คุยกับผู้ใช้:ZenithZealotry/กรุ 10

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แจ้งให้ทราบ หน้าพูดคุยนี้ เป็นสถานที่ส่วนบุคคล
ผู้ดูแลระบบทั้งหลาย กรุณาดูแลสัตว์เลี้ยงของท่านให้ดี
อย่าปล่อยให้ออกมา สร้างความเดือดร้อนแก่สังคม รวมทั้งเพื่อนสมาชิกท่านอื่น

หากผู้ดูแลระบบทั้งหลาย ไม่สามารถกำกับดูแล ให้อยู่ในความสงบสุขเรียบร้อยได้ โปรดทำการถอดเขี้ยวเล็บ และทำหมันสัตว์เลี้ยงของท่าน เพื่อลดนิสัยดุร้ายลง
พร้อมทั้งปล่อยให้เป็นจรจัด ปราศจากเจ้าของเสีย เพื่อป้องกันมิให้ตัวผู้ดูแลทั้งหลายเอง ตลอดจนสถาบันสารานุกรมแห่งนี้ ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงในสังคมไป
ข่าวโลก: บันทึกเหตุการณ์ หลังสิ้นเสียง ‘ปืน-ระเบิด’ เปิดรายชื่อผู้เสียชีวิต ‘10เม.ย.ถึง19พ.ค.’ (มติชนออนไลน์)


กรุ
หน้ากรุ
คุยกับผู้ใช้:Zenith Zealotry

กรุ ๑ - กรุ ๒ - กรุ ๓ - กรุ ๔ - กรุ ๕ -
กรุ ๖ - กรุ ๗ - กรุ ๘ - กรุ ๙ - กรุ ๑๐

ข้อแนะนำในการสนทนาในหน้าพูดคุย[แก้]

ดูรายละเอียดที่ Suggestions

เพื่อความเรียบร้อยในระหว่างการสนทนา โปรดปฏิบัติตามดังนี้ --Zenith Zealotry

แจ้งให้ทราบ[แก้]

ขอแจ้งให้ "ขาประจำ" ทั้งหลายได้ทราบทั่วกันนะครับว่า ไม่จำเป็นต้องเข้ามาโวยวายอะไรในหน้านี้ ให้เสียเวลาของพวกท่านอีกต่อไปนะครับ เพราะผมจะ "เลิกสนใจ" ข้อความที่พวกท่านส่งมา นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป แต่ก็ยังยืนยันอีกด้านหนึ่งว่า ผมจะยังดำเนินการแก้ไข สิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมกับมนุษย์คนใดก็ตาม ให้เป็นข้อมูลซึ่งสังคมโลกยอมรับได้ ไม่เป็นการกลั่นแกล้งอย่างน่าเกลียด ต่อไปตามเดิมครับ --Zenith Zealotry

มันนีแชนแนล[แก้]

ขอเรียนคุณ ZenithZealotry แจ้งให้ทราบว่า เห็นคุณแก้ไขเรื่องชื่อ Money Channel ค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะ

1.การเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท "แฟมิลีโนว์ฮาว" แต่ชื่อจริงๆของบริษัทคือ "แฟมมิลี่โนฮาว" เห็นชื่อบริษัทในอินเตอร์เน็ตหรือเว็ปไซต์ต่างๆส่วนมากใช้ชื่ออย่างนี้ เพราะเป็นชื่อบริษัทอย่างเป็นทางการ

2.ชื่อรายการต่างๆของทางสถานีโทรทัศน์เป็นชื่อภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทย ดังนั้นจึงไม่สามารถใช้ภาษาไทยทับศัพท์ทั้งหมดได้ค่ะ เนื่องจากชื่อมีหลากหลายรายการที่ออกอากาศปัจจุบัน รายการในอดีต และ รายการพิเศษ แล้วถ้าคุณไปทับศัพท์ชื่อให้เป็นภาษาไทยทั้งหมดล่ะก็ อาจเกิดความผิดเพี้ยนในการเขียนชื่อรายการทับศัพท์

3.เห็นคุณได้แจ้งมาว่า ข้อมูลเยอะเกิน ซึ่งบอกข้อมูลประวัติสถานี บอกรายละเอียดหลายรายการพร้อมเวลาออกอากาศ และ ผู้ดำเนินรายการ เพื่อให้หน้าเรื่องมีความสมบูรณ์แบบและสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ถึงจะไม่สมบูรณ์แบบชะทีเดียว แต่จะทยอยบอกรายละเอียดประวัติ ข้อมูลรายการ และ งานกิจกรรมของทางสถานีฯ พร้อมข้อมูลอ้างอิงที่มาจากเว็ปไซต็หรือหนังสือต่างๆค่ะ ที่ได้นำเกริ่นมาทั้งหมดนั้น จึงขอแจ้งเตือนให้ทราบเรื่องและพิจารณาไว้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

--SET_Weerada (พูดคุย) 22.18, 27 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ก่อนอื่นเลยคือ คุณไม่สามารถใช้คำว่า "แจ้งเตือน" กับผมได้ เพราะเราทุกคนไม่มีสิทธิเช่นนั้น ภายในวิกิมีเดีย(ทั้งหมด) แต่ก็ขอตอบคำถามคุณเป็นประเด็นไปดังนี้
  1. สำหรับชื่อบริษัท ผมจะไม่ถกเถียงด้วย เนื่องจากเคยถูกผู้ดูแลระบบท้วงติงมาก่อนว่า แม้จะไม่ใช่การสะกดตามระบบการทับศัพท์ หรือจะเป็นการสะกดออกมาอย่างไม่มีความรู้ก็ตาม แต่ผู้ดูแลระบบมาบอกว่ากรณีชื่อบริษัท ต้องสะกดตามที่ตัวบริษัทเองระบุไว้ทุกประการ ก็ตกลงตามนั้นครับ ผมจะไม่ฝืนอีก
  2. สำหรับชื่อรายการ ผมไม่เห็นด้วยกับที่คุณระบุว่า ชื่อภาษาอังกฤษมากกว่า จะทำให้ใช้ภาษาไทยทับศัพท์ทั้งหมดไม่ได้ เพราะไม่เป็นเหตุเป็นผล หรือแม้แต่ช่วงหลังที่ระบุว่า หากทับศัพท์แล้วอาจเกิดความผิดเพี้ยน ก็เป็นเพียงแต่ "ความเชื่อ" ของคุณ "เพียงคนเดียว" เท่านั้น เพราะในบทความ "การทับศัพท์" อธิบายไว้ชัดเจนว่า "เป็นการแปลงข้อความ จากระบบการเขียน หรือภาษาหนึ่ง ไปสู่อีกระบบหนึ่ง >>อย่างมีหลักการ<<" ผมเน้นให้คุณเห็นคำว่า อย่างมีหลักการ เพื่อให้เกิดความชัดเจนครับว่า การทับศัพท์ไม่ใช่เรื่องมั่วๆ อย่างที่คุณคิดไปเองว่า >>อาจ<< เกิดความผิดเพี้ยน ก็เพราะมันมีหลักการของมันอยู่ครับ (โปรดศึกษาเพิ่มเติมจาก วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์)
  3. คุณอาจหลงลืมไปก็เป็นได้ว่า "วิกิพีเดีย" ซึ่งทั้งผมและคุณกำลังเขียนอยู่นี้ (ซึ่งบทความ "มันนีแชนเนล" หรือ "ทีจีเอ็น" รวมกระทั่งทุกบทความในที่นี้ ย่อมต้องเป็นส่วนหนึ่งของวิกิพีเดียเช่นกัน) อยู่ในสถานะของความเป็น "สารานุกรม" (สามารถคลิกเข้าไปที่คำว่า "สารานุกรม" เพื่อศึกษาถึงความหมาย) ดังนั้นเมื่อวิกิพีเดียเป็นสารานุกรมออนไลน์ เนื้อหาจึงจำเป็นต้องอยู่ในกรอบของความเป็น "สารานุกรม" มิใช่เนื้อหาที่ระบุกระทั่ง "รายชื่อรายการ-เวลาออกอากาศ-ข้อมูลรายการ-รายชื่อผู้ดำเนินรายการ-ประชาสัมพันธ์กิจกรรม-ฯลฯ" ซึ่งเป็นส่วนที่เข้าข่ายการโฆษณาแฝง ในบทความสารานุกรม อันขัดแย้งกับวัตถุประสงค์แท้จริงของวิกิพีเดียครับ (โปรดศึกษาเพิ่มเติมจากหัวข้อ วิกิพีเดียไม่ใช่พื้นที่โฆษณาหรือแท่นปราศรัย)
  • โปรดสังเกตว่า บทความของช่องโทรทัศน์อื่นๆ ก็ตกอยู่ในภาวะเช่นเดียวกัน ซึ่งเพื่อป้องกันปัญหาหลายมาตรฐาน หากผมว่างจะดำเนินการ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันต่อไปครับ

