หนังสือเอสรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หนังสือเอสรา (อังกฤษ: Book of Ezra) เป็นหนังสือในคัมภีร์ฮีบรูซึ่งเดิมอยู่รวมกับหนังสือเนหะมีย์เป็นหนังสือเล่มเดียวกัน ซึ่งนิยมเรียกในทางวิชาการว่า เอสรา–เนหะมีย์ หนังสือสองเล่มนี้ได้แยกออกจากกันโดย rabbinic bibles ฉบับพิมพ์ครั้งแรกเมื่อต้นศตวรรษที่ 16 ตามธรรมเนียมของคริสต์ศาสนิกชนละตินในยุคกลาง[1] เนื้อหาของหนังสือเขียนด้วยภาษาฮีบรูและภาษาแอราเมอิก โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับการกลับสู่ศิโยนหลังสิ้นสุดการตกเป็นเชลยในบาบิโบน หนังสือเอสราร่วมกับหนังสือเนหะมีย์นำเสนอฉากสุดท้ายของเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ในคัมภีร์ฮีบรู[2]

หนังสือเอสราแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเล่าเรื่องเกี่ยวกับการกลับจากการตกเป็นเชลยครั้งแรกในปีแรกของรัชสมัยไซรัสมหาราช (538 ปีก่อนคริสตกาล) และการสร้างกับการถวายพระวิหารในเยรูซาเล็มหลังใหม่ในปีที่ 6 ของรัชสมัยดาริอุสที่ 1 (515 ปีก่อนคริสตกาล) ส่วนที่ 2 เล่าเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางของเอสรามายังเยรูซาเล็มและความพยายามของเขาที่จะชำระชาวยิวจากการแต่งงานกับผู้ที่ไม่ใช่ชาวยิว

ในรูปแบบของการเล่าเรื่องที่ลักษณะหมุนเวียนของหนังสือ พระเจ้าของอิสราเอลทรงดลใจกษัตริย์แห่งเปอร์เซีย 3 ครั้งให้มอบหมายผู้นำจากหมู่ชาวยิวในการปฏิบัติภารกิจ ครั้งแรกเพื่อการสร้างพระวิหารขึ้นใหม่ ครั้งที่สองเพื่อชำระชุมชนชาวยิว และครั้งที่สามเพื่อสร้างกำแพงของเมืองศักดิ์สิทธิ์ ภารกิจที่สามนี้เป็นของเนหะมีย์ซึ่งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเอสรา

อ้างอิง[แก้]

  1. Bogaert, Pierre-Maurice (2000). "Les livres d'Esdras et leur numérotation dans l'histoire du canon de la Bible latin". Revue Bénédictine. 110 (1–2): 5–26. doi:10.1484/J.RB.5.100750.
  2. Albright, William (1963). The Biblical Period from Abraham to Ezra: An Historical Survey. Harpercollins College Div. ISBN 0-06-130102-7.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

คำอธิบายของหนังสือเอสรา

คำแปลของหนังสือเอสรา

ก่อนหน้า
หนังสือดาเนียล
หนังสือเอสรา
คัมภีร์ฮีบรู
ถัดไป
หนังสือเนหะมีย์
ก่อนหน้า
1-2 พงศาวดาร
หนังสือเอสรา
พันธสัญญาเดิม
ของศาสนาคริสต์ตะวันตก
ถัดไป
หนังสือเนหะมีย์
ก่อนหน้า
1 แอสดราส
หนังสือเอสรา
พันธสัญญาเดิม
ของศาสนาคริสต์ตะวันออก
ถัดไป
หนังสือเนหะมีย์