อาสนวิหารรอแดซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาสนวิหารแม่พระแห่งรอแดซ
ด้านหน้าอาสนวิหารรอแดซ
แผนที่
44°21′3″N 2°34′26″E / 44.35083°N 2.57389°E / 44.35083; 2.57389
ที่ตั้งรอแดซ ประเทศฝรั่งเศส
ประเทศ ประเทศฝรั่งเศส
นิกายโรมันคาทอลิก
สถานะอาสนวิหาร
ประเภทสถาปัตย์กางเขน
รูปแบบสถาปัตย์กอทิก
อนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ (ค.ศ. 1862)

อาสนวิหารรอแดซ (ฝรั่งเศส: Cathédrale de Rodez) หรือชื่อเต็มว่า อาสนวิหารแม่พระแห่งรอแดซ (Cathédrale Notre-Dame de Rodez) เป็นอาสนวิหารโรมันคาทอลิก[1] ของมุขมณฑลรอแดซ ตั้งอยู่ที่เมืองรอแดซในประเทศฝรั่งเศส ด้านหน้าที่มีลักษณะตันเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองรอแดซ

ประวัติ[แก้]

รอแดซหันมานับถือศาสนาคริสต์ราวคริสต์ศตวรรษที่ 4 ถึงที่ 5 และได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นอาสนวิหารเป็นครั้งแรกราว ค.ศ. 516 ตัวอาสนวิหารสร้างขึ้นใหม่ราวปี ค.ศ. 1000 จากนั้นก็มาสร้างใหม่อีกครั้งในปี ค.ศ. 1276 ซึ่งทำให้ไม่เหลือร่องรอยใด ๆ จากสถาปัตยกรรมก่อนหน้านั้น

การก่อสร้างต้องมายุติลงเมื่อเกิดแบล็กเดท และระหว่างสงครามร้อยปี และมาเริ่มกันใหม่อีกครั้งเมื่อต้นคริสต์ศตวรรษที่ 15 โดยสร้างบริเวณร้องเพลงสวดและเพดานจนเสร็จ และช่วงแรกของทางเดินกลาง หลังจากเพลิงไหม้ในปี ค.ศ. 1510 บิชอปฟร็องซัว แด็สแต็ง ก็ทำการสร้างอาสนวิหารขึ้นใหม่ระหว่างปี ค.ศ. 1513 ถึงปี ค.ศ. 1526 ภายใต้การอำนวยการของอ็องตวน ซาลแว็ง พร้อมด้วยหอระฆังอันงดงามใหม่ อาสนวิหารมาสร้างเสร็จราวปี ค.ศ. 1531

ความเห็นทั่วไป[แก้]

แม้ว่าการสร้างอาสนวิหารจะใช้เวลานาน แต่กระนั้นโครงสร้างและลักษณะสถาปัตยกรรมก็มีความกลมกลืนกันเป็นอย่างดี ที่ส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมกอทิกที่นำเข้ามายังบริเวณมิดีจากทางตอนเหนือของฝรั่งเศสโดยสถาปนิกฌ็อง เดช็อง

ตัวอาสนวิหารสร้างด้วยหินทรายสีแดง ด้านหน้าที่มีลักษณะขึงขังและตัน ขนาบด้วยหอใหญ่สองหอ ที่ทำให้ขัดกับจุดประสงค์ของการเป็นสิ่งก่อสร้างเพื่อการพิทักษ์ป้องกัน ด้านหน้าเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองรอแดซ หอระฆังที่สูง 87 เมตรมียอดเป็นโคมและมีพระรูปของพระนางมารีย์พรหมจารีอยู่บนยอด พร้อมด้วยทูตสวรรค์สี่องค์

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ อาสนวิหารแม่พระแห่งรอแดซ

ระเบียงภาพ[แก้]