The Beautiful Transfer Student)
  13. ไม้ตาย ! ฟอร์เมชั่น ยามาโตะ (ญี่ปุ่น: 必殺! フォーメーション・ヤマトโรมาจิHissatsu! Fōmēshon Yamato; Attack! Formation Yamato)
  14. เทเลพอเทชั่น ! ชายผู้มาจากกรุงปารีส (ญี่ปุ่น: テレポーテーション! パリから来た男โรมาจิTerepōtēshon! Pari kara Kita Otoko; Teleportation! The Man from Paris)
  15. ห้องทดลองของด็อกเตอร์ปีศาจ (ญี่ปุ่น: 悪魔博士の実験室โรมาจิAkuma Hakase no Jikkenshitsu; The Devil Doctor's Laboratory)
  16. สโนว์อาร์ท วัตถุอวกาศปริศนา (ญี่ปุ่น: 謎の宇宙物体スノーアートโรมาจิNazo no Uchū Buttai Sunō Āto; The Mysterious Space Substance Snow Art)
  17. ทะยานสู่เกาะสัตว์ประหลาดของปีศาจ !! (ญี่ปุ่น: 魔の怪獣島へ飛べ!!โรมาจิMa no Kaijū-jima e Tobe!!; Fly to the Sinister Monster Island!!)
  18. คำสั่งระเบิดดาวที่หลุดวงโคจร (ญี่ปุ่น: はぐれ星爆破命令โรมาจิHagure-boshi Bakuha Meirei; The Order to Destroy the Stray Star)
  19. ฝูงลูกบอลดูดเลือด !! บุกจู่โจม (ญี่ปุ่น: 襲来!! 吸血ボール軍団โรมาจิShūrai!! Kyūketsu Bōru Gundan; Invasion!! The Army of Vampire Balls)
  20. จงเจิดจรัสชั่วนิจนิรันดร์ !! G แมนแห่งอวกาศ 85 (ญี่ปุ่น: 永遠 (とわ)に輝け!! 宇宙Gメン85โรมาจิTowa ni Kagayake!! Uchū Jīmen Hachijū-go; Shine into Eternity!! Space G-Men 85)
  21. อุบัติการณ์ในวันที่ดาวเคราะห์โคจรเรียงกัน (ญี่ปุ่น: 惑星が並ぶ日 なにかが起こるโรมาจิWakusei ga Narabu Hi Nani ka ga Okoru; When the Planets Align, Something Will Happen)
  22. SOS !! การรุกรานครั้งใหญ่ของอมีบาอวกาศ (ญี่ปุ่น: SOS!! 宇宙アメーバの大侵略โรมาจิEsu Ō Esu!! Uchū Amēba no Dai Shinryaku; SOS!! The Invasion of the Space Amoebas)
  23. ดาวของหุ่นแอนดรอยด์จอมทรยศ (ญี่ปุ่น: 裏切ったアンドロイドの星โรมาจิUragitta Andoroido no HoshiThe Star of Traitorous Androids)
  24. ผู้ท้าทายรูปงาม (ญี่ปุ่น: 美しきチャレンジャーโรมาจิUtsukushiki Charenjā; The Beautiful Challenger)
  25. เหล่าขุนพลเงาจากอุโมงค์กาลเวลา (ญี่ปุ่น: タイムトンネルの影武者たちโรมาจิTaimu Ton'neru no Kagemusha-tachi; Shadow Samurais in the Time Tunnel)
  26. ความน่าสะพรึงกลัวของปีศาจสีขาว (ญี่ปุ่น: 白い悪魔の恐怖โรมาจิShiroi Akuma no Kyōfu; Terror of the White Devil)
  27. บทเพลงกล่อมเด็กของสัตว์ประหลาดนกข้ามถิ่น (ญี่ปุ่น: 渡り鳥怪獣の子守歌โรมาจิWataridori Kaijū no Komoriuta; Lullaby of the Migrant Bird Monster)
  28. ราชาสัตว์ประหลาดพิโรธ (ญี่ปุ่น: 怪獣帝王の怒りโรมาจิKaijū Teiō no Ikari; Rage of the Monster Emperor)
  29. เพื่อนที่หายสาบสูญไปในทะเลทราย (ญี่ปุ่น: 砂漠に消えた友人โรมาจิSabaku ni Kieta Yūjin; The Friend Who Disappeared in the Desert)
  30. เมล็ดพันธุ์สัตว์ประหลาดที่ปลิวกระจาย (ญี่ปุ่น: 怪獣の種飛んだโรมาจิKaijū no Tane Tonda; The Monster Seeds Has Flown)
  31. เรือปีศาจในทะเลแห่งความมืด (ญี่ปุ่น: 暗黒の海のモンスターシップโรมาจิAnkoku no Umi no Monsutā Shippu; The Monster Ship in the Dark Ocean)
  32. สัตว์ประหลาดเด็กสร้าง (ญี่ปุ่น: 少年が作ってしまった怪獣โรมาจิShōnen ga Tsukutteshimatta Kaijū; The Monster Made by a Boy)
  33. ตกปลาประหลาดขึ้นมาได้แล้ว ! (ญี่ปุ่น: ヘンテコリンな魚を釣ったぞ!โรมาจิHentekorin na Sakana o Tsutta zo!; I Caught a Weird Fish!)
