ยุทธการที่เยียงเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่เยียงเซีย
ส่วนหนึ่งของ สงครามยุคสิ้นราชวงศ์ฮั่น
วันที่ค.ศ. 191
สถานที่
ผล อ้วนสุดชนะ
คู่สงคราม
อ้วนเสี้ยว อ้วนสุด
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
โจฺว ยฺหวี[1]
โจฺว อั๋ง
ซุนเกี๋ยน
กองซุนอวด 
ยุทธการที่เยียงเซีย
อักษรจีนตัวเต็ม陽城之戰
อักษรจีนตัวย่อ阳城之战

ยุทธการที่เยียงเซีย (จีน: 陽城之戰) เป็นยุทธการระหว่างขุนศึกอ้วนเสี้ยวและอ้วนสุด หลังพันธมิตรปราบตั๋งโต๊ะสลายตัวในปี ค.ศ. 191 ช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ซุนเกี๋ยนผู้ใต้บังคับบัญชาในนามของอ้วนสุดที่กลับมาหลังเข้ายึดลกเอี๋ยงราชธานีที่ถูกทิ้งร้าง ได้เข้าไปพัวพันในความขัดแย้งส่วนตัวระหว่างอ้วนเสี้ยวและอ้วนสุดในฐานะอดีตกองกำลังทัพพันธมิตรที่หันมารบกันเอง กองกำลังของอ้วนเสี้ยวใต้การบัญชาการของโจฺว ยฺหวี[1] เริ่มต้นด้วยความได้เปรียบกองกำลังของซุนเกี๋ยนในตอนแรก แต่ภายหลังถูกซุนเกี๋ยนตีโต้กลับไป

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 หลักฐานทางประวัติศาสตร์ระบุไม่ชัดเจนว่าเป็นโจฺว ยฺหวี, โจฺว อั๋ง หรือโจฺว ซินที่ร่วมรบในยุทธการ นักประวัติศาสตร์ Rafe de Crespigny ยอมรับหลักฐานที่ระบุว่าโจฺว ยฺหวีเป็นหนึ่งในขุนพลที่โจมตีเยียวเซีย ดู de Crespigny (1990) หน้า 121 หมายเหตุ 70 โจฺว ยฺหวีคนนี้เป็นคนละคนกับจิวยี่ (โจฺว ยฺหวี) ซึ่งรับใช้ซุนเซ็กและซุนกวน บุตรชายของซุนเกี๋ยน

บรรณานุกรม[แก้]

  • de Crespigny, Rafe (1990), Generals of the South: The foundation and early history of the Three Kingdoms state of Wu, Canberra: Australian National University, คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-06-07. Internet Edition.