นิชคุณ หรเวชกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก นิชคุณ)
นิชคุณ หรเวชกุล
เกิด24 มิถุนายน พ.ศ. 2531 (35 ปี)
มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
อาชีพ
  • แร็ปเปอร์
  • นักร้อง
  • นักเต้น
  • นักแต่งเพลง
  • นักแสดง
  • นายแบบ
  • พิธีกร
  • นักธุรกิจ
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลง
เครื่องดนตรี
  • เสียงร้อง
  • เปียโน
  • กีตาร์
  • คีย์บอร์ด
ช่วงปีพ.ศ. 2551−ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเจวายพี
สมาชิกของ
อดีตสมาชิกวันเดย์

นิชคุณ หรเวชกุล[1][2](เกิด 24 มิถุนายน พ.ศ. 2531) ชื่อเล่น คุณ เป็นแร็ปเปอร์ นักร้อง นักแต่งเพลง นักเต้น นักแสดง และนายแบบชาวไทยซึ่งทำงานหลักในประเทศเกาหลีใต้[3][4][5] เป็นสมาชิกของทูพีเอ็ม บอยแบนด์เกาหลีใต้ สังกัดเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์

ประวัติ[แก้]

นิชคุณเกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2531 ที่เมืองแรนโค คูคามอนกา (Rancho Cucamonga) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในครอบครัวชาวไทยและนับถือศาสนาพุทธ บิดาชื่อ ธีรเกียรติ หรเวชกุล และมารดาชื่อ เย็นจิต หรเวชกุล นิชคุณเป็นลูกคนที่ 2 จาก 4 คนในครอบครัว มีพี่ชาย 1 คน คือ ณิชฌาน หรเวชกุล ชื่อเล่น ฌาน จบการศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ ที่ University of California riverside[6] และมีน้องสาวอีก 2 คน คือ[7]นิธิกานต์ หรเวชกุล ชื่อเล่น ญาณิน จบการศึกษาจาก คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กับ ณัฐจารี หรเวชกุล ชื่อเล่น เชอรีน ผู้เข้าประกวดในรายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 9 ซึ่งกำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เมื่ออายุได้ 1 ปี ครึ่ง นิชคุณย้ายกลับมาประเทศไทยพร้อมครอบครัว[8] โดยในช่วงแรกนิชคุณพักอาศัยอยู่ที่บ้านในซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 และศึกษาระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 4 ณ โรงเรียนเทพกาญจนา ย่านพรานนก ในช่วงที่ศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นิชคุณและครอบครัวย้ายไปพักอยู่ที่บ้านย่านถนนพุทธมณฑลสาย 3[9] นิชคุณจึงต้องย้ายไปศึกษา ณ โรงเรียนแห่งใหม่ คือ โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม จนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา หลังจากนั้นได้เข้าศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ณ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล หลังจากสำเร็จชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น นิชคุณย้ายไปศึกษาที่ประเทศนิวซีแลนด์ ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินการสอนแบบคาทอลิก และมีอายุเก่าแก่กว่า 150 ปี โดยในช่วงแรก นิชคุณพักอาศัยอยู่กับพี่ชายซึ่งศึกษาอยู่ใน นิวซีแลนด์ด้วยเช่นกัน แต่ภายหลังพี่ชายย้ายไปศึกษาต่อใน สหรัฐอเมริกา

ในขณะที่นิชคุณอายุได้ 12 ปี และสำเร็จการศึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษโดยใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปีครึ่ง ในประเทศนิวซีแลนด์ ป้าของนิชคุณซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ในสหรัฐอเมริกาแจ้งให้ครอบครัวของนิชคุณทราบว่ามีห้องพักว่างและหากนิชคุณต้องการที่จะย้ายมาศึกษาที่สหรัฐอเมริกา ก็สามารถมาพักอาศัยอยู่ด้วยได้ นิชคุณจึงตัดสินใจย้ายมาศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในรัฐ แคลิฟอร์เนีย โดยเริ่มศึกษาในระดับ (เกรด) 9 ในช่วงแรกของการศึกษา ผลการศึกษาของนิชคุณ (คะแนนเฉลี่ย) อยู่ที่ประมาณ 3.8-3.9 แต่ในภายหลัง คะแนนเฉลี่ยลดลงเหลือ 3.7 เนื่องจากทุ่มเทเวลาให้กับการเรียนน้อยลงแต่ให้กับเพื่อนๆ มากขึ้น เมื่อศึกษาไปได้ระยะหนึ่ง นิชคุณย้ายไปศึกษาต่อ ณ โรงเรียนมัธยม Los Osos ในลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เพิ่งเปิดใหม่ ตั้งอยู่ใกล้บ้านพัก พี่ชายของนิชคุณต้องการให้นิชคุณย้ายมาศึกษาในโรงเรียนแห่งใหม่นี้ เนื่องจากเห็นว่าโรงเรียนเก่ามีสภาพแวดล้อมไม่ค่อยดีนักและไม่ปลอดภัย ในขณะที่โรงเรียนแห่งใหม่มีขนาดใหญ่กว่า และสภาพแวดล้อมดีกว่า แม้ว่านิชคุณจะค่อนข้างอิดออดเนื่องจากความคุ้นเคยกับโรงเรียนเก่าและเพื่อนๆ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจย้ายโรงเรียน ภายหลังจากที่ปรับตัวเข้าการเรียนในโรงเรียนแห่งใหม่และรู้จักเพื่อนมากขึ้น ผลการเรียนของเขาลดลงเล็กน้อย เหลือ 3.4 ในช่วงที่ศึกษาระดับมัธยมใน สหรัฐอเมริกา