-- Zenith Zealotry | 18:50, 28 พฤษภาคม 2558 (ICT)


ภายหลังจากที่ได้เปลี่ยนการแก้ไขชื่อเรื่อง พบว่าเนื้อหายังน้อยไปที่สามารถลงรายละเอียดบทความอย่างอื่นได้ คุณลองไปดูบทความของสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆหลายๆช่องดู มีทั้งบทความประวัติ รายการ พิธีกร ฯลฯ มันไม่ใช่โฆษณาแฝงหรือแท่นปราศรัยแต่อย่างใด เพียงแต่เพื่อให้ข้อมูลบทความมีความละเอียด พร้อมอ้างอิงของข้อมูลให้น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้คนทั่วไปได้รู้ประวัติของช่องนั้นๆมากขึ้น จริงอยู่ว่าเนื้อหาในบทความเรื่องนี้เยอะเกินไปหน่อย เราจะพยายามปรับปรุงเนื้อหาในบทความวิกิพีเดีย ส่วนเฉพาะรายการที่สำคัญ กับผู้ดำเนินรายการ มาทำทบความเพิ่มเติมภายหลังค่ะ ส่วนเรื่องชื่อรายการของสถานีฯ อย่างที่คุณได้เกริ่นนำบอกไป "เพราะไม่เป็นเหตุเป็นผล หรือแม้แต่ช่วงหลังที่ระบุว่า หากทับศัพท์แล้วอาจเกิดความผิดเพี้ยน ก็เป็นเพียงแต่ "ความเชื่อ" ของคุณ "เพียงคนเดียว"" ซึ่งมันไม่ใช่ความเชื่อของตนเองหรืออะไรทั้งสิ้น ทับศัพท์ชื่อรายการภาษาอังกฤษ สามารถทับชื่อได้ พร้อมชื่อภาษาอังกฤษด้วย และชื่อภาษาไทย ซึ่งตรงนี้เราขอเวลาไปเรียนรู้เพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณค่ะ


--SET_Weerada (พูดคุย) 22.18, 27 พฤษภาคม 2558 (ICT)

ช่วงปล่อยผี อยากทำอะไรก็ทำ[แก้]

บังเอิญช่วงนี้ "หัวหน้าผี" มันเอาอำนาจที่ผู้ดูแลระบบยกให้มัน เพื่อใช้ดูแลความสงบสุขของสังคมวิกิพีเดีย มาใช้ด้วยอารมณ์และอคติส่วนตัว เพียงเพื่อต้องการให้หยุดตอบโต้กับมัน ดังนั้นบทความต่างๆ ที่ข้าพเจ้าเคยควบคุมคุณภาพ (Quality Control - QC) ของเนื้อหาในวิกิพีเดียไทย ในบางส่วนที่ข้าพเจ้ามีความรู้ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม จึงไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ เป็นผลให้บางผู้ใช้หรือไอพีที่มักจะเข้ามา แต่ทำให้คุณภาพของหลายๆ บทความต้องด้อยลงไป ซึ่งก็ไม่น่าผิด ที่จะเรียกว่าเป็น "ผี" สามารถแก้ไขบทความเหล่านั้นให้ "ด้อยคุณภาพ" ลงไปอย่างที่บุคคลเหล่านั้นพอใจ จึงเรียนมาเพื่อทราบว่า สองสัปดาห์นี้ (นับแต่ 6-20 มิถุนายน) เป็นช่วงเวลาที่ "หัวหน้าผี" ใช้อคติส่วนตัวมาจำกัดสิทธิ "ผู้ควบคุมคุณภาพ" อันเป็นผลทางอ้อมให้เป็นการ "ปล่อยผี" อยากทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ [ซึ่งจนถึงเวลา 05:50 น. วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน ข้าพเจ้ามองเห็นอย่างชัดแจ้งว่า "ความด้อยคุณภาพ" ในหลายบทความของวิกิพีเดียภาษาไทยนี้ เกิดขึ้นจริงอย่างแพร่หลายราวกับโรคระบาด และไม่มีใครทำการปรับปรุงแก้ไขเลย ด้วยเพราะข้าพเจ้า ซึ่งเป็นผู้คอยดำเนินการ "เก็บกวาด" อยู่ตลอดนั้น ถูกไอ้บ้าอำนาจโดยอคติ ปิดกั้นไม่ให้แก้ไขอยู่ นั่นเอง ก็ไม่รู้ว่าไอ้พฤติกรรมของมันคราวนี้ เป็นความโง่หรือบ้ากันแน่ แต่ข้าพเจ้าคิดว่ามันเป็นทั้งสองอย่าง ผู้ไร้วุฒิภาวะและมีอารมณ์วิปริตเช่นนั้น จึงไม่มีความเหมาะสมควรใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะการ "เสนอตัวเอง" มาเป็น "ผู้ดูแลระบบ" ซึ่งสามารถใช้อำนาจ "โดยมิชอบ" หรือแม้แต่การเข้ามาเป็น "ผู้ใช้" ในที่นี้ ยังไม่สมควรด้วยซ้ำไป] (ป.ล. ข้าพเจ้าเริ่มต้นร่างคำร้องแล้ว เพื่อให้วิกิมีเดียปลด "หัวหน้าผี" ออกจากทั้งสถานะแห่งอำนาจ และออกจากทั้งสมาชิกภาพของวิกิมีเดีย ไปพร้อมกันด้วย) -- Zenith Zealotry | 18:00, 10 มิถุนายน 2558 (ICT)

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน[แก้]

เมื่อแวะเข้ามาดู (ด้วยระหว่างนี้ ก็ทำได้แค่นี้จริงๆ) ก็พบเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก และขอขอบคุณเป็นอย่างสูง ไปยังผู้ใช้สองท่านคือ คุณ @Parintar: ซึ่งเมื่อวานนี้ (วันพุธที่ 10 มิถุนายน) เข้ามาแสดงความขอบคุณ ต่อการแก้ไขของผม ในแม่แบบ:การปกครองทั่วโลก เมื่อเวลา 00:51 น. ของวันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558 และคุณ @Nullzero: ซึ่งในวันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน) เข้ามาแสดงความขอบคุณ ต่อการแก้ไขของผม ในบทความรายการโทรทัศน์ เมื่อเวลา 01:19 น. ของวันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 แม้แต่คุณ @Taweetham: ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน เข้ามาแสดงความขอบคุณต่อการแก้ไขของผม ในหน้าวิกิพีเดีย:โครงการ WLX ประกวดบทความท้องถิ่นประเทศไทย เมื่อเวลา 16:04 น. ของวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

โดยเฉพาะคุณ Parintar กับคุณ Nullzero ซึ่งแสดงความขอบคุณเข้ามา ในระหว่างที่ผมกำลังเผชิญอุปสรรคที่ขัดขวาง การสร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่สังคมส่วนรวมในที่นี้ ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าทั้งสองท่านรับรู้ ถึงอุปสรรคของผมที่ว่านี้หรือไม่ และถึงแม้ทั้งสองท่านรับรู้ ผมก็ไม่ทราบอีกเช่นกันว่า นี่เป็นเจตนาที่ต้องการจะ "ให้กำลังใจ" กับสิ่งที่ผมทำไว้ให้แก่ สารานุกรมออนไลน์แห่งนี้หรือไม่ ด้วยเพราะเท่าที่ผมสังเกตการแจ้งเตือนที่มีถึงผม การแสดงความขอบคุณต่อการแก้ไขของผม ก่อนหน้าทั้งสามครั้ง (ในเวลาใกล้เคียงกัน) ดังที่ผมกล่าวถึงข้างต้น เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 หรือเมื่อกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา ผมจึงอดที่จะคิดไปแบบนั้นไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นอย่างที่ผมคิดหรือไม่ ผมก็ยังคงรู้สึกขอบคุณอย่างที่สุด ต่อคุณ Parintar กับคุณ Nullzero รวมถึงคุณ Taweetham ด้วยเช่นกัน ด้วยเพราะอย่างน้อยที่สุด ท่านทั้งสามทำให้ผมได้ประจักษ์แก่สายตาเองว่า สิ่งที่ผมทำลงไปตลอดระยะเวลา 9 ปี 6 เดือน 17 วัน (ซึ่งยาวนานกว่าตัวนั้นอย่างแน่นอน) นับแต่ที่ผมเริ่มเขียนเปิดบทความแรก เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ไม่ใช่สิ่งที่ไร้ความหมาย และไม่ใช่ความผิดแต่อย่างใด มีแต่เพียงการปฏิบัติที่ดี ย่อมได้รับการตอบสนองที่ดี จากผมไปอย่างแน่นอน แต่ถ้ามาปฏิบัติไม่ดีต่อผมก่อน ทั้งที่ผมแน่ใจในความถูกต้อง ของสิ่งที่ผมทำลงไปแล้ว (เพราะเกือบทั้งหมดของปัญหา ทั้งส่วนที่เกิดกับผมเอง แม้แต่ส่วนที่เกิดขึ้นกับ ผู้ใช้หรือไอพีอื่นก็ตาม อันที่จริงมักจะเกิดจาก "แค่ตัวเดียว" เท่านั้นด้วยซ้ำ) ก็ต้องบอกตามตรงเลยว่า ผมไม่มีทางยินยอมปล่อยให้กดขี่อยู่แบบนั้นเป็นแน่ และต้องตอบโต้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องตัวเองด้วยครับ -- Zenith Zealotry | 16:16, 11 มิถุนายน 2558 (ICT)

