ธอร์ (มาร์เวลคอมิกส์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธอร์ (มาร์เวลคอมิกส์)
รายละเอียดการตีพิมพ์
สำนักพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกJourney into Mystery เล่มที่ 83 ส.ค. 1962
สร้างสรรค์โดยสแตน ลี
แลร์รี่ ลีเบอร์
แจ็ค เคอร์บี้
รายละเอียดตัวละคร
ชื่อจริงธอร์ บุตรแห่งโอดิน
มิตรสหายอเวนเจอร์ส
วอร์ริเออร์ ทรี
ธอร์ คอร์ป
ก็อด สควอด
อเวนเจอร์ส ยูไนตี้ สควอด
สมญานามอื่นซิกมันด์, ซิกฟรีด, ดร. โดนัลด์ เบลค, เจค โอลสัน, ซิก จาร์ลสัน, อีริค มาสเตอร์สัน, บุตรแห่งโอดิน
พลัง
  • พละกำลังเหนือมนุษย์และแข็งแกร่ง
  • พลังจากค้อนมยอเนียร์
    • สามารถข้ามมิติไปยังที่ต่างๆได้
    • ควบคุมสายฟ้าได้
    • บินได้ด้วยค้อน
    • ทนสภาพภูมิอากาศที่โหดร้ายได้
Thor
ธอร์ต่อสู้กับเฮอร์คิวลิสในปกของThor #126 (มี.ค. 1966) วาดโดยแจ็ค เคอร์บี้และวินซ์ คอเล็ทต้า
ทีมงานสร้างสรรค์

ธอร์ (อังกฤษ: Thor) เป็นตัวละครหลักของมาร์เวลคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกJourney into Mystery เล่มที่ 83 ส.ค. 1962 สร้างขึ้นโดยสแตน ลี,แลร์รี่ ลีเบอร์,แจ็ค เคอร์บี้ เป็นตัวละครที่สร้างมาจากธอร์ เทพเจ้าสายฟ้าของตำนานเทพปกรณัมนอร์ส

ส่วนของภาพยนตร์ ตัวละครธอร์รับบทโดยคริส เฮมส์เวิร์ท และได้มีภาพยนตร์ออกฉายไป2ภาคคือ ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า21 เมษายน 2011ในออสเตรเลีย 6 พฤษภาคม 2011ในสหรัฐอเมริกา และภาคต่อคือธอร์ เทพเจ้าสายฟ้าโลกาทมิฬ ออกฉายในอเมริกาวันที่8 พฤศจิกายน 2013 และในปี2017จะมีภาคต่อชื่อว่าธอร์: ศึกอวสานเทพเจ้า โดยจะมีฮัลค์มาปรากฏตัวในหนังเรื่องนี้ และได้ไปปรากฏตัวในอเวนเจอร์ส4ภาค คือดิ อเวนเจอร์ส,อเวนเจอร์ส: มหาศึกอัลตรอนถล่มโลก,อเวนเจอร์ส: มหาสงครามล้างจักรวาล และอเวนเจอร์ส: เผด็จศึก,ธอร์: เลิฟแอนด์ธันเดอร์ ในภาค อเวนเจอร์ส: เผด็จศึก ได้มีการเปลี่ยนลุคของธอร์ให้ผมยาวและอ้วนขึ้นเนื่องจากกินเบียร์หรือเหล้ามากไปในช่วงย้อนเวลาไปรวบรวมมณีธอร์ได้เอาโยเนียร์จากปี 2013 มาด้วย

ธอร์ได้ติดอันดับเป็นซูเปอร์ฮีโรยอดเยี่ยมลำดับที่14 โดยไอจีเอ็นใน100ซูเปอร์ฮีโรที่มีหนังสือการ์ตูนขายดีตลอดกาล ในปี2011[1] และได้ติดอันดับใน50ซูเปอร์ฮีโรอเวนเจอร์สในปี2012[2]

ประวัติ[แก้]

เดิมทีแล้วธอร์คือบุตรแห่งโอดิน เทพเจ้าสายฟ้าผู้ปกครองแอสการ์ด ธอร์ได้ทำผิดโทษฐานเข้าไปโจมตียักษ์น้ำแข็ง โอดินจึงลงโทษธอร์ให้ตกลงไปอาศัยอยู่ในโลกในนามของหมอพิการโดนัลด์ เบลค เพื่อสั่งสอนให้ธอร์มีความเมตตา เมื่อธอร์เกิดความเมตตาที่ต้องรักษาผู้เจ็บป่วย เมื่อโอดินเห็นจึงเนรมิตไม้เท้าไว้ที่ภูเขาแห่งหนึ่ง ดร.เบลคได้ไปเจอไม้เท้าอันหนึ่งเมื่อเค้าเคาะเค้าก็กลายร่างเป็นธอร์ เทพเจ้าสายฟ้าและความทรงจำทั้งหมดก็ได้กลับมา เขาจึงได้เดินทางไปมาระหว่างโลกและแอสการ์ด

ผู้ที่คู่ควรในการยกค้อนโยเนียร์[แก้]

ผู้ที่คู่ควรในการยกค้อนต้องมีความคู่ควรและสามารถใช้พลังอำนาจแห่งธอร์ได้โดยโอดินลงคาถาเอาไว้และต้องมีความกล้าหาญ เสียสละ โดยมีผู้ที่สามารถยกได้ ดังนี้

1.ธอร์

2.โอดิน

3.สตีฟ โรเจอร์ส / กัปตันอเมริกา

4.โลกิ

5.โอโรโร่ มันโร / สตอร์ม

6.อีริค เล็นเชอร์/แม็กนีโต้

7.ธันเดอร์ สไตรค์

8.ปีเตอร์ ควิลล์ / สตาร์-ลอร์ด

9.จอห์น วอล์คเกอร์ / ยูเอสเอเจนต์

10.เจน ฟอสเตอร์

11.วิชั่น

12.แบล็กแพนเทอร์

13.เบต้าเรย์บิลล์

ศาสตราวุธประจำตัว[แก้]

โยเนียร์(Mjolnir)
อาวุธประจำตัวของตระกูล โอดินสัน โดยผู้ถือค้อนต้องเป็นผู้ที่คู่ควรเท่านั้นถึงจะยกมันได้โดยเป็นอาวุธหลักของ ธอร์ มีความสามารถในการเรียกหรือปล่อยสายฟ้าใส่ศัตรูได้ โดยศาสตราวุธชิ้นนี้สร้างจากแร่อูรู

อ้างอิง[แก้]

  1. "IGN's Top 100 Comic Book Heroes of All Time". IGN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 30, 2014. สืบค้นเมื่อ May 13, 2014.
  2. "The Top 50 Avengers". IGN. April 30, 2012. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 3, 2015. สืบค้นเมื่อ July 28, 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]