คุยกับผู้ใช้:Ganga999devi

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 8 เดือนที่ผ่านมา โดย Chainwit. ในหัวข้อ โอลาเทวี
ขอขอบคุณที่ทดลองแก้ไขบทความในวิกิพีเดีย แต่การแก้ไขของคุณได้ถูกย้อนกลับหรือลบไปแล้ว
สำหรับการทดลองเขียน กรุณาใช้หน้าทดลองเขียน


ดูรายละเอียดเกี่ยวกับการร่วมแก้ไขในวิกิพีเดียได้ที่ การเริ่มต้นวิกิพีเดีย นโยบายวิกิพีเดีย และอะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย
ถามเกี่ยวกับการใช้งานวิกิพีเดียได้ที่แผนกช่วยเหลือ และสำหรับคำถามอื่น ๆ สามารถถามได้ที่ปุจฉา-วิสัชนา

กรุณาอย่าสร้างบทความใหม่เพียงเพื่อถามคำถาม มีเนื้อหาสั้นไม่เกินประโยค โฆษณา หรือคัดลอกข้อมูลจากแหล่งอื่น
และกรุณาอย่านำใส่หรือนำออกซึ่งเนื้อหาในวิกิพีเดีย โดยไม่เป็นการช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องกับบทความ หรือเป็นเรื่องไร้สาระ

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Ganga999devi สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Ganga999devi! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 18:57, 7 มีนาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

การส่งฉบับร่างของคุณกับ AfC: หน้า นักพรต (ลัทธิเต๋า) ได้รับการยอมรับแล้ว[แก้]

ฉบับร่าง นักพรต (ลัทธิเต๋า) ที่คุณได้ส่งทบทวนไว้ ได้ถูกสร้างเป็นบทความแล้ว

ยินดีด้วย และขอขอบคุณที่ช่วยเพิ่มพูนบทความให้กับวิกิพีเดีย เราหวังว่าคุณจะมีส่วนร่วมอย่างมีคุณภาพเช่นนี้ต่อไป

บทความถูกจัดอยู่ในระดับ โครง ซึ่งถูกบันทึกไว้ในหน้าพูดคุยของบทความ ถือได้ว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญของบทความ เป็นเรื่องปกติที่บทความมักจะเริ่มต้นจากการเป็นฉบับร่างมาก่อน และจะได้รับการพัฒนาจนบทความอยู่ในระดับที่สูงขึ้นได้เมื่อเวลาผ่านไป คุณอาจสนใจเรื่องระดับการเขียนบทความเพื่อดูว่าคุณจะช่วยปรับปรุงบทความได้อย่างไรบ้าง

บัญชีของคุณมีอายุมากกว่า 4 วัน คุณจึงสามารถสามารถสร้างบทความของคุณเองได้แล้วโดยไม่ต้องส่งคำขอใด ๆ อย่างไรก็ตาม คุณยังคงสามารถส่งฉบับร่างของคุณกับ AfC ได้เช่นเดิมหากคุณต้องการ

หากมีคำถามหรือข้อสงสัย กรุณาถามที่แผนกช่วยเหลือเมื่อบัญชีของคุณมีอายุมากกว่า 4 วัน คุณจะได้รับสิทธิ์ในการสร้างบทความโดยไม่ต้องใช้ AfC

หากคุณต้องการช่วยเราปรับปรุงกระบวนการนี้ โปรดให้ข้อเสนอแนะแก่เรา

ขอขอบคุณอีกครั้ง และขอให้สนุกกับการแก้ไข!

kaoavi ピンク (คุย) 21:32, 8 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ

กล่องข้อมูล[แก้]

สวัสดีครับ ผมเห็นคุณใช้แม่แบบกล่องข้อมูลแบบแปลก ๆ อยากทราบว่าจำมาจากไหนเหรอครับ ปกติจะแนะนำให้ลอกโค้ดมาจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมากกว่า ถ้าเป็นไปได้ก็ควรทำให้มันมีมาตรฐานเดียวกันครับ Horus (พูดคุย) 17:21, 26 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ

ขอบคุณที่แนะนำมากๆครับจะได้พยายามปรับปรุงแก้ไข ให้ถูกต้องตามมาตราฐานสากล ถ้าหากผิดพลาดประการใดสามารถแก้ไขให้ถูกต้องตามมาตราฐานสากลได้เลยครับ และขอขอบคุณมากๆที่ได้มาแนะนำให้ถูกต้องตามมาตราฐานสากล เพื่อประโยชน์ในการเป็นสื่อกลางในการศึกษาค้นคว้าข้อมูลและเชื่อมต่อข้อมูลต่อไปครับ. Ganga999devi (คุย) 17:26, 26 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ

