หนังสือยูดิธ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูดิธกับศีรษะของโฮโลเฟอร์เนส โดยกริสโตฟาโน อัลโลรี เมื่อ ค.ศ. 1613 (งานสะสมศิลปะหลวง กรุงลอนดอน)

ยูดิธกับศีรษะของโฮโลเฟอร์เนส โดย Simon Vouet (อัลเทอพีนาโคเทค นครมิวนิก)
ยูดิธตัดศีรษะโฮโลเฟอร์เนส โดยการาวัจโจ
ยูดิธและโฮโลเฟอร์เนส โดยมีเกลันเจโล (โบสถ์น้อยซิสทีน นครรัฐวาติกัน)

หนังสือยูดิธ (อังกฤษ: Book of Judith) เป็นหนังสือคัมภีร์อธิกธรรมที่รวมอยู่ในเซปทัวจินต์และพันธสัญญาเดิมในคัมภีร์ไบเบิลของนิกายโรมันคาทอลิกและอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์ แต่ไม่ได้รวมอยู่ในสารบบของคัมภีร์ฮีบรู ส่วนนิกายโปรเตสแตนต์ถือว่าเป็นคัมภีร์นอกสารบบ หนังสือยูดิธเล่าเรื่องราวของหญิงม่ายชาวยิวชื่อยูดิธ ผู้ใช้ความงามและเสน่ห์ของตนในการสังหารแม่ทัพของอัสซีเรียผู้นำทัพล้อมเมืองเบธูเลียของเธอ ด้วยวีรกรรมของเธอจึงสามารถช่วยเยรูซาเล็มที่อยู่ใกล้เคียงกันจากการถูกทำลายโดยสิ้นเชิง ชื่อยูดิธ (ฮีบรู: יְהוּדִית, ใหม่: Yəhūdīt, ไทบีเรียน: Yŭhūḏīṯ) มีความหมายว่า "ได้รับการสดุดี" หรือ "หญิงชาวยิว"[1] เป็นรูปเพศหญิงของชื่อยูดาห์

สำเนาต้นฉบับที่หลงเหลืออยู่ของฉบับแปลภาษากรีกปรากฏว่ามีรายละเอียดที่ผิดกาละทางประวัติศาสตร์หลายอย่าง จึงเป็นเหตุผลให้นักวิชาการนิกายโปรเตสแตนต์บางคนถือว่าหนังสือยูดิธไม่ใช่หนังสือในหมวดประวัติศาสตร์ แต่อาจเป็นนิทานคติสอนใจ, นวนิยายเทววิทยา หรืออาจเป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องแรก[2] คริสตจักรโรมันคาทอลิกในอดีตคงให้หนังสือยูดิธเป็นหนังสือประวัติศาสตร์อย่างแท้จริงจากรัชสมัยมนัสเสห์ แต่ชื่อต่าง ๆ ในหนังสือถูกเปลี่ยนในภายหลังโดยไม่ทราบสาเหตุ[3] สารานุกรมชาวยิวระบุว่าชื่อจริงของเมือง "เบธูเลีย" คือเชเคม และให้เหตุผลว่าชื่อเมืองถูกเปลี่ยนเพราะความบาดหมางระหว่าวชาวยิวและชาวสะมาริตัน หากเป็นกรณีนี้ก็จะสามารถอธิบายเหตุผลที่ชื่ออื่น ๆ ดูผิดกาละเช่นกัน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Khan, Geoffrey (2020). The Tiberian Pronunciation Tradition of Biblical Hebrew, Volume 1. Open Book Publishers. ISBN 978-1783746767.
  2. See, for example, the 1913 Catholic Encyclopedia article, which though committed to the historicity of the book, admits and lists "very serious difficulties."
  3. "THE ARGVMENT OF THE BOOKE OF IVDITH - 1610 Douay Rheims Bible".
  4. "Jewish Encyclopedia - Book of Judith".

อ่านเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


ก่อนหน้า
โทบิต
หนังสือยูดิธ
(คัมภีร์อธิกธรรม / คัมภีร์นอกสารบบ)
พันธสัญญาเดิม
ของโรมันคาทอลิกและอีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
ถัดไป
เอสเธอร์