ยุทธการที่เอ๊งหยง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่เอ๊งหยง
ส่วนหนึ่งของ การทัพปราบตั๋งโต๊ะ
วันที่ค.ศ. 190
สถานที่
ผล ตั๋งโต๊ะได้ชัยชนะทางยุทธวิธี โจโฉไม่สามารถยึดเฉิงเกาได้ทันท่วงที ซีเอ๋งไม่สามารถยึดซฺวันเจ่าและถอยทัพ
คู่สงคราม
พันธมิตรกฺวันตง กองทัพของตั๋งโต๊ะ
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
โจโฉ
โจหอง
เปาสิ้น (ได้รับบาดเจ็บในขณะปฎิบัติหน้าที่)
เว่ย์ จือ 
ซีเอ๋ง
กำลัง
3000+
ความสูญเสีย
หลายพันคน[1]
ยุทธการที่เอ๊งหยงตั้งอยู่ในมณฑลเหอหนาน
ยุทธการที่เอ๊งหยง
ที่ตั้งในมณฑลเหอหนาน
ยุทธการที่เอ๊งหยงตั้งอยู่ในประเทศจีน
ยุทธการที่เอ๊งหยง
ยุทธการที่เอ๊งหยง (ประเทศจีน)
ยุทธการที่เอ๊งหยง
อักษรจีนตัวเต็ม滎陽之戰
อักษรจีนตัวย่อ荥阳之战

ยุทธการที่เอ๊งหยง (จีน: 滎陽之戰) สงครามที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 190 ช่วงปลายสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก อันเป็นส่วนหนึ่งของการทัพปราบตั๋งโต๊ะ สงครามเกิดขึ้นเมื่อกองกำลังที่ล่าถอยของตั๋งโต๊ะซึ่งนำโดยซีเอ๋งปะทะกับกองกำลังของโจโฉที่ไล่ตามมาที่เอ๊งหยง

ภายหลังจาก ศึกด่านเฮาโลก๋วน ตั๋งโต๊ะได้รับคำแนะนำจาก ลิยู (李儒) ผู้เป็นกุนซือและลูกเขยของตั๋งโต๊ะให้รีบย้ายเมืองหลวงจากลั่วหยางไปยังเตียงฮัน อดีตเมืองหลวงของ ราชวงศ์ฮั่นตะวันตก ตั๋งโต๊ะจึงให้ทหารปล้นเมืองและพระราชสุสานของอดีตจักรพรรดิพร้อมกับเผาเมืองลั่วหยางจนวอดวายแต่ก่อนจะย้ายเมืองหลวงลิยูได้แนะนำตั๋งโต๊ะให้ระวังโจโฉให้ดีเพราะเกรงว่าโจโฉจะโจมตีท้ายทัพจึงได้สั่งให้ซีเอ๋งขุนพลคนหนึ่งของตั๋งโต๊ะไปดักซุ่มอยู่ที่ช่องเขาเอ๊งหยงซึ่งสถานที่เดียวกันนี้เมื่อ 205 ปีก่อนคริสตกาล ได้เคยใช้เป็นสมรภูมิรบระหว่าง เซี่ยงอวี่ ฌ้อป้าอ๋องและ หลิวปัง ฮันต๋งอ๋อง

ทางด้านโจโฉได้ขอกำลังทหารม้าอาชาจาก ซุนเกี๋ยน จำนวน 3,000 นายไปรวมกับกองกำลังของโจโฉที่มีอยู่ประมาณ 4,000 นายเพื่อโจมตีกองทัพตั๋งโต๊ะจนเดินทางมาถึงช่องเขาเอ๊งหยงก็ถูกทัพของซีเอ๋งโจมตีจนแตกพ่ายยับเยินโดยที่ อ้วนเสี้ยว ไม่ได้ส่งทัพหนุนมาช่วยทำให้โจโฉถูกเกาฑัณฑ์ยิงเข้าที่ไหล่ได้รับบาดเจ็บโชคดีที่ โจหอง น้องชายของโจโฉเข้ามาช่วยจนหนีรอดไปได้

อ้างอิง[แก้]

  1. จากคำกล่าวอ้างของโจโฉ. de Crespigny (2010), p. 358