ภาษาอังกฤษ[แก้]

สวัสดีค่ะ คำใดที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ โปรดอย่าใส่แม่แบบภาษาอังกฤษ ตัวอย่าง

  • ในบทความ ปราสาทธมมานนท์ คุณใส่ว่า "{{lang-en|Prasat Thommanon}}" แต่ "Prasat Thommanon" เป็นภาษาเขมร ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
  • ในบทความ ท้าวจตุรพักตร์ คุณใส่ว่า "{{lang-en|Pulastya}}" แต่ "Pulastya" เป็นภาษาสันสกฤต ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
ฯลฯ

--Miwako Sato (คุย) 01:52, 27 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ

ขอบพระคุณมากๆครับที่ติชมและแนะนำเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ ที่ลงตัวอักษรคำสะกดภาษาอังกฤษไว้เพื่อผู้ที่สนใจต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือนำไปต่อยอดเพื่อการค้นคว้าต่อไปโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อจะได้มีตัวอย่างที่ชาวโลกส่วนมากรู้จักและสะกดเป็นหลักสากล หรือ ตามความเข้าใจของภาษาอังกฤษสากลครับ เพื่อนำไปใช้ใช้ในการค้นคว้าหรือต่อยอดภาคภาษาอังกฤษต่อไป (ขอบคุณครับ) Ganga999devi (คุย) 03:04, 27 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ
คุณต้องแยกระหว่าง "ตัวอักษร" กับ "ภาษา" นะคะ การที่เขียนเป็น a, b, c, d ฯลฯ ไม่ได้หมายความว่า เป็นภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้น ที่คุณใส่เป็น "ภาษาอังกฤษ" แต่ที่จริงแล้วเป็นภาษาเขมรบ้าง ภาษาสันสกฤตบ้าง ฯลฯ จึงไม่ถูกต้อง สิ่งที่คุณต้องการ เรียกว่า Romanisation (การเขียนเป็นอักษรโรมัน) ไม่ใช่การเขียนเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ตัวอย่าง:
ภาษา อักษร ผลลัพธ์ คำอธิบาย
ไทย ไทย ส้ม
ไทย โรมัน som เขียนเป็นอักษรโรมัน
อังกฤษ โรมัน orange เขียนเป็นภาษาอังกฤษ
ถ้าคุณต้องการระบุการเขียนเป็นอักษโรมัน มีแม่แบบ คือ แม่แบบ:lang-roman เช่น {{lang-roman|Prasat Thommanon}}อักษรโรมัน: Prasat Thommanon (แต่ปรกติแล้วไม่จำเป็นต้องระบุก็ได้ เพราะแต่ละบทความมีรายการลิงก์ข้ามภาษากำกับ และยังมีหน้าศูนย์กลางที่ Wikidata ซึ่งล้วนแสดงชื่อที่เขียนด้วยอักษรต่าง ๆ ทั่วโลกอยู่แล้วค่ะ) --Miwako Sato (คุย) 17:43, 27 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ
ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับคำแนะนำและติชม เพื่อต่อยอดและพัฒนาแนวทางสำหรับเพื่อเป็นความรู้สาธารณะประโยชน์ต่อไป ขอบพระคุณมากๆครับ. Ganga999devi (คุย) 18:21, 27 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ

ภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับ เนื่องจากภาษาไทย เป็นภาษาที่มีรูปแบบเฉพาะตัว เมื่อเขียนบทความใหม่ หรือแปลบทความจากภาษาอื่น ลงบนวิกิพีเดียภาษาไทย ขอให้พึงระวังเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

1. เว้นวรรคหน้า และหลังการใช้วงเล็บ ตัวเลข และไม้ยมกเสมอ เช่น

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) เป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา
ช้างเป็นสัตว์ 4 เท้า
ผมรู้สึกดีมาก ๆ เลย

2. สำหรับการเขียนบทความในวิกิพีเดียภาษาไทย ไม่ใช้เครื่องหมายมหัพภาค (.) หรือ full stop เครื่องหมายจุลภาค (,) หรือ comma และเครื่องหมายอัฒภาค (;) หรือ semicolon รวมถึงเครื่องหมายวรรคตอนอื่น ๆ ที่ไม่มีในรูปประโยคของการเขียนภาษาไทย