Nation[แก้]

ก่อนเปลี่ยนชื่อลองตรวจสอบให้ดีว่าทางการใช้ชื่อช่องเนชั่นแทนเนชั่นทีวีจริงหรือเปล่า พร้อมให้อ้างอิงที่มาด้วย --Nakare✝ 19:22, 1 กรกฎาคม 2558 (ICT)

เอาแค่ระหว่างคำว่า "ทางราชการ" (affair) กับ "เป็นทางการ" (official) ยังแยกแยะไม่ได้ ก็อย่าแสดงเลย ที่สำคัญก็คือสัญลักษณ์/อัตลักษณ์ที่แสดงบนหน้าจอ ระบุเป็นชื่อว่า "Nation" ลอยๆ เปล่าๆ ซะด้วยซ้ำไป ที่ต้องมีตัวอังกฤษ TV ไว้ก็เพื่อให้รู้ว่าเป็นช่องทีวี ไม่อย่างนั้นก็สับสน ไม่รู้แน่ชัดว่าเป็นอะไรกันแน่ (ตัวอย่างเช่น ช่องเวิร์กพอยต์ ที่หน้าจอระบุว่า "Workpoint" เปล่าๆ ลอยๆ ในชื่อภาษาอังกฤษ ก็ต้องลงว่า Workpoint TV เพื่อไม่ให้สับสนเหมือนกัน และเมื่อกล่าวถึงตรงนี้ ก็ควรจะเปลี่ยนชื่อบทความที่ยกตัวอย่างมานี้ด้วย ในมาตรฐานเดียวกัน) -- Zenith Zealotry | 19:38, 1 กรกฎาคม 2558 (ICT)

ตอบโต้โมฆบุรุษ[แก้]

ส่วนตัวไม่เคยมีปัญหาอะไรกับผู้ดูแล ที่จะต้องมีความเรื้อรังและร้ายแรง (จนกระทั่งน่ารำคาญ) มากมายเท่ากับแค่เพียงผู้เดียวนั้นเลย นอกจากนี้ ตัวมันเองก็ยังไปก่อปัญหาลักษณะนี้ กับผู้ที่เข้ามาเขียนคนอื่นด้วย หลายคนก็รำคาญแล้วยอมเลิกเขียนไป บังเอิญผู้ใช้คนนี้ (ซึ่งอยู่อาสาสมัครมานานกว่ามัน แต่รู้จักนิสัยหุนหันของตัวเองดี จึงเลิกคิดอยากเป็นผู้ดูแล ผิดกับบางตัวที่ไม่รู้จักนิสัยตัวเอง ว่าอาจแย่กว่าเสียด้วยซ้ำ แต่กลับยังจองหองพองขน กล้าเสนอตัวเองให้มีอำนาจเสียอีก) เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ยิ่งกว่าความขัดแย้งกับคนคนเดียว จึงพยายามเลี่ยงเผชิญหน้ากับตัวนั้นเสีย แต่มันเองก็ยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล ทุกเรื่องที่มันเขียนต้องเป็นเรื่องถูกต้องที่สุด ใครอื่นที่มาขัดกับความประเสริฐสุดของมัน ต้องถือให้เป็นความผิดร้ายแรงทั้งสิ้น จนกระทั่งหลายคนหมดความอดทน เลิกสังฆกรรมกับที่นี่ไปแล้ว (น่าเสียดายที่เขาควรจะสร้างสรรค์ประโยชน์ ให้สารานุกรมออนไลน์ที่นี่ ได้มากกว่าเท่าที่เขาทำไว้ แต่บังเอิญมีเผด็จการอำนาจนิยมเป็นมารผจญ) ส่วนคนที่ไม่สยบยอม เผด็จการก็ใช้อำนาจที่มันนิยม เอามาจัดการกับคนผู้นั้นอย่างน่าเกลียด เพียงเพื่อให้ยุติการโต้แย้งกับมันเท่านั้น เหตุผลอื่นค่อยมาคิดเอาทีหลัง พฤติกรรมเช่นที่ว่า ย่อมเป็นเรื่องน่ารังเกียจ ผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ไม่สมควรจะมีอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น แม้แต่สมาชิกภาพก็ยังไม่สมควรให้มีด้วยซ้ำไป รวมทั้งกลุ่มก้อนของผู้มีอำนาจ (อาจอยู่ในรูปของมาเฟียเลยก็เป็นได้) ที่ให้ท้ายพฤติกรรมเลวทรามเช่นนั้น ก็สมควรถูกตำหนิประณามเช่นเดียวกัน -- Zenith Zealotry | 15:48, 4 กรกฎาคม 2558 (ICT)
  • "แทนที่จะมองว่าถูก/ไม่ถูกอย่างไร กลับเน้นที่ตัวบุคคล ใครเหม็นขี้หน้าก็ไปแขวะ ผิดถูกไม่สนใจ" ยังต้องเอากลับมาวางไว้ ประจานเจ้าของประโยค เพราะสมควรเอาไว้ใช้ กับเจ้าของประโยคอย่างที่สุด
  • หากเพียงเท่านี้ (ซึ่งปราศจากภาษาสมัยพ่อขุนรามคำแหง และสารพัดสัตว์ โดยเฉพาะประเภทเลื้อยคลาน นอกจากแม่แบบที่ส่วนบนสุดของหน้า ซึ่งเป็นการตอบโต้อย่างสมควรแก่เหตุแล้ว หากยอมรับก็ร้อนตัวไปเอง) กลายเป็นความหยาบคาย ก็เป็นเรื่องตลกขื่นเต็มที
  • ทุกความเคลื่อนไหวในที่นี้ มีการ record เอาไว้ทั้งหมด และย่อมยืนยันได้เป็นอย่างดีที่สุดว่า ผู้ใช้:ZenithZealotry ประพฤติเยี่ยงอารยชนมาโดยตลอด ในกรณีที่ผู้อื่นไม่มีพฤติกรรมสารพัด ที่ล้วนแต่ปลุกปั่นยั่วยุ เพียงแต่อยู่ภายใต้การปฏิบัติ อย่างที่เรียกว่าสุภาพ และอ้างว่าเป็นไปตามระเบียบ ทั้งที่ตามเนื้อของพฤติกรรม เข้าข่ายกักขฬะป่าเถื่อน ยิ่งกว่าที่ตอบโต้กลับไปมากนัก หากแต่เมื่อถูกพฤติกรรมดังกล่าวกดดันซ้ำซาก ย่อมไม่มีปุถุชนใดจะอดทนไว้ได้ ประเด็นสำคัญจึงอยู่ที่พฤติกรรมปลุกปั่นยั่วยุ ซึ่งเกิดขึ้นก่อน และซ้ำแล้วซ้ำเล่า อันเป็นเหตุให้เกิดตบะแตก ได้อย่างไม่ยากนัก
  • เมื่อใช้คำว่า "พฤติกรรมบงการ ที่ตัวเองก็มี" (ซึ่งไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆ ว่าผู้ใช้:ZenithZealotry เคยมีพฤติกรรมเช่นว่านั้น) ย่อมเป็นความชัดเจนอย่างสำคัญยิ่งว่า นี่เป็นคำสารภาพมัดตัวอย่างแน่นหนาว่า เจ้าของประโยคเป็นผู้ที่มี "พฤติกรรมบงการ" เช่นเดียวกัน (ซึ่งจะหมายความว่าอย่างไร คงขึ้นอยู่กับความเข้าใจของแต่ละบุคคล) ซ้ำร้ายคณะผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง ยังคงปล่อยปละละเลยให้ผู้ที่มี "พฤติกรรมบงการ" ดังเช่นว่านั้น นำเอาอำนาจที่เคยมอบให้ไว้ก่อนหน้านั้น ไปใช้เพื่อตอบสนองต่อ "พฤติกรรมบงการ" โดยส่วนตัวเช่นนั้น สำทับขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง นี่จึงเป็นสาเหตุที่ใช้ข้อความว่า "กลุ่มก้อนของผู้มีอำนาจ (อาจอยู่ในรูปของมาเฟียเลยก็เป็นได้) ที่ให้ท้ายพฤติกรรมเลวทรามเช่นนั้น ก็สมควรถูกตำหนิประณามเช่นเดียวกัน" -- Zenith Zealotry | 22:24, 4 กรกฎาคม 2558 (ICT)
ในที่สุดก็โรคเดิม คิดเองทำเอง บ้าอำนาจเสร็จสรรพ แบบหน้าสัตว์ผู้หญิงอีกครั้ง (ถ้าเป็นคนอื่นที่เป็นกลาง แล้วให้เหตุผลที่รับฟังได้มา จะไม่ต่อว่าเลยซักคำ) อ้างว่าเหยียดหยาม "ผู้อื่น" ถ้าจะเหยียดหยามจริง ก็ไม่มีใครหรอก นอกจากไอ้บ้าอำนาจ อย่างแกไง!! ไหนๆ แล้วก็จะประกาศให้รู้ไว้เลยว่า คราวนี้ขึ้นอนุญาโตตุลาการแน่นอน!! (หลังจากคราวที่แล้วยังเห็นแก่ส่วนรวม คิดว่าจะพยายามถอยตัวเอง เลิกสังฆกรรมเฉพาะบุคคล ก็ยังไม่วายไม่พ้นบ้าอำนาจอีกครั้ง) แล้วยืนยันด้วยว่า ถ้าจะเล่นพรรคเล่นพวก ไม่อัปเปหิออกคราวนี้ แสบแน่ๆๆ จำคำนี้เอาไว้!! -- Zenith Zealotry | 00:40, 5 กรกฎาคม 2558 (ICT)

