พันนิชเชอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พันนิชเชอร์
ภาพแฟรงค์ คาสเซิลบนปก เดอะพันนิชเชอร์คอมพลีสคอลเลคชั่น เล่มที่ 3 (ตุลาคม 2016) วาดโดย ลอว์เรนซ์ แคมป์เบล
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์มาร์เวลคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกAmazing Spider-Man #129 (กุมภาพันธ์ 1974)
สร้างสรรค์โดยเจอร์รี่ คอนเวย์
รอสส์ แอนดรู
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงแฟรงค์ แคสเซิล
นามแฝงKid from Brooklyn, Francis Castiglione, Franken-Castle, Captain America (ชื่อรหัส)
สปีชี่ส์มนุษย์/มนุษย์
ถิ่นกำเนิดสหรัฐอเมริกา
สังกัดทีมซีเคร็ต อเวนเจอร์ส(หนังสือการ์ตูน)
ธันเดอร์โบลต์
ฮีโร่ ฟอร์ ไฮร์
ความสามารถสามารถใช้อาวุธได้ทุกชนิด
ทักษะการต่อสู้มือเปล่า
การจู่โจมในน้ำ บนบก อากาศ
ความสามารถในการขับเครื่องบิน
การวางแผน
โลโก้ของ พันนิชเชอร์

พันนิชเชอร์ (แฟรงค์ คาสเซิล) (อังกฤษ: Punisher (Francis "Frank" Castle)) เป็นตัวละครซุเปอร์ฮีโรของมาร์เวลคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกในต้นปี 1974 สร้างสรรค์โดย เจอร์รี่ คอนเวย์ โดยตัวละครพันนิชเชอร์มีลักษณะวิธีที่ใช้ปราบปรามเหล่าอาชญากรที่ค่อนข้างรุนแรง ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ทำให้พันนิชเชอร์เป็นตัวละครโปรดของเหล่าแฟนคอมมิคที่ชอบซุเปอร์ฮีโรที่ดิบเถื่อนได้ดี

ประวัติ[แก้]

แฟรงค์ คาสเซิลเกิดและโตในนิวยอร์ก เขาเคยเป็นทหารเรือในสังกัดกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา แต่ก่อนที่เขาจะเป็นทหารเรือเขาเคยอยากเป็นบาทหลวงคาทอลิคแต่เขากลับต้องเปลี่ยนใจเพราะเขาไม่สามารถให้อภัยผู้ที่กระทำผิดได้ ก่อนเข้าสงครามเขาได้แต่งงานกับมาเรียและตั้งท้องลูกคนแรก ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ในหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ (USMC) แฟรงค์จบการศึกษาจากการฝึกขั้นพื้นฐาน ต่อมาเขาก็เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนทหารราบ หลังจากนั้นเขาก็สามารถผ่านกองลาดตระเวน USMC กองลาดตระเวนของกองทัพและโรงเรียนสไนเปอร์ได้ เขาได้รับอนุญาตให้ผ่านโรงเรียนกองทัพอากาศสหรัฐฯและการฝึกอบรมทีมรื้อถอนใต้น้ำของกองทัพเรือสหรัฐฯซึ่งมีคุณสมบัติเป็น หน่วยรบพิเศษ Navy Seal

เขาทำหน้าที่ในสงครามเวียดนามในกองกำลังพิเศษในตำแหน่งพลเบิกทาง เขาได้รับเหรียญตรามากมายรวมถึงเหรียญกล้าหาญสำหรับความกล้าของเขา หลังสงครามเวียดนาม เขาและครอบครัวได้ไปพักผ่อน ณ สวนสาธารณะเซ้นทรัล พาร์ค และได้เจอกับการปฏิบัติการของพวกมาเฟียเข้า พวกมาเฟียจึงทำการฆ่าปิดปากครอบครัวของแฟรงค์ แฟรงค์รอดมาได้แต่ภรรยาและลูกเสียชีวิต แม้ว่าแฟรงค์จะชี้ตัวพวกฆาตกรได้แต่ตำรวจก็ไม่สามารถช่วยเขาได้อยู่ดีเพราะกลุ่มคนที่ฆ่าลูกเมียของเขานั้นเป็นถึงตระกูลคอสต้าที่ทรงอำนาจมาก แฟรงค์จึงตัดสินใจได้ว่าทางเดียวที่จะจัดการมาเฟียเหล่านี้คือการลงทัณฑ์เท่านั้น ตั้งแต่นั้นมาเขาจึงแต่งกายด้วยเกราะลายกระโหลกแห่งความตายและเต็มไปด้วยความแค้นของเขา เป็นการเปิดฉากสงครามอันโชกโชนของเขาในชื่อ เดอะ พันนิชเชอร์

การปรากฏตัวในสื่ออื่น[แก้]

ภาพยนตร์

พันนิชเชอร์ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ 3 ครั้งคือ

  1. The Punisher พันนิชเชอร์ พันธุ์ดุไม่จืด (1989)
  2. The Punisher 1 เพชฌฆาตมหากาฬ 1 (2004)
  3. Punisher War Zone สงครามเพชฌฆาตมหากาฬ (2008)
ภาพยนตร์ชุด (ซีรีส์)

พันนิชเชอร์นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชุดในปี 2017 ทางระบบทีวีออนไลน์เน็ตฟลิกซ์ อำนวยการสร้างโดย สตีฟ ไลท์ฟุต นำแสดงโดย จอน เบิร์นธัล และ เดบาร่าห์ แอน โวลล์

อ้างอิง[แก้]

http://marvel.com/universe/Punisher_(Frank_Castle)