3. เมื่อแทรกแหล่งอ้างอิง ให้แทรกติดกันกับตัวอักษรตัวสุดท้ายของข้อความก่อนหน้า ไม่ต้องเว้นวรรค เช่น

ตัวอย่างข้อความ[1]

และหากมีแหล่งอ้างอิงที่ต้องการแทรก มากกว่า 1 แหล่งอ้างอิง ให้แทรกติดกันได้เลย ไม่ต้องเว้นวรรค เช่น

ตัวอย่างข้อความ[2][3]

เมื่อแทรกแหล่งอ้างอิงเสร็จสิ้น จึงค่อยเว้นวรรค เพื่อขึ้นข้อความใหม่

4. หากไม่มั่นใจว่าคำที่จะใช้สะกดอย่างไร ให้ลองค้นหาดูก่อน โดยแนะนำให้ค้นหาจากเว็บไซต์ของราชบัณฑิตฯ จะได้สามารถสะกดคำดังกล่าว ได้อย่างถูกต้อง เช่น คำว่า มาตรฐาน สะกดแบบนี้

MayThe2nd (คุย) 03:11, 27 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ

ขอขอบพระคุณในการติชมและแนะนำเพิ่มเติมอย่างสูงมา ณ ที่นี้ครับ หากผิดพลาดผลั้งเผลอประการใด เรียนกราบขออภัยเป็นสูงมา ณ ที่นี้ สำหรับบทความทั้งหลายที่ได้สร้างหรือปรับปรุงแก้ไขเพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวมและสาธารณะเพื่อการต่อยอดและการแนะแนวนางเพื่อการศึกษาเบื้องต้นต่อไปที่ผิดพลาดหรือไม่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล หรือ ไวยากรณ์ไทย - สากล สามารถแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล หรือ ไวยากรณ์ไทย - สากลได้เลย ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง มา ณ โอกาสนี้ครับ Ganga999devi (คุย) 03:19, 27 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ
ผิดพลาดพลั้งเผลอ สะกดแบบนี้
MayThe2nd (คุย) 03:23, 27 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ
ขอขอบพระคุณมากๆที่กรุณาแนะนำแนวทางและติชมเพื่อประโยชน์ในการสร้างสรรค์ข้อมูล ความรู้เพื่อสาธารณประโยชน์ จะตั้งใจศึกษาหลักการสะกดภาษาให้ถูกต้องต่อไป และบกพร่องประการขออภัย มา ณ ที่นี้ (ขอบพระคุณครับ) Ganga999devi (คุย) 03:28, 27 มิถุนายน 2565 (+07)ตอบกลับ

การแก้ไขบทความ[แก้]

ขอแนะนำ 2 เรื่องครับ

  1. อย่าลิงก์บทความพร่ำเพรื่อ วิกิพีเดีย:คู่มือการเขียน/การสร้างลิงก์
  2. อย่าใส่หมวดหมู่ซ้ำซ้อน วิกิพีเดีย:การจัดหมวดหมู่

--พุทธามาตย์ (คุย) 18:57, 20 กรกฎาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

ขอขอบพระคุณมากๆที่กรุณาแนะนำแนวทางและติชมเพื่อประโยชน์ในการสร้างสรรค์ข้อมูล ความรู้เพื่อสาธารณประโยชน์ หากผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง มา ณ ที่นี้. Ganga999devi (คุย) 17:30, 21 กรกฎาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

ตัวอย่างแหล่งอ้างอิง[แก้]

  1. ตัวอย่างแหล่งอ้างอิงที่ 1
  2. ตัวอย่างแหล่งอ้างอิงที่ 2
  3. ตัวอย่างแหล่งอ้างอิงที่ 3

หมวดหมู่[แก้]

หมวดหมู่ให้จัดเฉพาะหมวดหมู่ระดับล่างสุดครับ เช่น ถ้าจัดเข้าหมวด วัดฮินดูในกรุงเทพ แล้ว ก็ไม่ต้องจัดเข้าหมวด วัดฮินดูในประเทศไทย อีก เพราะในหน้าหมวดหมู่มีการจัดเป็นลำดับขั้นอยู่แล้วครับ Horus (พูดคุย) 21:21, 1 สิงหาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