ขอ​ขอบคุณครับ[แก้]

ขอ​ขอบคุณที่ให้ร่วมมือในการแก้ไขและการให้คำแนะนำในการพัฒนาแม่แบบกิจการโทรทัศน์ครับ ไม่ว่าจะเป็นแม่แบบทีวีดิจิทัล หรือแม่แบบเคเบิลทีวี และผมขออภัยอย่างยิ่งและขอโทษที่รบกวนหรืออาจสร้างปัญหาให้ท่าน ในการที่ต้องมาคอยแก้ไขหรือตรวจทานในสิ่งที่ผมทำผิดพลาดหรือไม่ตรวจสอบให้รอบครอบ ผมต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ครับ ขอขอบคุณครับ Googleorange - กูเกิล ออเรนจ์ 15:16, 23 กรกฎาคม 2558 (ICT)

อันที่จริง ไม่ต้องถึงกับขอบคุณกันหรอกครับ ผมเองก็มีใจให้วิกิพีเดียไทยไม่ต่างกับคุณ (ถึงแม้ตอนนี้ ก็จำเป็นต้องปรับลดความผูกพันลงให้มาก เพราะรักมากทำมากไปก็ไม่มีอะไรดี กลับจะถูกกล่าวโทษอยู่ซะด้วยซ้ำ) แต่ละคนรู้อะไรบ้างก็ช่วยกันแก้ไข ผมต่างหากที่ต้องขอบคุณ คุณ@Googleorange: ด้วยซ้ำที่ช่วยกันให้ข้อมูล จุดประกายให้ผู้ใช้ทุกคนที่รู้เรื่องนี้ มาช่วยกันแก้ไขปรับปรุงให้สารานุกรมสมบูรณ์ (บอกเลยว่า นี่เป็นอารมณ์แบบที่ผมกอดคอ เปิดใจคุยกับคุณเลยนะ) เรื่องแค่นี้ทำความเข้าใจกันได้ไม่ยากครับ ทั้งยังเล็กน้อยกว่าอุปสรรค ที่ผมกำลังเผชิญอยู่อีกมาก อนาคตของผมกับที่นี่ จะเป็นยังไงต่อไปก็ยังไม่รู้เลย ชะตากรรมนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผมหรอกครับ อยู่ในมือของผู้มีอำนาจที่ไม่ชอบผมต่างหาก -- Zenith Zealotry | 18:44, 23 กรกฎาคม 2558 (ICT)

ผู้ใช้ก่อกวนบทความละคร[แก้]

พอดีว่ามีผู้ใช้ที่ชื่อ PalakrnWIN (พูดคุย · เรื่องที่เขียน · การแก้ไขที่ถูกลบ · ย้ายหน้า · บล็อก · ปูมการบล็อก) ทำการก่อกวนบทความละครของช่อง7 และ ใส่ข้อมูลผิดๆเช่น สุรางค์ เปรมปรีดิ์ เป็นผู้สร้างละคร ทั้งๆที่ความจริงเป็นทีมงานของดาราวีดีโอ เป็นผู้สร้าง เป็นต้น ซึ่งไม่รู้ว่าผู้ใช้คนนี้จะเป็นหุ่นเชิดของ Tubtab (พูดคุย · เรื่องที่เขียน · การแก้ไขที่ถูกลบ · ย้ายหน้า · บล็อก · ปูมการบล็อก) หรือเปล่า แต่รู้สึกว่าพฤติกรรมชวนสงสัยจริงๆ เลยมาบอกกล่าว และขอโทษด้วยที่อาจพูดอะไรไร้สาระไป --Jungide (พูดคุย) 05:00, 6 กันยายน 2558 (ICT)

ดาวฟุตบอล[แก้]

ดาวฟุตบอล
ขอมอบดาวฟุตบอลให้แก่คุณ ZenithZealotry สำหรับการมีส่วนร่วมในบทความเกี่ยวกับฟุตบอล อย่างมีนัยยะสำคัญครับ --B20180 (พูดคุย) 12:48, 15 ตุลาคม 2558 (ICT)
ขอบคุณครับ -- Zenith Zealotry | 17:54, 15 ตุลาคม 2558 (ICT)

การทับศัพท์[แก้]

จาก บีอินสปอตส์ ไม่ต้องใส่ข้อความประชดประชันในบทความ ไม่มีประโยชน์ การทับศัพท์ จาก การเขียนคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ หัวข้อ การใช้เครื่องหมายทัณฑฆาต คำหรือพยางค์ที่มีพยัญชนะไม่ออกเสียงอยู่หน้าตัวสะกด ที่ยังมีพยัญชนะตามหลังมาอีก ให้ตัดพยัญชนะที่อยู่หน้าตัวสะกดออก และใส่เครื่องหมายทัณฑฆาตไว้บนพยัญชนะตัวสุดท้าย ยกตัวอย่าง first ให้ทับศัพท์เป็น เฟิสต์ ไม่ใช่ เฟิร์สต หรือ เฟิร์ส–Sry85 (พูดคุย) 19:14, 25 ตุลาคม 2558 (ICT)

ไม่ใช่อ้างอิงการทับศัพท์จากหนังสือพิมพ์นะครับ หนังสือพิมพ์ไม่ใช่แหล่งอ้างอิงภาษาที่น่าเชื่อถือ เพราะ แต่ละสื่อก็สะกดไม่เหมือนกันด้วย บ้างก็บีอิน สปอร์ตส์ บ้างก็ บีอินสปอร์ตส์ บ้าง ก็บีนสปอร์ต สะกดไม่เหมือนกัน เว้นแต่จะมีการจดชื่อทะเบียนเป็นบริษัท เช่น เบเกอรี่มิวสิค จดชื่อทะเบียนบริษัทเช่นนี้ ก็ต้องตามนั้น --Sry85 (พูดคุย) 11:11, 6 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