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

นิชคุณเป็นที่รู้จักของบรรดานักเรียนในโรงเรียน และเป็นแบบอย่างในด้านการแต่งตัว มีนักเรียนจำนวนมากที่แต่งตัวเลียนแบบนิชคุณ[9] นิชคุณสามารถเล่นเปียโนและกีตาร์[10] และพูดได้ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาเกาหลี[11][12]

การทำงาน[แก้]

เข้าสังกัดเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์[แก้]

ในปี พ.ศ. 2548 ขณะที่ศึกษาที่สหรัฐอเมริกา เพื่อนชาวเกาหลีชวนไปเที่ยวงานเทศกาลดนตรีเกาหลี (Korean Music Festival) ในเมืองลอสแอนเจลิส ซึ่งในวันนั้นบริษัทเจวายพี ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนในฮอลลีวูดกำลังหาคนมาออดิชั่นอยู่ จึงมีคนเข้ามาชักชวน และยังมีบริษัทพีเจ ซึ่งเป็นบริษัททำเพลงเช่นกันก็เข้ามาชวนเช่นกัน ในระหว่างที่ทั้งสองฝั่งคุยกันว่าใครมาก่อนมาหลัง นิชคุณก็เดินออกมา แต่ก็ให้เบอร์โทรศัพท์กับทั้ง 2 ซึ่งในวันรุ่งขึ้นบริษัทพีเจโทรมาก่อน แต่นิชคุณบอกไปว่ายังไม่สนใจ ในวันเดียวกันบริษัทเจวายพีก็โทรมา บอกว่าเป็นบริษัทที่เรนสังกัดอยู่ จึงสนใจขึ้นมาหน่อย ตื๊ออยู่นานจึงตกลงจะไปออดิชั่นให้ โดยนัดกันเจอที่ร้านสตาร์บัคส์ ซึ่งมีการตั้งกล้องหน้าร้าน นิชคุณร้องเพลง "All Or Nothing" ของวงโอทาวน์ จากนั้นก็เต้น จนคนในร้านมองกันทั้งร้าน หลังจากนั้นผ่านไป 2 อาทิตย์ก็โทรกลับมา โดยบริษัทชวนมาอยู่เกาหลี โดยจะจัดการเรื่องทุกอย่างให้ ถือเป็นเด็กไทยคนแรกและคนเดียวที่ผ่านการออดิชั่น และเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่สามารถทำการออดิชั่นผ่านจากผู้เข้าออดิชั่นทั้งหมด 11 ประเทศทั่วโลก

ปี 2549 นิชคุณได้เป็นนักแสดงหน้าใหม่ในสังกัดของ เจวายพี เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งในขณะนั้นมีนักร้องนักแสดงดังอย่าง เรน อยู่ในสังกัดนี้ด้วย ซึ่งเซ็นสัญญาเป็นระยะเวลา 8 ปี[13] โดยได้เปิดตัวงานแรกจากสังกัดเจวายพี กับการรับหน้าที่เป็นพิธีกรให้กับรายการ Super Star Survival ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย เป็นรายการเรียลลิตี้หลังจากนั้นบินไปเกาหลี ดูการทำงานของบริษัท ดูการฝึกซ้อม เป็นเวลา 1 อาทิตย์ แล้วกลับเมืองไทยอีก 2 อาทิตย์ ถ่ายทำรายการที่สยามสแควร์ เริ่มมีคนมาขอถ่ายรูป เริ่มมีนักข่าว หนังสือแนวเกาหลีขอสัมภาษณ์ ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงกลับไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา แต่เกิดปัญหาเรื่องส่งหนังสือลาไม่ถึง ทำให้ถูกปรับตก ไม่ได้จบแบบเต็มตัวแต่จบแบบ Diploma[9]