ขอขอบพระคุณมากๆที่กรุณาแนะนำแนวทางและติชมเพื่อประโยชน์ในการสร้างสรรค์ข้อมูล ความรู้เพื่อสาธารณประโยชน์ หากผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง มา ณ ที่นี้. Ganga999devi (คุย) 17:45, 2 สิงหาคม 2565 (+07)ตอบกลับ
จริง ๆ ผมอยากฝากอีกเรื่องคืออยากให้สำรวจดูบทความคล้าย ๆ กันก่อนครับ เห็นบางทีคุณใส่โค้ดด้วยตัวเองแล้วมันยังไม่ใช่รูปแบบที่ใช้กันเป็นมาตรฐานในวิกิพีเดีย อย่างการใส่รูปหลายรูปมีแม่แบบ {{multiple images}} แล้วครับ --Horus (พูดคุย) 17:54, 2 สิงหาคม 2565 (+07)ตอบกลับ
หากผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ สามารถแก้ไขจัดการให้ถูกต้องตามมาตรฐานได้ทันทีเพื่อความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์มากที่สุด เพื่อประโยชน์ในการสร้างสรรค์ข้อมูล ความรู้เพื่อสาธารณประโยชน์ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง มา ณ ที่นี้. Ganga999devi (คุย) 18:23, 2 สิงหาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

ชื่อบทความและหมวดหมู่[แก้]

สวัสดีครับ เวลาตั้งชื่อบทความ รบกวนคุณเลือกใช้ชื่อที่เกี่ยวข้องหรือตรงความหมายที่สุดมาชื่อเดียวนะครับ ไม่ใช่ตั้งชื่ออื่นไว้แล้วเปลี่ยนชื่อบทความไปเรื่อย ๆ แล้ว "วิกิพีเดียสากล" นี่ผมเข้าใจว่าไม่มีนะครับ วิกิพีเดียภาษาไหนก็คือภาษานั้น ถ้าคุณเขียนหรือแปลเป็นภาษาไหน ก็ใช้ชื่อที่ภาษานั้นเรียกเป็นหลักครับ ส่วนเรื่องหมวดหมู่ ผู้ใช้คนอื่น ๆ อธิบายไว้แล้วว่าอย่าใส่หมวดหมู่ซ้ำซ้อน ให้ใส่เฉพาะหมวดหมู่ระดับล่างสุดครับ --Potapt (คุย) 21:18, 10 สิงหาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

อีกอย่างหนึ่งคือ ช่อง "ความย่อการแก้ไข" มีไว้ให้ใส่ว่าคุณแก้ไขเพิ่มเติมอะไรไปบ้างในแต่ละครั้ง ไม่ใช่กรอกเนื้อหาลงไปทั้งหมดครับ --Potapt (คุย) 21:23, 10 สิงหาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

ขอขอบพระคุณมากๆที่กรุณาแนะนำแนวทางและติชมเพื่อประโยชน์ในการสร้างสรรค์ข้อมูล ความรู้เพื่อสาธารณประโยชน์ หากผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง มา ณ ที่นี้ Ganga999devi (คุย) 10:33, 11 สิงหาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

ข้อแนะนำการแก้ไขเพิ่มเติม[แก้]

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย และขอขอบคุณที่มีส่วนร่วมบนโครงการนะครับ อย่างไรก็ตาม จากการแก้ไขของคุณ ผมต้องรบกวนขอแจ้งและขอความร่วมมือปรับปรุงหรือศึกษานโยบายเพิ่มเติมดังต่อไปนี้นะครับ