(บ่นลอยๆ เนื่องจากข้อความก่อนหน้า ไม่มีคุณค่าเพียงพอจะตอบ หากแต่เป็นเพียง "เผด็จการ" อีกรายหนึ่งเท่านั้น)
  • หากหนังสือพิมพ์หรือบรรดาสถาบันสื่อมวลชนทั้งหลาย เกิดมารับรู้เข้าว่ามีใครบางคนคิดเห็นว่า "หนังสือพิมพ์ไม่ใช่แหล่งอ้างอิงภาษาที่น่าเชื่อถือ" อย่างน้อยก็คงต้องโมโหโวยวายกันบ้าง เผลอๆ จะฟ้องหมิ่นประมาทเอาด้วยซ้ำ ผู้กล่าวนั่นก็หารู้ไม่ว่า พวกนี้ส่วนมากโดยเฉพาะรายใหญ่ๆ เขามีคู่มือตำราการใช้ภาษาอยู่ประจำสำนัก มีการค้นคว้าหลักการไว้อย่างชัดเจนเป็นเหตุเป็นผล นอกจากนั้นยังต้องยอมเสียเงินจ้าง ผู้เชี่ยวชาญทางภาษาจำนวนไม่น้อย เพื่อให้ปฏิบัติงานเฉพาะในตำแหน่ง "พนักงานพิสูจน์อักษร" ให้มีหน้าที่สำคัญคือตรวจสอบคำศัพท์ของทุกภาษาว่า เนื้อหาทั้งหมดมีการใช้ภาษาที่ผิดพลาดหรือไม่ หากปล่อยปละละเลยไปแม้เพียงแห่งเดียว เขาจะมีบทลงโทษพนักงานพิสูจน์อักษรเหล่านี้เสียด้วยซ้ำ ต่อให้เป็นราชบัณฑิตยสภา ถ้านึกอยากสะกดอย่างไรก็ว่ากันเองตามใจชอบ ไม่มีหลักการที่หนักแน่นพอจะรับฟังได้ ก็นับได้ว่าเป็นสถาบันมั่วซั่วที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • แต่ก็อย่างว่า คนที่คิดเห็นมั่วซั่วจะเชื่อถือสถาบันมั่วซั่ว ก็นับว่าสมเหตุสมผลกันแล้ว สังเกตได้จากที่อ้างว่า "แต่ละสื่อก็สะกดไม่เหมือนกันด้วย" โดยไม่มีหลักฐานอะไรมายืนยัน เอาแต่เพียงอยากยกอ้างเรื่องนี้เท่านั้น ส่วนที่ยกตัวอย่างต่อท้ายขึ้นมานั่นก็ยิ่งมั่วซั่ว "บีอินสปอร์ตส์" กับ "บีอิน สปอร์ตส์" ต่างกันแต่เพียงเว้นวรรคหรือไม่ เท่านั้นเอง ไม่ได้มีข้อแตกต่างที่มีนัยสำคัญอย่างอื่นเลย ควรเรียกว่าแทบเหมือนกัน หรือเหมือนกันเลยก็ยังได้ ส่วนอีกคำที่อ้างขึ้นมาว่า "บีนสปอร์ต" นั่นมาจากผู้ใช้ที่ก่อนหน้านี้เข้ามาเขียน (ซึ่งก็น่าจะเป็นที่เห็นกันได้ชัดเจนอยู่ว่า ผู้ใช้รายนั้นเป็นหนึ่งในหลายรายที่ชอบเอาแต่เขียน "ข้อมูลเยอะเกิน" ของเครือข่ายโทรทัศน์ หรือช่องโทรทัศน์ต่างๆ ซึ่งส่วนมากหรือเกือบทั้งหมด เข้าข่ายของการ "โฆษณา" ที่ไม่ใช่สารานุกรมเสียมากกว่า) ซึ่งคงจะฟังมาจากสำเนียงฝรั่ง ที่เมื่อพูดก็มักจะเชื่อมเสียง ที่ได้ยินว่า "บีน" ก็มาจาก "บีอิน" แต่ออกเสียงแบบเชื่อมกัน ให้เป็นพยางค์เดียวเท่านั้นเอง
  • ส่วนการทับศัพท์คำว่า "Sports" โดยส่วนตัวแน่ใจว่าสามารถอธิบายได้ และถกเถียงอย่างมีเหตุผลชัดเจนได้แน่นอน ดังต่อไปนี้ :- Sports หมายถึง กีฬาหลายประเภท เป็นรูปพหูพจน์ของคำว่า Sport ซึ่งหมายถึง กีฬาประเภทเดียว เริ่มจากการทับศัพท์คำว่า Sport ในรูปเอกพจน์กันก่อน; S ถ่ายอักษรออกมาเป็นไทยคือ ส.เสือ, P แทนด้วย ป.ปลา (หรือบางคนจะบอกเป็น พ.พาน ก็แล้วแต่), O แทนด้วย อ.อ่าง, R แทนด้วย ร.เรือ และ T แทนด้วย ต.เต่า (หรือบางคนจะบอกเป็น ท.ทหาร ก็แล้วแต่) ในเมื่อตัวสะกดของประโยคนี้คือ T หรือ ต.เต่า ย่อมไม่ใช่ตัวการันต์ คือตัวที่ไม่ออกเสียง จึงขยับไปใส่ไม้ทัณฑฆาตที่ตัว ร.เรือ ซึ่งทับศัพท์มาจากตัว R แทน เมื่อเขียนคำสะกดเรียงตัว จึงออกมาเป็น "สปอร์ต" โดยอนุโลมออกเสียง "ร์" กึ่งเสียง เพื่อให้อ่านแล้ว ออกเสียงแบบเดียวกับต้นตำรับ ภาษาที่เราไปทับศัพท์คำนั้นมา จากนั้นเมื่อเป็นรูปพหูพจน์ คือมีตัว S ต่อท้ายมาอีกตัวหนึ่ง แต่การออกเสียงย่อมต้องเหมือนเดิม ไม่เช่นนั้นก็จะสื่อสารไม่เข้าใจกับเจ้าของภาษาอีก การสะกดเรียงอักษร จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยข้อนี้ด้วย เมื่อเป็นไปตามหลักการที่ระบุข้างต้น Sports จึงควรสะกดเรียงอักษรเป็น สปอร์ตส หรือ สปอรตส์ หรือ สปอร์ตส์ อย่างใดอย่างหนึ่งที่สามารถยืดหยุ่นได้ ไม่จำเป็นต้องยึดถือตายตัวแต่เพียงรูปแบบเดียว วัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้ออกเสียงตามแล้ว สามารถทำให้เจ้าของภาษาเข้าใจตรงกัน ซึ่งควรสนใจยิ่งกว่าเจตนาอื่น
  • เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ เราให้เด็กที่อ่านหนังสือไทยได้มาคนหนึ่ง กับเจ้าของภาษาคนหนึ่ง แล้วให้เด็กอ่านคำไทยทับศัพท์ ทั้งแบบที่ราชบัณฑิตยสภากำหนด กับแบบที่อธิบายหลักการไปแล้ว ถามใครก็ได้เลยว่า คิดว่าเจ้าของภาษาที่ให้เขามาฟังเด็กอ่าน เขาจะเข้าใจคำอ่านแบบไหนมากกว่ากัน ถ้าเด็กอ่านตามที่อธิบายหลักการไปข้างต้นคือ "สปอร์ตส" (หรือ สปอรตส์ หรือ สปอร์ตส์) ซึ่งเจ้าของภาษาย่อมเข้าใจตรงกันว่าเป็น Sports ตามที่เราทับศัพท์ของเขามา เพราะใช้ตัวอักษรเทียบครบทุกตัว เมื่อเราอ่านออกเสียง ย่อมออกมาครบตามต้นฉบับเดิม แต่ถ้าเด็กอ่านตามราชบัณฑิตสภาที่ว่า "สปอตส์" เจ้าของภาษาจะเข้าใจว่าเป็น Spots ที่แปลว่า จุดหลายๆ จุด (พหูพจน์) ซึ่งย่อมแน่นอนที่สุดว่า เขาก็จะเข้าใจไม่ตรงกับที่เราทับศัพท์ของเขามา เพราะดันไปตัดอักษรเทียบออกตัวหนึ่ง ทำให้องค์ประกอบของคำนี้ไม่ครบตามเดิม การออกเสียงเปลี่ยนไปเหมือนกับศัพท์อีกคำหนึ่งแทน จึงทำให้การสื่อสารล้มเหลวสิ้นเชิง เนื่องจากผู้พูดกับผู้ฟังรับรู้ไม่ตรงกัน เรื่องแค่นี้ไม่น่าเข้าใจยาก และทำให้เกิดหูอื้อตาลาย กลายเป็นทำตัว "เผด็จการ" บ้าอำนาจไปอีกรายหนึ่งเลย น่าเสียดายจริงๆ ที่คนทั่วไปมักทำความผิดความชั่ว ได้ง่ายกว่าความถูกความดี เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เห็นได้ชัดเจนแจ่มแจ้งเลยทีเดียว
-- Zenith Zealotry | 22:22, 6 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

ที่นี่ใช้เกณฑ์ตามหลักเกณฑ์ราชบัณฑิตฯ ครับ ลองศึกษาดูนะครับ ที่ลิงก์ http://www.royin.go.th/wp-content/uploads/2015/03/2371_6847.pdf เขามีตัวอย่างการทับศัพท์ด้วยอย่าง world quartz Johns พวกตัวสะกดที่มีพยัญชนะหลายตัว ลองดูนะครับว่าเขาทับศัพท์ยังไง บอกวิธีในการทับศัพท์ยังไง แล้วเรื่องการทับศัพท์การเว้นวรรค ก็มีระบุในลิงก์ครับ ว่ามีหลักเกณฑ์ยังไง เขาเขียนไว้ชัดเจนครับ เรื่องการทับศัพท์การใช้เครื่องหมายทัณฑฆาต หลายคนทับศัพท์ไม่ถูก เพราะไม่รู้หลักเกณฑ์ ถ้าศึกษาหลักเกณฑ์ก็จะใช้ได้ถูกต้องครับ–Sry85 (พูดคุย) 14:12, 7 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

(บ่นลอยๆ เนื่องจากข้อความก่อนหน้า ไม่มีคุณค่าเพียงพอจะตอบ หากแต่เป็นเพียง "เผด็จการ" อีกรายหนึ่งเท่านั้น)
สรุปคือ ช่างหัวเจ้าของภาษามัน ข้าฯ พอใจที่จะทับศัพท์แบบนี้ ถ้าจะไม่รู้เรื่องหรือเข้าใจผิดก็ช่างประไร ข้าฯ เข้าใจกันเองก็พอแล้ว อืมม ก็เพราะมันเป็นกันแบบนี้เองล่ะนะ ใครๆ ที่มีสติและความคิดที่ดี ถึงพากันปรับลด "ความรักผูกพัน" ที่มีต่อ "วิกิพีเดียภาษาไทย" ลงไปทุกทีๆๆ มีแต่พวกก่อกวนอยู่กัน หรือไม่พวกมีอำนาจปกครอง ก็ยึดมั่นถือมั่นอยู่แต่กับอะไรก็ตาม ที่จะทำให้โลกไม่เข้าใจไทย ไม่แปลกใจเลย ที่ต่างชาติไม่เข้าใจประเทศนี้หลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องการปกครอง หรือความคิดอ่านของบุคคลในชาติ (บางส่วน) ไปจนถึงวัฒนธรรม -- Zenith Zealotry | 22:32, 7 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

