คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับนนทรีย์ นิมิบุตร
วัลลภ ประสพผล
ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
ยงยุทธ ทองกองทุน
บทภาพยนตร์อมยิ้ม
วัลลภ ประสพผล
เดอะ ซิงเกอร์
คงเดช จาตุรันต์รัศมี
ฝนตกที่ห้วยขาแข้ง
ดาว
อัมราพร แผ่นดินทอง
สร้างจากเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ยิ้มสู้
ชะตาชีวิต
ความฝันอันสูงสุด
สายฝน
อำนวยการสร้างฝ่ายงานสร้าง
อาฬาวี ชูประวัติ
สรพงษ์ พันธุ์เถกิงอมร
ณมญชุ์ พงษ์วิไล
ฝ่ายบริหาร
วาปี ภิรมย์ภักดี
จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี
ณัฐวรรณ ทีปสุวรรณ
กำกับภาพธีระวัฒน์ รุจินธรรม
นฤพล โชคคณาพิทักษ์
ตัดต่ออมยิ้ม
อธิษฐาน แสงอาวุธ
ชณัตถ์ ชูกิจพงศภัค
เดอะ ซิงเกอร์
มานุสส วรสิงห์
ภารดร เวศอุรัย
ฝนตกที่ห้วยขาแข้ง
ชลสิทธิ์ อุปนิกขิต
ดาว
ปาน บุษบรรณ
ดนตรีประกอบสิริภัสสร อำนวยสมบัติ
เทิดศักดิ์ จันทร์ปาน
หัวลำโพงริดดิม
บริษัทผู้สร้าง
จีเอ็มเอ็ม ไท หับ
สวัสดีทวีสุข
ซีเนมาเซีย
ผู้จัดจำหน่ายจีเอ็มเอ็ม ไท หับ
จีเอ็มเอ็มวัน ทีวี
สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก
จีเอ็มเอ็ม แชนแนล
ไลน์ ประเทศไทย
สิงห์ คอร์เปอเรชัน
วันฉาย7-10 พฤษภาคม 2558 (ครั้งแรก)
2-25 ธันวาคม 2558 (ครั้งที่สอง)
1 มกราคม 2559 (ผ่านฟรีทีวี)
18-21 ตุลาคม 2559 (ฉายซ้ำเพื่อเป็นการถวายความอาลัยผ่านฟรีทีวีและไลน์ทีวี)
ความยาว131 นาที
ประเทศไทย ไทย
ภาษาไทย

คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ เป็นโครงการภาพยนตร์สั้นโครงการพิเศษที่ร่วมมือกันระหว่างสองค่ายภาพยนตร์และสองเอกชน โดยมีบุญรอด บริวเวอร์รี่ และ สิงห์ คอร์ปอเรชัน เป็นผู้สนับสนุนหลัก โครงการดังกล่าวเป็นการจัดทำในวาระมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยใช้แรงบันดาลใจจากพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรี ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์สั้นสี่เรื่องสี่ความหมายสะท้อนชีวิตต่างวัย

ภาพยนตร์ดังกล่าวเข้าฉายในประเทศไทยครั้งแรกวันที่ 7-10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 และเข้าฉายอีกครั้งในวันที่ 2-25 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ณ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม และช่องวันได้นำมาฉายผ่านทางฟรีทีวีครั้งแรกในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 21.00 - 23.30 น. และถูกนำกลับมาฉายซ้ำอีกถึงสามครั้ง ครั้งแรกทางช่องวันในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 22.00 น. ในรายการวันเธียเตอร์ ครั้งที่สองทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกทุกวันศุกร์ เวลา 20.45 น. หลังรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ตั้งแต่ศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559 ถึงวันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559 และครั้งที่สามทางช่องวันและไลน์ทีวีในวันที่ 18-21 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 21.30-22.00 น. และรีรันทางช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ในวันที่ 19-22 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เวลา 9.30-10.30 น. และ 15.30-16.30 น. เพื่อเป็นการถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรี และเป็นการถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

รายชื่อภาพยนตร์สั้น[แก้]

ชื่อเรื่อง ผู้กำกับ นักแสดงนำ ผู้ขับร้องใหม่
(เพลงพระราชนิพนธ์)
อมยิ้ม
(ยิ้มสู้)
วัลลภ ประสพผล ชานน สันตินธรกุล
ญานนีน ภารวี ไวเกล
กลรัตน์ เตชะอินทร์
กัญฐ์เอนก นัยนาประเสริฐ
สุดาพร เทศนะนาวิน
เก็ทสึโนวา

 เรื่องย่อ

เด็กชายคนหนึ่งที่กลายเป็นตัวประหลาดในสายตาคนในโรงเรียน เพราะไม่เคยมีใครเห็นเขาโกรธร้องไห้ หัวเราะ หรือแม้แต่ยิ้ม เขาคือคำถามของทุกคน คือของเล่นแสนสนุกน่าแกล้ง แต่ไม่มีใครอยากอยู่ใกล้หรือคิดทำความรู้จักเขาจริงๆ และทุกคนก็ต้องประหลาดใจเมื่อได้ข่าวว่าคนที่หน้าตายนิ่งเฉยไม่เคยขยับอย่างเขากำลังจะเล่นละคร แถมเล่นกับนักเรียนหญิงสุดสวยแสนป๊อบของโรงเรียนที่เขาแอบชอบ แต่เธอก็มีแฟนเป็นนักกีฬาสุดเท่เนตไอดอล ความเป็นไปไม่ได้ที่สุดกำลังจะเกิดในโรงเรียน เขาจะเล่นละครได้ไหมนักเรียนหญิงสุดสวยกำลังจะเจอกับอะไร