  1. การใส่ลิงค์บทความให้ใส่เท่าที่จำเป็น กรุณาศึกษา วิกิพีเดีย:คู่มือการเขียน/การสร้างลิงก์ ซึ่งมีใจความสำคัญที่เป็นปัญหาในการเขียนบทความของคุณ ได้แก่
    1. ไม่ควรใน่ลิงค์ทุก ๆ ครั้งที่เจอคำว่า "บูชา" ไป บูชา (ศาสนาฮินดู) เพราะถือเป็น "คำทั่วไปที่พบบ่อยครั้ง ที่ทุกคนเข้าใจกันอยู่แล้ว"
    2. ไม่ควรใส่ลิงค์ไปคำในกลุ่ม "คริสต์ศตวรรษ" และ "พุทธศตวรรษที่..." เนื่องจากเป็น "วัน เวลา"
    3. ไม่ควรใส่ลิงค์ในส่วนหัวข้อย่อยในบทความ โดยทั่วไปไม่ทำครับ
  2. กรุณาเรียงลำดับส่วนท้ายของบทความให้เป็นตามรูปแบบ ดูเพิ่ม > อ้างอิง > แหล่งข้อมูลอื่น
  3. เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คุณหาอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลภาษาไทยที่น่าเชื่อถือ แต่คุณไม่ควรใส่ในรูปลิงค์เปล่า ทางที่ดีควรจัดเรียงในรูปแบบของอ้างอิงที่เหมาะสม กรุณาศึกษาเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา
  4. การทับศัพท์
    1. ภาษาของประเทศอินโดนีเซีย (เช่น ภาษาบาหลี) ให้ทับศัพท์ตาม การทับศัพท์ภาษาอินโดนีเซีย หากคำนั้นเป็นคำที่มีรากจากภาษาสันสกฤตชัดเจน ให้ใส่ด้านหลังในบทความ (ดูตัวอย่างที่ ตีร์ตากังกา)
    2. ภาษาที่ใช้อักษรเทวนาครี ให้ทับศัพท์ตาม การทับศัพท์ภาษาฮินดี
    3. ภาษาที่ใช้อักษรทมิฬ ในตอนนี้ชุมชนให้ทับศัพท์ตามตาราง แนวทางการทับศัพท์ภาษาทมิฬ
    4. หากไม่มั่นใจในการทับศัพท์ชื่อใด ๆ ในบทความ ในทางที่ดีคุณควรเว้นเป็นอักษรโรมันไว้เช่นนั้น ผู้แก้ไขที่เชี่ยวชาญด้านภาษานั้น ๆ จะเข้ามาแก้ไขให้คุณเอง
    5. หากคุณเห็นว่าการทับศัพท์ตามระบบข้างต้นไม่เป็นที่นิยมในภาษาไทย กรุณาระบุอ้างอิงการทับศัพท์ในภาษาไทยของคุณประกอบ (ดูตัวอย่างที่ ไทปูซัม ซึ่งเป็นคำที่นิยมทับศัพท์ในไทย แต่ไม่ใช่การทับศัพท์ตามระบบ)
  5. กรุณาตรวจสอบการเว้นวรรคและการจัดเรียงเครื่องหมาย ดังนี้
    1. ในภาษาไทยไม่มีใช้เครื่องหมาย "," ในกรณีอื่นนอกจากการคั่นระหว่างรายการ (เช่น "เอ, บี และ ซี") กรุณาลบออกทุกครั้งหากคุณแปลมาจากภาษาอังกฤษ (เช่น "วัดแห่งนี้, ซึ่ง..." อาจถูกต้องตามไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ แต่ในภาษาไทยไม่มีใช้)
    2. ตามคู่มือการเขียน ภาษาไทยไม่ใช้เครื่องหมาย "." กรุณาลบออกทั้งหมด
    3. เครื่องหมาย "," ให้เว้นวรรคด้านหลัง และชิดด้านหน้า (เช่น "เอ, บี" / แต่ไม่ใช่ "เอ , บี" หรือ "เอ ,บี")
    4. เครื่องหมายวงเล็บ "()" ไม่มีเว้นวรรคคำในวงเล็บ ให้ชิดติดไปเลย แต่จะเว้นวรรคหน้าและหลังด้านนอกแทน (เช่น "บูชา (พิธีกรรม) เป็น..." / แต่ไม่ใช่ "บูชา ( พิธีกรรม )เป็น..."
  6. บทความที่ไม่มีในวิกิพีเดียภาษาไทย โดยส่วนตัวแนะนำให้ทิ้งไว้ในรูปลิงค์แดง โดยคุณสามารถทำได้โดยทิ้งคำนั้นไว้และใส่คำภาษาไทยซ้อน โดยคั่นด้วยเครื่องหมาย "|" ตัวอย่างเช่น ภาษาไทยยังไม่มีบทความพระอลักษมี ในหน้าที่คุณแปลมาจากภาษาอังกฤษ กรุณาแก้ไขให้อยู่ในรูป [[Alakshmi|อลักษมี]] เพราะเมื่อมีบทความดังกล่าวสร้างขึ้นโดยผู้ใช้อื่นในอนาคต เรามักจะโยงลิงค์จากชื่อภาษาอังกฤษไปบทความเสมอ
  7. หมวดหมู่:เครื่องสาย เป็นหมวดหมู่ย่อยของ เครื่องดนตรี ไม่ควรใส่ซ้อนกัน
  8. ถึงแม้การเขียนบทความบนวิกิพีเดียอายจะเป็นเรื่องที่ดูยาก แต่รูปแบบการจัดเรียง การแปล และการเว้นวรรคต่าง ๆ นั้น ผมขอแนะนำให้ศึกษารูปแบบการเขียนบทความ พระคเณศ ซึ่งเป็นบทความคัดสรรของวิกิพีเดียภาษาไทย และเป็นบทความในกลุ่มที่ดูเกี่ยวข้องกับบทความที่คุณเขียน