สมาชิกวงทูพีเอ็ม[แก้]

นิชคุณ กับเพื่อน ๆ วงทูพีเอ็ม ที่ลานสยามดิสคัฟเวอร์รี

นิชคุณเข้าฝึกที่หอพักฝึกของบริษัทเจวายพี ที่มีการเรียน การเต้น การแสดงและเรียนภาษาเกาหลี โดยเรียนตั้งแต่ 11 โมงถึง 3 ทุ่ม โดยทุกเดือนจะมีการทดสอบวัดความสามารถ มีอาร์ตทิสเทรนนิงเป็นผู้รายงานพัฒนาการของเด็กที่ฝึกหัด และยังดูเรื่องมนุษยสัมพันธ์ หอฝึกมีกฎห้าม อย่างห้ามกินเหล้า ห้ามมีแฟน ใครฝ่าฝืนโดนไล่ออก มีคนอยู่ร่วมโครงการเดียวกับนิชคุณ 5 คน ส่วนด้านการเรียนต่อระดับอุดมศึกษานิชคุณ พักการเรียนไว้ก่อนเนื่องจากความยุ่งยากในการเรียนที่เกาหลี แต่ก็ฝันว่าอยากจะเรียนต่อด้านการทำอาหาร[14]

ในช่วงกลางปี พ.ศ. 2550 เจวายพีประกาศพวกเขาจะมีวงบอยแบนด์ ที่ประกอบด้วยสมาชิกประมาณ 11,12 หรือ 13 คน แต่ต่อมากลางเดือนสิงหาคม ประกาศรายชื่อสมาชิก 12 คน โดยมีนิชคุณอยู่ในกลุ่มนั้น โดยเป็นกลุ่มเดียวกับที่อยู่ในรายการเรียลลิตี้ ของพวกเขาที่ชื่อ Hot Blood Guys หรือชื่อไทย "ปฏิบัติการหนุ่มล่าฝัน" ออกอากาศทางช่องเอ็มเน็ต[15] ต่อมามีซิงเกิ้ลแรกออกอากาศทางเอ็ม! เคาน์ดาวน์ เมื่อ 4 กันยายน พ.ศ. 2551 กับซิงเกิ้ลที่ชื่อ "Hottest Time of the Day" ที่มีเพลงอย่าง "10 out of 10" ภายใต้วงทูพีเอ็ม ส่วนสมาชิกที่เหลือคือวงทูเอเอ็ม ซึ่งทั้งหมดรวมกันภายใต้ชื่อ วันเดย์

ผลงานทางด้านพิธีกร เมื่อปี 2007 นิชคุณเป็นพิธีกรรายการ J's Studio ซึ่งคุณได้เป็นพิธีกรร่วมกับแทกยอนจากเกาหลี แต่ออกอากาศได้ 2 ตอน รายการก็ถูกยกเลิกไป[16] นิชคุณเป็นพิธีกรร่วมกับนักร้อง-นักแสดง และพิธีกรชื่อดังของเกาหลี คือ คัง โฮดง, ยูนจองชิน, คิมแจดง, ชอนจิน, เอ็มซี มง และซออินยอง ในรายการ Ya Shim Man Man 2 ซึ่งเริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2551 ออกอากาศทั้งหมด 15 ตอน ก็ต้องขอถอนตัวออกเนื่องด้วยภาษาที่ยังไม่แข็งแรง แต่นิชคุณยังเป็นแขกรับเชิญประจำของรายการวาไรตีโชว์เกาหลีที่ชื่อ Star King

เดือนเมษายน 2552 นิชคุณเดินทางกลับมาประเทศไทย เพื่อเข้ารับการคัดเลือกทหาร ที่วัดโกมุทพุทธรังษี ถนนพุทธมณฑลสาย 3 กรุงเทพฯ แต่เนื่องจากในพื้นที่นี้มีผู้สมัครเป็นทหารครบตามจำนวนแล้ว จึงไม่ต้องเข้ารับการจับใบดำใบแดง (จับได้ใบแดง ในการสาธิต) [17] ต่อมาในเดือนเดียวกันเมื่อวันที่ 16 เมษายน พวกเขาปล่อยซิงเกิ้ลที่สองคือ "2:00PM Time for change" และหลังจากนั้นวันที่ 23 เมษายน ได้แสดงโชว์โชว์คัมแบ็คในเวทีเอ็มเน็ตเอ็มเคานต์ดาวน์ กับเพลง "Again & Again"[18]