ครั้งหน้าบล็อกแล้วนะครับ พิจารณาแล้วถือว่าเป็นการก่อกวน ไม่สร้างบรรยากาศการแก้ไขที่ดีต่อสังคมวิกิพีเดีย ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก มีคนร้องเรียนเยอะแล้ว เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก หากยังมีการว่าร้ายคุกคามผู้อื่น พิจารณาเพิ่มเติมครับ โปรดให้ความร่วมมือกันด้วยครับ –Sry85 (พูดคุย) 23:01, 7 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

หึหึ กลับมาอีกแล้วสินะ HentaiVirus; พฤติกรรมแบบนั้นไม่ยักจะพิจารณาทำอะไรบ้าง จ้องเอาผิดแต่กับคนที่หวังดีกับสารานุกรม คิดอยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่าน ได้ข้อมูลที่ถูกต้องกลับออกไป สังคังแบบนี้ (ไม่น่าเป็นสังคมที่ดีไปได้แล้ว ถ้ายังไม่คิดปรับปรุงกัน) ต่อให้ไม่แบนด้วยอำนาจที่ใช้ตามใจชอบ ก็ไม่ค่อยอยากเสียเวลาเข้ามาทำ เพื่อให้ทุกคนที่อ่านได้ประโยชน์ จากความถูกต้องของข้อมูลซักเท่าไหร่แล้ว ใช้สุภาษิต "ทำคุณบูชาโทษ โปรดสัตว์ได้บาป" กับที่นี่มาหลายครั้งแล้ว ก็คงต้อง "พิจารณาเพิ่มเติม" เป็นลำดับต่อไป -- Zenith Zealotry | 03:00, 8 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

พูดคุยเกี่ยวกับข้อมูล[แก้]

คุณลงข้อมูลบางส่วนอาจะผิดพลาด ไม่มีการประมูลทีวีดิจิตอล เพราะอย่างไรก็ประมูลไม่ได้ ยังถือหุ้นช่องเจ็ด อยู่จำนวนมาก --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tawan THE (พูดคุยหน้าที่เขียน) 04:44, 28 ตุลาคม 2558 (ICT)

ผมเห็นว่า คุณยังน่าจะพอคุยกันรู้เรื่องอยู่บ้าง กอปรกับพอมีเวลาอธิบายให้เข้าใจ จึงขอให้คุณโปรดอ่านคำอธิบายต่อไปนี้ด้วย
  1. ก่อนอื่นโปรดเข้าใจว่า "วิกิพีเดีย" ทุกภาษา เป็น สารานุกรม ที่เปิดให้ทุกคนสามารถเพิ่มเติมข้อมูล ที่ถูกต้องตามความเป็นจริง และมีแหล่งอ้างอิงชัดเจนได้
  2. ขอให้คุณศึกษาคู่มือวิธีเขียนวิกิพีเดียให้ถ่องแท้ โดยเฉพาะหัวข้อ วิกิพีเดียไม่มีการเซ็นเซอร์ และมุมมองที่เป็นกลาง เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นว่า คุณไม่มีสิทธิในการเซ็นเซอร์เนื้อหาใดๆ ที่ถูกต้องตามความเป็นจริง และมีแหล่งอ้างอิงชัดเจน แต่มีความเป็นลบต่อบุคคลใดก็ตาม เนื่องจากวิกิพีเดียเป็นสารานุกรม ที่จำเป็นต้องเขียนขึ้นด้วย "มุมมองที่เป็นกลาง" ไม่ลำเอียงเข้าข้างบุคคลใด ผู้ใช้ทุกคนจึงไม่สามารถเขียนแต่เพียงเนื้อหา ที่เป็นบวกต่อบุคคลนั้นเพียงด้านเดียว และไม่สามารถปิดกั้นการเขียนถึงเนื้อหาด้านอื่นๆ อย่างครบถ้วนของผู้ใช้รายอื่นด้วย
  3. การแก้ไขหลักของคุณในบทความ "สุรางค์ เปรมปรีดิ์" ซึ่งกลายเป็นสงครามการแก้ไข กับผมและคุณผู้ใช้:Jungideในช่วงก่อนหน้านี้ คือเนื้อหาส่วนที่ว่า "โดยก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวออกมาว่า สุรางค์มีความขัดแย้งกับชาลอต โทณวณิก ขณะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน) (ลิงก์อ้างอิง) แต่หลังจากนั้น ฝ่ายชาลอตแถลงปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว" ซึ่งคุณพยายามนำออก ทั้งที่เป็นข้อความที่ทำให้ "ความรอบด้าน" มีความสมบูรณ์ในเนื้อหา เนื่องจาก "กระแสข่าว" นั้นเกิดขึ้นจริง (ความจริงจะเป็นอย่างไร ย่อมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และผู้อ่านย่อมมีสติปัญญา ที่จะพิจารณาด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องพึ่งความคิดเห็นส่วนตัวของคุณ) หากนำออกจะกลายเป็น "ความข้างเดียว" จากฝ่ายคุณชาลอต "ในบทความคุณสุรางค์" ซึ่งเป็นคนละคนกันอย่างชัดเจน ย่อมผิดต่อวัตถุประสงค์ของวิกิพีเดีย ไม่ว่าจะด้วยประการใดๆ ก็ตาม (และแม้คุณจะเขียนบทความ "ชาลอต โทณวณิก" ขึ้นมาใหม่ ก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะแสดงเฉพาะ "ความข้างเดียว" ของฝ่ายคุณชาลอต ในบทความคุณชาลอตเท่านั้น อย่างไรก็ต้องแสดง "ความรอบด้าน" ให้เนื้อหาสมบูรณ์อยู่ดี)
  4. การย้อนกลับเพื่อให้เนื้อหาส่วนที่ผมเขียนเพิ่มเติมขึ้นใหม่ (ซึ่งก็เพื่อเติมเต็มข้อมูลให้รอบด้านเช่นกัน) หายไปไม่ปรากฏแสดงนั้น ย่อมไม่ถูกต้องเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุผลเดียวกัน เพราะในลิงก์อ้างอิงก็ระบุว่า คุณสุรางค์และสามี ยังถือหุ้นบีบีทีวีอยู่ถึงร้อยละ 21 เช่นเดียวกับที่คุณระบุมา แต่ความจริงก็ปรากฏชัดเช่นกันว่า ทั้งบริษัท จันทร์ 25 จำกัด (ที่คุณพยายามลบเนื้อหาใหม่ ที่อธิบายถึงบริษัทนี้ทั้งหมดออกไป) และบีบีทีวี ต่างก็ซื้อซองประมูลทีวีดิจิทัลช่องเอชดี ซึ่งข่าวก็รายงานว่าจะมีปัญหาในสองทางคือ ถ้าไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมถอย ก็ย่อมขัดต่อระเบียบที่ กสทช.วางไว้ และย่อมเสียสิทธิทั้งสองราย แต่ผลก็ออกมาตามความเป็นจริง (ที่สำนักข่าวต่างๆ ก็นำมารายงานต่อ) คือฝ่ายจันทร์ 25 ขอถอนตัวจากการประมูล ด้วยเหตุผลอะไรก็ว่ากันไป ทั้งหมดนี้ผมเขียนไว้ในเนื้อหาส่วน "บริษัท จันทร์ 25 จำกัด" ทั้งหมดแล้ว ไม่มีอะไรผิดพลาดแน่นอน สิ่งที่เกิดขึ้นจริงแล้ว ย่อมบันทึกไว้ในสารานุกรมได้ทั้งหมด เพื่อเป็นเครื่องอธิบายถึงต้นสายปลายเหตุ ของแต่ละอย่างแต่ละเรื่อง ข้อมูลที่ผมเขียนลงเพิ่มนั้น เป็นความจริงที่เกิดขึ้นแล้วทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่มีอะไรผิดพลาดอย่างแน่นอน
-- Zenith Zealotry | 00:54, 29 ตุลาคม 2558 (ICT)

ใช่ครับ ผมเข้าใจครับ แต่ข้อมูลที่คุณได้เพิ่มเติม ลงไปในบทความ มันไม่ได้จริงความข่าว ไม่ได้มีข้อเท็จจริงใดๆ ผมแค่ต้องการแก้ไขให้ถูก สำหรับแค่บทความส่วนคุณแดง สุรางค์ เท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาก่อกวนใดๆทั้งสิ้น หวังว่าคุณจะเข้าใจเช่นกัน --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tawan THE (พูดคุยหน้าที่เขียน) 01:13, 29 ตุลาคม 2558 (ICT)