ความจริงที่ถูกเปิดเผยอาจเปลี่ยนความรู้สึกใครบางคนไปตลอดกาล

เดอะ ซิงเกอร์
(ชะตาชีวิต)
นนทรีย์ นิมิบุตร นีรนุช ปัทมสูต
วาสนา ชลากร
อนัญญา ธรรมวิชุกร
ดา เอ็นโดรฟิน

 เรื่องย่อ

หญิงชราสองคนจากสองครอบครัวที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงทั้งในด้านฐานะและสถานภาพในสังคม แต่ทั้งคู่มีความเหมือนกันในแง่ของสภาพจิตใจเมื่อทั้งสองได้โคจรมาพบกันและรับรู้เรื่องราวของกันและกันการผจญภัยของสองย่ายายจึงเริ่มต้นขึ้น

ย่าเป้า อยู่ในครอบครัวที่เป็นเจ้าของกิจการมีลูกหลานมากมายแต่ล้วนแล้วแต่แก่งแย่งชิงดีกันบ้างก็เสแสร้งเอาใจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองจนย่าเป้ารู้สึกเบื่อและเหนื่อยหน่ายกับลูกหลานเหล่านี้ ด้าน ยายเงิน มีชีวิตที่ลำบากอยู่ในชุมชนเล็กๆ กลางเมืองใหญ่ที่วุ่นวายอยู่กับหลานสาววัยหกขวบที่สุขภาพไม่ใคร่ดีนักเพียงลำพัง จนวันหนึ่งยายเงินโดนจับเพราะขายแผ่นหนังและเพลงเก่าๆ โดยไม่มีใบอนุญาต ต้องประกันตัวและเสียค่าปรับในอัตราสูงเธอและหลานจะมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างไร

แต่เมื่อฟ้าส่งให้ทั้งย่าเป้ากับยายเงินมาพบเจอกันความเห็นอกเห็นใจก็เริ่มต้นขึ้นและเมื่อถึงจุดวิกฤตจุดหนึ่งของชีวิตเธอก็ได้ตัดสินใจที่จะใช้เสียงเพลงของเธอทั้งสองเพื่อที่จะฝ่าฟันกับอุปสรรคนั้นไปให้ได้

ดาว
(ความฝันอันสูงสุด)
ยงยุทธ ทองกองทุน ธนากร โปษยานนท์
จารุภัส ปัทมะศิริ
กฤตเมธ เมืองดี
วศิน เกิดนานา
อภิธาร รุ่งเจริญรอด
พรรณสิริ โฆษิตสุริยะพันธุ์
ธัชพงศ์ รักตวัตร
สุกัญญา มงคล
ด.ญ. พอใจ วัฒนศัพท์
ด.ช. มาดี วัฒนศัพท์
ด.ญ. ฟ้าสร้าง วัฒนศัพท์
สหรัถ สังคปรีชา
ด.ญ.กรณิศ เล้าสุบินประเสริฐ

 เรื่องย่อ

ใครๆ ก็รู้ว่า การได้เป็นคนเชิญธงชาติของโรงเรียนเป็นความฝันอันสูงสุดของนักเรียนทุกคน ดังนั้น ทันทีที่ครูประกาศหาคนเชิญธงคนใหม่แทนพี่ ป.6 ที่กำลังจะจบไป การแข่งขันของหนุ่มน้อยสองคนจึงเกิดขึ้น

สำหรับ “โก้” การได้เชิญธงชาติจะทำให้เขาได้ใกล้ชิดกับสาวที่เขาตั้งเป้าว่าต้องจีบเป็นแฟนให้ได้ก่อนสอบปลายปี แต่สำหรับ “หนึ่ง” การได้เป็นคนเชิญธงชาติมีความสำคัญมากกว่าที่ใครจะคาดถึง การแข่งขันที่มีจำนวนดาวเป็นตัวตัดสิน จะทำให้ความฝันอันสูงสุดของหนึ่งเป็นจริงได้หรือไม่!?

ฝนตกที่ห้วยขาแข้ง
(สายฝน)
ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ นพชัย ชัยนาม
อะตอม สัมพันธภาพ
พงศ์ภัทร์ พงษ์ประไพ
โยธิน มาพบพันธ์
คุณากร เกิดพันธุ์
วิทยา ปานศรีงาม
ภารดี อยู่ภาโส
อัญชลี จงคดีกิจ

 เรื่องย่อ

เรื่องจริงของ สืบ นาคะเสถียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าห้วยขาแข้ง นักสู้ผู้อุทิศชีวิตเพื่อผืนป่า เมืองไทย ในช่วงสี่ปีสุดท้ายที่เขามุ่งมั่นและต่อสู้เพื่อยุติการตัดไม้ทำลายป่า และล่าสัตว์ป่าอย่างไม่เกรงกลัว ต่อกฎหมาย สืบยืนหยัดต่อกรกับอิทธิพลมืด นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐที่ทุจริตด้วยมือเปล่า และหัวใจที่จะไม่ยอมให้ผืนป่าของเมืองไทยต้องหมดสิ้นไปเพราะความโลภและเห็นแก่ตัว

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]