ขอบคุณมากครับ หากสงสัยประการใดสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้นะครับ ขอให้มีความสุขกับการแก้ไขบนวิกิพีเดียภาษาไทยครับ Chainwit. [ พูดคุย ] 22:24, 2 กันยายน 2565 (+07)ตอบกลับ

ขอขอบพระคุณมากๆที่กรุณาแนะนำแนวทางและติชมเพื่อประโยชน์ในการสร้างสรรค์ข้อมูล ความรู้เพื่อสาธารณประโยชน์ จะตั้งใจศึกษาให้ถูกต้องต่อไป หากผิดบกพร่องประการสามารถแก้ไขให้ถูกต้องตามมาตรฐาน และกราบขออภัย มา ณ ที่นี้ (ขอบพระคุณครับ) Ganga999devi (คุย) 06:40, 3 กันยายน 2565 (+07)ตอบกลับ

การใช้ลิงก์พร่ำเพรื่อ[แก้]

เหมือนจะมีคนเตือนคุณไปแล้วเรื่องการใช้ลิงก์ วิกิพีเดีย:คู่มือการเขียน/การสร้างลิงก์ คือสร้างลิงก์เพียงครั้งเดียว และไม่สร้างลิงก์บทความที่ไม่จำเป็น หวังว่าคุณคงปรับปรุงในครั้งต่อไป เพราะบทความของคุณอ่านยากมากเพราะลิงก์ที่คุณสร้างเป็นจำนวนมาก --Dharmadana (คุย) 17:40, 23 ตุลาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

จุดประสงค์ของการการใช้ลิงก์/การสร้างลิงก์ เพื่อทำสารานุกรมรวบรวมข้อมูลในหัวข้อที่ต้องการศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นกลางและถูกต้องมากที่สุด และวัตถุประสงค์ของวิกีพีเดียสารานุกรมเสรีคือการสร้างสารานุกรมรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นกลางและรวมข้อมูลในหัวข้อที่ต้องการศึกษาค้นคว้าโดยที่บางครั้งข้อมูลที่ต้องการศึกษาค้นคว้านั้นๆกระจัดกระจายกันไปมารวมให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อสะดวกในการศึกษาค้นคว้าต่อยอดสืบไป หวังว่าคุณจะช่วยเข้าใจในวัตถุประสงค์นี้
หากผิดพลาดบกพร่องประการใดคุณสามารถแก้ไขให้ถูกต้องตามมาตรฐานและช่วยเพิ่มเติมข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษารวบรวมข้อมูลต่อไป และกราบขออภัย มา ณ ที่นี้ สำหรับผิดพลาดบกพร่องทุกประการ และขอให้ร่วมกันช่วยกันสืบสาน รักษา ต่อยอดสำหรับการสร้างสรรค์ความรู้เพื่อสาธารณประโยชน์สืบต่อไป ขอขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้ Ganga999devi (คุย) 10:03, 24 ตุลาคม 2565 (+07)ตอบกลับ

คำแนะนำในการแก้ไขบทความ[แก้]

สวัสดีครับ รบกวนปฏิบัติตามข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้ เพื่อให้การเขียนบทความมีคุณภาพไปตามแตวทางการเขียนบทความของวิกิพีเดียภาษาไทยนะครับ

