ม้วนหนังสือเดดซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชิ้นส่วนของม้วนหนังสือในพิพิธภัณฑ์ในเมืองอัมมาน
หุบผาที่พบม้วนหนังสือ

ม้วนหนังสือเดดซี[1] (อังกฤษ: Dead Sea Scrolls) เป็นหนังสือม้วนที่พบในถ้ำ 11 แห่ง ระหว่าง พ.ศ. 2490 - 2499 ในเมืองคุมรานทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลเดดซี มีเอกสาร 800 รายการ ส่วนใหญ่เป็นคัมภีร์เกี่ยวกับศาสนายูดาห์ที่ไม่เคยพบมาก่อน เขียนเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 6 โดยพวกเอสซีนซึ่งอยู่ร่วมสมัยกับพระเยซู

การค้นพบ[แก้]

ในต้นปี พ.ศ. 2490 มูฮัมมัด เอดห์-ดิบ เด็กเลี้ยงแกะชาวเบดูอิน ได้ต้อนฝูงแกะไปหาแหล่งน้ำในทะเลทรายยูเดีย ใกล้กับเมืองคุมรานและติดตามแกะที่หายไปจนพบถ้ำ เมื่อไปสำรวจในถ้ำจึงพบม้วนหนังสือห่อด้วยผ้าลินิน พวกเขานำหนังสือนี้ไปขายต่อให้ประเทศอิสราเอล

ต่อจากนั้นได้มีการสำรวจถ้ำอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงกัน และพบม้วนหนังสืออีก แต่ไม่สมบูรณ์เท่าชุดแรกที่พบ

เนื้อหา[แก้]

หนังสือที่พบทั้งหมดเป็นเอกสารเกี่ยวกับชาวยิวที่เขียนโดยบุคคลร่วมสมัยกับพระเยซู มีอายุประมาณ 2,000 ปี เอกสารสำคัญที่สุดคือคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาเก่า หนังสือเอสเธอร์ ส่วนใหญ่เขียนด้วยภาษาฮีบรู บางส่วนเขียนเป็นภาษาแอราเมอิก (ภาษาพูดสมัยนั้น) และภาษากรีก (ภาษาทางการค้าสมัยนั้น) หนังสือบางส่วนกล่าวถึงวิถีชุมชน กฎและข้อลงโทษ ซึ่งแสดงให้เห็นภาพของกลุ่มชาวยิวที่เรียกว่าพวกเอสซีน ซึ่งเชื่อในวันสิ้นโลกอย่างมาก

เป็นการเปิดเผยวิถีชีวิต ความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของชาวยิวในยุคก่อนการประสูติของพระเยซู มีทั้งคำสอนทางศาสนา เล่าประวัติความเป็นมาของชาวคุมราน กฎหมาย จารีต ประเพณี สงครามศักดิ์สิทธิ์ ฯลฯ นอกจากนั้นบางจารึกยังเป็นฉบับคัดลอกจากพระคัมภีร์ของศาสนายูดาห์ ซึ่งเมื่อนักประวัติศาสตร์ถอดความพบว่าตรงกับคัมภีร์ไบเบิลภาคพันธสัญญาเดิม ซึ่งสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน, พิมพ์ครั้งที่ 3, ราชบัณฑิตยสถาน, 2552, หน้า 186-7
  • บาร์ต คี ดออร์แมน. ความจริงและนิยายในรหัสลับดาวินชี แปลโดย รสสุคนธ์ เมืองแมน ขันธ์นะภา และ สุนีย์ ส. กริมา. กทม. คบไฟ. 2549 หน้า 29 -33

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]