ในเมื่อคุณบอกว่า ใช่และเข้าใจ ก็ไม่ควรมีข้อโต้แย้งอะไรอีก แต่เมื่อยังมีข้อโต้แย้งอีก ก็เท่ากับคุณยังไม่เห็นด้วย และยังไม่เข้าใจอยู่ดี
ข้อมูลส่วนที่ผมเขียนลงไปทั้งหมด ตามที่ปรากฏในบทความคุณสุรางค์ ผมเรียบเรียงจากข้อมูลดิบ ที่อยู่ในลิงก์อ้างอิงซึ่งมีอยู่จริงทั้งหมด หมายถึงสามารถเข้าลิงก์ไปอ่านได้ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นเนื้อหาเดียวกันหรือไม่ ผิดกับสิ่งที่คุณเพียงคนเดียว บอกว่ามันเป็นข้อเท็จจริง ต้องการแก้ไขให้ถูกต้อง (ตามที่คุณเชื่อว่าถูก) เมื่อเปรียบเทียบแหล่งข้อมูลทั้งสองนี้ ผู้อ่านทั่วไปย่อมรู้ได้เองว่า แหล่งใดมีความน่าเชื่อถือมากกว่ากัน และแน่นอนที่สุดว่า คุณไม่สามารถยืนยันชุดความเชื่อแต่เพียงผู้เดียวของคุณ เพื่อเอาไปลบล้างแหล่งข้อมูลที่มีหลักฐานประจักษ์ชัด และวิกิพีเดียให้ความเชื่อถือ มากกว่าสิ่งที่คุณเชื่อเองเพียงผู้เดียว โดยไม่มีอะไรมารองรับความเชื่อเหล่านั้นของคุณเลยนะครับ
-- Zenith Zealotry | 01:26, 29 ตุลาคม 2558 (ICT)
เพิ่มเติม: อ้างอิงเนื้อหาจาก วิกิพีเดีย:การก่อกวน
การใส่ข้อความไม่เป็นกลาง
การใส่ข้อความไม่เป็นกลางนั้นไม่ถือว่าเป็นการก่อกวนในวิกิพีเดีย เว้นเสียแต่ว่าใส่ข้อความซ้ำแล้วซ้ำอีกหลังจากที่ถูกลบออก
(กรณีที่คุณทำนั้นกลับกันคือ ลบข้อความที่เป็นกลางออก เมื่อย้อนเอาเนื้อหากลับมาดังเดิม กลับลบออกไปซ้ำแล้วซ้ำอีก)
ใส่ข้อมูลผิดพลาด
บางครั้งผู้ใช้บางคนใส่ข้อความที่ไม่ถูกต้องเข้าไปโดยอาจจะเชื่อว่าข้อมูลนั้นถูกต้อง ซึ่งการแก้ไขนี้ไม่ถือว่าเป็นการก่อกวน เพราะเนื่องจากต้องการปรับปรุงวิกิพีเดียให้ดีขึ้น ซึ่งถ้าคุณมีข้อมูลที่ถูกต้องพร้อมแหล่งอ้างอิง ควรที่จะอภิปรายทั้งสองฝ่ายและแก้ไขให้ถูกต้อง
(ผมเน้นข้อความด้วยตัวหนาและขีดเส้นใต้ ให้คุณเห็นชัดเจนว่า "ถ้ามี" จึงเข้าสู่การอภิปรายเพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง แต่บังเอิญว่าสิ่งที่คุณยืนยันจะย้อนกลับให้ได้นั้น "ไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมแหล่งอ้างอิง" จึงไม่จำเป็นต้องมีการอภิปราย จนกว่าจะมีข้อมูลที่ถูกต้อง พร้อมแหล่งอ้างอิง แต่เนื่องจากที่ผมบอกไปข้างต้นว่า ผมเห็นว่า คุณยังน่าจะพอคุยกันรู้เรื่องอยู่บ้าง กอปรกับพอมีเวลา จึงพยายามอธิบายให้เข้าใจ ถึงระบบการเขียนวิกิพีเดีย อย่างที่อธิบายเรื่อยมาหลังจากนั้น)
-- Zenith Zealotry | 01:40, 29 ตุลาคม 2558 (ICT)

ข้อมูลดิบ ที่คุณเพิ่มเติมลงไปนั้นเป็นแค่ข่าว ไม่ใช่ประวัติการทำงาน บริษัท จันทร์ 25 จำกัด

และ บริษัท สปอร์ตทิปส์ จำกัด ของพิศณุ นิลกลัด เป็นคนสนิทสนมของคุณสุรางค์ ไม่ใช่ผู้ใต้บัญคับบัญชา ไม่ได้เป็นพนักงานมาก่อนหน้านั้นนานแล้ว

ข้อมูลจากข่าว ถึงจะมีลิ้งค์อ้างอิง แต่ข่าวมันก็ไม่ค่อยมีข้อเท็จจริงอยู่แล้ว และไม่ใช่ข้อมูลประวัติการทำงานด้วย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Tawan THE (พูดคุยหน้าที่เขียน) 01:51, 29 ตุลาคม 2558 (ICT)

พอเถียงไม่ขึ้น ไปตันเรื่องนึง ก็ตีกรรเชียงหนีไปอีกเรื่องนึง เหนื่อยดีเหมือนกัน แต่ยังไงก็ตาม ปัญหาที่คุณก่อขึ้นเหล่านี้ มันเกิดขึ้นจากที่คุณไม่ได้ศึกษาวิธีเขียนวิกิพีเดีย ซึ่งเป็นสารานุกรมรูปแบบหนึ่ง ตามความหมายที่ระบุไว้ในลิงก์ที่ทำไว้ให้ (โปรดอ่านลิงก์ที่ผมให้ไปทั้งหมด และที่กำลังจะให้ต่อไปนี้ก่อนด้วย ไม่งั้นผมก็จะไม่เสียเวลาคุยกับคุณเหมือนกัน) จึงทำให้คุณฝืนทำไปโดยขัดกับระเบียบพื้นฐานที่ถูกต้อง ของการเขียนสารานุกรมวิกิพีเดียนี้หลายอย่าง
บทความคุณสุรางค์ จัดอยู่ในหมวดหมู่ของบุคคล ซึ่งวิธีเขียนบทความสารานุกรมแบบนี้ มีคำอธิบายอย่างละเอียด อยู่ในลิงก์นี้ วิกิพีเดีย:ชีวประวัติของบุคคลที่มีชีวิตอยู่ ซึ่งผมจะยกเอาเนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้อง มาให้คุณอ่านเพื่อทำความเข้าใจดังนี้
เนื้อหาประเภทนี้ จะต้องเป็นไปตาม หลักการพื้นฐานด้านเนื้อหา สามข้อ:
  • มุมมองที่เป็นกลาง
  • มีแหล่งอ้างอิงที่ครบถ้วน และคุณภาพสูง รวมทั้งสามารถพิสูจน์และตรวจสอบได้ว่าเป็นความจริง
  • ไม่ใช่ผลงานใหม่ที่เขียนขึ้นเอง ต้องมีแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ และเป็นบุคคลที่สาม
ที่จริงเอาแค่ตรงนี้ก็พอ ข้อมูลส่วนที่ผมเขียนไป สามารถยืนยันตามสามข้อนี้ได้หมด
  1. เป็นกลางไม่เข้าใครออกใคร ไม่เข้าข้างใคร ไม่อวยใครไม่ด่าใครเลย มีแต่ให้ข้อมูลไปตามที่เกิดขึ้นจริง กระแสข่าวยังบอกว่าเป็นกระแสข่าว ส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนอื่น เช่นผู้ถือหุ้นรายอื่น ผมไม่แตะไม่เอ่ยถึงเขาเลย เพราะไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาบทความ
  2. มีแหล่งอ้างอิงครบถ้วน คุณภาพสูง (มาจากสำนักข่าวที่ใช้อ้างอิงกันโดยทั่วไป สื่อหลักเองยังใช้แหล่งข้อมูล จากสำนักข่าวนี้เมื่อนำเสนอข่าว) พิสูจน์ตรวจสอบได้ว่าจริง ในตัวข่าวมีเอกสารมาแสดงชัดเจนอยู่ในตัวข่าวแล้ว
  3. ไม่ใช่ผลงานของผู้มีชื่อในบทความแน่นอน ผมก็คือผม คุณสุรางค์ไม่ได้เขียน pocket book แหล่งอ้างอิงเป็นสำนักข่าว อย่างที่บอกไปแล้ว เป็นที่เชื่อถือของสังคมทั่วไป เป็นบุคคลที่สามแน่นอน ไม่ใช่คุณสุรางค์ ไม่ใช่คุณชาลอต ไม่ใช่ตัวแทนของทั้งสองคน (เหมือนอย่างที่ใครบางคนแถวนี้เป็นหรือไม่?)
เอาเป็นว่า ผมเปิดโอกาสให้คุณศึกษาวิธีเขียนสารานุกรมแบบวิกิพีเดีย ให้เข้าใจแท้จริงเสียก่อน แล้วถ้ามีอะไรของคุณที่ถูกต้อง เป็นไปตามที่เขากำหนดไว้ ก็ค่อยมาถกเถียงกันใหม่ แต่ถ้าไม่มีซักอย่าง ก็โปรดอย่าดันทุรังต่อไปอีกเลย จะเป็นภาระของผมหรือผู้ใช้อื่นเปล่าๆ (เอาแค่ที่คุณบอกว่า "ข่าวก็ไม่ค่อยมีข้อเท็จจริงอยู่แล้ว" งั้นโลกนี้ก็ไม่ต้องเชื่อใครแล้ว ยิ่งเป็นส่วนที่ว่าของคุณเอาเองแค่คนเดียว ก็ยิ่งไม่น่าเชื่อหนักเลย) อีกอย่างหนึ่ง คุณคงยังไม่รู้ว่า วิกิพีเดียมีแม่แบบ (template) หนึ่ง สำหรับใช้แสดงข้อความว่า "บทความนี้มีลักษณะเหมือนประวัติสมัครงาน คุณสามารถร่วมแก้ไขปรับปรุงได้ โดยเขียนให้มีลักษณะเป็นสารานุกรมมากยิ่งขึ้น" นี่ฟ้องชัดเลยว่า เขาไม่ให้เขียนลักษณะ "ประวัติสมัครงาน" (resume) อย่างที่คุณบอกว่าไม่ใช่ (ย่อมหมายถึง คุณต้องการให้เขียนเป็นเรซูเม ซึ่งมันไม่ใช่วิกิพีเดีย) สุดท้ายคือ ผมทราบดีว่าคุณพิศณุเป็นคนสนิทของคุณสุรางค์ เพราะในอดีตนานมาแล้ว สมัยที่ยังอยู่ช่อง 7 กันทั้งสองคน คุณสุรางค์เป็นเจ้านาย คุณพิศณุเป็นลูกน้อง แต่ในภาษาสำนวนแบบสารานุกรม ซึ่งก็ควรต้องอย่างน้อยกึ่งทางการ ผมก็เรียบเรียงไปว่า "พิศณุ นิลกลัด ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของสุรางค์ ตั้งแต่สมัยที่ยังบริหารช่อง 7 สี" มีคำขยายให้แล้วชัดเจนว่า "ตั้งแต่สมัย(นั้น)" ก็คือไม่ใช่เพิ่งเป็นเมื่อไม่นานมานี้ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชามานานแล้ว เอาแค่ภาษาไทยง่ายๆ คุณยังแปลไม่ถูกเลย โปรดกลับไปศึกษาลิงก์ที่ผมให้ไปทั้งหมด แล้วทำความเข้าใจให้ดีก่อน ถ้าเป็นตอนนี้ผมจะไม่เสียเวลาด้วยแล้ว
-- Zenith Zealotry | 02:44, 29 ตุลาคม 2558 (ICT)