  1. การทับศัพท์ โดยเฉพาะชื่อในภาษาของอินเดีย มีแนวทางกรรทับศัพท์ไว้อยู่แล้วที่ลิงค์ การทับศัพท์ภาษาฮินดี รบกวนอิงการทับศัพท์ตามนี้นะครับ ตัวอย่างเช่นบทความ ชุมาทิ คุณทับศัพท์เป็น จูมาฑี ที่ไม่ได้ตรงกับระบบไหนเลย หรือ อิรวัน คุณทับศัพท์เป็น อิราวัต นี่ก็ไม่ได้ตรงกับระบบไหนเลย หากคุณยังคงมีปัญหาในการทับศัพท์หรือปริวรรติชื่อ แนะนำให้ลองใช้โปรแกรมอัตโนมัติของ Thai-Sanscript นี้ดูนะครับ (ผมเคยแจ้งเรื่องนี้ไปแล้ว 2 กันยายน ข้างบน)
  2. การปริวรรติคำจากภาษาของอินเดียจากรูปอักษรโรมันเป็นไทยก็เป็นไปตามลิงค์ การทับศัพท์ภาษาฮินดี คร่าว ๆ ได้ครับ
  3. กรุณาใส่ลิงค์ที่มีความหมายหรือเชื่อมโยงอย่างเหมาะสม โปรดดูวิธีการใส่ลิงค์ของบทความ พระคเณศ ดูครับ ยกตัวอย่างเช่น หากประโยคคือ "...เป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู เป็นที่นิยมบูชาในฐานะเทพารักษ์ในแถบอินเดียใต้ โดยเฉพาะตอนล่างของรัฐทมิฬนาฑู" ก็ให้ใส่ลิงค์เป็น "...เป็นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู เป็นที่นิยมบูชาในฐานะเทพารักษ์ในแถบอินเดียใต้ โดยเฉพาะตอนล่างของรัฐทมิฬนาฑู" สังเกตว่าผมไม่ได้ลิงค์เทพารักษ์ไปที่ครามเทวดา เพราะเทพารักษ์ในที่นี้หมายถึงเทพเจ้าผู้คุ้มครองสถานที่โดยรวม, ไม่ได้ลิงค์คำว่าบูชาไปที่ บูชา (ศาสนาฮินดู) เพราะบูชาในที่นี้หมายถึงการเคารพบูชาในภาพรวม ไม่ได้เจาะจงไปที่ลักษณะของพิธีกรรมของฮินดูที่เป็นพิธีอันมีขั้นตอนและของถวายเป็นลำดับ การลิงค์เหล่านี้จึงไม่จำเป็น, และบางครั้งผมก็สงสัยว่าบางทีคุณลิงค์ไปที่บทความที่ไม่เกี่ยวกันเลยก็มี เช่น อินเดียใต้ คุณลิงค์ไปที่ ประวัติศาสตร์อินเดีย อันนี้ไม่ทราบว่าบังเอิญผิดหรือไม่ แต่ไม่เป็นไรครับ ได้แก้ไขให้แล้ว
  4. คำแปลที่ชุมชนเห็นต้องกันบางส่วน คุณควรทำตาม เช่น district ในประเทศอินเดียหมายถึง "อำเภอ", temple หากไม่ได้หมายถึงวัดพุทธ ควรใช้คำว่า วิหาร หรือหากหมายถึงวิหารของฮินดู ควรใช้มนเทียร เทวสถาน เทวาลัย โกยิล ตามคำที่นิยมในท้องที่ที่เขียนบทความ
  5. บทความที่ไม่มีในวิกิพีเดียภาษาไทย โดยส่วนตัวแนะนำให้ทิ้งไว้ในรูปลิงค์แดง โดยคุณสามารถทำได้โดยทิ้งคำนั้นไว้และใส่คำภาษาไทยซ้อน โดยคั่นด้วยเครื่องหมาย "|" ตัวอย่างเช่น ภาษาไทยยังไม่มีบทความพระอลักษมี ในหน้าที่คุณแปลมาจากภาษาอังกฤษ กรุณาแก้ไขให้อยู่ในรูป [[Alakshmi|อลักษมี]] เพราะเมื่อมีบทความดังกล่าวสร้างขึ้นโดยผู้ใช้อื่นในอนาคต เรามักจะโยงลิงค์จากชื่อภาษาอังกฤษไปบทความเสมอ (ผมเคยแจ้งเรื่องนี้ไปแล้ว 2 กันยายน ข้างบน)
  6. กรุณาศึกษาตัวอย่างบทความเกี่ยวกับเทพเจ้าที่เป็นบทความคุณภาพ เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนและการจัดเรียง การใส่ลิงค์ ให้เหมาะสม โดยศึกษาที่บทความ >>>> พระคเณศ (ผมเคยแจ้งเรื่องนี้ไปแล้ว 2 กันยายน ข้างบน)

ผมเข้าใจว่าคุณมีความมุ่งหมายที่ดี แต่ต้องรบกวนปฏิบัติตามมาตรฐานการแก้ไขของชุมชน และหากคุณยังคงไม่ปฏิบัติตามที่แจ้งข้างต้นนี้ อาจเป็นผลให้มีผู้ใช้แจ้งพิจารณาบล็อกคุณจากการแก้ไขได้ จึงต้องเรียนให้ทราบในส่วนนี้ด้วย เนื่องจากถือเป็นการทำผิดพลาดซ้ำ ๆ แม้จะมีการเตือนแล้ว (ดูได้จากคำแจ้งเตือนและคำแนะนำข้างต้น) ชุมชนนี้อยู่ได้ด้วยการแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาดของกันและกัน แต่หากคุณยังทำปัญหาเดิมอยู่ซ้ำ ๆ ก็อาจถูกมองว่าเป็นการแก้ไขที่ทำให้เสียระบบของชุมชนได้เช่นกัน เราเข้าใจว่าคุณมีเจตนาที่ดี แต่ต้องขอรบกวนให้ทำความเข้าใจส่วนนี้ด้วยเพื่อรักษามาตรฐานของชุมชนต่อไป ขอบคุณครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 21:23, 2 มกราคม 2566 (+07)ตอบกลับ