หลังจากนั้นนิชคุณ กลับมาประเทศไทยอีกครั้งในเดือนมิถุนายน 2552 เพื่อเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ต "Mai-Tina Beauty On The Beat Concert" ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2552 นิชคุณและวงทูพีเอ็มเข้าพบนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร่วมรณรงค์โครงการฉันรักประเทศไทย[19] ต่อมา 4 กรกฎาคม 2552 วงทูพีเอ็มแสดงในงานป็อปมิวสิกอวอร์ดส 2009 ที่พัทยา[20] อีก 2 วันถัดมาแสดงโชว์เคสที่ลานหน้าสยามพารากอน

เดือนพฤศจิกายน 2552 วงทูพีเอ็มออกผลงานอัลบั้มใหม่กับสมาชิก 6 คนในผลงานชุด 1:59PM มีเพลงเปิดตัวคือ "Heartbeat" หลังจากนั้นไม่นานวงทูพีเอ็มยังได้รับรางวัล 2 รางวัลใหญ่จากรางวัลเอ็มเนตเอเชียนมิวสิกอวอร์ดส ในสาขาศิลปินแห่งปีและรางวัลกลุ่มชาย[21]

ขณะนี้อยู่ในช่วงพักงานทบทวนสัญญาจากทางค่ายชั่วคราวก่อนคัมแบ็ค

ภาพลักษณ์[แก้]

หุ่นขี้ผึ้งนิชคุณ จัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดามทุซโซต์กรุงเทพฯ

พรีเซนเตอร์โครงการ[แก้]

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเลือกนิชคุณเป็นพรีเซนเตอร์ของโครงการคัมทูไทยแลนด์ "เลตส์เทกอะเบรก" เพื่อรุกตลาดนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ โดยเหตุผลที่เลือกนิชคุณเพราะเป็นคนไทยที่สร้างชื่อเสียง เป็นนักร้องในวงทูพีเอ็มที่เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นเกาหลีและอยู่ในวัยเดียวกับกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ เนื้อหาของภาพยนตร์โฆษณา มีเรื่องราวเกี่ยวกับนิชคุณที่สนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย เช่น ตีกอล์ฟ มวยไทย เทศกาลประเพณีต่างๆ เพื่อสื่อให้เห็นว่าเมืองไทยมีธรรมชาติที่สวยงาม มีกิจกรรมหลากหลายและมีศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ นอกจากนั้นยังเปิดเว็บไซต์ www.nichkhunbreak.com เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ เผยแพร่ข้อมูลและยังเป็นเว็บแฟนคลับของนิชคุณ เว็บไซต์บันเทิงยอดนิยม และมีการจัดทำคู่มือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย[22]

การจัดอันดับและรางวัลด้านภาพลักษณ์[แก้]

ส่วนในเรื่องการจัดอันดับต่าง ๆ นิชคุณ อยู่ในอันดับที่ 17 จากการจัดอันดับ 100 ไอดอล ของคนเกาหลี ประจำปี 2009 ของเว็บไซต์วงการบันเทิงเอ็มเน็ตส์[23] ในการจัดอันดับหนุ่มน่ารักของเกาหลี นิชคุณติดอยู่ในรายชื่อจากการสำรวจนี้ที่อันดับที่ 9[24] ได้อันดับที่ 6 จากการจัด 10 อันดับ นักร้องที่มีดวงตาเป็นเสน่ห์[25]อันดับที่ 3 จากการจัด 10 อันดับ นักร้องผู้ใสซื่อ[26]

นิชคุณยังถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 2 ในการจัดอันดับศิลปินฝ่ายชายที่ผู้หญิงเกาหลีอยากแต่งงานด้วย[27] โดยหลังจากที่ได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดที่ชื่อ Niga Mibda ออกไป นิชคุณได้กระแสตอบรับที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน และนิชคุณได้ถูกจัดอันดับหนุ่มน่ารักของเกาหลีอีกรอบ จากอันดับที่ 9 เป็นอันดับที่ 8 จากการจัดอันดับ 100 ไอดอลของคนเกาหลี

ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในลำดับที่ 7 ในสุดยอดหนุ่มหน้าสวยประจำปี 2009 หรือ Mnet Super 100 Flower Boys! (2009) ที่จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ Mnet[28] อยู่ในลำดับที่ 16 จากการจัดอันดับ Mnet Super 100 Endorphins Star หรือ "ดาราสร้างความสุข" ดาราอารมณ์ดีที่เห็นกี่ทีก็มีความสุข [29] จากผลสำรวจของ Bugs กับหัวข้อ 'ศิลปินที่คุณอยากไปเที่ยวพักผ่อนในฤดูร้อนมากที่สุดคือใคร?' จากผู้ร่วมตอบคำถามในโพลกว่า 4,130 คน นิชคุณติดอยู่อันดับ 3[30]

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 นิชคุณได้ลำดับที่ 1 จากการจัดอันดับในหัวข้อ "ริมฝีปากของสตาร์ที่อยากขโมย" (Mnet Super 100 Star's Lips that Everyone Wants To Steal) ของรายการ Wide News Super 100 [31]

นอกจากนั้นยังได้รางวัล MR.Beauty จากการประกาศผลรางวัล MNET 20's Choice 2009[32]

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553 รายการ 'Section TV Entertainment' ทางสถานีโทรทัศน์ MBC จัดลำดับดาราชาวต่างชาติที่กำลังได้รับความนิยมทั้งในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ ซึ่งนิชคุณได้ลำดับที่ 2[33]

รางวัลที่ได้รับการเสนอชื่อ[แก้]

ปี วัน/เดือน รายการ (สถาบัน) ที่มอบรางวัล ชื่อ รางวัล อันดับ ที่ หมาย เหตุ
2551 (2008) n/a Mnet 100 ไอดอลหนุ่มที่สาวๆอยากใช้เวลาอยู่ด้วยในช่วงพักร้อน 11 -
2552 (2009) n/a Mnet 100 ไอดอล ของคนเกาหลี ประจำปี 2009 17 -
ก.พ. n/a หนุ่มหน้าตาน่ารักของเกาหลี 9 -
n/a n/a 10 อันดับ นักร้องที่มีดวงตาเป็นเสน่ห์ 6 -
n/a n/a หนุ่มหน้าตาน่ารักของเกาหลี 17 -
n/a n/a 10 อันดับ นักร้องผู้ใสซื่อ 3 -
n/a n/a ศิลปินฝ่ายชายที่ผู้หญิงเกาหลีอยากแต่งงานด้วย 2 -
n/a n/a หนุ่มหน้าตาน่ารักของเกาหลี 8 -
n/a Mnet Mnet Super 100 Flower Boys! (2009) สุดยอดหนุ่มหน้าสวยประจำปี 2009 7 -
n/a Mnet Mnet Super 100 Endorphins Star หรือ ดาราสร้างความสุข 16 -
n/a Bugs ศิลปินที่คุณอยากไปเที่ยวพักผ่อนในฤดูร้อนมากที่สุดคือใคร? 3 กลุ่มตัวอย่าง 4,130 คน
4 ก.ค. รายการ Wide News Super 100 ริมฝีปากของศิลปินที่อยากขโมย (Mnet Super 100 Star's Lips that Everyone Wants To Steal) 17 -
n/a Mnet MNET 20's Choice 2009 MR.Beauty -
ธ.ค. ช่อง ENT 10 อันดับ Idol ของ เกาหลี 1 [34]
2553 (2010) 20 มี.ค. เว็บไซต์ Monkey3 ไอดอลผันเปลี่ยนมาเป็นนักแสดง 3 [35]
26 มี.ค. รายการ Section TV Entertainment ดาราชาวต่างชาติที่กำลังได้รับความนิยมทั้งในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ 2 ทางสถานีโทรทัศน์ MBC
30 มี.ค. เว็บไซต์ Monkey3 ไอดอลที่คุณอยากให้ เป็นครูสอนภาษาอังกฤษของคุณ 5 [36]
1 เม.ย. Bugs ศิลปินคนไหนที่หลอกง่ายที่สุด 2 [37]
10 เม.ย. n/a ไอดอลหนุ่มหน้าอ่อนสุดล่ำในเกาหลี 2 [38]
22 เม.ย. Forbes Korea ไอดอลที่ทำงานหนักที่สุดในปี 2009 4 [39]
มิ.ย. tvcf 10 อันดับ นาย/นางแบบโฆษณา ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในวันนี้ 4 [40]
10 มิ.ย. เว็บไซต์ Monkey3 ดาราที่น่าถูกจูบปากมากที่สุด 2 [41] อันดับ 1 คิมฮย็อนจุง (54%). อันดับ 2 นิชคุณ (19%)
มิ.ย. ภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง ‘Women College Dormitory’ ไอดอลชายที่สาวๆมหาวิทยาลัยอยากจะเชิญไปงานปาร์ตี้ที่หอพักของพวกเธอมากที่สุด 1 [42]
มิ.ย. Max Movie นักร้องไอดอลชายหญิงที่อยากจะไปชมฟุตบอลโลกด้วยกัน 1 [43] ฝ่ายชาย 1.นิชคุณ (44.7%) 2. คิมฮย็อนจุง (21.7%) ฝ่ายหญิง 1.แทยอน (40%) 2 ซานดาร่า พัค (23.5%)
ก.ค. IBTimes ดารานักร้องชายหญิงที่คนวัยทำงานอยากไปเที่ยวพักร้อนด้วยมากที่สุด 1 [44] ฝ่ายชาย 1.นิชคุณ (10.5%) 2. เรน (9.6%) ฝ่ายหญิง 1.ฮโยรี (6.5%) 2 ชินเซคยอง (4.5%)
ก.ค. tvcf 10 อันดับ นาย/นางแบบโฆษณา ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในวันนี้ 2 [45] ขึ้นมาจากอันดับ 4 เมื่อเดือน มิ.ย.
2554 (2011) มี.ค. Y-Star 50 อันดับดาราชายเกาหลีที่หล่อที่สุด 8 -
พ.ค. เว็บไซต์ Sohu ของเกาหลี ศิลปินหนุ่มหล่อที่สุดของเกาหลีปี 2011 13 คนโหวต 5,000 คน
2556 (2013) n/a MBC Every1 'Star Photo Idol Visual' 30 อันดับคนดังเกาหลี ที่ดูดีที่สุด 1 จัดอันดับโดยผู้อำนวยการสถาบันเสริมความงาม ทีมงาน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ชม