ความย้อนแย้งที่น่าขบขันสิ้นดี[แก้]

วิกิพีเดียภาษาไทย ประกาศบทความคัดสรร ประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ราวกับกลัวจะไม่มีใครทราบว่า "ความเอนเอียงเพื่อยืนยัน (ความคิดฝ่ายตน)" ก็คือ "นโยบายหลัก" อันแท้จริงของ "วิกิพีเดียภาษาไทย" ที่ผู้มีอำนาจทั้งหลายซ่อนเร้นไว้ตลอดมา (ซึ่งแตกต่างจากวิกิพีเดียภาษาอื่นๆ ทั่วโลก!!) -- Zenith Zealotry | 06:34, 22 พฤศจิกายน 2558 (ICT)

บังเอิญผ่านมา บทความคัดสรรไม่จำเป็นต้องมีแต่เรื่องที่ดี ๆ ถ้าบทความเขียนได้เข้าหลักเกณฑ์ ก็สามารถเสนอให้เป็นบทความคัดสรรได้หมด คุณอาจจะลองทำดูก็ได้ --奥虎 ボンド 06:37, 3 มกราคม 2559 (ICT)
คงต้องบอกว่าเสียใจด้วยจริงๆ เพราะระหว่างที่พวกอิทธิพลมืด ใช้อำนาจในทางเห็นแก่ตัวเข้าข้างตัวเอง สั่งแบนไปอีกครั้งเป็นเวลาสามเดือนนั้น ก็ทำให้มีเวลาคิดตกตะกอนอย่างชัดเจนแล้ว บังเอิญมีคำตอบนี้เข้ามาพอดี ก็ใช้โอกาสนี้ประกาศให้รู้กันไปเลยว่า ผมจะไม่หวนกลับมาเสียเวลากับวิกิพีเดียภาษาไทยอีก (อาจคิดพยายามสร้างสารานุกรมขึ้นเองเพื่อแข่งขันด้วยก็เป็นได้) นอกจากนั้นจะพยายามทวงคืนบางส่วน ของสื่อที่เคยลงแรงลงความคิดไว้ด้วย ทั้งจะบอกเล่ากระจายข่าวไปยังทุกคนที่รู้จักว่า ควรระมัดระวังการอ้างอิงเนื้อหาจากวิกิพีเดียภาษาไทยเป็นพิเศษ เพราะมีการก่อกวนเนื้อหาเป็นจำนวนมาก โดยผู้มีอำนาจกำกับทั้งหลาย ไม่สามารถกวดขันที่จะเก็บกวาด เพื่อให้เนื้อหามีคุณภาพดีเท่าที่ควร ซ้ำร้ายกลับจัดการแบน คนที่ช่วยดูแลคุณภาพบทความให้ โดยอ้างว่าฝ่าฝืนระเบียบที่ผู้มีอำนาจตีความเข้าข้างตัวเอง แม้จะทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ และมีคำอธิบายด้วยเหตุผลที่ชัดเจนก็ตาม ซึ่งทั้งหลายเหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อคุณภาพของตัววิกิพีเดียภาษาไทยเองอย่างรุนแรง (แต่ไม่กระทบต่อวิกิพีเดียภาษาอื่น ซึ่งมีระบบการควบคุมคุณภาพที่ดีกว่ามาก) หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจำเป็นต้องใช้เนื้อหาจากที่นี่จริงๆ ก็ควรตรวจสอบจากแหล่งข้อมูลอื่นให้รอบคอบ แล้วปรับปรุงเนื้อหาด้วยตนเองให้มีคุณภาพดีขึ้น ก่อนที่จะนำไปใช้งาน เพื่อป้องกันปัญหาตามที่อธิบายไป โดยควรหลีกเลี่ยงที่จะอ้างอิงว่า ได้ข้อมูลมาจากแหล่งนี้ ก็เพราะความด้อยคุณภาพอย่างที่ว่า จะทำให้ผลงานของเขาเอง ซึ่งควรจะทำออกมาได้เป็นอย่างดี ต้องพลอยเสื่อมคุณภาพลงไปด้วยอย่างไม่จำเป็น
ซึ่งบางส่วนก็จัดการแล้ว เช่นเตือนทุกคนรอบตัวไปบ้าง อีกส่วนกำลังคิดทำอยู่คือ รวบรวมข้อมูลไปสร้างสารานุกรมด้วยตัวเอง และอีกส่วนจะเริ่มต้นได้ ก็เมื่อพ้นโทษแบนที่ไม่เคยแฟร์เลย คือจัดการทวงคืนเนื้อหาและภาพ ที่เคยทำขึ้นด้วยตัวเอง แล้วนำมาลงไว้นั้นอย่างจริงจังต่อไป // ป.ล. ถ้าจะมีใครคิดว่า การที่วิกิพีเดียภาษาไทย ต้องสูญเสียคนอย่างผมไปนี้ เป็นเรื่องที่ฉลาดเลิศดีงามแล้ว ไม่มีใครคอยขัดขวางอำนาจบ้าๆ ของพวกมันผู้นั้นแล้ว ก็ขอเชิญตามสบายใจชอบ เอาแค่ทุกวันนี้ที่เข้ามาอ่าน แล้วเห็นการก่อกวน การเขียนผิดอย่างมั่วๆ การอวยแบบแฟนคลับ ทั้งหลายแล้วก็นึกขำในใจ ไม่ใช่แค่เพราะทำอะไรไม่ได้ ต่อให้พ้นโทษแบนส่งเดชนี้แล้วก็เถอะ แน่ใจว่าจะยังเข้ามาอ่านเฉยๆ ด้วยสายตาสมเพชเวทนาต่อไป (พร้อมกับทวงคืนทุกสิ่งที่ควรเป็นของผมด้วย) -- Zenith Zealotry | 00:13, 4 มกราคม 2559 (ICT)