@Chainwit.น้อมรับทุกข้อผิดพลาดและพยายามแก้ไขในส่วนของข้อบกพร่องต่อไป กรณีของการทับศัพท์บางครั้งใช้ในรูปภาษาไทยที่ชาวไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยมักนึกถึงเป็นอันดับแรกโดยทั่วไป หากผิดพลาดบกพร่องประการใดคุณสามารถแก้ไขให้ถูกต้องตามมาตรฐานและช่วยเพิ่มเติมข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการศึกษารวบรวมข้อมูลต่อไป และกราบขออภัย มา ณ ที่นี้ สำหรับผิดพลาดบกพร่องทุกประการ ขอขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้ Ganga999devi (คุย) 20:17, 13 มกราคม 2566 (+07)ตอบกลับ

แหล่งอ้างอิง[แก้]

สวัสดีครับคุณ Ganga999devi แหล่งข้อมูลที่ใช้อ้างอิงจากบทความ องค์ปะตาระกาหลา ผมแนะนำว่าไม่ควรใช้จากเว็บบอร์ดหรือบล็อกครับ ตามแนวปฏิบัตินี้ครับ วิกิพีเดีย:แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ#แหล่งข้อมูลตีพิมพ์เอง (ออนไลน์และกระดาษ) -- 𝑩𝒆𝒄𝒌𝑵𝒐𝑫𝒂 (คุย) 22:32, 22 มีนาคม 2566 (+07)ตอบกลับ

หมวดหมู่[แก้]

สวัสดีครับ อยากรบกวนแจ้ง (อีกครั้ง) ว่าการใส่หมวดหมู่ท้ายหน้าไม่ใส่หมวดหมู่ที่ซ้ำซ้อนกันนะครับ เช่น
[ตัวอย่าง 1] หมวดหมู่: เทวีในศาสนาฮินดู, เทพเจ้าแห่งน้ำ
[ตัวอย่าง 2] หมวดหมู่: เทวีในศาสนาฮินดู, เทพเจ้าแห่งน้ำ, เทวี, ศาสนาฮินดู
ตัวอย่างอันที่สองผิดเพราะ หมวดหมู่ "เทวี" และ "ศาสนาฮินดู" ซ้ำซ้อนกับ "เทวีในศาสนาฮินดู" ไม่ต้องใส่สองอย่างนี้ซ้ำนะครับ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ วิกิพีเดีย:หมวดหมู่ ตอนนี้การเขียนของคุณก็พัฒนาขึ้นแล้ว เหลือปรับปรุงอะไรเช่นนี้ด้วยจะดีมากเลยครับ ขอบคุณครับผม -- Chainwit. [ พูดคุย ] 01:11, 14 สิงหาคม 2566 (+07)ตอบกลับ

โอลาเทวี[แก้]

รบกวนสอบถาม เนื่องจากคุณใส่ภาพ File:11th 12th century Iswara temple, Kamaleshwara Kalleswara Kamlishvara, Jalasangvi Karnataka India - 20.jpg ในบทความ ระบุว่าเป็น "โอลาเทพี ศิลปะจาลุกยะตะวันตก" อันนี้คือเป็นข้อมูลจากแหล่งไหนหรือเปล่าครับ (ถ้าใช่จริง ผมจะได้คงภาพไว้ + ไปใส่ในวิกิพีเดียภาษาอื่น ๆ ซึ่งไม่มีภาพด้วย) (คหสต: เท่าที่ผมดู ภาพนี้ระบุว่าเป็นสาลภังชิกา (en:Salabhanjika) ไม่มีระบุว่าเป็นโอลาเทวี และคิดว่าไม่น่าใช่โอลาเทวี เพราะเป็นประติมากรรมจากกรรณาฏกะ ไม่ใช่แถบที่มีบูชาโอลาเทวีซึ่งเป็นเทพท้องถิ่นของเบงกอล) อยากทราบความเห็นที่มาของภาพนี้ครับ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าใช่จริง ๆ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 09:20, 29 สิงหาคม 2566 (+07)ตอบกลับ