ผลงานการแสดง[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ปี เรื่อง บทบาท
2555 รัก 7 ปี ดี 7 หน (ตอน 42.195) เขา
ชมรมรัก คลับมหาสนุก เดอะมูวี่
2556 One And A Half Summer Zhang Hao
Kindaichi Shounen no Jikenbo Mataichi
2557 Five Eagle Brothers ตำรวจ
2558 ฉลุย แตะขอบฟ้า นิชคุณ
2561 น้อง.พี่.ที่รัก โมจิ
2565 CRACKED ภาพหวาด ทิม
2566 The Modelizer นรินทร์ 'บัคกี้' ศักดิ์ภิภรณ์

วารตี้โชว์ /ละคร[แก้]

ปี รายการ สถานีโทรทัศน์ บทบาท หมายเหตุ
2551 Hot Blood Men Mnet ตัวเอง ก่อนวันเปิดตัว
Idol Army Season 3 MBC ตัวเอง
2551-2555 Star King SBS ตัวเอง
2551 Yashimanman Season 2 SBS ตัวเอง
2552 2PM Wild Bunny Mnet ตัวเอง
2553 We Got Married MBC ตัวเอง ตอนล่าสุดออกอากาศ September 17, 2011,
Running Man SBS ตัวเอง ปรากฏตัวใน Ep 4-5, 19, 40, 50-51, 104, 195, 248, 256, 306 ในสถานะแขกรับเชิญ
All My Love MBC Fake OkYup
More Charming By The Day SBS นิชคุณ Ep 76
2554 Dream High KBS Cameo ตอนที่ 8
Welcome To The Show SBS นิชคุณ
2PM Show SBS ตัวเอง
2556 A Song For You From 2PM KBS ตัวเอง
2557 One and a Half Summer Dragon TV จาง ห้าว
2558 รับแซ่บ my boss True4U เปี๊ยก
2562 ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ช่อง 3 คยองซอก (รับเชิญ)
2563 My Bubble Tea หวานน้อยรัก 100% ช่องวัน บอส
2565 Finding The Rainbow สุดท้าย… ที่ปลายรุ้ง Viu Original วิลสัน

ผลงานเพลง[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

  • 2008 มินิอัลบั้มแรกกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Hottest Time of the Day"
  • 2009 มินิอัลบั้มที่สองกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "2:00 PM Time for change"
  • 2009 อัลบั้มแรกกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "1:59PM"
  • 2010 มินิอัลบั้มที่สามกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Don't Stop Can't Stop"
  • 2010 มินิอัลบั้มที่สี่กับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Still 2:00pm"
  • 2011 อัลบั้มที่สองกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Hands Up"
  • 2013 อัลบั้มที่สามกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "GROWN"
  • 2014 อัลบั้มที่สี่กับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Go Crazy "
  • 2015 อัลบัมที่ห้ากับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบัม "NO.5"
  • 2018 อัลบั้มเดี่ยวของพี่คุณ ชื่ออัลบัม "ME" =]

