ตัน ภาสกรนที

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัน ภาสกรนที
ตันในปี 2552
เกิด4 เมษายน พ.ศ. 2502 (65 ปี)
จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย
สัญชาติ ไทย
อาชีพนักธุรกิจ
มีชื่อเสียงจากผู้ก่อตั้ง บมจ.โออิชิกรุ๊ป และ บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป
ส่วนสูง169 ซม.
คู่สมรสสุนิสา ภาสกรนที
บุตรกิ๊ฟ, เก็ต, ใกล้ใกล้

ตัน ภาสกรนที เป็นนักธุรกิจ ผู้ก่อตั้งบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยต่อมา เขาขายหุ้นใหญ่ของ บมจ.โออิชิกรุ๊ป ที่มีอยู่ให้กับบริษัท ไทยเบฟเวอร์เรจ จำกัด (มหาชน) และลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิกรุ๊ป แล้วไปก่อตั้งบริษัท ไม่ตัน จำกัด ( ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นอิชิตัน กรุ๊ป ) ระยะหลังเป็นที่รู้จัก ในสถานะผู้ร่วมกิจกรรมธุรกิจ และเพื่อนสนิทต่างวัยกับอุดม แต้พานิช นักแสดงตลกชื่อดัง[1]

ประวัติ[แก้]

ตัน ภาสกรนที เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2502 เป็นลูกคนสุดท้องจากลูกๆ 6 คน ในครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีฐานะปานกลาง โดยบิดาของเขาอพยพมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และตั้งรากฐานที่จังหวัดชลบุรี ตันจบการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 3 และเริ่มทำงานแรกเป็นพนักงานแบกของ ซึ่งมีค่าแรง 7 บาท และหันมาเป็นเจ้าของแผงหนังสือที่ชลบุรี และเริ่มต้นขยายกิจการไปซื้อห้องแถว จนกลายเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ธุรกิจ[แก้]

ตันเริ่มต้นธุรกิจภัตตาคารบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ “โออิชิ” และขยายมาทำธุรกิจเครื่องดื่ม คือชาเขียวโออิชิ และน้ำผลไม้ อะมิโน โอเค โดยที่กลุ่มธุรกิจนี้ของเขา ประสบความสำเร็จอย่างสูง นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอื่นๆ อย่างสตูดิโอถ่ายภาพแต่งงานเป็นต้น

เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551 ตันขายหุ้นใหญ่ของบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่เขามีอยู่ให้กับ บมจ.ไทยเบฟเวอร์เรจ[2] และในที่สุดเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553 เขาก็ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บมจ.โออิชิกรุ๊ป[3] ในวันเดียวกันนั้น ตันก็จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทใหม่ โดยให้ชื่อว่า บริษัท ไม่ตัน จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจเครื่องดื่ม ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ น้ำผลไม้ผสมดับเบิลดริงก์ และชาเขียวอิชิตัน

ต่อมา ตัน ภาสกรนที ได้เปลี่ยนชื่อบริษัท เป็น บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป และเขายังทำธุรกิจ โรงแรมอิสติน ตัน โฮเทล จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สั่งปิด[4]ในวันที่ 9 ตุลาคม 2559

นาย ตัน ภาสกรนที ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มาก เนื่องจากดำเนินการโฆษณาในลักษณะเสี่ยงโชค มอบโชค ลุ้นรางวัล โดยต้องซื้อผลิตภัณฑ์ของเขาซึ่งได้รับการวิจารณ์ว่าต้นทุนในการผลิตนั้นต่ำ[5]นักวิจารณ์กล่าวว่าเขาได้กำไรมากจากการแจกเงิน สร้างฝัน เข้าข่ายอบายมุข[6]รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์ว่าผลิตภัณฑ์ของเขาใส่น้ำตาลและสารคาเฟอีน ซึ่งส่งผลให้เกิดการเสพติด และไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ออแกนิค[7]

อุบัติเหตุรถชน[แก้]

วันที่ 17 สิงหาคม 2556 ตัน ภาสกรนที ประสบอุบัติเหตุรถยนต์ ซึ่งเขาได้ออกเดินทางจากบ้านพักในกรุงเทพ เพื่อไปแจกรางวัลให้กับผู้โชคดีที่ดื่มชาเขียวที่จังหวัดพิษณุโลก จึงได้มีการเลื่อนการมอบรางวัลไปก่อน[8]

การแสดงเดี่ยวไมโครโฟน[แก้]

  • 1 ตัน Talk Show

หนังสือ[แก้]

ตัน ภาสกรนที ได้เขียนพ็อคเก็ตบุ๊คเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ ได้แก่ “คำตัน” ที่ให้ข้อคิดสั้นๆ ให้กำลังใจ “วิถี(ไม่)ตัน” [9]

ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์[แก้]

โฆษณา[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. “ตัน” กะ “โน้ส” Double Brand สร้าง Brand
  2. 'ตัน'แถลงวันนี้'อำลา'โออิชิมีผล9ก.ย. เก็บถาวร 2010-08-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน www.suthichaiyoon.com 29 กรกฎาคม 2553
  3. "ทำธุรกิจไม่ยึดติด 'ตัน ภาสกรนที' ยิ้มพร้อมน้ำตา โบกมือลาโออิชิ" กรุงเทพธุรกิจ Bizweek 2 สิงหาคม 2553 หน้า 3
  4. สั่งปิดโรงแรม "ตัน ภาสกรนที" ผู้ว่าฯเชียงใหม่ยัน "ผิดกฎหมายผังเมือง"
  5. ชาเสพติด “อิชิตัน”[ลิงก์เสีย]
  6. กลยุทธ์ทำบุญสร้างภาพของนายตัน ภาสกรนที
  7. กลยุทธ์รวยอิชิตัน
  8. ตัน ภาสกรนิเจ้าของเครื่องดิ่มชื่อดังอย่างโออิชิและอิชิตันถูกรถชน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2556
  9. "Mr. Tan Passakornnatee". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-07-06. สืบค้นเมื่อ 2014-07-18.
  10. 10.0 10.1 10.2 ตัน ภาสกรนที - ข่าวไทยรัฐออนไลน์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]