คุยเรื่องหมวดหมู่:ชาวไทยเชื้อสายจีน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นิยาม[แก้]

อยากให้มีการอภิปรายกันครับว่าหมวดหมู่นี้ควรจะครอบคลุมเท่าไหร่

ในความเห็นผมคิดว่าเนื่องจากว่าชาวไทยเชื้อสายจีนในปัจจุบันมีความแตกต่างกับชาวไทยน้อยมากและไม่ใช่ชนกลุ่มน้อยแต่อย่างใด ดังนั้นถ้าเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนรุ่นที่สามลงมาซึ่งไม่สามารถพูดจีนได้ และบุคคลดังกล่าวนั้นไม่ได้มีภาพลักษณ์แบบจีนซึ่งรวมไปถึงไม่มีชื่อแบบจีน ไม่ควรจะมีหมวดหมู่นี้ และไม่ควรที่จะเอะอะก็ใส่ให้หมด

นิยามความเป็นจีนถ้าบุคคลดังกล่าวไม่รู้ภาษาจีนในความหมายของผมเช่น มีนามสกุลที่เป็นจีนอย่างชัดเจนเช่น จิราธิวัฒน์

ยกตัวอย่าง[แก้]

ในความเห็นผมคิดว่าควรจะอยู่ในหมวดหมู่เช่น

และบุคคลที่ไม่ควรมีหมวดหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีน

บุคคลที่ไม่แน่ใจว่าควรจะมีหรือไม่

อื่นๆ[แก้]

ทั้งนี้ทั้งนั้นบุคคลที่จะสามารถอยู่ในบทความ ชาวไทยเชื้อสายจีนควรจะถือสัญชาติไทยสัญชาติเดียว และไม่ใช่ชาวจีนในประเทศไทยเช่น

ถกประเด็น

  1. สำหรับบุคคลที่ผมคิดว่าผมไม่สามารถตัดสินใจเด็ดขาดได้ว่าควรจะอยู่ในหมวดหมู่ ชาวไทยเชื้อสายจีน นั้นจะถ้าจะนำมาขึ้นประเด็นให้ในบทความแต่ละบทความเสีย
  2. บุคคลที่คาดว่าน่าจะมีเชื้อสายจีนอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ควรจะใส่หมวดหมู่ ชาวไทยเชื้อสายจีน ให้มันรกเล่น ให้มีการระบุว่ามีเชื้อสายจีนในเนื้อความแต่บทความนั้นๆซ่ะ
  3. ถ้าไม่มีใครคัดค้าน ผมจะดำเนินการเอารายชื่อที่เก่ะกะออกเรื่อยๆครับ ไม่รีบ
  4. ในฐานะที่ผมเป็นผู้ใช้คนหนึ่ง ตัวผมเองก็ยอมรับครับว่าผมมีหลายเชื้อชาติอยู่ในตัวง่ายๆก็คือแซ่อึ้ง (黄) นั่นแหล่ะและถ้าวันหนึ่งชีวประวัติผมมีผู้ใช้รายอื่นนำมาเขียน ผมคิดว่าก็คงจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอาหมวดหมู่นี้มาแป่ะเพื่อให้มันรก และที่สำคัญคือ มีคนไทยจำนวนมากที่มีเชื้อสายจีน ถ้าเอาบุคคลทั้งหมดมาพยายามยัดเยียดให้เป็นจีนให้หมดหล่ะก็ มันก็คงไม่ใช่ไทยแล้วกระมั๊ง??? คิดว่าควรจะเอาที่สำคัญๆ และโดดเด่นก็พอครับ

สำหรับคนที่ให้ความร่วมมือ ขอขอบคุณเป็นอย่างมาก และไม่ขอบคุณคนที่ก่อเกรียน --แฟนบอลที่อยากให้ขึ้นชั้น : เกรียนที่หน้าตาไม่ดีแห่งไร้สาระนุกรม : พูดคุยกับควายตัวนี้ได้ที่นี่ 13:53, 19 สิงหาคม 2556 (ICT)