คอนเสิร์ต[แก้]

  • มิถุนายน 2552 MAI-TINA BEAUTY ON THE BEAT CONCERT ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี [46]
  • 4 กรกฎาคม 2552 วงทูพีเอ็มแสดงในงานป็อปมิวสิกอวอร์ดส 2009 ที่พัทยา[47]
  • 5 กรกฎาคม 2552 วงทูพีเอ็มแสดงในงานป็อปมิวสิกอวอร์ดส 2009 ที่พัทยา
  • 8 เมษายน 2556 วงทูพีเอ็มแสดงในอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่ กรุงเทพฯ
  • 11 ตุลาคม 2557 วงทูพีเอ็มแสดงในอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่ กรุงเทพฯ
  • 20 มีนาคม 2559 วงทูพีเอ็มแสดงในอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่ กรุงเทพฯ
  • 27 กรกฎาคม 2562 NICHKHUN SOLO CONCERT HOME IN BANGKOK

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

  • เพลง Touch ของ Wilber Pan
  • เพลง เจ็บและชินไปเอง ของ อีทีซี (ETC.)
  • เพลง 이별이온다 (Farewell Is Coming) ของ 8eight
  • เพลง Your Wedding (결혼식) ของ JUN.K

เพลงในประเทศไทย[แก้]

  • เพลง Let's take a break (พ.ศ. 2552)
  • เพลง เจ็บ...และชินไปเอง (พ.ศ. 2554)
  • เพลง วันนั้น วันนี้ วันไหน (เพลงประกอบภาพยนตร์ ฉลุย แตะขอบฟ้า พ.ศ. 2558)

อ้างอิง[แก้]