  34. เทศกาลริวจินปีที่ 99 (ญี่ปุ่น: 99年目の竜神祭โรมาจิKyūjū-kyū-nen-me no Ryūjin-sai; The 99-Year Dragon God Festival)
  35. พยายามเข้า ! ทีมสำรวจด้วงกว่าง (ญี่ปุ่น: がんばれ! クワガタ越冬隊โรมาจิGanbare! Kuwagata Ettō-tai; Hang in There! Stag Beetle Wintering Team)
  36. แผนการสร้างสวนสัตว์ของมนุษย์ดาวบัลตั้นที่น่าสะพรึงกลัว (ญี่ปุ่น: 怖れていたバルタン星人の動物園作戦โรมาจิOsoreteita Barutan Seijin no Dōbutsuen Sakusen; Alien Baltan's Dreadful Zoo Scheme)
  37. เสียงของเจ้าพ่ออุลตร้าที่กึกก้องไปทั่วผืนนภา (ญี่ปุ่น: 大空にひびけ ウルトラの父の声โรมาจิŌzora ni Hibike Urutora no Chichi no Koe; Echo Through the Sky, Ultra Father's Voice)
  38. ผมคือสัตว์ประหลาดคร้าบบบ (ญี่ปุ่น: ボクは怪獣だ~いโรมาจิBoku wa Kaijū da~i; I'm a Monster)
  39. เจ้าหนูซูโม่จากขุนเขามาแล้ว (ญี่ปุ่น: 山からすもう小僧がやって来たโรมาจิYama kara Sumō Kozō ga Yattekita; The Sumo Boy from the Mountains)
  40. นายไม่อยากเห็นนกดึกดำบรรพ์ยานบินหมายเลข 0 เหรอ ? (ญี่ปุ่น: 君はゼロ戦怪鳥を見たくないかい?โรมาจิKimi wa Zerosen Kaichō o Mitakunai kai?; Don't You Want to See the Zero Fighter Bird Monster?)
  41. สมคำร่ำลือ ! พระโพธิสัตว์กวนอิมอันทรงอิทธิฤทธิ์ ! (ญี่ปุ่น: さすが! 観音さまは強かった!โรมาจิSasuga! Kan'non-sama wa Tsuyokatta!; That's Great! Guanyin Was Strong!)
  42. นักรบหญิงผู้บินมาจากดาวอุลตร้า (ญี่ปุ่น: ウルトラの星から飛んで来た女戦士โรมาจิUrutora no Hoshi kara Tondekita On'na Senshi; The Female Warrior from the Star of Ultra)
  43. ศึกดวลเดือด ! อุลตร้าแมน 80 ปะทะ อุลตร้าเซเว่น (ญี่ปุ่น: 激ファイト! 80vsウルトラセブンโรมาจิGeki Faito! Eiti Tai Urutorasebun; Fierce Fight! 80 vs. Ultraseven)
  44. การท้าทายอันไร้ที่สิ้นสุดของมนุษย์ดาวบัลตั้น (ญี่ปุ่น: バルタン星人の限りなきチャレンジ魂โรมาจิBarutan Seijin no Kagiri Naki Charenji Damashī; Alien Baltan's Endless Challenger Spirit)
  45. คำขอคืนชีพเรดคิงที่สุดสยอง (ญี่ปุ่น: 恐れていたレッドキングの復活宣言โรมาจิOsoreteita Reddo Kingu no Fukkatsu Sengen; The Feared Red King's Revival)
  46. ถุงมือปีศาจ ระวังของที่ทำตกเอาไว้ให้ดี !! (ญี่ปุ่น: 魔のグローブ 落し物にご用心!!โรมาจิMa no Gurōbu Otoshimono ni Goyōjin!!; The Evil Glove, Be Careful What You Throw Out!!)
  47. นักวิ่งลมกรดจากภูเขาชินิงามิ (ญี่ปุ่น: 死神山のスピードランナーโรมาจิShinigami-yama no Supīdo Ran'nā; The Speed Runner from Death Mountain)
  48. 80 เข้าตาจน ! แปลงร่างสิ ! อุลตร้าแมนหญิง (ญี่ปุ่น: 80最大のピンチ! 変身! 女ウルトラマンโรมาจิEiti Saidai no Pinchi! Henshin! On'na Urutoraman; 80's Greatest Peril! Transform! Female Ultraman)
  49. อ๊ะ ! ทั้งยีราฟและช้างกลายเป็นน้ำแข็งกันไปหมด !! (ญี่ปุ่น: あっ! キリンも象も氷になった!!โรมาจิA! Kirin mo Zō mo Kōri ni Natta!!; Ah! The Giraffes and Elephants Turned into Ice!!)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]