  1. "California Birth Index, 1905-1995," database, FamilySearch (: accessed July 4, 2015), Nichkhun Buck Horvejkul, June 24, 1988; citing Los Angeles, California, United States, Department of Health Services, Vital Statistics Department, Sacramento.
  2. "Nichkhun's Page, Official 2PM Website". 2pm.jype.com (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ August 26, 2018.
  3. "Nichkhun: The 'shy little boy' turned K-Pop sensation | CNN Travel". สืบค้นเมื่อ December 1, 2016.
  4. "2PM Nichkhun Elected as the Most Influential Thai in China". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ December 1, 2016.
  5. "How Will the License Suspension Work for Thai Citizen Nichkhun ?". สืบค้นเมื่อ December 1, 2016.
  6. กรี๊ด...ชมโฉม 'พี่ชายนิชคุณ' หล่อไม่แพ้น้องเลยค่า เก็บถาวร 2009-02-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน igossipy.com
  7. Profile เก็บถาวร 2009-05-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน khunstar.com
  8. ONSIRI PRAVATTIYAGUL, RIDING THE KOREAN WAVE Bangkokpost Published: 15/07/2009
  9. 9.0 9.1 9.2 สหัสวรรษ ใฝ่เจริญ, "Exclusive Interview With Rising Star", นิตยสารสุดสัปดาห์ เดือนกรกฎาคม ปี 2550
  10. "นิชคุณ" เปิดบ้านพิสูจน์ความสามารถทั้งร้อง เต้น เล่นดนตรี 24 เพลงรวด
  11. 17 ศิลปินเกาหลี ที่สามารถพูดได้มากกว่า 3 ภาษา ความสามารถรอบตัวจริงๆ
  12. 'นิชคุณ'พูดถึงการบุกตลาดละคร'จีน-ญี่ปุ่น พร้อมคลิปตัวอย่างละคร
  13. "คุณ-'นิชคุณ หรเวชกุล' เรียกเขาว่า เรน 2". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-05-11. สืบค้นเมื่อ 2009-04-02.
  14. คลิปสัมภาษณ์รายการไนน์เอนเตอร์เทน youtube.com
  15. กว่าจะเป็น 7 หนุ่ม 2PM kapook.com
  16. "นิชคุณ หรเวชกุล แฟนคลับ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-09-27. สืบค้นเมื่อ 2008-11-14.
  17. 'มาริโอ้-ธีรศิลป์' ผ่อนผัน- 'นิชคุณทูพีเอ็ม' รอดทหาร thairath.co.th
  18. 2PM คัมแบ็ค 1 สัปดาห์คว้าอันดับที่ 1 ชาร์ตเพลงออนไลน์ได้สำเร็จ pingbook.com
  19. วง2PMพบนายกฯ เก็บถาวร 2009-07-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน posttoday.com
  20. 2PM เยือนพัทยา แจกลายเซ็นแฟนๆ 150 คนสุดใกล้ชิด ก่อนร่วมงาน POP Music Awards 2009 pingbook.com
  21. '2009 MAMA' งานคนเพลงแห่งปี 2PM-2NE1-จีดรากอน (G-Dragon) คว้ารางวัลใหญ่แห่งปี pingbook.com
  22. ททท. เลือก “นิชคุณ” เป็นพรีเซนเตอร์แคมเปญใหม่ ดึงคนเกาหลีเที่ยวไทย เก็บถาวร 2009-07-31 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
  23. สาวกรี๊ด"นิชคุณ"รอดทหาร เก็บถาวร 2009-04-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน siamdara.com
  24. 20 อันดับหนุ่มหน้าตาน่ารักที่สุดของเกาหลี เก็บถาวร 2012-11-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กุมภาพันธ์ 2552 06:41 น.
  25. "10 อันดับ นักร้องที่มีดวงตาเป็นเสน่ห์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-27. สืบค้นเมื่อ 2009-05-06.
  26. "10 อันดับ นักร้องผู้ใสซื่อ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-27. สืบค้นเมื่อ 2009-05-06.
  27. ศิลปินที่ผู้คนอยากแต่งงานด้วย!!!
  28. Mnet Super 100 Flower Boys! (2009)[ลิงก์เสีย]
  29. 100 อันดับ " ดาราอารมณ์ดี ที่เห็นกี่ทีก็มีความสุข
  30. ซอฮย็อน(SNSD) อีทึก(SJ) นิชคุณ (2PM) คว้าท็อป 3 ศิลปินที่แฟนๆ 'อยากเที่ยววันหยุดฤดูร้อนด้วยมากที่สุด' pingbook.com
  31. Mnet Super 100 Star's Lips that Everyone Wants To Steal
  32. กรี๊ด!!!!! นิชคุณขึ้นรับรางวัล Mnet 20's Choice ของเกาหลี ประจำปี 2009 ในสาขา HOT Mr. Beauty
  33. "นิชคุณถูกเลือกให้เป็นสุดยอดดาราชาวต่างชาติอันดับที่ 2". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-03-30. สืบค้นเมื่อ 2010-03-29.
  34. "MNET 20's Choice 2009". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-12-16. สืบค้นเมื่อ 2010-04-22.
  35. "Monkey3 ไอดอลผันเปลี่ยนมาเป็นนักแสดง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-03. สืบค้นเมื่อ 2010-04-22.
  36. "Monkey3 ไอดอลที่คุณอยากให้ เป็นครูสอนภาษาอังกฤษของคุณ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-03. สืบค้นเมื่อ 2010-04-22.
  37. "Bugs ศิลปินคนไหนที่หลอกง่ายที่สุด". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-03. สืบค้นเมื่อ 2010-04-22.
  38. "จัดอันดับ 'ไอดอลหนุ่มหน้าอ่อนสุดล่ำ' ในเกาหลี!". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-05-01. สืบค้นเมื่อ 2010-04-30.
  39. Forbes Korea ไอดอลที่ทำงานหนักที่สุดในปี 2009
  40. "모델 순위는 금일을 기준으로 지난 12개월간 Onair된 작품을 종합한 랭킹 리스트 입니다". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-04-27. สืบค้นเมื่อ 2010-06-04.
  41. "Monkey3 ดาราที่น่าถูกจูบปากมากที่สุด". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-06-12. สืบค้นเมื่อ 2010-06-11.
  42. "WE LOVE NICHKHUN HORVEJKUL". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-06-17. สืบค้นเมื่อ 2010-06-25.
  43. Max Movie นักร้องไอดอลชายหญิงที่อยากจะไปชมฟุตบอลโลกด้วยกัน[ลิงก์เสีย]
  44. "'이효리·닉쿤' 여름휴가 함께 가고 싶은 연예인 1위". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-11. สืบค้นเมื่อ 2010-07-09.
  45. "모델 순위는 금일을 기준으로 지난 12개월간 Onair된 작품을 종합한 랭킹 리스트 입니다". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-04-27. สืบค้นเมื่อ 2010-06-04.
  46. วง2PMพบนายกฯ เก็บถาวร 2009-07-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน posttoday.com
  47. 2PM เยือนพัทยา แจกลายเซ็นแฟนๆ 150 คนสุดใกล้ชิด ก่อนร่วมงาน POP Music Awards 2009 (2009-07-05)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]